Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Liverpool sẽ thi đấu ra sao nếu Klopp đến?

Thứ Ba 06/10/2015 16:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự xuất hiện của Jurgen Klopp sẽ khiến cho lối chơi của Liverpool thay đổi ra sao? Đây chắc hẳn là thắc mắc mà không chỉ của Liverpudlian mà còn cả các tín đồ làng túc cầu kể từ khi Brendan Rodgers bị sa thải.

Như bongda24h.vn đã đưa tin, Liverpool đã sa thải Rodgers ngay sau trận hòa nhạt trước Everton tại vòng 8 Premier League 2015-2016. Như vậy, nhà cầm quân Bắc Ailen đã kết thúc 3 năm 4 tháng phiêu bạc tại Anfield với biết bao cảm xúc trái chiều. Thế nhưng, với các Liverpudlian thì Rodgers vừa đáng thương, vừa đáng trách. Thương ở chỗ, ông bị đẩy ra đường một cách chớp nhoáng và đang đối mặt với một tương lai đầy u ám trước mắt. Đáng trách ở chỗ, HLV 42 tuổi này đã đốt của Liveprool hơn 300 triệu bảng kể từ khi nhậm chức. Tuy nhiên, những gì mà Rodgers mang lại về mặt thành thích cho The Kop chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.

Goc chien thuat Liverpool se thi dau ra sao neu Klopp den hinh anh
Jurgen Klopp sẽ thay thế Brendan Rodgers.

Ngay sau khi Rodgers bị tống cổ khỏi Anfield, báo chí Anh đã liệt ra tới 6 ứng viên đủ sức thay thế gồm: Klopp, Ancelotti, De Boer, Koeman, Mazzarri hay thậm chí là Simeone. Tuy nhiên, trong một động thái mới nhất từ phía Liverpool, đội bóng này xác nhận họ đang liên hệ với HLV Klopp. Được biết, quá trình thương lượng diễn ra hết sức thuận lợi và nhiều khả năng cựu chiến lược gia của Dortmund sẽ cập bến Anfield vào cuối tuần này. Thậm chí, một nguồn tin thân cận của Liverpool tiết lộ, Klopp đã đồng ý ký kết vào một bản hợp đồng trị giá 3 năm với Lữ đoàn đỏ. Sở dĩ, nhà cầm quân người Đức nhanh chóng gật đầu vì trước đó Liveprool đã chấp thuận yêu cầu để ông này toàn quyền quyết định trong việc mua-bán cầu thủ.

Ngay sau khi thông tin Klopp chuẩn bị đến Liverpool, rất nhiều thắc mắc, câu hỏi đã được đặt ra. Câu hỏi đầu tiên bao giờ cũng là khả năng thành công của vị chiến lược gia người Đức tại Liverpool. Ai cũng biết, Klopp là một vị HLV tài năng, thế nhưng trong những ngày cuối cùng ở Dortmund, ông đã cùng với đội bóng trải qua rất nhiều thảm họa. Thắc mắc thứ hai đến từ việc, Liverpool sẽ thi đấu ra sao dưới triều đại của Klopp, một người đàn ông có cá tính khá… điên khùng. Những năm tháng ở Signal Iduna Park, Klopp luôn nổi tiếng với triết lý gegenpressing. Lối chơi này đã giúp Dortmund giành tới 2 danh hiệu Bundesliga liên tiếp vào các mùa 2010-2011; 2011/2012 và Á quân Champions League 2012/2013.

Klopp chuẩn bị dẫn dắt Liverpool: Cần gã điên để làm sống lại cảm xúc Anfield
HLV Rodgers bị sa thải sau trận hòa Everton 1-1 Liverpool vào cuối tuần vừa qua. Một kết quả không hề tệ nhưng đó là điều phải đến sau chuỗi những ngày dài...

Hiểu nôm na, triết lý gegenpressing là lối chơi đòi hỏi mỗi cầu thủ trên sân đều phải hoạt động không ngừng nghỉ, liên tục áp sát đối phương. Tốc độ là yếu tố tiên quyết để vận hành lối chơi này bởi nó có thể chuyển từ phòng ngự sang tấn công một cách chóng mặt và ngược lại. Cùng với lối chơi này, chiến thuật 4-2-3-1, 4-3-1-2 và 4-3-3 sẽ được luân phiên sử dụng tùy theo bối cảnh từng trận đấu. Thế nhưng, trong những năm tháng làm việc tại Dortmund, sơ đồ chiến thuật mà Klopp luôn ưa thích sử dụng là 4-2-3-1 và ông đã gặt hái được những thành quả nhất định. Xét về lý thuyết, triết lý của Klopp hoàn toàn giống với những gì mà Rodgers đã thể hiện ở mùa giải 2013/2014, năm mà Liverpool đã suýt chút nữa giành chức vô địch Premier League.

Về chiến thuật, thời điểm đó Rodgers sử dụng sơ đồ 4-4-2 với song sát Suarez – Sturridge. Trên lý thuyết, phong cách của họ là khá giống nhau, nhà cầm quân người Bắc Ailen cũng đã từng khiến các Liverpudlian điên đảo với lối chơi phản công tổng lực. Thế nhưng, sự khác biệt rất lớn giữa Klopp và Rodgers đến từ việc nhà cầm quân người Đức vận hành lối chơi mà không phụ thuộc vào bất cứ một cá nhân nào. Các cầu thủ trong đội hình thi đấu với chiến thuật tiến cùng tiến, lùi cùng lùi và bất cứ ai cũng có thể tỏa sáng và ghi bàn. Điều này hoàn toàn khác so với triết lý 4-4-2 kim cương mà Rodgers đã từng vận hành với Liverpool. Và trên thực tế, khi Suarez cập bến Barca, Sturridge dính chấn thương nghiêm trọng, Rodgers lại loay hoay trong việc giải quyết bài toán hàng công.

Goc chien thuat Liverpool se thi dau ra sao neu Klopp den hinh anh 2
Klopp sẽ mang đến cho Liverpool sơ đồ 4-2-3-1.

Với những lý do trên, sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 rất có thể sẽ tiếp tục được Klopp sử dụng ở Liverpool. Với sơ đồ trên, cặp hậu vệ hai cánh chính là chìa khóa rất quan trọng cho phương án tấn công và phòng ngự. Lúc này, cựu HLV của Dortmund hoàn toàn có thể hài lòng với Clyne – Moreno. Tài năng trẻ Gomez tất nhiên sẽ khó lòng có thể chiếm được một suất chính thức bởi sự non nớt về mặt kinh nghiệm đã được anh bộc lộ rõ trong thời gian qua. Klopp cần hai tiền vệ trung tâm đúng nghĩa và rất có thể Henderson sẽ được sánh vai cùng với Lucas. Trong khi đó, Milner sẽ được đẩy lên thi đấu trong vai trò tiền vệ cánh sở trường. Thời gian qua, việc cựu cầu thủ Man City phải hy sinh thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm đã làm hạn chế khả năng bùng nổ của anh.

Đến lúc này, Klopp hoàn toàn có thể tin tưởng vào bộ ba tiền vệ công Firmino - Coutinho - Milner. Trong đó, Coutinho sẽ chơi trong vai trò “số 10” và đây cũng là lúc cầu thủ người Brazil có cơ hội để thể hiện khả năng sút xa đã trở thành thương hiệu của mình. Firmino và Milner sẽ được thi đấu trong vai trò sở trường và đây rất có thể sẽ là bước ngoặt để giúp hai cầu thủ này tỏa sáng. Trên hàng công, Klopp có khá nhiều sự lựa chọn với những Sturridge, Benteke, Ings hay Sinclair. Tuy nhiên, với tốc độ nhanh nhẹn và khả năng chắt chiu cơ hội đáng nể thì tất nhiên Sturridge sẽ được ưu tiên hơn cả so với các đồng đội. Rõ ràng, Liverpool đang có rất nhiều cầu thủ trong tay và hoàn toàn phù hợp với chiến thuật 4-2-3-1 mà Klopp đang chuẩn bị áp dụng. Sự thay đổi lớn về mặt chiến thuật rất có thể sẽ mang đến cho Liverpool một làn gió mát lạnh trong thời gian tới. Chúng ta hãy cùng chờ xem!

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X