Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật trận M.U 1-0 Arsenal: Phil Jones quá xuất sắc, "David" Moyes quật ngã "Goliath" Wenger

Thứ Hai 11/11/2013 11:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

David Moyes rõ ràng là "đàn em" so với một Arsene Wenger kì cựu. Nhưng đêm qua, tại Old Trafford, "David" Moyes đã xuất sắc đánh bại "Goliath" Wenger. Người bị đánh giá thấp hơn đã giành thắng lợi.

Đại chiến Man United - Arsenal từng là cuộc đối đầu kinh điển của kỷ nguyên Premier League. Ở quá khứ, đã có rất nhiều tình huống trong các cuộc đối đầu giữa họ trở thành huyền thoại. Mối kình địch giữa Patrick Vieira và Roy Keane, “cuộc chiến pizza "của Cesc Fabregas nhắm vào Sir Alex cùng những pha lập công để đời của Wayne Rooney mãi mãi là dấu ấn chưa thể phai mờ.

Sự căng thẳng giữa hai bên đã hạ nhiệt tương đối trong vài năm trở lại đây khi Arsenal ngày càng sa sút và không còn là một đối trọng tương xứng với “Quỷ đỏ” thành Manchester. Bầu không khí nóng như lửa chỉ trở lại sau bản hợp đồng chuyển nhượng của Robin van Persie tới Man United và phong độ lên cao của Arsenal ở mùa bóng này.

manchester united arsenal
 

Hệ thống 4-2-3-1 và sự vắng mặt của Mertesacker

Cả Man United và Arsenal đều sử dụng hệ thống 4-2-3-1. Đây cũng là hệ thống chiến thuật đang được ưa chuộng ở giải Ngoại hạng thời điểm này. Chris Smalling xuất phát thay Rafael bên cánh phải của Man Unied còn Shinji Kagawa lấy chỗ của Adnan Januzaj ở bên trái hàng công.

Bên phía Arsenal, sự vắng mặt của Tomas Rosicky và Per Mertesacker là hai tổn thất đáng kể nhất. Người thay thế trung vệ đội tuyển Đức là Thomas Vermaelen còn sự trở lại của Mathieu Flamini cho phép Aaron Ramsey được dâng lên ở cánh phải.

Man United chơi thấp và chủ động pressing

Phong độ hủy diệt của hàng công Arsenal là lý do khiến David Moyes sẵn sàng nhường lại thế trận cho đối thủ. Bộ đôi Antonio Valencia và Kagawa chơi rất thấp và luôn sẵn sàng lùi về tham gia phòng ngự. Cặp tiền vệ Michael Carrick - Phil Jones (sau này là Tom Cleverley) luôn duy trì vị trí trước vòng cấm. Hệ thống phòng ngự của Man United luôn áp đảo về quân số và tỏ ra cực kì vững vàng. Trong vùng không gian phía trước vạch 16m50, khoảng trống đã gần như bị triệu tiêu hoàn toàn. Phòng ngự hiệu quả là cơ sở đầu tiên cho “Quỷ đỏ” tiến tới thắng lợi.

Arsenal chuyền bóng quá tệ trong hiệp 1

Như đã nói ở trên, sự vắng mặt của Rosicky đã đưa Flamini trở lại và đẩy Ramsey lên cao. Việc thay đổi này đã phá vỡ cấu trúc tuyến giữa của Arsenal, từng giúp đội bóng hủy diệt Liverpool hồi tuần trước. Ramsey, cầu thủ hay nhất Arsenal mùa này, đã có một hiệp đấu thảm hại. Quan trọng hơn, anh không phải là cầu thủ duy nhất của đội khách chơi tệ.

Olivier Giroud hoàn toàn bị chia cắt bởi bộ đôi Jonny Evans và Nemanja Vidic. Sơ đồ chuyền bóng của Giroud trong hiệp 1 cho thấy tỉ lệ thành công chỉ hơn 50 % (12/22 đường chuyền thành công). Đặc biệt, Giroud không có đường chuyền nào thành công vào vòng cấm của Man United.

Ở cuộc họp báo sau trận đấu, ông Arsene Wenger đã nói Arsenal phải thi đấu quá nhiều trong thời gian qua và điều đó đã tác động xấu tới “Pháo thủ”. Nhưng Man United cũng phải thi đấu cùng số trận tương tự. Mọi lời biện hộ vì thế đều là vô nghĩa.

Phil Jones quá xuất sắc

Thành công của Arsenal từ đầu mùa tới giờ có vai trò rất lớn của tuyến tiền vệ. Những Mesut Oezil, Ramsey, Santi Cazorla và Rosicky đã cùng nhau làm rất tốt nhiệm vụ xây dựng thế trận, tận dụng khoảng trống và đè bẹp tuyến giữa của các đối thủ.

Với Giroud là điểm tham chiếu duy nhất, Arsenal đã tỏ ra hoàn toàn vượt trội trên mọi đấu trường. Nhận thức được điều đó, ông Moyes đã nỗ lực để giảm thiểu tối đa không gian hoạt động của các cầu thủ sáng tạo bên phía Arsenal. Cái tên được Moyes chọn để thực hiện nhiệm vụ quan trọng ấy là Phil Jones.

Số 4 của Man United đã gây rất nhiều khó khăn cho Oezil và Giroud trong hiệp 1. Pha ngăn chặn cú dứt điểm của Cazorla ở phút 33 chỉ là một trong số những tình huống ấn tượng của anh ở trận này. Jones đã khóa chặt khu trung tuyến, thu hẹp mọi khoảng trống ngay khi Arsenal có bóng ở trung lộ. Chính anh là lý do giải thích việc nhạc trưởng Oezil của Arsenal không thể hiện được nhiều.

Muốn biết Jones quan trọng tới đâu, hãy xem hệ thống của United đã ngay lập tức bị chao đảo như thế nào khi cầu thủ này phải lùi về vị trí trung vệ sau chấn thương của Vidic.

Arsenal đẩy cao nhịp độ trong hiệp 2

Chấn thương của Vidic có lẽ là bước ngoặt chiến thuật quan trọng nhất của trận đấu. Ông Moyes buộc phải tung Cleverley vào sân và kéo Jones về hàng thủ. Dù đã tiến bộ rất nhiều trong 2 mùa giải gần đây, Cleverley vẫn sở hữu những kĩ năng hoàn toàn khác biệt với Jones và đương nhiên kém xa người đồng đội trong khả năng phòng ngự. Tiền vệ sinh năm 1989 không có nhiều bóng trong hiệp hai và không thể ngăn cản Arsenal đẩy cao nhịp độ trận đấu. Một lý do khác dẫn tới sự áp đảo của Arsenal trong hiệp hai là chủ trương lùi về phòng ngự để bảo toàn tỉ số của United.

Bacary Sagna dâng cao và nỗ lực quân bình tỉ số của Arsenal

Việc hậu vệ cánh người Pháp liên tục dâng cao trong hiệp 2 là minh chứng rõ ràng nhất cho quyết tâm gỡ hòa của Arsenal. Kagawa đã chơi tốt trong thời gian có mặt trên sân nhưng thể lực có hạn khiến anh không còn đủ sức hỗ trợ Patrice Evra trong hiệp hai (và bị thay ra ở phút 78 nhường chỗ cho Ryan Giggs). Sự có mặt của tài năng trẻ Serge Gnabry cũng khiến Evra bận rộn hơn hẳn. Khoảng trống vì thế đã xuất hiện. Sagna ngay lập tức đã tận dụng rất tốt các cơ hội ấy khi thực hiện tới 7 cú tạt bóng trong hiệp hai. 2/7 đường tạt bóng của anh đã mang tới những cơ hội rõ rệt mà nếu tận dụng tốt hơn, “Pháo thủ” đã giật lại được 1 điểm.

Những quyết định thay người của Moyes

Tân HLV trưởng của United từng bị chỉ trích vì nhiều quyết định thay người bất hợp lý từ đầu mùa tới giờ. Nhưng trước Arsenal, các dự đoán của ông là hoàn toàn chuẩn xác. Moyes rút Kagawa rời sân ngay khi nhận thấy khả năng hỗ trợ phòng ngự của anh đã giảm xuống và tung Giggs vào sân. Ông đưa Marouane Fellaini vào sân và rút Robin van Persie ra ngoài khiến Arsenal bất lực ở những phút cuối trận. Cầu thủ người Bỉ luôn tỏ ra đặc biệt khó chịu trong những thế trận phòng ngự kiểu này. Chiều cao trong các tình huống cố định và sức mạnh trong các pha tranh chấp của anh đã giúp khung thành David de Gea được bảo vệ cho tới những giây cuối cùng.

Các ông lớn đều thảm bại, Man United trên đường trở lại

Thắng lợi của Man United trước Arsenal càng trở nên ý nghĩa hơn bởi Man City, Chelsea và Tottenham đều mất điểm trước các đối thủ yếu hơn. Khoảng cách giữa đương kim vô địch với ngôi đầu hiện chỉ còn là 5 điểm. Chiến thắng trước đối thủ lớn nhất, phong độ rực sáng của Wayne Rooney và Jones cùng thất bại của các kình địch đã khiến đêm Old Trafford trở nên thật hoàn hảo với “Quỷ đỏ”.

Với Arsenal, pha ăn mừng bàn thắng của van Persie và thất bại hôm nay sẽ còn ám ảnh đội bóng này rất lâu. Điều quan trọng với ông Wenger và các học trò ở thời điểm này là họ phải nhanh chóng đứng dậy sau thất bại. Chủ Nhật thứ hai của tháng Mười Một là lễ kỉ niệm ngày kết thúc thế chiến thứ I. Nhưng với Premier League, một cuộc chiến thực sự giờ mới bắt đầu.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X