Chủ Nhật, 02/06/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Yêu lại từ đầu với 4-3-3 của Sarriball

Chủ Nhật 05/08/2018 09:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từ hệ thống chiến thuật ba hậu vệ của Antonio Conte đến sơ đồ đội hình 4-3-3 của Maurizio Sarri, triết lý và phong cách nơi Chelsea sẽ thay đổi chóng mặt từ phòng ngự chuyển sang tấn công. Nhưng, Sarriball mới là thứ bóng đá hoàn hảo cho Stamford Bridge.

4-3-3 nhắc nhở nghĩa vụ phòng ngự cho cặp hậu vệ biên

Premier League mùa giải trước, bộ đôi wing-back số một của Chelsea ở hai cánh – Marcos Alonso và Victor Moses – tung ra trung bình 2,4 cú sút từ những tình huống bóng sống, ghi tổng cộng 6 bàn thắng. So sánh tương ứng, những cặp đồng nghiệp cùng vị trí trong nhóm Big Six chỉ đạt các con số 0,64 và 2.

Lối chơi Chelsea của HLV Sarri Yêu lại từ đầu với sơ đồ 4-3-3 hình ảnh

Lối chơi Chelsea của HLV Sarri: Azpilicueta trở lại cánh phải, Moses ra rìa

Đáng nể và tất nhiên tích cực với những hậu vệ biên, nhưng lợi bất cập hại cũng ở đây chính bởi việc họ là những hậu vệ biên. Hoặc Alonso và Moses cảm thấy có quá ít sự lựa chọn trước mặt, hoặc họ luôn lầm tưởng mình là nhân vật chính, không phải kép phụ hỗ trợ trong các đợt tấn công của Chelsea.

Hệ trọng hơn cả, Alonso và Moses dường như bỏ bê nhiệm vụ phòng ngự chuyên chính vốn còn chưa bao giờ được đánh giá cao về khả năng ở họ. Trở về với hàng tủ bốn người sẽ kéo cả hai ra xa khung thành đối phương hơn và hạn chế dâng cao.

Điều chỉnh sang sơ đồ 4-3-3 có lẽ cũng sẽ mang đến hồi kết cho Moses, khi tiền vệ người Nigeria phải nhường lại vị trí hành lang cánh phải cho một Cesar Azpilicueta đa năng và ổn định, đáng tin cậy hơn hẳn.

4-3-3 giảm tải nhân sự thừa thãi ở trung tâm

Chấn thương dai dẳng cũng như mâu thuẫn nảy sinh với ông thầy Conte, David Luiz đã không còn là chính mình và như thể mất dạng khỏi bản đồ bóng đá từ gần một năm nay.

Góc Chelsea Yêu lại từ đầu với 4-3-3 của Sarriball hình ảnh 2

Lối chơi Chelsea của HLV Sarri: Hồi kết cho cặp bài trùng Cahill - Luiz

Trong khi đó, lão tướng Gary Cahill ở tuổi 33 chỉ còn lại nỗ lực gắng gượng đáng khích lệ, chứ phong độ chuyên môn và tình trạng thể lực không còn cho phép anh được trọng dụng thường xuyên, đặc biệt ở những trận đánh lớn mùa giải trước cũng như cả kỳ World Cup 2018 mài đũng quần trên băng ghế dự bị đội tuyển Anh.

Với bộ tứ vệ của mình thay vì ba của người tiền nhiệm đồng hương, Sarri có thể loại bỏ, thậm chí mạnh dạn bán hẳn đi một trong hai trung vệ đã đá chính trong trận chung kết Champions League chiến thắng ở Munich cách đây 6 năm. Qua đây, tân HLV người Ý sẽ mở đường phát triển sợi dây ăn ý giữa cặp đôi trẻ trung Andreas Christensen và Antonio Rudiger.

Bên cạnh đó, việc cắt giảm đi một trung vệ sẽ chừa thêm ra một mắt xích lên trên, góp phần cải thiện khả năng tấn công tệ hại của Chelsea so với mùa giải trước.

4-3-3 nâng bước Kante lên tầm cao mới

Có N’Golo Kante trong đội hình chẳng khác gì chơi với hai tiền vệ trung tâm. Ngôi sao người Pháp đơn giản quá xuất sắc ở những gì mình làm cùng nguồn thể lực và sức bền dường như bất tận. Mùa hè này, cúp vàng thế giới đã khắc ghi sắc nét vai trò tối quan trọng của anh.

Góc Chelsea Yêu lại từ đầu với 4-3-3 của Sarriball hình ảnh 3

Lối chơi Chelsea của HLV Sarri: Jorginho sẽ giải phóng Kante

Chức vô địch World Cup 2018 cũng hoàn toàn xóa nhòa mùa giải thất vọng vừa rồi của Kante ở Stamford Bridge. Công bằng mà nói, tiền vệ 27 tuổi không hề đánh mất phong độ, chỉ là sự ra đi của Nemanja Matic sang Man Utd đã chồng chất nhiệm vụ phòng ngự nặng nề hơn lên một mình anh, hạn chế hiệu quả thi đấu đi trông thấy.

Sarri nhất quyết quay lại rút ruột đội bóng cũ và mang theo học trò cưng Jorginho đến Chelsea với giá trị bom tấn 50 triệu bảng, đây chính là một trong những lý do giải thích cho điều đó. Không chỉ là cầu nối trung chuyển nhịp nhàng giữa các tuyến với sự cơ động và khả năng phân phối bóng của mình, tân binh người Ý cũng được đánh giá cao trong công tác phòng ngự ở vị trí thấp nhất tuyến giữa.

Chính vì vậy, Kante sẽ có thể được giải phóng bớt trách nhiệm hơn và thoải mái trở lại với vai trò box-to-box của mình, phục vụ lý tưởng cho lối chơi pressing cường độ cao được Sarri ưa chuộng.

4-3-3 hồi sinh những nhạc trưởng

Với những máy quét Jorginho và Kante bảo vệ và hỗ trợ phòng ngự phía sau, tiền vệ trung tâm thứ ba sẽ yên tâm tập trung cho nhiệm vụ sáng tạo và chia bài.

Barkley

Lối chơi Chelsea của HLV Sarri: Barkley có thể trở thành "nhân tố X"

Phương án lựa chọn hàng đầu cho Sarri dường như sẽ là Cesc Fabregas, nhưng vấn đề cốt yếu của ngôi sao người Tây Ban Nha thường là sự bất ổn định cực kỳ thất thường của anh, tựa như rằng việc anh có thăng hoa hay không phụ thuộc hoàn toàn vào tâm sinh lý.

Tài năng của Fabregas không phải nghi ngờ nhưng rồi với những khi anh không vui, kể cả xuyên suốt mùa giải, Chelsea vẫn còn lại trong tay tài năng trẻ Ruben Loftus-Cheek mới trở về sau một năm học việc ấn tượng ở Crystal Palace.

Thậm chí thì Ross Barkley, “người vô hình” ở Stamford Bridge suốt hơn nửa năm nay, cũng có thể bất ngờ làm nên chuyện khi cựu ngôi sao Everton giờ đã hòa nhập tốt hơn và hoàn toàn sung mãn về mặt thể chất.

4-3-3 tối ưu sức mạnh của bộ ba tấn công

Như đã nói, sứ mệnh số một của Chelsea trong lối chơi mới mẻ năm nay phải là mang trở lại những bàn thắng sau một mùa giải khủng hoảng hàng công.

Kỳ vọng càng lên cao với Sarri trên ghế nóng, kiểu mẫu chiến lược gia làm rât tốt khâu xé lưới đối phương. Không thể phá ách thống trị của Juventus, Napoli của ông vẫn gây ấn tượng mạnh với số bàn thắng, số cú sút trúng đích, số cơ hội tạo ra và số đường chuyền nhiều nhất Serie A mùa giải vừa rồi.

Hazard Morata

Lối chơi Chelsea của HLV Sarri: Hazard và Morata sẽ cùng nhau tỏa sáng?

Mấu chốt ở đây hiển nhiên sẽ là bộ ba tấn công, với những Eden Hazard, Alvaro Morata và Willian từ trái qua phải đủ sức thách thức bất cứ bức tường phòng ngự nào ở Premier League.

Hệ thống lối chơi của Sarri phụ thuộc tương đối nhiều vào sự cơ động và khả năng hoán đổi vị trí giữa các mắt xích. Đây sẽ là chiến thuật cực kỳ lý tưởng cho đặc biệt Hazard, ngôi sao sáng nhất Stamford Bridge mới đoạt Quả Bóng Bạc World Cup 2018 trong màu áo đội tuyển Bỉ.

Thêm nữa kéo theo đây, khi Chelsea đã không còn những wing-back thường xuyên dâng cao bỏ bê vị trí, hai tiền đạo cánh của họ cũng sẽ không cần phí sức lùi sâu để hỗ trợ bọc lót, thay vào đó có thể toàn tâm toàn ý cho mặt trận tấn công.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X