Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Thay đổi hay là chết?

Thứ Hai 14/08/2017 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Thất bại này của Chelsea chẳng có gì bất ngờ”, cựu tiền vệ Frank Lampard đã lên tiếng sau khi theo dõi trận Chelsea 2-3 Burnley tại vòng 1 Ngoại hạng Anh 2017/18.
 

Với tư cách nhà ĐKVĐ Premier League, Chelsea đương nhiên được đánh giá cao ở mùa bóng 2017/18. Tại vòng đấu mở màn, thầy trò Antonio Conte được chơi trên sân nhà Stamford Bridge và chỉ phải tiếp đón Burnley, CLB xếp thứ 16 trên BXH mùa trước. Quá nhiều lợi thế cho The Blues, thậm chí những CĐV trung lập ưa mơ mộng cũng dễ dàng dự đoán chiến thắng nghiêng về phía đội chủ nhà.
 
Tuy nhiên tấm thẻ đỏ ngay đầu trận đã cướp đi quá nhiều thứ của Chelsea. Khi gặp bất lợi về mặt quân số, The Blues bất ngờ thể hiện tinh thần yếu kém một cách toàn diện. Ngay trong hiệp 1, họ bị đối thủ nhỏ bé nã rách lưới đến 3 lần, và tất cả đều là lỗi của hàng phòng ngự. Antonio Conte bị lột mặt nạ ngay trên sân nhà, bởi một đối thủ cách quá xa về đẳng cấp.
 
Chelsea la cu soc dau tien cua Premier League 2017-18.
Thất bại của Chelsea chính là cú sốc lớn nhất vòng 1 Premier League

Lần lượt những David Luiz hay Antonio Rudiger mắc lỗi kém người, giúp đội khách liên tiếp lập công. Trước đó, đội trưởng Gary Cahill không còn cơ hội để mắc sai lầm đến lần thứ 2, sau khi anh bị truất quyền thi đấu vì phạm lỗi thô bạo với đối thủ. Thiếu vắng người đội trưởng, thủ lĩnh hàng phòng ngự, các cầu thủ Chelsea trông như những gã nghiệp dư tập chơi bóng.
 
Mọi chuyện tuy có cải thiện theo chiều hướng tích cực với đoàn quân của Conte trong hiệp 2, nhưng trên thực tế, đó chỉ là chút uy danh còn sót lại của nhà vua. Cần nói rõ hơn, Chelsea là nhà ĐKVĐ đầu tiên bị đối phương phá lưới 3 lần trong trận mở màn mùa giải mới, một con số rất đáng hổ thẹn trong toàn bộ lịch sử Premier League. Có cảm giác, mặc dù vài cầu thủ Chelsea rất nỗ lực ở nửa sau trận đấu, nhưng đó cũng chỉ là sự vẫy vùng mang tính chất nhất thời.
 
“Alvaro Morata tỏa sáng vì anh ấy là cầu thủ mới đến, chưa thấm nhuần triết lý của Chelsea” – Đó là một bình luận hài hước trôi nổi trên mạng xã hội, nhưng nó nói lên một thực tế đang tồn tại ở Chelsea. 1 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo thành bàn, có thể nói tân binh 60 triệu bảng đã kéo lại hy vọng đã chết nơi Stamford Bridge. Nhưng điều đó chỉ nói lên những nỗ lực đơn lẻ của cầu thủ này mà thôi, vì giờ đây, Chelsea đã không còn là một thể thống nhất.
 
Morata
Morata không thể cứu nổi một Chelsea quá yếu kém

Chiến thuật là chết. Con người là sống. Bất cứ kế hoạch nào dù xuất sắc đến mấy cũng cần có người thực hiện. Ngược lại, dù nhân sự có giỏi đến đâu, cũng không thể nào gánh được một chiến thuật sai lầm. Conte đang đi vào một lối mòn như vậy, kể từ khi phát hiện ra sơ đồ chiến thắng 3-4-3 vào mùa trước, từ đó đến nay, ông vẫn chỉ chung thủy với nó một cách mù quáng. Kết quả từ đầu hè: sau chiến thắng trước Arsenal, Chelsea thua 4/4 trận tiếp theo.
 
Những trận vừa qua, tính cả giao hữu, HLV Antonio Conte không phát minh ra bất cứ sơ đồ chiến thuật mới nào, ông thậm chí chỉ thay tổng cộng 3 cầu thủ trong đội hình xuất phát trong 3 trận liên tiếp, liên tục bắt các nhân tố trụ cột của mình ra sân mặc cho ai cũng rõ yếu tố thử nghiệm (nhân sự, lối chơi, chiến thuật) trong mùa giao hữu luôn phải được ưu tiên hàng đầu. Nói tóm lại, Conte đứng im một chỗ sau thành công ở mùa giải trước. Thiếu người ở đâu, ông đem người khác đắp vào. An toàn, nhưng nhàm chán và vô vị.
 
Hazard chấn thương, Conte đưa Pedro sang cánh trái và để Willian trấn giữ cánh phải. Diego Costa bị cho ra đường, ông đem Batshuayi đặt vào chỗ đó. Tương tự là trường hợp Matic với Fabregas thay thế. 11 cái tên trong đội hình thi đấu của Chelsea trận thua Burnley vừa rồi luôn phải gắn đúng chuẩn 11 vị trí của sơ đồ 3-4-3. Khi Chelsea đã bị dẫn đến 3-0, Conte vẫn không dám điều chỉnh chiến thuật. Ông đưa Morata vào sân, nhưng cũng rút Batshuayi ra nghỉ. Tại sao không xếp 2 tiền đạo liền một lúc, vì đằng nào cũng thua rồi?
 
Conte qua bao thu voi chien thuat cung nhac cua minh
Conte quá bảo thủ với chiến thuật cứng nhắc của mình

Sẽ có những thuyết âm mưu cho rằng, thực chất HLV này cố tình giữ nguyên chiến thuật để phản đối công tác chuyển nhượng của Chelsea, bởi Conte không được mua sắm theo đúng ý của mình và phải chia tay những cầu thủ mà ông không hề muốn bán (Matic). Conte đang có mâu thuẫn lớn đối với BLĐ Chelsea, chính vì thế ông vẫn xài một chiến thuật y nguyên trong mọi trận đấu, dù biết chắc các đối thủ ít nhiều bắt bài. Khi Chelsea thua nhiều quá, Conte biết đâu đấy sẽ được toàn tâm toàn ý xây dựng một đội bóng của riêng mình.
 
Đó cũng là một cách hiểu. Nhưng dù đang muốn làm điều gì chăng nữa, Conte cũng cần phải thực hiện nhanh lên. Nếu như quá bảo thủ với chiến thuật đã chết, ông sẽ phải đứng nhìn hy vọng của Chelsea chết theo trong mùa bóng này.
 
CLB Chelsea lập kỷ lục buồn trong ngày mở màn Premier League
Trận thua Burnley khiến Chelsea lập kỷ lục đáng xấu hổ khi để lọt lưới ba bàn trong hiệp một, trở thành nhà vô địch đầu tiên phải chịu điều này.
Dư âm về thất bại sốc của Chelsea trong trận mở màn Premier League 2017/18
Chelsea dự tính chi 50 triệu bảng cho trung vệ khủng
Sau khi nhận thất bại bất ngờ tại vòng 1 Premier League, công tác chuyển nhượng của Chelsea đang nhắm đến trung vệ Van Dijk.
Diego Costa: Chelsea đối xử với tôi như một tên tội phạm
Diego Costa không giấu nổi sự ức chế khi bị Chelsea phạt phải xuống tập luyện cùng đội dự bị và càng kiên quyết đòi trở lại Atletico Madrid.
Sao Chelsea đặt dấu hỏi về chất lượng các tân binh
Hậu vệ Cesar Azpilicueta vừa đặt dấu hỏi về công tác chuyển nhượng của Chelsea và thừa nhận rằng đội bóng thành London không còn là một tập thể hùng mạnh như...
Thấy gì sau trận thua sốc của Chelsea trước Burnley?
Vòng 1 Premier League đã chứng kiến một cơn địa chấn trong trận đấu Chelsea 2-3 Burnley. Nắm quá nhiều lợi thế trong tay, nhưng thầy trò Conte lại đem về một...
Lampard không bất ngờ về trận thua của Chelsea
Huyền thoại của The Blues, tiền vệ Frank Lampard cảm thấy không ngạc nhiên trước trận thua bạc nhược của đội bóng cũ.
The Blues nhận tổn thất nặng nề sau đêm thảm hại ở Stamford Bridge
Với trận thua đối thủ yếu Burnley ngay trên sân nhà, ĐKVĐ Premier League đã có một sự khởi đầu vô cùng tệ hại trong trận mở màn. Thậm chí, Chelsea không thể...
CLB Chelsea lập kỷ lục buồn trong ngày mở màn Premier League
Trận thua Burnley khiến Chelsea lập kỷ lục đáng xấu hổ khi để lọt lưới ba bàn trong hiệp một, trở thành nhà vô địch đầu tiên phải chịu điều này.


Nguyệt Anh – TTVN  
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X