Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Khi vấn đề là hàng tiền đạo

Thứ Bảy 25/11/2017 16:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở phiên chợ hè vừa qua, đội chủ sân Stamford Bridge đã chi tiền tấn để đem về tiền đạo Alvaro Morata, và đây chính là vấn đề lớn nhất của The Blues.


Cần phải khẳng định rằng, Alvaro Morata chính là cái tên nổi bật nhất cho đến thời điểm này của Chelsea. Nhưng cũng chẳng có gì sai khi coi anh là một vấn đề của nhà ĐKVĐ, bởi sự việc nào cũng có 2 mặt. Cụ thể, chân sút người Tây Ban Nha là một vũ khí vô cùng lợi hại của Antonio Conte, nhưng mặt khác, chính vì anh quá hoàn hảo với Chelsea nên đội bóng này thường rơi vào tình trạng khủng hoảng khi Morata vắng mặt.
 
Goc Chelsea Khi van de la hang tien dao hinh anh
Morata chính là vấn đề lớn nhất của Chelsea

Ở mùa giải năm ngoái, sau trận thua Arsenal ở lượt đi, chiến lược gia người Italia đã chuyển đội hình Chelsea sang 3-4-3. Đây được coi là sơ đồ chiến thắng của The Blues, khi CLB này không cho những đối thủ còn lại bất kỳ cơ hội nào để bám đuổi. Nhưng sang đến mùa giải năm nay, Antonio Conte đã rút bớt một mũi tấn công bên hành lang cánh để bổ sung tuyến giữa, nói cách khác là chuyển từ 3-4-3 sang 3-5-2, và sơ đồ này đã bước đầu phát huy tác dụng.
 
Với hàng thủ 3 người không thay đổi, khả năng phòng ngự của Chelsea không hề giảm đi sức mạnh. Trong khi đó, tuyến giữa với N’Golo Kante, Cesc Fabregas và Tiemoue Bakayoko thực sự là bộ ba hoàn hảo. Kante vẫn xuất sắc như thường lệ, Fabregas tăng cường khả năng sáng tạo bằng những đường tỉa bóng tầm xa, trong khi tân binh Bakayoko là một mẫu tiền vệ box-to-box cực kỳ linh hoạt. Hơn nữa, khả năng chọn vị trí, vốn là điểm yếu của cựu cầu thủ Monaco, cũng được hạn chế tối đa vì Kante đã bịt hết khoảng trống.
 
Nếu nhìn vào đội hình này và cho rằng, sức mạnh tấn công của Chelsea suy giảm thì đã nhầm. Đúng là The Blues rút bớt 1 cầu thủ trên hàng tiền đạo, nhưng mặt khác, vai trò và tầm ảnh hưởng của bộ đôi Hazard-Morata được nâng lên 1 bậc. Với việc được đẩy lên chơi gần như song song với trung phong cắm, Eden Hazard như cá gặp nước và hoàn toàn không cần lo lắng về nhiệm vụ phòng ngự. Những chiến thắng hủy diệt trước West Brom và Qarabag mới đây thể hiện rõ sự hiệu quả của đội hình này.
 
Goc Chelsea Khi van de la hang tien dao hinh anh 2
Hazard và Morata đang là cặp tiền đạo của Chelsea

Tuy nhiên, sơ đồ 3-5-2 chưa bao giờ nằm trong suy nghĩ của Conte ở mùa giải trước. Nói cách khác, ông chỉ áp dụng đội hình này trong mùa giải năm nay, chính vì sự xuất hiện của 1 cái tên: Alvaro Morata.
 
Vậy mới nói, chân sút sinh năm 1992, mặc dù mới chuyển đến Stamford Bridge được vài tháng nhưng hiện đang trở thành cầu thủ nổi bật nhất của Chelsea lúc này. Sẽ là thừa thãi nếu như ca ngợi tài năng và đẳng cấp của Morata, bởi hãy nhìn vào kết quả để hiểu rõ. Trong 2 cuộc đại chiến gần nhất tại Premier League với 2 CLB đang dẫn đầu (đều thuộc thành Manchester), Chelsea đã nhận về 2 kết quả trái ngược. Họ thua Man City trong trận đấu Morata bị chấn thương ngay từ hiệp 1, nhưng đã hạ gục Man United khi tiền đạo này tỏa sáng với bàn thắng duy nhất.
 
Và cũng chính vì những kết quả trái ngược này, nên Morata mới là vấn đề của Chelsea. Họ có thể hạ gục bất cứ đối thủ nào trong một ngày anh tỏa sáng, nhưng trường hợp ngược lại xảy ra, Chelsea sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn và thất bại là điều có thể đoán trước. Michy Batshuayi là một chân sút chất lượng, nhưng anh đơn giản không thể thay thế được vai trò của Morata. Cầu thủ người Bỉ cũng có ghi bàn trong những lần được tung vào sân, nhưng vấn đề là Conte không hề tin tưởng Batshuayi. Cụ thể, trong trận đấu với Man City ở trên, khi Morata không thể tiếp tục thi đấu vì chấn thương gân kheo, ông thầy người Ý đã tung Willian vào, và đẩy Hazard lên đá cắm. 
 
Goc Chelsea Khi van de la hang tien dao hinh anh 3
Để chiến thắng, Conte cần Morata tiếp tục tỏa sáng

Như huyền thoại Frank Lampard đã khẳng định, nếu muốn đua vô địch, Chelsea bắt buộc phải chi tiền để bổ sung tiền đạo: “Bạn có thể nhìn vào hàng công của Chelsea lúc này, Alvaro Morata thì quá tốt rồi, nhưng vấn đề nằm ở Michy Batshuayi, cậu ấy không được Conte tin tưởng. Sau đó, Chelsea đã xếp Hazard ở vị trí này và điều đó thay đổi rất nhiều thứ. Bởi vậy, tôi nghĩ điều quan trọng với Chelsea là họ cần phải đem về một tiền đạo dự phòng. Man City, M.U rất mạnh, và họ sẽ tiếp tục vững vàng ở những vị trí dẫn đầu. Nếu muốn ở lại cuộc đua, bạn cần phải tăng cường lực lượng.”
 
Trong chuyến làm khách đầy khó khăn trước Liverpool vào đêm nay, thành bại một lần nữa sẽ được Conte gửi cả vào hàng tiền đạo, mà cụ thể chính là Alvaro Morata. Để chống chọi với 4-3-3 đầy tốc độ của The Kop, Chelsea vẫn sẽ sử dụng 3-5-2 trong trận này. Và nếu như 3 trung vệ của Chelsea ngăn chặn được 3 tiền đạo của Liverpool, cơ hội phản công sẽ đến bởi khi đó, khoảng trống mà Lữ đoàn đỏ để lại là rất lớn. Điều tương tự đã xảy ra khi Tottenham sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ trước Liverpool, và cuối cùng hủy diệt đối thủ với tỷ số 4-1.
 
Khi hàng phòng ngự hoàn thành nhiệm vụ của mình, các CĐV Chelsea sẽ cần 1 mũi tên kết liễu Phượng hoàng, và đó chính là công việc của Alvaro Morata. Thắng công hay thất bại, toàn bộ niềm hy vọng của Chelsea đều sẽ đặt vào đôi chân lẫn cái đầu của chân sút 24 tuổi.

Góc Chelsea: Khám phá 3-5-2 của Conte
Cứ mỗi mùa giải, vị HLV người Ý lại trình làng một phát kiến chiến thuật mới. Chelsea lên ngôi vô địch với hàng phòng ngự ba hậu vệ năm ngoái và giờ là sự biến...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X