Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Chơi dao với Abramovich, Conte đừng trách sao đứt tay!

Thứ Hai 12/02/2018 18:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trát sa thải đợi chờ HLV người Ý không sớm thì muộn và trước khi có thể đổ lỗi cho ai hay bất kỳ yếu tố khách quan nào, bản thân ông nên tự vấn chính mình. Không nói về vấn đề chuyên môn sân cỏ hay công tác chuyển nhượng ở đây nữa mà hơn cả vậy… một sự ảo tưởng sức mạnh!

Có một nguyên tắc bất di bất dịch ở Stamford Bridge mà Antonio Conte hoặc thực sự ngây thơ mà không để tâm, hoặc cố tình phớt lờ và coi thường khi tự tin mình có thể làm trái mà không phải chịu bất cứ hậu quả gì – Quyền lực của Roman Abramovich là tuyệt đối.

Lầm tưởng đã tự xây dựng cho bản thân một vị thế bất khả xâm phạm sau năm ra mắt thành công với chức vô địch Premier League, HLV người Ý cả gan bắt ông chủ không phải để đùa của mình kiên nhẫn chờ đợi quyết định về tương lai, trong khi một bản hợp đồng mới cứng đã được soạn thảo sẵn và chỉ còn thiếu đúng chữ ký của ông.

Goc Chelsea Choi dao voi Abramovich, Conte dung trach sao dut tay! hinh anh
HLV Antonio Conte

Lý do Conte chần chừ ở đây? Một bản hợp đồng mới cứng khác cũng đã được soạn thảo sẵn và cũng chỉ còn thiếu đúng chữ ký của ông, mấu chốt ở đây là nó nằm ở quê nhà Italia, cụ thể Giuseppe Meazza của nửa xanh thành Milano (Inter). Đang cao giá và không thiếu gì lựa chọn, Conte nghĩ rằng mình nắm đằng chuôi và sẵn sàng chơi dao với Abramovich.

Sau cùng với mọi sự tần ngần thách thức mọi giới hạn chịu đựng, Conte cũng quyết định chính thức gia hạn với Chelsea giữa tháng Bảy năm ngoái, thời điểm e rằng đã quá muộn để phòng ngừa những rạn nứt bắt đầu phát tác âm ỉ về lâu về dài.

Đổi lại mọi cái bằng mặt nhưng không bằng lòng đó tất nhiên vẫn là một bản hợp đồng mới cứng, nhưng liệu có đáng không khi hóa ra gần như chẳng có sự gia hạn đáng kể nào trên khía cạnh thời gian gắn bó, với tất cả chỉ xoay quanh mức lương đãi ngộ hậu hĩnh hơn hẳn chiều chuộng Conte.

Abramovich đủ biết mình bị cấp dưới chơi một vố không nhẹ, càng ý thức quyền lực của mình đang bị xem thường bởi người nhân viên ảo tưởng rằng duy nhất một chức vô địch Premier League là đủ giúp ông tự tung tự tác ở Stamford Bridge.

Chelsea sa thải Conte: Lời giải nửa vời cho bài toán trầm kha
1/1/2018 thực sự mang ý nghĩa ở Stamford Bridge, không đơn giản bởi nó là ngày đầu tiên của năm mới hay mở màn cho giai đoạn thảm họa kéo dài cả tháng và hiện...

Sai lầm tiếp nối sai lầm của Conte suốt từ mùa hè năm ngoái để giờ ra nông nỗi đứng trước đoạn đầu đài như hiện tại, nhưng có lẽ “vuốt râu hùm” đây chính là sai lầm lớn nhất và không thể dung thứ của ông, nhất là trong bối cảnh thành tích chuyên môn sa sút của Chelsea chẳng giúp ích được gì mà gỡ gạc, xóa nhòa điểm đen đó trong mắt Abramovich.

Thêm vào đó, những bất đồng trong chính sách chuyển nhượng mà chính Conte ở đây là người chủ động khiển trách như càng đẩy nhanh tiến trình khăn gói rời Stamford Bridge của ông. Tất nhiên, HLV người Ý có lý và có quyền nổi xung sau những vụ vồ hụt kiểu Romelu Lukaku về tay địch thủ Man Utd, có lẽ cũng là điều Abramovich có thể chấp nhận chịu đựng trong chừng mực nào đó.

Mặc dù vậy, tính thời điểm ở đây đã cộng hưởng mọi vấn đề đôi bên và khiến mâu thuẫn trở nên sâu sắc và căng thẳng hơn bao giờ hết. Conte bắt Abramovich đợi mình quyết định tương lai, rồi ép sếp nghe căng tai những lời phàn nàn liên hồi của ông về công tác tuyển dụng cầu thủ, bảo sao với ai đó không được đánh giá cao ở lòng kiên nhẫn như chủ tịch người Nga, tất cả chỉ là vấn đề thời gian sớm muộn để mọi thứ vượt quá giới hạn chịu đựng của ông.

Goc Chelsea Choi dao voi Abramovich, Conte dung trach sao dut tay! hinh anh 2
Chủ tịch Roman Abramovich

Abramovich là vậy, đừng trông mong ông ưu ái cho bất kỳ ai hay điều gì, bất luận công lao vĩ đại đến đâu. Carlo Ancelotti bị sa thải chưa đầy một năm sau khi giành cú đúp Champions League và FA Cup, trong khi Roberto Di Matteo cũng chỉ có thêm sáu tháng tại vị, mặc dù thậm chí dẫn dắt Chelsea lần đầu tiên trong lịch sử lên ngôi vô địch Champions League, “chén thánh” được nhà tài phiệt dầu mỏ khát khao chinh phục nhất kể từ khi mua lại CLB Tây London cách đó cả thập kỷ.

Bài học nhãn tiền của tiền nhiệm kiêm đồng nghiệp khó ưa Jose Mourinho vẫn còn vẹn nguyên nóng hổi, Conte nên chuẩn bị tinh thần cho những gì xấu nhất đang chờ đợi mình, kể cả cơn khủng hoảng trầm trọng hiện thời của Chelsea có được vớt vát đôi chút bằng những kết quả khả quan trước West Brom và Hull City.

Làm HLV Chelsea là một trong những công việc to lớn và vĩ đại nhất thế giới bóng đá, nhưng song hành với cơ hội đổi đời sự nghiệp cầm quân thì nó đồng thời cũng là thách thức, là cạm bẫy, là hiểm họa khi phải làm việc trực thuộc dưới quyền một ông sếp thừa đòi hỏi và thiếu kiên nhẫn như Roman Abramovich.

Trong cuốn tự truyện “Lãnh đạo trầm lặng” của mình, Ancelotti tiết lộ ông thậm chí bị Abramovich triệu tập và “hỏi thăm” về màn trình diễn và phong độ nói chung của Chelsea, những gì đã dẫn đến trận đại thắng 6-0 trước West Brom trong ngày khai mạc Premier League mùa giải 2010/11.

Nếu thứ bóng đá cống hiến và giải trí đến chừng đó mà còn chưa chắc đảm bảo sự hài lòng cho chủ tịch người Nga thì cứ yên tâm mà khẳng định, ông chẳng thể vui vẻ gì với thành tích tối tăm suốt từ đầu năm 2018 này của Chelsea, từ việc bị hàng xóm Arsenal đá bay khỏi bán kết League đến đỉnh điểm gần đây là hai thảm bại không sao tưởng tượng nổi với tổng 7 bàn thua trước Bournemouth và Watford.

Ancelotti có đề cập đến những “lá cờ đỏ” của Abramovich như biểu trưng cho khởi đầu của sự kết thúc, cảnh báo rằng sức chịu đựng của ông chủ người Nga chuẩn bị tới hạn. Đã có lần, Abramovich thân chinh đến đại bản doanh Cobham mà nói thẳng vào mặt thầy trò HLV người Ý rằng họ đang khiến ông phải thất vọng.

Goc Chelsea Choi dao voi Abramovich, Conte dung trach sao dut tay! hinh anh 3
Chơi dao với Abramovich, Conte đừng trách sao đứt tay!

Khỏi phải tổng quan hay đong đếm thì cũng đủ hiểu Conte giờ đã nhận quá nhiều “cờ đỏ” rồi, nhưng cơn thịnh nộ tối hậu thực sự ập lên đầu ông hẵng còn ở ngay trước mắt, với những trận đại chiến Barcelona ở vòng 1/8 Champions League khi giờ cơ sở niềm tin chiến thắng cho Chelsea chẳng còn gì ngoài tiếng nói lịch sử vốn chỉ hoàn toàn mang tính chất tham khảo.

Cộng thêm nghịch cảnh đương thời ở Premier League khi đã rơi tự do ra ngoài top 4, thời gian còn lại ở Stamford Bridge đang dần đếm ngược cho Conte, không phải theo năm hay theo tháng mà theo tuần, thậm chí theo ngày nếu mạnh dạn đoán định.

Biết rằng khó có thể đổ vấy mọi trách nhiệm cho HLV người Ý với phong độ tuột dốc của Chelsea, nhưng có lẽ ông sẽ xứng đáng nhận lại sự cảm thông của Abramovich cũng như thời gian cứu vãn đội bóng và chính mình, nếu tỏ ra khôn ngoan nhún nhường hơn trong cuộc đấu trí hợp đồng hồi hè năm ngoái.

Thay vào đó, Conte thực sự mạo hiểm với ván bài quá tay của mình và giờ với cái giá phải trả đắt thực sự, ông chuẩn bị được thấm thía chân lý bất di bất dịch: Chỉ có duy nhất một ông chủ ở Stamford Bridge.

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X