Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Dù Wenger muốn hay không, cách mạng vẫn sẽ xảy ra!

Thứ Tư 20/04/2016 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một mùa giải thất bát nữa lại đang hiển hiện trước mắt Arsenal và HLV Arsene Wenger lại tiếp tục bị các CĐV chĩa mũi dùi chỉ trích. Để lãnh đạo sân Emirates không cảm thấy có lỗi với người hâm mộ nếu gia hạn hợp đồng chỉ còn thời hạn tới mùa hè năm 2017, chiến lược gia người Pháp cần phải làm cách mạng về nhân sự ở mùa bóng mới. Và thực tế hiện nay của Arsenal là rất thuận lợi để làm điều đó thậm chí nếu ông không muốn, nó vẫn sẽ xảy ra.


Arsene Wenger không ai khác chính là HLV có thời gian làm việc lâu nhất tại Arsenal với thời lượng tới nay là 20 năm kể từ khi rời Nagoya Grampus Eight của Nhật Bản để tới đây. Dù vẫn muốn gắn bó tiếp với Pháo thủ thậm chí nối dài hợp đồng còn thời hạn tới mùa hè năm 2017 song ông đang vấp phải những sự phản đối gay gắt từ phía người hâm mộ. Đã 11 mùa giải trôi qua Arsenal dưới tay Wenger không thể giành chức vô địch Premier League và chuẩn bị cộng thêm 1 vào đó.

HLV Wenger
HLV Wenger đang đứng trước bối cảnh "thay đổi hay là chết"

Trước trận đấu với Crystal Palace tại vòng 34 Premier League cuối tuần qua, Wenger khiến nhiều người phải phì cười khi tuyên bố Arsenal vẫn còn cơ hội vô địch bất chấp kém ngôi đầu của Leicester tới 13 điểm trên BXH. Chỉ có điều các học trò lại khiến “Giáo sư” có một phen ngượng mặt khi bị đội thứ 5 từ dưới lên Crystal Palace cầm chân chỉ hơn nửa ngày sau phát biểu đó. Khoảng cách với Leicester giờ vẫn được giữ nguyên và nguy cơ trắng tay thêm một mùa lại hiển hiện.

Ngay từ bây giờ, các CĐV đã hướng cái nhìn về mùa hè và kêu gọi giải tán Arsene FC. Họ đã mất kiên nhẫn vào những kế hoạch vô thực của Wenger và những sai lầm cứ vạch đi vạch lại của ông. Giữa chính kiến và bảo thủ có một ranh giới rất mong manh và những người ủng hộ Arsenal cảm thấy đội bóng sẽ chẳng thể thay đổi theo hướng tích cực nếu có sự hiện diện của nhà cầm quân 66 tuổi.

Chỉ còn 1 năm hợp đồng và Wenger sẽ phải đứng trước câu hỏi lớn: làm cách mạng tại Arsenal hoặc ra đi. Đầu mùa 2015/16, một thành viên trong ban lãnh đạo Pháo thủ tiết lộ ngân quỹ chuyển nhượng của họ lên tới 200 triệu bảng song HLV trưởng lại chỉ sử dụng… 1/20 trong số đó để mua sắm. Cụ thể, Wenger chỉ mang về duy nhất thủ thành Petr Cech từ Chelsea với giá 10 triệu bảng dù danh sách ngôi sao cần mua sắm của họ được người ta liệt kê ra là rất dài.

doi hinh Arsenal
Đội hình Arsenal hiện nay được cho là kém chất lượng

Thông qua câu chuyện đó lại cộng thêm sự tỏa sáng của Cech, người được các chuyên gia đánh giá là nằm trong số ít những ngôi sao hàng đầu thế giới trong đội hình Arsenal lúc này, có thể tin nếu Wenger có tiêu hết cả 200 triệu trong hè tới cũng chẳng ai phàn nàn. Một người vững lòng với kế hoạch mình đề ra là không có gì xấu, nhưng nếu nó thất bại năm này qua năm khác, sẽ cần có một sự thay đổi để tránh khỏi việc bị đào thải.

Chẳng ai yêu cầu Wenger phải đổi mới toàn bộ đội hình Arsenal, bỏ đi sự đam mê với các cầu thủ trẻ như hiện nay. Nhưng rõ ràng Pháo thủ rất cần những nhân tố thực sự chất lượng để một mặt vừa giúp những “mầm non” lớn nhanh hơn, vừa giúp cả tập thể đứng vững trước giông bão. Có những cầu thủ hiện tại cảm giác rằng sẽ chẳng thể đủ sức giúp họ mang những danh hiệu lớn về sân Emirates. Vì nhiều lý do, có thể Arsenal sẽ chẳng thể thanh lý tất cả “hàng thải” chỉ trong một mùa hè, nhưng họ nên dần tiến hành làm việc đó từ bây giờ.

Arsenal: Khi pháo thủ không biết nã đại bác
(Bongda24h) - Logo của Arsenal có hình khẩu pháo, biệt hiệu của họ là pháo thủ nhưng thầy trò Wenger lại đang gặp vấn đề khi thiếu đi những cú nã đại bác tầm...

Đơn cử như trường hợp của Mikel Arteta, Mathieu Flamini hay Tomas Rosicky sẽ hết hạn vào cuối mùa này và rất nhiều khả năng đều không được gia hạn. Cộng thêm những Carl Jenkinson, Wojciech Szczesny và Yaya Sanogo tiếp tục được cho mượn thậm chí không có ngày về, xem như Arsenal đã có 6 chỗ trống trong phòng thay đồ. Tiếp theo phải kể tới trường hợp của những tài năng bản địa như Jack Wilshere, Kieran Gibbs hay Alex Oxlade-Chamberlain.

Còn nhớ vào cuối năm 2012, bộ ba này cùng với Ramsey và Jenkinson cùng ngồi cạnh nhau ký vào hợp đồng mới với Arsenal dưới sự chứng kiến của HLV Wenger. Đó như thể một biểu trưng cho chiến lược của Wenger cũng như tương lai của Arsenal trong nhiều năm sau. Một mặt ông chứng tỏ mình muốn đi theo hướng phát triển đội bóng dựa trên những tài năng trẻ, một mặt tránh khỏi nguy cơ bị các đội bóng lớn mê hoặc.

cau thu tre Arsenal
Chiến lược dùng cầu thủ trẻ của Wenger đang bộc lộ bất cập

Nhưng ai ngờ hơn 3 năm sau, tình thế đã rất khác. Ngoại trừ Ramsey, cả 4 cái tên còn lại giờ gần như là “của nợ” của Arsenal. Jenkinson như đã nói nằm ngoài kế hoạch của đội bóng thành London và cánh cửa trở lại của anh đã đóng. Wilshere chấn thương dai dẳng chưa biết khi nào thực sự lành lặn, Gibbs và Chamberlain không có sự tiến bộ, thiếu đẳng cấp cũng có thể sẽ nối gót. Họ đều có tiềm năng nhưng chắc chắn chưa đủ trình độ hoặc thể trạng để giúp Arsenal vô địch còn Wenger giữ được ghế.

Nếu tất cả diễn ra đúng như dự kiến, sẽ có 7 người biến mất tại Arsenal từ đầu mùa tới hoặc bị bán hoặc bị gạt ra khỏi kế hoạch. Tiếp đó là những trường hợp theo dạng “bỏ thì thương, vương thì tội” như David Ospina, Theo Walcott, Joel Campbell hay Olivier Giroud. Khuyết đi một lượng lớn cầu thủ, chắc chắn Wenger sẽ phải xắn tay bước vào kỳ chuyển nhượng và tìm cho mình những mặt hàng mới.

Như vậy, một cuộc cách mạng về nhân sự tại Arsenal là không thể tránh khỏi. Vấn đề là Wenger sẽ quyết định đi theo hướng nào: mua sao chinh phục danh hiệu ở mùa cuối cùng hay tiếp tục trồng “lúa non” để làm giàu cho kẻ khác. Cùng chờ thời gian trả lời…


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X