Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Đã đến lúc gạch tên Xhaka?

Thứ Năm 19/10/2017 16:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền vệ Granit Xhaka đang có phong độ không tốt và còn tỏ ra kém tinh thần thi đấu ở mùa giải năm nay. Vì vậy, đưa Xhaka lên ghế dự bị có thể là một giải pháp tốt để chấn chỉnh thái độ của cầu thủ người Thụy Sĩ.

Mùa trước, Xhaka là một trong những tâm điểm chỉ trích trong đội hình Arsenal. Cập bến Emirates với một mức phí chuyển nhượng khá cao nhưng ngôi sao này không đáp ứng được kỳ vọng. Anh cũng phải học cách kiểm soát bản thân do phải nhận nhiều thẻ phạt từ các trọng tài.

Nhưng với sự vắng mặt của Cazorla, Xhaka vẫn thường xuyên được ra sân và không thể phủ nhận qua thời gian đã dần hoàn thiện. Những đóng góp của Xhaka tới lối chơi của Arsenal là cực kỳ to lớn, nhất là sau khi HLV Wenger chuyển sang sơ đồ ba trung vệ. Ozil được đánh giá là cầu thủ kiến thiết số 1 Pháo thủ nhưng khi hàng công gặp bế tắc, Xhaka mới là người châm ngòi cho hệ thống này bùng nổ.
Goc Arsenal Da den luc gach ten Xhaka hinh anh
Xhaka có được một vài pha kiến tạo trong giai đoạn đầu mùa

Mùa này, tiền vệ 25 tuổi cũng đã có cho mình một vài pha kiến tạo. Những thống kê về khả năng ban chuyền của cầu thủ người Thụy Sĩ cũng khá ấn tượng. Xhaka đứng thứ 2 ở Premier League mùa này với số đường chuyền thành công và cũng nằm trong top 10 cái tên có số pha chọc khe thành công cao nhất giải đấu số một nước Anh.

Nhưng với một tiền vệ phòng ngự, kỹ năng tấn công không thể quan trọng bằng trình độ tham gia phòng ngự. Và đó lại đang là điểm yếu của Xhaka ở thời điểm hiện tại. Dường như mỗi khi anh mất bóng, đối thủ đều tận dụng được cơ hội để ghi bàn.

Có vẻ như ở mùa giải thứ hai của Xhaka tại Premier League, anh đã bị các đối thủ bắt bài. Trên thực tế, cầu thủ người Thụy Sĩ sở hữu khá nhiều điểm yếu. Đầu tiên là anh không có thể lực tốt. Bên cạnh đó, Xhaka chỉ chơi được một chân. Khi bị đối phương áp sát nhanh chóng, tiền vệ của Arsenal thường lúng túng và gặp rắc rối lớn.
Tình hình lực lượng của Arsenal trước trận gặp Everton
Everton vs Arsenal tại vòng 9 Premier League, cùng điểm qua tình hình lực lượng của Pháo thủ.

Goc Arsenal Da den luc gach ten Xhaka hinh anh 2
Xhaka phòng ngự rất hời hợt và khiến Arsenal thất thủ trước Watford

Nhưng việc để các đối thủ nắm bắt được điểm yếu không thể là lý do để bào chữa cho màn trình diễn đáng trách của cầu thủ người Thụy Sĩ ở trận thua Watford vừa qua. Trong những phút cuối trận, Xhaka đã không hề chiến đấu hết mình. Khi đối thủ có bàn gỡ hòa, tâm lý của Xhaka đã đi xuống trông thấy và cả thái độ cũng như vậy. Ở tình huống dẫn đến bàn thắng quyết định của Tom Cleverley, Xhaka đã thản nhiên đứng ngoài vòng cấm địa để theo dõi chứ không cố gắng lao vào can thiệp.

Việc Xhaka thiếu ý chí chiến đấu có một phần nguyên nhân lớn đến từ việc anh đang có vị trí khá chắc chắn trong đội hình. Những sai lầm của Xhaka chưa khiến anh phải trả giá bằng suất ra sân chính thức. Elneny là người có thể thay thế được Xhaka nhưng đây cũng chỉ là một cầu thủ có năng lực vừa phải. Trong khi lựa chọn số 1 trong quá khú Coquelin giờ đã chẳng còn được HLV Wenger tin tưởng.

Hiện tại, Jack Wilshere là một phương án không tồi để HLV Wenger nghĩ tới nếu muốn thay Xhaka. Cầu thủ người Anh dù cngx chỉ chơi tốt một chân như Xhaka nhưng ít nhất anh sẽ có tinh thần thi đấu máu lửa hơn người đồng đội. Có thể một khoảng thời gian phải ngồi trên ghế dự bị sẽ giúp cho Xhaka suy nghĩ lại về thái độ thi đấu dẻ cải thiện. Hoặc nếu tiếp tục muốn giữ Xhaka trên sân, Wenger nên thử thay đổi chiến thuật bằng cách bố trí để một cầu thủ giỏi phòng ngự để bọc lót cho ngôi sao này. Vì để Xhaka án ngữ trước hàng thủ vào thời điểm hiện tại cũng như không.

Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X