Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Giờ thì ai dám khinh Chelsea của “Good” Hiddink?

Thứ Năm 03/03/2016 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau gần 3 tháng dưới thời HLV Guus Hiddink, Chelsea đã có sự khởi sắc thấy rõ. Có thể chưa đạt tới sức mạnh giống như mùa trước nhưng ít ra họ cũng đã khiến cho các đối thủ phải nhìn họ với con mắt sợ sệt hơn.


Đầu mùa giải này, Chelsea lâm vào khủng hoảng không lối ra. Dưới thời Jose Mourinho, có một thực tế rõ ràng đó là các thành viên trong đội bóng từ các cầu thủ cho tới đội ngũ y tế mất hẳn niềm tin vào người lãnh đạo. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha là một huyền thoại của CLB, mang về rất nhiều thành tích và rất được lòng các CĐV song cách quản lý của ông không tạo nên một nền tảng ổn định lâu dài. Bầu không khí tại sân Stamford Bridge lúc nào cũng căng thẳng tới ngạt thở bởi những cuộc chiến tranh mà Mourinho phát động.

Hazard
Giai đoạn khủng hoảng hồi đầu mùa của Chelsea đã qua

Đầu trận ông khiêu khích các đối thủ, trong trận ông chỉ huy các cầu thủ chiến đấu và sau trận hoặc nếu thắng sẽ mỉa mai hoặc nếu thua sẽ chỉ trích những người có liên quan. Sau một thời gian đầu ngoan ngoãn phục tùng, đã tới lúc các thành viên Chelsea cảm thấy không còn muốn cầm “gươm giáo” chiến đấu cùng Mourinho. Không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt trụ cột sa sút và danh sách bị nghi “làm phản” có cả những công thần hàng đầu đã cùng Mou giành cú đúp mùa trước.

HLV Guus Hiddink lên kế nhiệm như một làn gió tươi mát thổi vào phòng thay đồ của Chelsea. Thuộc mẫu người ôn hòa, chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm này không còn tạo cảm giác độc tài trong lòng đội bóng và khiến cho những thành viên trong đó xả thân vì ông. Chưa rõ có tình trạng chống đối dưới thời Mourinho hay không nhưng chắc chắn cầu thủ Chelsea dưới thời Hiddink đã thi đấu với cái đầu và đôi chân thoải mái hơn khi không phải chịu những áp lực vô hình nặng nề.

Chúng ta không so sánh nhiều về tài năng của Mourinho và Hiddink bởi điều đó là vô nghĩa khi họ đều là những HLV hàng đầu. Nhưng Hiddink khéo léo hơn hậu bối của mình ở cách ứng xử với các cầu thủ và cả giới chức trách như trọng tài hay liên đoàn. Khi Diego Costa bị chỉ trích bởi thói côn đồ, ông thầy đứng ra bênh vực và giải thích con người bên ngoài của anh hiền khô, trái ngược hẳn với khát khao chiến thắng bằng mọi giá trên sân. Khi Cesc Fabregas chán nản vì bị CĐV tẩy chay và muốn ra đí, Hiddink kêu gọi mọi người ngừng đổ lỗi cho anh.

Chelsea hoi sinh
Họ đang hồi sinh mạnh mẽ với một loạt kết quả khả quan

Sự che chở thay vì chì chiết học trò là bí quyết giúp Hiddink chiếm được lòng tin từ họ và thể hiện rõ qua những màn trình diễn trên sân. Costa chỉ có vỏn vẹn 3 bàn dưới thời Mourinho tại Premier League mùa này nhưng lại có tới 8 pha lập công chỉ sau 10 trận từ khi Hiddink ngồi ghế nóng. Không chỉ giỏi khích tướng, ông cũng biết cách tạo điều kiện để chân sút chủ lực của mình phát huy được khả năng hơn khi bố trí anh bám vòng cấm, không phải dạt cánh như trước đây dẫn tới hiệu suất làm bàn nâng cao. 

Bản năng sát thủ của Costa đã trở lại và anh còn được sự trợ giúp đắc lực của những chân chuyền như Fabregas hay Willian. Ngoài việc tâm lý đã được giải phóng, Fabregas cũng tái hiện một chu kỳ khá độc và dị của mình: chỉ thực sự chơi tốt trong nửa mùa. Khi còn ở Barcelona, tiền vệ 28 tuổi đã xuất hiện tình trạng này khi bùng nổ ở giai đoạn đầu nhưng sau đó lại chìm nghỉm. Mùa 2015/16 này có sự đảo ngược khi lượt đi Fabregas như “vô tình” thì giờ anh đã hiện hữu trở lại và đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của The Blues. Gần nhất ở trận đấu Norwich 1-2 Chelsea, anh tiếp tục chứng tỏ được tài năng với khả năng điều tiết, lên ý tưởng tấn công và tạo ra 4 cơ hội thuận lợi cho đồng đội.

Nếu như Fabregas bắt đầu bùng nổ trở lại thì Willian vẫn duy trì được phong độ ổn định như trước. Nửa đầu mùa giải ngôi sao người Brazil là điểm sáng duy nhất của Chelsea thì tới nay khi các vệ tinh xung quanh đã khởi sắc hơn, anh còn chơi hay hơn nữa. Hiện tại Willian được các nhà chuyên môn đánh giá là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League và có khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu giống như Eden Hazard thể hiện mùa trước.

Hiddink Chelsea
Không còn ai dám coi thường đoàn quân của Hiddink

Ở hàng thủ, có lẽ chỉ người trong cuộc mới biết Hiddink đã làm gì để giúp lão tướng Branislav Ivanovic từ “tử huyệt” cách đây vài tháng trở thành vị cứu tinh nhiều lần cho Chelsea. Phải đá trung vệ thay Terry chấn thương, cầu thủ Serbia còn chơi hay hơn nữa với sự vững chắc trong phòng ngự và những pha tham gia tấn công hiệu quả. Ở hai cánh, cặp đôi Cesar Azpilicueta và Baba Rahman vẫn đang chơi ổn khi người được trở lại vị trí sở trường, một người rất khát khao thể hiện sau thời gian ngồi dự bị.

Tất cả, từ thầy tới trò đã giúp Chelsea hồi sinh mạnh mẽ. Không tính Champions League với trận thua PSG 1-2 ở những phút cuối, đội bóng London đang có chuỗi 14 trận bất bại liên tiếp tại các giải quốc nội trong đó có 11 tại Premier League. Ban đầu tần suất những trận hòa khá nhiều nhưng dần dần khi máy đã vào guồng, Chelsea chiến thắng nhiều hơn (4/5 trận gần nhất). Từ chấp chới ở nhóm cuối bảng, giờ đoàn quân của Hiddink đã bắt đầu mơ tới top 6 được dự cúp châu Âu. Thay vì sự coi thường như giai đoạn trước Giáng sinh, giờ các đối thủ đã nhìn Chelsea của “Good” Hiddink bằng con mắt tôn trọng thậm chí có phần sợ sệt hơn.

Thong tin sau tran Norwich City  -  Chelsea
Thông tin sau trận Norwich City vs Chelsea

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Norwich City 1-2 Chelsea (Vòng 28 Premier League 2015/2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X