Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đã đến lúc thích hợp để Van Gaal hồi sinh Di Maria?

Thứ Hai 23/03/2015 14:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Di Maria hồi sinh đang là một bài toán khó đối với HLV Van Gaal vào lúc này, tuy nhiên sau trận đấu Liverpool vs M.U đêm qua, có lẽ ông đã có được một lời gợi ý không tồi.

Đêm qua trận đấu Liverpool vs M.U đã diễn ra vô cùng kịch tính với những kịch bản khó ngờ. Cả hai đội trưởng của hai bên đều ghi dấu một ngày thi đấu đáng quên, Steven Gerrard nhận thẻ đỏ sau chưa đầy một phút có mặt trên sân, trong khi đó Waye Rooney bỏ lỡ cơ hội phá dớp tịt ngòi tại Anfield khi sút trượt quả penalty ở những phút cuối. Và sau cùng, người ta nhắc nhiều hơn cả tới sự toả sáng của Juan Mata với một cú đúp để giúp Quỷ đỏ giành chiến thắng với tỷ số 2-1.

Gio la luc thich hop de Di Maria hoi sinh hinh anh
Di Maria đã có màn trình diễn không tồi trong trận gặp Liverpool

Tuy nhiên bên cạnh 3 điểm có được trong trận đấu, có thể HLV Louis Van Gaal cũng đã nhận được một món quà bất ngờ khác đáng giá không kém, đó là lời giải để hồi sinh Angel Di Maria. Hôm qua dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị nhưng tiền vệ người Argentina cũng thi đấu khá tốt và có một trong những màn trình diễn khá khẩm nhất trong thời gian gần đây. Chính anh là người đã có đường kiến tạo rất vừa tầm để Mata tạo nên một trong những tuyệt phẩm đẹp nhất mùa giải năm nay, cùng với đó là lối chơi vô cùng xông xáo. Điều đó không tới một cách ngẫu nhiên mà xuất phát từ nhiều yếu tố cả chủ quan và khách quan.

Đầu tiên, xét tới yếu tố chủ quan, người ta đã thấy được sự thay đổi ít nhiều từ lối chơi của “Thiên thần” khi anh thi đấu năng nổ hơn hẳn thường lệ. Anh di chuyển liên tục trên một phạm vi rộng và bao quát khá tốt khu trung tuyến. Thêm vào đó, những bước chạy của cầu thủ này dường như cũng thanh thoát hơn và người ta bắt đầu thấy lại được hình ảnh một con thoi năng nổ trong màu áo Real ngày nào. Điều này một phần tới từ việc Di Maria được giữ sức trên băng ghế dự bị, nhưng quan trọng là anh đã có sự thay đổi trong phương pháp huấn luyện. Trước khi trận đấu này diễn ra, HLV Van Gaal tiết lộ rằng ông đã áp dụng một phương pháp tập luyện hoàn toàn mới hòng giúp Di Maria tăng cơ nhanh hơn và cải thiện thể trạng của mình. Thân hình mảnh khảnh chính là nhược điểm lớn nhất khiến tiền vệ số 7 thường xuyên “tắt điện” trước những hậu vệ cao to tại Premier League và một khi vấn đề này được giải quyết, sẽ là không ngạc nhiên nếu người ta lại thấy được “Thiên thần” tung cánh trên những sân cỏ tại Anh quốc. Một bài học nhãn tiền có thể kể ra ngay lúc này đó chính là Mesut Ozil. Tiền vệ người Đức cũng gặp khó khăn với lối chơi áp sát mang đậm phong cách Anh, lý do là bởi cầu thủ này quá lười chạy. Sau khi bình phục chấn thương hồi đầu năm nay, Ozil đã thay đổi hoàn toàn khi năng chạy chỗ hơn nhiều, thậm chí anh còn là cầu thủ của Arsenal chạy nhiều nhất Arsenal trong thánh Hai vừa rồi. Điều khiến Ozil thay đổi một cách nhanh chóng chính là nhờ phương pháp tập luyện mà Di Maria mới áp dụng trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên điều quan trọng có thể giúp Di Maria hồi sinh vào lúc này chính là sự thay đổi trong đội hình của Man Utd, từ con người cho tới lối chơi. Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến Di Maria không thể phát huy hết tài năng vốn có của mình trong thời gian trước đây là bởi anh không tìm được tiếng nói chung với các đồng đội. Man Utd tập trung quá nhiều vào những đường tấn công biên và bóng thường xuyên được Ashley Young và Antonio Valencia tạt vào trung lộ trong sự bất lực của Rooney hay Falcao. Di Maria rõ ràng không có đất dụng võ nếu như Quỷ đỏ thi triển một lối đá thuần Anh như thế, và rất nhiều lần người ta thấy anh trở nên lạc lõng giữa những bóng áo đỏ.

Gio la luc thich hop de Di Maria hoi sinh hinh anh 2
Di Maria và Mata hoàn toàn có thể chơi bóng cùng nhau

Điều này có thể sẽ được cải thiện đáng kể trong thời gian tới khi Man Utd đang cho thấy sự thay đổi rõ rệt, nhất là ở hàng tấn công. Trong 2 trận đấu liên tiếp, HLV Louis Van Gaal sử dụng một bộ khung duy nhất với sơ đồ 4-1-4-1 và ngay lập tức sức tấn công của Quỷ đỏ được nâng cao một cách đáng kể. Sức mạnh trong những đường lên bóng xuất phát từ hàng tiền vệ với sự cơ động của bộ ba Juan Mata, Ander Herrera và Marouane Fellaini. Cả ba cầu thủ đều cho thấy khả năng tấn công trung lộ rất tốt cùng với sự hoán đổi vị trí linh hoạt. Điều này giúp cho Man Utd chuyển hẳn sang lối đá tấn công trung lộ thay vì những đường bóng bổng ở hai biên. Ashley Young có vẻ như đang gặp khó với lối đá này, một điều dễ hiểu khi anh chỉ là một cầu thủ chạy cánh đơn thuần. Tuy nhiên với Di Maria, đây lại là điều kiện lý tưởng để anh có thể phát huy tối đa lối chơi bó vào trung lộ sở trường của mình.

Một trong những tình huống sắp xếp tấn công điển hình của Man Utd trong những trận đấu đã qua là việc Wayne Rooney di chuyển rộng ra biên, còn Fellaini cũng băng lên vào đúng vị trí nách giữa trung vệ và hậu vệ cánh hòng kéo giãn đội hình đối phương. Lúc đó, khoảng trống ở khu vực ngoài vòng cấm địa là cực lớn và Di Maria sẽ là người hợp lý hơn cả để tận dụng những lỗ hổng đó. Bàn thắng thứ hai của Mata chính là một ví dụ điển hình cho bài tấn công đó, và có lẽ Mata cần cảm ơn người đồng đội số 7 vì pha kiến tạo tuyệt đẹp giúp anh lập siêu phẩm. Chứng kiến pha phối hợp nhuần nhuyễn giữa Mata và Di Maria, ai còn dám nói rằng hai cầu thủ này không thể chơi cùng nhau nữa?

Sau trận đấu đêm qua, các CĐV Man Utd đã vô cùng sung sướng khi đội nhà giành chiến thắng ngay trên sân của đại kình địch, qua đó giữ vững vị trí thứ 4 của mình. Và có lẽ họ cũng có thêm một lý do nữa để hoan hỉ khi Di Maria đang cho thấy những dấu hiệu hồi sinh sau chuỗi ngày ảm đạm. Đã có những thông tin cho rằng tiền vệ người Argentina đang có ý định chuồn khỏi Old Trafford, tuy nhiên khả năng kéo anh trở lại với Nhà hát vẫn còn nằm trong tay HLV Van Gaal và giờ là lúc thích hợp để ông thực hiện điều đó.

Xem lại trận Liverpool 1-2 M.U (vòng 30 Premier League)

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Đại chiến Liverpool vs M.U vòng 30 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X