Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mạnh tay phá két, các CLB giải ngoại hạng Anh lập kỷ lục chuyển nhượng

Thứ Tư 02/09/2015 06:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Với việc chi tiêu bạo tay, các đội bóng tại Premier League vừa xô đổ kỷ lục mà chính họ tạo ra ở mà hè năm ngoái trên thị trường chuyển nhượng.

Manh tay pha ket, cac CLB giai ngoai hang Anh lap ky luc chuyen nhuong hinh anh
Kevin de Bruyne là tân binh đắt giá nhất hè này của Premier League

Mùa hè năm 2014, với bom tấn kỷ lục nước Anh là tiền vệ Angel di Maria, cầu thủ được Manchester United đưa về từ Real Madrid với giá 59,7 triệu bảng, các CLB tại Premier League đã lập nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu với việc phá vỡ kỷ lục từ mùa hè trước đó với tổng số tiền 630 triệu bảng, lên con số 835 triệu bảng, theo thống kê của hãng kiểm toán hàng đầu Deloitte. Tuy nhiên, bước sang mùa hè năm nay, số tiền mà các đội bóng ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh này bỏ ra trên phiên chợ hè còn khủng hơn, với tổng số tiền lên tới 870 triệu bảng, cho dù cầu thủ đắt giá nhất, tiền vệ Kevin de Bruyne được Man City mua về từ Wolfsburg, cũng “chỉ” có giá 55 triệu bảng, chưa thể phá vỡ kỷ lục của Di Maria trước đó. Nếu tính cả số tiền mà các CLB đã chi ra tại kỳ chuyển nhượng mùa đông năm 2015, lần đầu tiên họ cán mốc 1 tỷ bảng trong 1 năm chuyển nhượng.

Sở dĩ các đội bóng Premier League có thể chi ra số tiền khủng đến vậy trong 3 kỳ chuyển nhượng hè gần nhất chính là việc tiền bản quyền truyền hình giải ngoại hạng đã tăng phi mã ở 3 mùa giải từ 2013 đến 2016. Nếu như ở giai đoạn 2010 đến 2013, họ chỉ nhận tổng cộng 594 triệu bảng/mùa thì con số ở giai đoạn 3 mùa sau đó lại lên tới hơn 1 tỷ bảng/mùa. Điều này khiến cho cả 20 đội bóng tại Premier League hiện nay đều nằm trong top 40 CLB bóng đá có doanh thu lớn nhất châu Âu. Chẳng thế mà số tiền họ bỏ ra trên thị trường chuyển nhượng là vượt trội so với những giải đấu khác. Giải đấu đứng thứ hai là Serie A với 405 triệu bảng, kế đó là La Liga (400 triệu), Bundesliga (290 triệu) và Ligue 1 (220 triệu).

 

CHÍNH THỨC: Man City kích nổ “bom tấn” 55 triệu bảng
Tiền vệ Kevin De Bruyne chính thức rời Wolfsburg và cập bến Etihad theo bản hợp đồng thi đấu có thời hạn 6 năm.

 

Cũng theo tính toán của Deloitte, Man City là đội bỏ ra nhiều tiền nhất ở mùa hè này với tổng cộng 154,2 triệu bảng cho những Otamendi, De Bruyne hay Sterling. Đây cũng là thành tích giúp họ trở thành đội bóng chi tiêu nhiều nhất trong lịch sử 1 kỳ chuyển nhượng của Premier League, vượt qua số tiền 150 triệu bảng của M.U mùa hè năm ngoái. M.U mùa này chỉ đứng thứ hai với 115,3 triệu. Liverpool dù không có vé dự Champions League vẫn chi tổng cộng 88 triệu và đứng thứ 3 ở bảng xếp hạng tổng chi, cho dù nếu xét trên diện chi tiêu ròng (tổng chi để mua cầu thủ trừ đi tổng thu từ việc bán cầu thủ), họ chỉ đứng thứ 9 với 21,7 triệu, sau cả tân binh Watford (31,6 triệu) và Bournemouth (23 triệu). Đội bóng tổng chi ít nhất ở mùa hè vừa qua là tân binh Norwich với chỉ 10 triệu bảng, còn đội bóng chi tiêu ròng thấp nhất là Southampton với 3,2 triệu bảng.

Chắc chắn rằng con số 870 triệu bảng này sẽ bị phá vỡ vào mùa hè năm sau, khi gói bản quyền truyền hình mới được kích hoạt. Trong 3 mùa giải từ 2016 đến 2019, tiền bản quyền truyền hình của giải ngoại hạng Anh hàng năm sẽ tăng lên từ hơn 1 tỷ bảng đến mức hơn 1,7 tỷ bảng, tức là tăng tới 70%. Điều này đồng nghĩa với việc doanh thu của các đội bóng Premier League sẽ tăng lên chóng mặt giúp họ có thể chi tiêu mạnh tay hơn trên thị trường chuyển nhượng, đặc biệt là với những đội bóng hạng trung.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X