Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Giấc mơ C1 của Man United và bài học từ những kình địch

Thứ Năm 27/11/2014 17:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester United đang nuôi tham vọng để trở lại đấu trường Champions League vào năm sau, tuy nhiên họ cũng nên rút kinh nghiệm từ những đội bóng tại Anh để áp dụng vào chiến lược của mình cho hợp lý.

Với việc kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 7 tại Premier League mùa giải năm ngoái, Manchester United đã đánh mất quyền tham dự Champions League lần đầu tiên kể từ năm 1995-1996 ( thậm chí ở mùa đó họ còn được tham dự UEFA Cup, tương đương Europa League). Hậu quả là MU thiệt đơn thiệt kép trong mùa giải năm nay, ngoài việc mất đi cơ hội có 1 danh hiệu danh giá ra, họ còn mất luôn cả khoản thu nhập khổng lồ từ bản quyền truyền hình và rất khó trong việc thu hút các ngôi sao. Chính bởi thế ban lãnh đạo đội bóng đang lên kế hoạch để đưa Manchester United trở lại Champions League vào mùa giải năm sau.

MU tro lai Champions League hinh anh

Dĩ nhiên bàn tới chuyện MU kết thúc mùa giải trong Top 4 ở thời điểm này còn là quá sớm nhưng việc trở lại bản đồ bóng đá châu lục là chiến lược mang tính dài hơi của đội chủ sân Old Trafford, và chẳng chóng thì chày việc đó cũng sẽ đến với nguồn tài chính được đảm bảo trong cả chục năm tới. Thế nhưng việc được tham dự Champions League là một chuyện, còn việc có thành công được ở đó hay không lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Không ít đội bóng đã thi đấu rất thành công ở giải quốc nội và xuất sắc giành vé tham dự đấu trường danh giá nhất cấp CLB nhưng đã thất bại thảm hại ngay trong mùa tiếp theo cả ở mặt trận trong nước lẫn ở bình địa châu Âu. Chẳng cứ là những đội bóng nhỏ, ngay cả những kẻ lắm tiền nhiều của như Manchester City hay Liverpool cũng đang lao đao ở Champions League năm nay.

Với Man City, hy vọng đi tiếp của thầy trò HLV Manuel Pellegrini đã được nhen nhóm lên khi họ giành chiến thắng sát sao với tỷ số 3-2 trước đối thủ Bayern Munich. Tuy nhiên điều đó cũng không thể che lấp được màn trình diễn đáng thất vọng của đại diện Anh quốc tại bảng E. Man City có tiềm lực tài chính mạnh hơn những CSKA Moscow và AS Roma rất nhiều nhưng rõ ràng về kinh nghiệm thi đấu, The Citizens không thể so với những đội bóng đã trở thành “khách quen” tại đấu trường châu lục được. Thất bại của Man City nằm ở nhiều nguyên nhân, nhưng phải nói rằng họ đã không thành công trong việc xây dựng lòng tin ở các cầu thủ.

Những tân binh của Man City mùa năm nay như Eliaquim và Mangala Fernando từ Porto hay Bacary Sagna từ Arsenal đều là những cầu thủ chất lượng và có kinh nghiệm thi đấu ở Champions League, nhưng ở những trận đấu đã qua, họ vẫn mắc rất nhiều lỗi cơ bản. Có lẽ bởi ở sân Etihad lúc này không có một nòng cốt các cầu thủ có kinh nghiệm chinh chiến ở châu Âu để có thể làm chỗ dựa về niềm tin cho đồng đội. Những cầu thủ như Vincent Kompany, Yaya Toure hay David Silva có thể xưng bá tại nước Anh nhưng bước chân ra khỏi đảo quốc sương mù, họ bỗng trở nên vô hại một cách kỳ lạ. Đó là hệ quả của việc không có chiến lược đúng đắn ngay từ đầu cả về lực lượng lẫn tâm lý thi đấu của Ban lãnh đạo Man City và họ sẽ còn phải mất ít nhất một vài mùa giải nữa để khắc phục căn bệnh “khôn nhà dại chợ” của mình.

MU tro lai Champions League hinh anh 2

Man United có thể cũng sẽ rơi vào tình cảnh tương tự khi đội hình của họ được lắp ghép bởi những cầu thủ tới từ khắp nơi trên thế giới và chưa có nhiều thời gian để chơi bóng cũng như tạo dựng lòng tin với nhau. Nếu như HLV Louis Van Gaal không có chiến lược đúng đắn để chuẩn bị tâm lý cho các học trò ngay từ lúc này, e rằng một khi MU trở lại với Champions League, các tân binh sẽ khó có thể làm quen với việc thi đấu trong màu áo mới. Thực chất trong đội hình của Quỷ đỏ lúc này, chỉ duy nhất Wayne Rooney là người vừa có kinh nghiệm thi đấu ở đấu trường châu Âu, vừa có thâm niên khoác áo MU và một mình anh e là sẽ không đủ để có thể gánh vác cả một tập thể.

Quay sang Liverpool, kình địch truyền kiếp còn cho MU nhiều bài học quý giá hơn trên con đường chinh phục cúp bạc danh giá. Năm nay Quỷ đỏ vùng Merseyside trở lại Champions League sau 5 năm vắng bóng với tham vọng tìm kiếm lại vinh quang trong quá khứ. Thế nhưng tương lai màu hồng của họ nhiều khả năng sẽ lụi tàn ngay tại vòng bảng khi đoàn quân của HLV Brendan Rodgers mới chỉ có 4 điểm sau 5 lượt trận. Nguyên nhân thất bại thì đã quá rõ ràng, đó là việc đội hình của họ chưa đủ đẳng cấp và độ già dơ để chinh phạt châu Âu như trong lịch sử của mình. Những nhân vật chóp bu ở Anfield đã chơi một canh bạc tất tay khi mạo hiểm đặt niềm tin vào những cầu thủ thuộc dạng “tiềm năng” như Adam Lallana, Lazar Markovic, Emre Can, Dejan Lovren hay thậm chí là cả Mario Balotelli. Đó đều là những cầu thủ mà sự thành công của họ trong màu áo đỏ còn là dấu hỏi rất lớn và bản lĩnh thi đấu tại những trận cầu đỉnh cao cũng chưa được kiểm chứng. Và giờ đây kết quả đang dần lộ rõ với sự thất vọng tràn trề của các CĐV. Ngày trở lại Champions League của Gerrard có lẽ sẽ là một kỷ niệm buồn và The Kop sẽ còn phải nỗ lực hơn nhiều nữa để lấy lại hào quang tại Istanbul năm 2005.

MU tro lai Champions League hinh anh 3

Tấm gương trên TTCN của Liverpool sẽ là bài học cực kỳ quý giá với ManU từ lúc này. Rõ ràng họ đang rất quyết tâm cải tổ đội hình bằng những khoản tiền khổng lồ, nhưng chi tiêu nhiều không có nghĩa là sẽ hiệu quả, điều quan trọng là phải sử dụng đồng tiền một cách khôn ngoan. Những gương mặt đình đám mà MU nhắm tới trên TTCN như Arturo Vidal, Kevin Strootman hay Nicolas Otamendi đều đang thi đấu rất ấn tượng ở giải quốc nội, nhưng thử hỏi ai trong số đó có đủ bản lĩnh để toả sáng khi MU đá Champions League? May ra trong số các mục tiêu của Quỷ đỏ, chỉ có Mats Hummels là đủ kinh nghiệm với việc đã từng lọt vào trận chung kết năm 2013, số còn lại đều không thể hiện được mình hoặc vẫn đang ở dạng “ẩn số”. Tất nhiên nói như thế không có nghĩa là chỉ được phép mang về những ngôi sao tầm cỡ đã có lý lịch nhiều năm ở đấu trường châu lục, nhưng ít nhất HLV Van Gaal cũng cần có một bộ khung cứng những cầu thủ đã “nhẵn mặt” tại cúp C1.

Nói tóm lại, những kình địch của MU là Man City và Liverpool đều đang rất chật vật trong cuộc đua giành vé đi tiếp tại Champions League và đó sẽ là những bài học nhãn tiền cho Quỷ đỏ một khi họ quay lại với đấu trường đỉnh cao này. Họ cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng kể từ những bước đầu tiên trong công cuộc tái thiết, bằng không giấc mơ đứng trên đỉnh châu Âu của nửa đỏ thành Manchester xem ra vẫn còn xa vời lắm.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X