Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Gary Neville - Người lữ hành dừng bước

Thứ Hai 07/02/2011 09:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gary Neville, một trong số những thành viên hiếm hoi còn lại của “Thế hệ vàng 1999” đã giã từ sự nghiệp thi đấu vào ngày thứ Tư tuần trước

“Tôi không muốn làm một lữ khách tại M.U nữa” - Gary Neville chia sẻ như vậy khi tuyên bố giã từ sân cỏ. Đó là một quyết định bất ngờ, nhưng hợp lý. Người lữ khách đã quyết định rời đoàn tàu đúng vào lúc anh không còn thuộc về nó nữa.

Gary Neville, một trong số những thành viên hiếm hoi còn lại của “Thế hệ vàng 1999” đã giã từ sự nghiệp thi đấu vào ngày thứ Tư tuần trước. Một quyết định đầy bất ngờ, bởi mùa Hè trước, anh mới gia hạn hợp đồng với M.U thêm 1 năm, và trong số 3 lão tướng của Quỷ Đỏ, người ta luôn tin rằng, Giggs và Scholes sẽ treo giày trước Neville. So với 2 người đồng đội, Neville là người ít nhắc đến ngày giã từ sân cỏ hơn.

Gary Neville: Tạm biệt một huyền thoại của Old Trafford

Neville quyết định rằng sự nghiệp của anh đã đến lúc chấm dứt bởi… một chiếc thẻ đỏ. Nghe có vẻ hơi vô lý với một cầu thủ “đầu có sỏi” sau 20 năm chinh chiến. Nhưng chiếc thẻ đỏ Neville nhận trong trận gặp West Brom đầu tháng 1 đối với anh như giọt nước làm tràn ly. Nó báo hiệu với hậu vệ kỳ cựu này rằng những ngày anh có thể chơi bóng đỉnh cao đã qua. “Không phải tôi treo giày chỉ vì 1 trận đấu tồi tệ. Nhưng trong lòng tôi có cảm giác rằng mình không thể tiếp tục nữa. Đã đến lúc rồi”.

Có lẽ chẳng cần “quảng cáo” nhiều về 20 năm thi đấu của Gary Neville. Cũng giống như các đồng đội của “Thế hệ vàng” ở M.U, anh đã có tất cả những gì 1 đời cầu thủ có thể mơ ước tại cấp CLB. Từ Champions League, Premiership, FA Cup cho tới Carling Cup, chiếc cúp nào anh cũng đã nâng lên hơn 1 lần. Nhưng đóng góp của Neville tại Old Trafford không chỉ nằm ở mặt chuyên môn. Chẳng phải ngẫu nhiên mà sau khi Roy Keane rời CLB năm 2005, HLV Alex Ferguson đã quyết định trao băng đội trưởng cho Neville chứ không phải ai khác trong đội hình đầy rẫy tên tuổi của ông.

Cuối năm 2005, khi Roy Keane ra đi, có 3 ứng cử viên sáng giá cho cương vị thủ lĩnh mới của M.U là Gary Neville, Ruud van Nistelrooy và Paul Scholes. Rõ ràng, xét về những đóng góp trên sân cỏ, 2 cái tên sau nổi bật hơn so với Neville. Nhưng để giữ lại cái “nhiệt” mà Roy Keane đã thổi cho chiếc băng đội trưởng, Sir Alex cần một cầu thủ có cá tính mạnh. Và Gary Neville là một người như thế.

Nói đến thù hằn giữa M.U và Liverpool trong thập kỷ qua, ai là người sẽ được nhớ đến nhiều nhất? Gary Neville. Anh công khai thù địch đội bóng vùng Merseyside bằng những phát biểu trên mặt báo, bằng những pha ăn mừng đổi lấy cả án phạt của FA. Sự căm ghét mà Neville dành cho Liverpool nổi tiếng đến mức người ta từng đồn rằng vài công nhân xây nhà cho hậu vệ này đã giấu 1 chiếc khăn và 1 cuốn tạp chí của Liverpool dưới 1 viên gạch trong bể bơi ở nhà Neville như một cách “ám quẻ” anh.

Và nhắc đến sự đối địch của M.U với Chelsea, Arsenal và mới đây là Man City, ai sẽ là người đứng lên đầu tiên? Vẫn là Gary Neville. Ngay trong ngày Neville quyết định treo giày, nhà báo Piers Morgan (nổi tiếng với cương vị giám khảo của cuộc thi British’s Got Talent và American’s Got Talent) đã không kìm được việc thốt lên: “Xin tạm biệt cầu thủ phiền nhiễu nhất thế giới bóng đá”.

Neville có vẻ như phiền nhiễu với việc nói quá nhiều, chỉ trích quá nhiều và… chửi đổng quá nhiều. Nhưng chính những việc làm ấy đã giúp tinh thần chiến đấu của M.U được duy trì qua nhiều thế hệ.

Năm ngoái, Gary Neville từng xin trả lại băng đội trưởng khi cảm thấy không còn đủ sức ra sân thường xuyên. Bây giờ, anh tự nguyện trả lại nốt chỗ ngồi trên băng ghế dự bị cho những cầu thủ trẻ hơn và sung sức hơn. Biết từ bỏ đúng lúc có lẽ là phẩm chất đáng quý nhất của 1 người đàn ông đã sống lâu trong danh vọng.

Chưa ai biết Neville sẽ làm gì tiếp theo. Giggs muốn người đồng đội làm công tác huấn luyện tại M.U, kênh Sky Sports lại muốn chiêu mộ thêm một BLV nổi tiếng. Nhưng dù ngôi sao này làm gì trong phần đời còn lại của mình, nhắc đến Gary Neville là người ta sẽ nhớ đến M.U, và nhắc đến M.U, rất nhiều người sẽ nhớ ra Gary Neville.

Hồ sơ về Gary Neville:

Tên đầy đủ: Gary Alexander Neville
Ngày sinh: 18/2/1975
Nơi sinh: Bury, Greater Manchester, Anh
Chiều cao: 1m80
Vị trí: Hậu vệ phải
Gary Neville gia nhập lò đào tạo của Man United năm 1991 và mùa giải đó, anh cùng đồng đội vô địch FA Cup dành cho các cầu thủ trẻ. Một năm sau, Gary Neville được lên đội 1 của M.U và có màn ra mắt ở trận gặp Torpedo Moscow tại UEFA Cup.
Dưới màu áo M.U, Gary Neville đã giành 8 chức vô địch Premiership, 3 Cúp FA, 2 League Cup cùng 2 lần bước lên đỉnh cao ở Champions League. Trong 19 năm gắn bó với sân Old Trafford, anh đã chơi tổng cộng 602 trận (trong đó có 400 trận tại Premiership). Hiện tại, Gary Neville đang là cầu thủ khoác áo M.U nhiều thứ 5 trong lịch sử.
Gary Neville cũng từng là vị trí không thể thay thế tại ĐT Anh. Hậu vệ phải này đã có 85 lần khoác áo Tam Sư. Anh bắt đầu xuất hiện ở ĐT Anh từ năm 1995 và sau đó không lâu đã chiếm được vị trí chính thức.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X