Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Găng tay vàng là gì? Thủ môn nào giành nhiều Găng tay vàng nhất?

Thứ Sáu 25/08/2023 07:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Găng tay vàng là giải thưởng của giải bóng đá Ngoại hạng Anh dành cho thủ môn giữ sạch lưới nhiều nhất. Hãy cùng tìm hiểu những chi tiết về danh hiệu cá nhân này.

Găng tay vàng là gì?

De Gea
De Gea giành giải Găng tay vàng ở Premier League mùa vừa qua

Găng tay vàng Premier League là giải thưởng hàng năm dành cho thủ môn có số lần giữ sạch lưới nhiều nhất mùa giải. Trong bóng đá, giữ sạch lưới là thuật ngữ chỉ việc ngăn cản đối thủ ghi bàn thắng trong suốt cả trận đấu.

Ban đầu, Găng tay vàng chỉ được trao cho một cầu thủ duy nhất. Nếu có tỉ số hòa, người giành chiến thắng sẽ được xác định bằng tỉ lệ số trận giữ sạch lưới/số trận đấu. Ai có tỉ lệ này tốt hơn sẽ giành được giải thưởng. Tuy nhiên, từ mùa giải 2013/14 thì giải Găng tay vàng sẽ được chia sẻ giữa những thủ môn có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất, bất kể số trận mà họ thi đấu.

Giải thưởng này bắt đầu được trao từ năm 2005 và người đầu tiên nhận được nó là Petr Cech của Chelsea.

Những người chiến thắng

Găng tay vàng là gì Thủ môn nào giành nhiều Găng tay vàng nhất 1
Petr Cech là thủ môn giành nhiều Găng tay vàng nhất trong lịch sử Premier League

Kể từ năm 2005, Petr Cech và Joe Hart là những thủ môn giành được nhiều Găng tay vàng nhất với 4 lần. Cech là thủ môn duy nhất giành giải thưởng này với 2 đội bóng khác nhau, là Chelsea và Arsenal. Hiện tại, Cech vẫn đang giữ kỷ lục giữ sạch lưới nhiều nhất trong một mùa giải với 24 lần ngăn cản đối phương ghi bàn.

Pepe Reina là thủ môn đầu tiên giành giải Găng tay vàng liên tiếp. Thủ thành người Tây Ban Nha giành giải thưởng này trong 3 mùa giải liên tiếp từ năm 2005 đến 2008. Joe Hart sau này đã lặp lại được thành tựu đó cùng với Man City từ năm 2010 đến 2013. Ederson cũng làm được điều tương tự ở Man City từ năm 2020 đến 2022.

Ở mùa giải 2008/09, Edwin van der Sar đã vượt qua thành tích 10 trận giữ sạch lưới liên tiếp của Cech bằng việc giữ sạch lưới 14 trận liền. Trong chuỗi trận này, Van der Sar trải qua 1,311 phút không thủng lưới. Van der Sar vượt qua kỷ lục Premier League của Cech trước đó là 1,025 phút, kỷ lục ở các giải chuyên nghiệp ở Anh là 1,103 phút của Steve Death và kỷ lục ở Vương quốc Anh là 1,155 phút.

Những thống kê về giải Găng tay vàng

Người chiến thắng nhiều hơn 1 lần

Petr Cech và Joe Hart cùng dẫn đầu với 4 lần giành giải Găng tay vàng. Ederson và Pepe Reina cùng đứng thứ ba với 3 lần đoạt giải. Alisson và De Gea xếp sau với 2 lần giành giải thưởng này.

Những cầu thủ từng có 1 lần giành giải thưởng này là Edwin van der Sar mùa 2008/09, Wojciech Szczesny mùa 2013/14 và Thibaut Courtois mùa 2016/17.

Người chiến thắng xếp theo quốc gia

Brazil và Tây Ban Nha là hai quốc gia có số lượng Găng tay vàng nhiều nhất với 5 lần. Cộng hòa Séc và Anh cùng có 4 lần đoạt giải. Bỉ, Hà Lan và Ba Lan cùng có 1 lần.

Người chiến thắng xếp theo câu lạc bộ

Man City đang dẫn đầu với 7 lần giành giải thưởng này. Liverpool xếp sau với 5 lần. Chelsea đứng thứ ba với 4 lần. Man United có 3 lần đoạt giải còn Arsenal có 2 lần.

Giải thưởng Găng tay vàng khác

Găng tay vàng là gì Thủ môn nào giành nhiều Găng tay vàng nhất 2
Emiliano Martinez giành giải Găng tay vàng ở World Cup 2022

Găng tay vàng World Cup là một giải thưởng nổi tiếng khác. Đây là giải thưởng dành cho thủ môn xuất sắc nhất trong một kỳ World Cup. Giải thưởng này bắt đầu được trao từ năm 1994, lấy tên là giải thưởng Lev Yashin. Nó bắt đầu được đổi tên thành Găng tay vàng từ năm 2010. Dù thủ môn có giải thưởng này cho riêng mình nhưng họ vẫn có thể cạnh tranh giải Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup, như cách mà Oliver Kahn đã làm được vào năm 2002.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X