Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Gabriel Paulista tỏa sáng: Lời giải mới cho hàng thủ Arsenal

Thứ Ba 03/03/2015 15:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Màn trình diễn xuất sắc của Gabriel Paulista trong trận thắng Everton cách đây ít ngày đã chứng tỏ rằng trung vệ người Brazil hoàn toàn có thể trở thành lời giải mới cho hàng thủ Arsenal.

Thực tế cho thấy, những điểm yếu mang tính cố hữu nơi hàng phòng ngự đã thực sự trở thành một vấn đề vô cùng nhức nhối của Arsenal trong suốt nhiều năm qua. Giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, ban lãnh đạo đội bóng thủ đô London đã chấp nhận bán đi đội trưởng Thomas Vermaelen cho Barca mà không hề đưa về sân Emirates thêm bất kỳ một trung vệ thực thụ nào (cả Mathieu Debuchy lẫn Calum Chambers đều là những hậu vệ cánh phải). Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho hàng thủ Arsenal liên tục rơi vào tình cảnh “chắp vá” sau khi Laurent Koscielny dính chấn thương dài hạn và phải nghỉ thi đấu trong phần lớn khoảng thời gian lượt đi của mùa giải 2014/2015. Bên cạnh đó, điều này cũng bắt buộc Pháo thủ phải lập tức bổ sung thêm Gabriel Paulista từ Villarreal trong “phiên chợ đông” vừa diễn ra hồi tháng Giêng cách đây không lâu.

Paulista la loi giai cho hang thu Arsenal hinh anh
Paulista đã thi đấu ấn tượng trong trận thắng Everton cuối tuần vừa rồi

Dĩ nhiên, thời điểm trung vệ người Brazil mới cập bến sân Emirates, sự nghi ngờ mà giới truyền thông dành cho cầu thủ 24 tuổi này vẫn là rất lớn. Đa số các CĐV Arsenal khi đó đều có chung một thắc mắc rằng Paulista là ai và liệu anh cũng đủ khả năng gánh vác trọng trách nơi hàng thủ đội bóng thành London hay không… Thậm chí, một vài ý kiến cực đoan hơn còn chỉ trích HLV Wenger đã tiếp tục thực hiện thêm một bản hợp đồng "lố bịch" chẳng ra đâu vào đâu. Mặc dù vậy, trải qua thời gian, mọi thứ đã dần dần trở nên sáng tỏ một cách rõ ràng hơn bao giờ hết. Ở trận thắng Everton 2-0 trong khuôn khổ vòng 27 Premier League cuối tuần vừa rồi, chính là 90 phút mà Paulista đã phần nào thể hiện được những phẩm chất ưu tú của mình đồng thời chứng tỏ cho tất cả thấy rằng anh hoàn toàn xứng đáng nhận được nhiều hơn sự tin tưởng từ phía người hâm mộ Arsenal.

Trong một ngày thi đấu xuất sắc, ngôi sao người Brazil đã hoàn toàn “khóa chặt” mũi nhọn chủ lực Lukaku bên phía Everton. Sở hữu nền tảng tốc độ tuyệt vời cùng phong cách thi đấu quyết đoán, cựu trung vệ Villarreal đã nhiều lần khiến cho các cầu thủ đội khách phải chùn bước, trong đó đáng kể nhất chính là tình huống tắc bóng mạnh mẽ để ngăn cản Ross Barkley dứt điểm ghi bàn. Dễ dàng nhận thấy rằng, lối chơi cực “nhiệt” của Paulista đã đem đến chất thép cần thiết cho hàng thủ Arsenal đồng thời trở thành niềm khích lệ to lớn đối với các đồng đội nơi tuyến dưới. Có cảm giác như khi Paulista xuất hiện trên sân, đồng nghĩa rằng Pháo thủ cũng sẵn sàng chiến đấu với hơn 100% sức lực.

Thống kê cho thấy, cựu ngôi sao Villarreal đã thực hiện tới 10 pha cản phá chính xác trong cả trận gặp Everton, đồng thời có 6 tình huống đánh chặn cùng 1 cú tắc bóng thành công, hoàn toàn vượt trội so với đối tác Koscielny. Trên thực tế, trong một ngày thiếu vắng đội phó Mertesacker, hàng phòng ngự đội bóng thành London cũng không hề mất đi sự điềm tĩnh cần thiết. Thậm chí, tuyến dưới của Arsenal còn thể hiện được khả năng đoạt bóng tốc độ cũng như tính quyết đoán trong mỗi tình huống tranh chấp tay đôi. Về phần cá nhân Paulista, trung vệ người Brazil không chỉ thể hiện được vai trò thủ lĩnh nơi hàng thủ mà còn cho thấy anh cũng có thể đóng góp hiệu quả vào mặt trận tấn công, với tỷ lệ chuyền bóng chuẩn xác lên đến 87% (cao nhất trong số các hậu vệ bên phía Arsenal).

Paulista la loi giai cho hang thu Arsenal hinh anh 2
So sánh giữa Paulista và cặp trung vệ của Arsenal

Đánh giá một cách tổng thể hơn, mặc dù không phải mẫu hậu vệ có nhãn quan chiến thuật tốt nhưng Paulista lại sở hữu tốc độ, sức mạnh cũng như sự quyết liệt cần thiết, những yếu tố được xem là tương đối phù hợp trong môi trường bóng đá Anh. Thực tế đã chỉ ra rằng cựu trung vệ Villarreal “ăn đứt” Mertesacker về độ hiệu quả trong khâu phòng ngự. Cụ thể, tính trung bình mỗi trận tại lượt đi La Liga mùa này, Paulista đánh chặn thành công tới 3,58 lần đồng thời thực hiện được 0,74 cú tắc bóng chuẩn xác (so với 2,08 và 0,6 của Mertesacker). Ngoài ra, bản thân Paulista cũng là một cầu thủ rất chịu khó di chuyển rộng trên sân nhờ vào nền tảng tốc độ và thể lực tốt của mình. Do đó, ngay cả trong trường hợp Arsenal phải đối mặt với các tình huống phản công nguy hiểm từ phía đối phương, thầy trò HLV Wenger cũng không cần quá lo lắng bởi hậu vệ người Brazil hoàn toàn có thể xuất hiện đúng lúc để giải quyết trọn vẹn tình hình, một điểm trái ngược rất lớn so với sự thụ động của Mertesacker.

Nhìn chung, chưa ai dám khẳng định rằng Paulista có phải cái tên cuối cùng nằm trong kế hoạch cải tổ hàng thủ của ban lãnh đạo Arsenal hay không. Đơn cử, ví dụ như trong mùa Hè tới, HLV Wenger vẫn quyết tâm mang về sân Emirates thêm những “quả bom tấn” theo kiểu Hummels hay Varane… chẳng hạn, tương lai của cầu thủ 24 tuổi hoàn toàn có nguy cơ rẽ sang một chiều hướng khác. Tuy nhiên, ít nhất là trong khoảng thời gian vài tháng nữa, mọi chuyện vẫn hoàn toàn do Paulista tự tay quyết định. Nếu như cứ tiếp tục thể hiện được phong độ cao đồng thời chứng tỏ được những phẩm chất tuyệt vời của mình, biết đâu đấy, chính ngôi sao người Brazil chứ không phải bất kỳ ai khác sẽ trở thành lời giải xứng đáng nhất dành cho hàng phòng ngự Pháo thủ…

Xem thêm video trận Arsenal 2-0 Everton (Vòng 27 Premier League 2014-2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X