Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Fellaini tỏa sáng: “Nguyên liệu cơ học” cho hàng công M.U

Thứ Tư 15/04/2015 23:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ xuất sắc của ngôi sao người Bỉ chính là yếu tố quyết định giúp hàng công M.U thi đấu thăng hoa trong giai đoạn gần đây.

Bất chấp việc đã đầu tư tới hơn 150 triệu bảng để tăng cường lực lượng rầm rộ trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái nhưng đến thời điểm này, thật trớ trêu là đội bóng của HLV Louis van Gaal lại đang phải “sống nhờ” vào một nhân tố từng bị xem là “người thừa” tại sân Old Trafford như Marouane Fellaini. Trên thực tế, cầu thủ người Bỉ lẽ ra đã không còn được xuất hiện tại “Nhà hát của những giấc mơ” nếu như anh không bất ngờ dính chấn thương ngay trước thềm thương vụ chuyển sang Napoli cách đây gần một năm (theo dạng cho mượn). Điều này tưởng chừng như sẽ trở thành thảm họa khiến ban lãnh đạo M.U phải “nuôi báo cô” thêm một… kẻ ăn hại. Thế nhưng, sau khi chứng kiến những màn trình diễn thăng hoa liên tiếp của Fellaini trong quãng thời gian gần đây, tất cả mới hiểu vì sao cựu tiền vệ Everton lại xứng đáng với cái giá 27,5 triệu bảng.

Fellaini toa sang Nguyen lieu co hoc cho hang cong M.U hinh anh
Fellaini hồi sinh mạnh mẽ dưới thời Van Gaal

Cần phải nhấn mạnh rằng, sự xuất hiện bùng nổ đến từ hàng loạt bản hợp đồng “bom tấn” như Di Maria, Falcao, Herrera hay Blind… trong giai đoạn “phiên chợ hè” năm 2014 đã phần nào khép lại tương lai của Fellaini ở sân Old Trafford. Khi mà hàng công M.U trở nên “thừa mứa” những cái tên hàng hiệu, đồng nghĩa rằng vị trí thường xuyên của ngôi sao người Bỉ cũng chỉ là một suất trên băng ghế dự bị. Mặc dù vậy, ngay trong hoàn cảnh tăm tối nhất, may mắn đã bất ngờ tìm đến với Fellaini. Sau khi dàn tân binh “khủng” thi đấu kém hiệu quả trong phần lớn khoảng thời gian lượt đi mùa giải năm nay, HLV Van Gaal đành quyết định tìm kiếm vận may từ những “hàng tồn kho” của Quỷ đỏ. Một trong số đó, chính là cựu cầu thủ Everton. Kết quả, vị chiến lược gia người Hà Lan không hề phải thất vọng bởi Fellaini đã thể hiện phong độ quá thuyết phục và ngày càng chứng tỏ được vai trò cũng như tầm ảnh hưởng của mình trong màu áo đội bóng thành Manchester.

Đánh giá một cách tổng quan, ai cũng biết rằng ngôi sao người Bỉ là mẫu tiền vệ có phong cách chơi bóng tương đối đơn giản, chủ yếu dựa vào nền tảng thể hình cũng như sức mạnh vượt trội. Giai đoạn David Moyes còn dẫn dắt Quỷ đỏ, Fellaini từ một “số 10 thuần Anh” tại Everton đã được kéo lùi về đá ở vị trí tiền vệ trung tâm, giữ vai trò kiểm soát nhịp độ trận đấu. Ý đồ của nhà cầm quân người Scotland là tương đối rõ ràng, ông muốn tận dụng sức mạnh của cậu học trò để giúp cho tuyến giữa M.U trở nên “cơ bắp” và giàu tính chiến đấu hơn. Thế nhưng, mọi thứ đã nằm ngoài dự tính của Moyes. Chính sự vụng về đến từ Fellaini vô hình chung đã trở thành yếu tố khiến cho hàng tiền vệ đội bóng chủ sân Old Trafford phần nào bị lạc nhịp.

Mặc dù vậy, bước sang triều đại của HLV Van Gaal, vị chiến lược gia người Hà Lan đã khéo léo đưa cựu ngôi sao Everton trở về với vai trò sở trường của mình, một hộ công thuần túy. Thực tế cho thấy, Fellaini không phải cầu thủ trực tiếp giữ nhiệm vụ sáng tạo trong các đợt lên bóng bên phía M.U. Thế nhưng, khi mà đội bóng thành Manchester chấp nhận triển khai một lối đá trực diện và tốc độ hơn, tiền vệ người Bỉ cũng chính là điểm kết cho những đường chuyền dài vượt tuyến của Quỷ đỏ. Bằng khả năng không chiến tuyệt vời, Fellaini gần giống như một “tòa tháp” giúp M.U loại bỏ phần việc luân chuyển bóng phức tạp bên phần sân nhà. Hệ quả là cách thức triển khai tấn công của thầy trò Van Gaal cũng trở nên đơn giản và nhanh gọn hơn rất nhiều.

Fellaini toa sang Nguyen lieu co hoc cho hang cong M.U hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Fellaini trong trận derby Manchester

Ở trận derby thành Manchester cách đây ít ngày, Fellaini là cầu thủ tranh chấp bóng bổng hiệu quả nhất trên sân, với tổng cộng 9 tình huống không chiến thành công. Ngoài việc đem đến khả năng tranh chấp cần thiết cho hàng công M.U, ngôi sao người Bỉ còn trực tiếp ghi bàn để góp phần vào thắng lợi chung cuộc 4-2 của Quỷ đỏ. Dễ dàng nhận thấy rằng, vai trò của Fellaini trong màu áo đội bóng chủ sân Old Trafford hiện giờ cũng là vô cùng đa dạng. Cầu thủ 27 tuổi vừa có thể là tiền đạo mục tiêu cho những tình huống phát động bóng từ phần sân nhà, vừa trở thành mũi nhọn chủ lực ở các pha bóng cố định. Ngoài ra, Fellaini cũng sẵn sàng di chuyển rộng, bao quát để trực tiếp gây áp lực về phía cầu môn đối phương, giúp M.U duy trì một hệ thống pressing ổn định và quyết liệt. Nói một cách chính xác hơn nữa thì tiền vệ người Bỉ chính là thứ “nguyên liệu cơ học” mang đến sự tươi mới cho lối đá trực diện của thầy trò HLV Van Gaal.

Xem thêm video trận M.U 4-2 Man City (Vòng 32 Premier League 2014/2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Dòng sự kiện

Siêu đại chiến Chelsea vs M.U vòng 33 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X