Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Fellaini tỏa sáng: Lời giải mới cho hàng tiền vệ M.U?

Thứ Ba 21/10/2014 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà các ngôi sao tấn công bên phía Quỷ đỏ hoàn toàn bế tắc trước khung thành West Brom, Marouane Fellaini đã âm thầm lên tiếng bằng một bàn thắng hết sức quan trọng, qua đó góp phần giúp đội bóng chủ sân Old Trafford giành được kết quả hòa chung cuộc 2-2.

Kể từ thời điểm HLV Louis van Gaal đặt chân đến “Nhà hát của những giấc mơ”, chưa bao giờ Fellaini được xem là một nhân tố quan trọng trong các kế hoạch của vị chiến lược gia người Hà Lan. Đối với “Tuy-lip thép” thì Ander Herrera, Daley Blind, Angel Di Maria, Valencia hay Juan Mata mới là những sự lựa chọn hàng đầu. Do đó, cũng đồng nghĩa rằng trong phần lớn thời gian gần đây, Fellaini thường chỉ được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Mặc dù vậy, ở trận gặp West Brom đêm qua, tiền vệ người Bỉ đã thể hiện được giá trị của mình bằng bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho M.U chỉ ngay sau khi vào sân được ít phút. Với một tình huống xử lý gọn gàng từ đường chuyền của Di Maria, cựu ngôi sao Everton đã tung ra cú dứt điểm cực kỳ uy lực, hạ gục thủ thành Myhill bên phía đội chủ nhà.

Fellaini manchester united
Fellaini ăn mừng sau bàn gỡ hòa 1-1 cho M.U ở trận gặp West Brom đêm qua

Thống kê cho thấy, dù chỉ xuất hiện trên sân trong vòng 45 phút nhưng Fellaini cũng có rất nhiều đóng góp đáng kể vào lối chơi chung của Man Utd. Cụ thể, cầu thủ người Bỉ thực hiện tổng cộng 30 đường chuyền với tỷ lệ chính xác khá tốt, 83,3%. Trong đó, có 2 lần Fellaini chuyền bóng tạo đột biến cho các đồng đội (chỉ kém Blind, 3 lần). Ngoài ra, ngôi sao 27 tuổi cũng rất tích cực tham gia hỗ trợ phòng ngự, với 2 cú tắc bóng thành công, 1 lần đánh chặn cùng 3 pha cản phá chuẩn xác trong cả trận. Đặc biệt, về khả năng không chiến, cựu tiền vệ Everton đã chứng tỏ lợi thế về chiều cao của mình với 4 lần tranh chấp bóng bổng thành công (nhiều nhất bên phía M.U). Rõ ràng, trong một ngày mà các mũi nhọn của Quỷ đỏ chưa thể hiện được sự hiệu quả cần thiết thì Fellaini chính là nhân tố phần nào đem đến sự khác biệt cho đội bóng chủ sân Old Trafford.

Trên thực tế, cũng cần phải nói rằng phong cách thi đấu của ngôi sao người Bỉ là không mấy phù hợp với triết lý của HLV Van Gaal. Khi mà nhà cầm quân 63 tuổi thường có xu hướng thích sử dụng các cầu thủ thiên về kỹ thuật, sở hữu lối chơi thông minh để thực hiện nhiều tình huống phối hợp nhóm. Trong khi đó, Fellaini lại là mẫu tiền vệ mạnh về thể lực, khả năng không chiến cũng như sức mạnh trong các pha tranh chấp. Mặc dù vậy, xét trên một khía cạnh nào đó, sự đơn giản của cầu thủ 27 tuổi đôi khi lại đem đến nhiều lợi ích cho Man Utd. Như đã biết, Premier League là một môi trường bóng đá mang đậm phong cách thể lực và sức mạnh. Do đó, trong nhiều thời điểm, Quỷ đỏ cũng cần đến một tiền vệ giàu sức chiến đấu như Fellaini để tăng cường khả năng tranh cướp cũng như đảm bảo sự chắc chắn ở tuyến giữa.

Fellaini
Fellaini xứng đáng được trao cơ hội nhiều hơn

Trận gặp West Brom đêm qua, HLV Van Gaal đã quyết định thử nghiệm sơ đồ 4-1-4-1 với 5 tiền vệ là: Blind, Herrera, Mata, Di Maria và Januzaj. Dễ dàng nhận thấy, trong số cả 5 cái tên này, không có ai được xem là một “máy quét” thực thụ. Ngay cả Herrera và Blind, là những người chơi năng nổ nhất nhưng cũng không có được lợi thế về mặt thể hình như Fellaini. Minh chứng rõ nét nhất, kể từ thời điểm cầu thủ người Bỉ được tung vào sân, M.U chơi hiệu quả hơn hẳn và tỏ ra không bị lép vế trong những tình huống giao tranh ở khu vực trung tuyến.

Nhìn chung, có thể Fellaini không phải là mẫu tiền vệ mà HLV Van Gaal thực sự ưa thích. Tuy nhiên, vẫn phải thừa nhận rằng cựu ngôi sao Everton không hề là “hàng thải” tại sân Old Trafford như nhiều người vẫn nghĩ. Không ít thời điểm, Quỷ đỏ chắc chắn sẽ phải cần đến khả năng không chiến cũng như phong cách thi đấu mạnh mẽ của cầu thủ 27 tuổi này. Bởi xét cho cùng, cuộc cách mạng của Van Gaal tại M.U có thể là tốt về mặt ý tưởng hoặc chiến thuật. Nhưng trên một phương diện nào đó, yếu tố cân bằng vẫn là điều bắt buộc mà vị chiến lược gia người Hà Lan cần hướng đến. Và đến thời điểm này, Fellaini hoàn toàn xứng đáng trở thành lời giải mới cho bài toán tuyến giữa của Man Utd.

NAM ANH

Dòng sự kiện

Đại chiến Man Utd - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X