Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Vắng Ibrahimovic, Fellaini có thể trở thành "ác mộng" với Chelsea

Thứ Hai 13/03/2017 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có Zlatan Ibrahimovic trên hàng công, Maroune Fellaini có thể trở thành đáp án bất ngờ của Jose Mourinho cho bài toán khai thác lỗ hổng lớn nhất trong hệ thống phòng ngự của Chelsea. 

 
Từ ngày Antonio Conte giúp Chelsea thành công với sơ đồ 3-4-3, rất nhiều chiến lược gia đang phân tích để tìm ra điểm yếu nơi hàng phòng ngự The Blues. Trong số đó, việc khai thác bằng những đòn bóng bổng hướng đến vị trí của Azpilicueta là phổ biến nhất khi cả Tottenham lẫn Liverpool đều từng thành công nhờ miếng đánh này.
 
Dele Alli da lam lo ro diem yeu phoi hop chong bong bong giua Moses va Azpilicueta.
Dele Alli từng làm lộ rõ điểm yếu phối hợp chống bóng bổng giữa Moses và Azpilicueta.

Jose Mourinho rất muốn tìm ra cách phá lối chơi của Chelsea. Vì vậy trong trận đấu với Rostov trước đó, "người đặc biệt" sử dụng đội hình lạ lẫm 3-5-2 nhằm hiểu rõ hơn về sự vận hành của sơ đồ ba hậu vệ. Rốt cuộc, điểm yếu lớn nhất mà sơ đồ ba hậu vệ thể hiện ra vẫn là khả phối hợp chống bóng bổng khi đối phương rót vào điểm nối giữa hai hậu vệ.
 
Pha lập công vào lưới M.U của Bukharov trên đất Nga có kịch bản tương đồng với cách mà Dele Alli (Tottenham) hay Wijnaldum (Liverpool) hạ gục hệ thống phòng ngự của Chelsea. Một đường bóng bổng vào "nách" hàng phòng ngự để đồng đội tận dụng khả năng phối hợp bóng bổng hạn chế giữa hai hậu vệ đối phương rồi làm bàn.
 
Quân bài Fellaini
 
Nếu có Ibrahimovic trên sân, Mourinho hoàn toàn có thể dùng những đường bóng bổng câu đúng vào vị trí của Azpilicueta để đánh vào điểm yếu hệ thống phòng ngự Chelsea. Nhưng khi Zlatan vắng mặt do chấn thương, không dễ để "người đặc biệt" tìm ra phương án xuyên thủng tâm bê tông do Antonio Conte xây dựng.
 
Không những thế, bản thân Ibrahimovic cũng rất quan trọng trong lối chơi của Man Utd mùa này. Hội chứng phụ thuộc Zlatan trở nên trầm trọng đến nỗi trong ngày chân sút người Thụy Điển tỏ ra vô duyên, Man Utd hòa Bournemouth một cách đầy tiếc nuối dù sở hữu cả tá cơ hội. Đó chỉ là một ví dụ điển hình nhất cho thấy tầm quan trọng của Ibrahimovic trong lối chơi của Man Utd.
 
Trong đội hình Man Utd hiện tại, những chân sút mà Mourinho đang sở hữu như Rooney, Rashford hay Martial trên lý thuyết đều có thể đá trong vai trò cao nhất. Nhưng trên thực tế, cả ba đều là mẫu cầu thủ "số 9 rưỡi" cần nhiều không gian hoạt động. Nếu Ibra có mặt trên sân, những vệ tinh xung quanh sẽ có nhiều không gian hoạt động hơn khi hàng thủ đối phương bị thu hút. 
 
Fellaini co the tro thanh quan bai chien luoc cua Jose Mourinho.
Fellaini có thể trở thành quân bài chiến lược của Jose Mourinho.

Không Ibra, Mourinho sẽ dùng chiêu bài nào đây? Có thể là sơ đồ 4-3-3 với một số 9 ảo như Rashford ở phía trên. Phải thi đấu trên sân khách, Mourinho tất nhiên không mạo hiểm đá tấn công trước một đối thủ có đòn phản công lợi hại như Chelsea. Vì vậy, "người đặc biệt" sẽ tận dụng tốc độ của những Rashford, Martial hay Mkhitaryan trong những pha phản công để tạo nên bất ngờ.
 
Đặc biệt, Maroune Fellaini có thể trở thành con át trong tay Mourinho. Trong đội hình Man Utd hiện tại ngoài Ibrahimovic, Fellaini là người có khả năng chơi đầu tốt nhất. Với tuyến giữa mạnh mẽ của Chelsea, hàng tiền vệ ba người có khả năng tranh chấp tốt là Pogba, Herrera và Fellaini là phương án để đảm bảo an toàn.
 
Đồng thời, Fellaini có thể thi đấu như một hộ công, thậm chí là trung phong ở những tình huống tấn công của Man Utd. Khi những tiền đạo ảo khác quấy rối và thu hút hàng phòng ngự đối phương, Fellaini hoàn toàn có thể lẻn vào tận dụng điểm yếu chống bóng bổng ở vị trí của Azpilicueta để làm bàn.  
 
Nhưng với việc sử dụng Fellaini, Mourinho sẽ phải đối mặt với sự mạo hiểm bởi cầu thủ người Bỉ cũng nổi tiếng về sự vụng về. Fellaini là con dao hai lưỡi nhưng trong tình cảnh giải pháp tối ưu nhất không thể áp dụng, Mourinho cần một lần đánh cược trong ngày trở lại Stamford Brigde.
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X