Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Fabregas thăng hoa: Chiếc chìa khóa thần kỳ của Chelsea

Thứ Ba 25/11/2014 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến phong độ ấn tượng của Chelsea kể từ đầu mùa đến giờ, không ít người sẽ cho rằng việc Cesc Fabregas thi đấu thăng hoa chính là nguyên nhân quan trọng mở ra những thắng lợi dành cho đội bóng thành London.

Trên thực tế, lối chơi của tiền vệ người Tây Ban Nha đã có nhiều thay đổi đáng kể so với thời kỳ còn khoác áo Arsenal và Barca. Cụ thể, khi giữ trên vai chiếc băng đội trưởng của Pháo thủ, Fabregas thường xuyên thi đấu như một hộ công theo kiểu “số 10”, giữ vai trò trung tâm trong lối chơi tấn công của thầy trò HLV Wenger. Đến lúc chuyển đến sân Nou Camp, F4 lại không có cơ hội để thể hiện giá trị của mình đồng thời thường xuyên bị “vá víu” vào nhiều vị trí khác nhau, từ tiền vệ con thoi cho đến “trung phong ảo”… Nhưng bây giờ, tại Chelsea, dường như ngôi sao 27 tuổi đã thực sự tìm thấy vai trò phù hợp nhất dành cho mình, đó chính là vị trí của một “nhạc trưởng” ở khu vực trung tuyến.

Fabregas thang hoa chinh la yeu to quan trong nhat giup Chelsea thanh cong hinh anh
Fabregas

Có lẽ cũng chẳng cần phải nói quá nhiều về sự hiệu quả của Fabregas trong mùa giải năm nay nữa. Với 10 pha kiến tạo kể từ đầu mùa đến giờ (nhiều nhất giải Ngoại hạng Anh), cựu cầu thủ Arsenal chính là “kiến trúc sư” góp phần làm nên thành công của The Blues tính đến thời điểm này. Thống kê cho thấy, trung bình mỗi trận, F4 thực hiện 2,25 đường chuyền quan trọng đồng thời tạo ra khoảng 3,08 cơ hội, những con số vô cùng ấn tượng. Đáng chú ý, nếu như biết rằng cầu thủ xếp thứ hai trong danh sách kiến tạo ở Premier League mùa này là Gulfi Sigurdsson của Swansea mới chỉ có được 3 đường chuyền thành bàn (so với 10 lần của Fabregas), người ta sẽ càng thấy Fabregas thăng hoa đến mức nào.

Hiện tại, cũng rất khó để định nghĩa chính xác vị trí mà Fabregas đang thi đấu trong màu áo Chelsea. Anh chơi không giống như một “số 10”, nhưng cũng chẳng phải một tiền vệ kiến tạo lùi theo kiểu Pirlo hay Xavi trước đây. Nói đúng hơn thì Cesc đang hoạt động trong một khu vực tương đối rộng, linh hoạt và biến hóa. Có không ít thời điểm, cầu thủ 27 tuổi sẵn sàng dâng cao hơn cả Oscar để gây sức ép lên phần sân đối phương. Nhưng đôi lúc, anh cũng chủ động lùi sâu về sân nhà để trực tiếp làm nhiệm vụ phân phối bóng và phát động tấn công. Trong hệ thống chiến thuật của HLV Jose Mourinho, Fabregas cũng được “bao bọc” bởi Oscar và Matic, đều là những tiền vệ có khả năng tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự hết sức hiệu quả.

Ngoài ra, lợi ích của việc được kéo xuống chơi thấp hơn cũng phần nào giúp cho tiền vệ người Tây Ban Nha thoát khỏi sự kèm cặp từ phía đối phương. Mùa giải năm nay, tuy hiệu suất ghi bàn có giảm (2 bàn kể từ đầu mùa trên mọi mặt trận), vì không còn được thi đấu áp sát khung thành như trước đây nhưng Fabregas lại tỏ ra “hoàn hảo” hơn nhiều ở khâu kiến tạo (12 đường chuyền thành bàn trên mọi đấu trường). Rõ ràng, xét trên một khía cạnh nào đó, Chelsea đang sở hữu những Diego Costa, Hazard hay Oscar… đều có thể làm tốt nhiệm vụ ghi bàn, chính bởi vậy, việc Fabregas không “nổ súng” thường xuyên cũng chẳng thành vấn đề.

Fabregas thang hoa chinh la yeu to quan trong nhat giup Chelsea thanh cong hinh anh 2
 

Mặt khác, kể từ thời điểm F4 cập bến sân Stamford Bridge, cựu cầu thủ Barca cũng đem đến sự mượt mà và phóng khoáng cần thiết cho lối chơi của đội bóng thành London. Có thêm Fabregas, Chelsea thi đấu chủ động và đa dạng hơn hẳn. Cụ thể, The Blues sẵn sàng kiểm soát bóng, sẵn sàng áp đặt thế trận và tổ chức các phương án tấn công từ mọi vị trí trong đội hình. Đó chính là một điểm khác biệt lớn dưới triều đại HLV Mourinho, một vị chiến lược gia vốn chỉ nổi tiếng với phong cách “tử thủ” theo kiểu… xe buýt.

Đương nhiên, mùa giải 2014/2015 mới chỉ bước qua được gần 1/3 chặng đường và mọi thứ vẫn còn ở trước mắt Fabregas cùng các đồng đội. Trong giai đoạn sắp tới, khi Premier League bước vào chặng Tourmalet cận kề kỳ nghỉ Giáng sinh, tiếp đó đến lượt vòng knock-out Champions League, sẽ là những thử thách thực sự “khó nhằn” dành cho đội bóng thành London. Mặc dù vậy, sau tất cả những màn trình diễn thuyết phục kể từ đầu mùa đến giờ, thầy trò HLV Mourinho cũng có thừa lý do để mà tự tin vào khả năng của mình. Và chắc chắn, dù thế nào đi chăng nữa, thì Fabregas cũng đang được xem là nhân tố quan trọng nhất trong đội hình The Blues vào lúc này, giống như một “chiếc chìa khóa thần kỳ” có thể mở ra chiến thắng cho CLB chủ sân Stamford Bridge.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X