Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola: Không thay đổi là chết

Thứ Tư 18/01/2017 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận Everton 4-0 Man City lại một lần nữa cho thấy triết lý triển khai bóng từ hàng thủ mà HLV Pep Guardiola đang áp dụng không phát huy hiệu quả.

 

Bao lâu nay, HLV Pep Guardiola nổi tiếng với phong cách thiên về phối hợp nhỏ, ưu tiên triển khai bóng ngay từ bên phần sân nhà. Ông đã rất thành công cùng triết lý đó ở BarcaBayern Munich. Khi cập bến Man City, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn tiếp tục áp đặt tư tưởng đó lên đội bóng. Để phục vụ kế hoạch của mình, nhà cầm quân 46 tuổi đã đưa về thủ môn Claudio Bravo và hậu vệ John Stone. Dù đã có sự chuẩn bị khá kỹ càng nhưng lối chơi được mệnh danh “tiki-taka” đang không phát huy hiệu quả ở Premier League. Những tân binh được Pep đưa về cũng đang thể hiện tồi.
Everton 4-0 Man City Pep can thay doi hinh anh
Lối chơi triển khai bóng bên phần sân nhà không giúp Man City thăng hoa
Bravo không phải thủ môn phản xạ nhanh và thường xử lý tồi những quả tạt bóng nhưng vẫn được Pep tin dùng nhờ khả năng chơi bóng bằng chân. Premier League rõ ràng khốc liệt hơn La Liga và Bundesliga, nhưng vị chiến lược gia người TBN lại không chịu thừa nhận điều đó. Ở Barca và Bayern, các thủ môn hiếm khi bị gây sức ép mạnh từ cầu thủ đối phương mỗi khi có bóng trong chân, do đó khả năng phát động của họ được đề cao. Nhưng ở Anh thì hoàn toàn ngược lại.

Chính kỹ năng phản xạ chậm cùng chống bóng bổng kém khiến Bravo mắc rất nhiều sai lầm, nhưng Pep vẫn bảo thủ: “Cho đến ngày cuối cùng làm công tác huấn luyện, tôi vẫn sẽ chủ trương phát động tấn công từ vị trí thủ môn”. Bản hợp đồng trị giá 47,5 triệu bảng mang tên John Stones cũng chơi rất kém cỏi. Ngôi sao người Anh đang dẫn đầu danh sách cầu thủ mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua của đội nhà tại Premier League mùa giải năm nay (3 lần).
Everton 4-0 Man City Pep can thay doi hinh anh 2
Man City thua 0-4 trước Everton
Những sai lầm liên tiếp nơi hàng thủ khiến triết lý phải triển khai bóng từ phần sân nhà của Pep bị lên án, nhưng ông không chịu thay đổi: “Tôi đã giành 21 danh hiệu trong vòng 7 năm. Điều đó có nghĩa là trung bình mỗi năm tôi giành được 3 danh hiệu nhờ cùng một kiểu chơi bóng. Vì thế, xin lỗi các bạn, tôi chẳng có gì phải thay đổi. Tôi thà giải nghệ còn hơn thay đổi lối chơi của Man City”. Trước Everton, Pep vẫn bảo thủ với lối chơi sở trường và ông tiếp tục phải trả giá. 
Toure từ chối mức lương 430 nghìn bảng/tuần
Tiền vệ Yaya Toure vừa mới từ chối một lời đề nghị với mức lương 430 nghìn bảng/tuần từ Trung Quốc. Thay vào đó, cầu thủ người Bờ Biển Ngà muốn thi đấu cho Man...
Những hậu vệ của Man City lại tỏ ra lóng ngóng trước sự áp sát của những cầu thủ đối phương. Trong một tình huống như vậy, Gael Clichy luống cuống chuyền bóng thẳng vào chân Tom Davies giúp sao trẻ này thực hiện đường chọc khe cho Kevin Mirallas băng xuống căng ngang giúp Lukaku mở tỉ số. Sau đó đến lượt Yaya Toure mắc sai lầm khi để mất bóng ngay trước hàng phòng ngự đội nhà, khiến các đồng đội của anh không kịp trở tay trong tình huống tấn công nhanh của Everton, được kết thúc bởi cú sút chéo góc gọn gàng của Mirallas. Những phút cuối trận John Stones phá bóng thiếu quyết đoán giúp Ademola Lookman sút tung lưới Bravo trong tình huống đối mặt. 
Everton 4-0 Man City Pep can thay doi hinh anh 3
Pep Guardiola cần thay đổi nếu không muốn tiếp tục nhận những thất bại
Thực tế thì Man City kiểm soát bóng gần gấp đôi đối thủ, cũng vượt trội Everton về số lượng dứt điểm. Mặc dù vậy, hiệu quả trong các tình huống tấn công giữa hai đội lại khác nhau hoàn toàn. Everton có 3 bàn chỉ sau 3 cú dứt điểm trúng đích đầu tiên. Ngược lại, Man City lại thiết lập kỷ lục đáng xấu hổ khi thủng lưới ngay sau pha kết thúc trúng mục tiêu đầu tiên của đối thủ ở 4 trong 7 trận đấu gần nhất tại Premier League.
Guardiola không giấu nổi sự giận dữ với hàng công Man City
Pep Guardiola không giấu nổi sự bực tức về cách các cầu thủ thi đấu trên hàng công Manchester City đang thể hiện sau chuỗi trận thất vọng thời gian qua.
Sự kém cỏi trong khâu phòng ngự của Man City được thể hiện rõ ở việc thủ môn Claudio Bravo phải nhận đến 14 bàn thua khi đối mặt với 22 cú sút trúng đích gần nhất của các đối thủ tại Premier League. Và với 4 bàn thua phải nhận trong trận đấu trên sân Goodison Park, Man City chính là đội phải vào lưới nhặt bóng nhiều nhất trong Top 7 (23).

Trận Everton 4-0 Man City là trận thua lớn nhất tại giải VĐQG trong sự nghiệp cầm quân của HLV Pep Guardiola. Bây giờ có lẽ vị chiến lược gia người TBN biết ông đang đứng ở đâu. Tính từ đầu tháng 10, Man City của nhà cầm quân 46 tuổi chỉ thắng được 7/15 trận và khoảng cách với Chelsea đã được nới rộng thành 10 điểm. Chức vô địch đang dần trượt khỏi tầm tay của họ. Pep đã ngạo mạn khi không chịu đổi mới chiến thuật để thích nghi với môi trường ở Premier League và ông sẽ còn phải trả giá tiếp nếu cứ cứng đầu.

Video Everton 4-0 Man City (Vòng 21 Premier League 2016/17)


Vương Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X