Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Emre Can: Từ “số 6” đến… libero

Thứ Ba 27/01/2015 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngôi sao người Đức đang dần trở thành nhân tố quan trọng nhất đối với hệ thống chiến thuật 3-4-3 của HLV Brendan Rodgers.

Cập bến sân Anfield từ giai đoạn mùa Hè năm ngoái, Emre Can được kỳ vọng sẽ trở thành “cơn gió mới” ở hàng tiền vệ Liverpool. Thế nhưng, những chấn thương cũng như các vấn đề nan giải về thể lực đã liên tục khiến cho cựu ngôi sao Bayer Leverkusen phải vắng mặt và chủ yếu “làm bạn” với băng ghế dự bị. Lượt đi mùa giải năm nay, The Kop cũng thi đấu cực kỳ thất vọng trên mọi đấu trường để rồi thường xuyên phải nhận sự chỉ trích từ phía dư luận, giới truyền thông và người hâm mộ. Phải mãi tới thời điểm HLV Rodgers chấp nhận chuyển sang thực hiện cuộc cách mạng đầy mạo hiểm cùng sơ đồ chiến thuật 3-4-3, đội bóng vùng Merseyside mới thi đấu có phần khởi sắc hơn. Vô hình chung, điều này cũng mở ra một chương mới dành cho Emre Can.

Emre Can tro thanh libero o hang thu Liverpool hinh anh
Emre Can đang thi đấu ấn tượng ở vị trí trung vệ trong đội hình Liverpool

Cần phải nhấn mạnh rằng, trước khi chuyển đến khoác áo đội bóng thành phố Cảng, ngôi sao người Đức vẫn được biết đến như một tiền vệ phòng ngự chơi ấn tượng tại Bundesliga. Khi cần thiết, Can cũng có thể đảm nhiệm vai trò của một hậu vệ cánh. Mặc dù vậy, dưới bàn tay dẫn dắt của Rodgers, lại là một “phiên bản Emre Can” hoàn toàn khác. Vị chiến lược gia người Bắc Ireland đã sử dụng cầu thủ 21 tuổi ở vị trí trung vệ lệch phải trong đội hình 3-4-3 mang đậm cá tính cũng như dấu ấn cá nhân của mình. Ban đầu, điều này gây ra không ít nghi ngờ trong giới chuyên môn bởi theo lý thuyết, Emre Can không phải một trung vệ thuần túy, chưa kể Liverpool chỉ thi đấu với 3 hậu vệ trên sân. Đồng nghĩa rằng, trong trường hợp cựu tiền vệ Leverkusen mắc sai lầm, cũng chẳng có ai che chắn hay bọc lót cho anh.

Mặc dù vậy, thực tế lại hoàn toàn khác với những giả thiết. Liên tiếp trong khoảng thời gian vừa qua, Emre Can không những không thể hiện được sự chắc chắn, quyết đoán của mình ở hàng thủ Liverpool mà còn trực tiếp đóng góp tích cực vào lối chơi chung của toàn đội ngay từ phần sân nhà. Với bản năng sẵn có của một tiền vệ theo kiểu mẫu “số 6”, cầu thủ người Đức đã trở thành nguồn phân phối bóng quan trọng của The Kop ở tuyến dưới. Thống kê cho thấy, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Emre Can lên đến 93,1% trong trận hòa Bolton cuối tuần vừa rồi (cao nhất đội, bằng Manquillo).

Tuy nhiên, khả năng cải thiện phòng ngự cho đội bóng chủ sân Anfield mới chính là yếu tố cần thiết nhất mà Emre Can mang đến cho Liverpool. Cụ thể, trong 5 trận ngôi sao người Đức đá trung vệ, The Kop chỉ để thủng lưới vỏn vẹn 3 bàn, tỷ lệ 0,6 bàn/trận. Ngược lại, khi không có Emre Can ở hàng thủ, thầy trò HLV Rodgers bị đối phương ghi tới 24 bàn, chỉ sau 17 trận (1,4 bàn/trận). Trên thực tế, cựu tiền vệ Leverkusen chỉ được xem là một giải pháp “bất đắc dĩ” của Liverpool trong bối cảnh đội hình The Kop dính chấn thương. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, không ai khác, chính Emre Can mới đang thực sự là nhân tố quan trọng hơn cả trong lối chơi của đội bóng vùng Merseyside.

Emre Can tro thanh libero o hang thu Liverpool hinh anh 2

Khả năng điều tiết của cầu thủ 21 tuổi, như đã đề cập ở trên, là hết sức hiệu quả và ổn định. Do đó, trong lối chơi của Liverpool, Emre Can cũng giữ vai trò như một “libero” làm nhiệm vụ phát động tấn công ngay từ tuyến dưới. Trong sơ đồ 3-4-3 (hoặc có thời điểm chuyển thành 3-4-2-1), bằng một hệ thống luân chuyển bóng linh hoạt, đội bóng chủ sân Anfield dễ dàng kiểm soát được thế trận trên sân đồng thời tổ chức các đợt tấn công từ nhiều hướng khác nhau. Đồng nghĩa rằng, nếu Emre Can chủ động dâng cao, Liverpool sẽ sử dụng tới 7 tiền vệ, thậm chí là 8 (Sterling về lý thuyết đá như một tiền đạo ảo) trên sân.

Vào thời điểm này, dĩ nhiên Emre Can cũng chưa thể được xem là một sản phẩm hoàn chỉnh của Rodgers. Ở độ tuổi 21, ngôi sao người Đức vẫn còn rất nhiều tố chất cũng như tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn. Mặc dù vậy, sau những gì đã thể hiện, người hâm mộ sân Anfield hoàn toàn có thể tin tưởng rằng cựu cầu thủ Bayer Leverkusen sẽ sớm trở thành một “libero” mới hàng đầu châu Âu trong tương lai…

Xem thêm video trận Liverpool 0-0 Bolton (vòng 4 FA Cup)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X