Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Watford 3-1 M.U: Sự bối rối của Mourinho

Chủ Nhật 18/09/2016 20:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kết thúc tuần trăng mật đầy lãng mạn là địa ngục. Ba thất bại liên tiếp cho thấy Jose Mourinho đang bối rối trong cách xây dựng phong cách chiến thuật cho Manchester United.

 
Khởi đầu chậm chạp
 
Ngay trước thềm trận đấu với Watford, Luke Shaw không ngần ngại chỉ ra điểm yếu lớn nhất M.U bộc lộ ra sau hai thất bại liên tiếp là sự chậm chạp trong những phút khởi đầu. Ngay cả Shaw cũng dễ dàng nhận ra điểm yếu đó thì những chiến lược gia khác cũng hiểu được cần phải làm gì khi đối mặt với đội bóng của Mourinho.
 
M.U cua Mourinho luon khoi dau tran dau rat cham chap.
M.U của Mourinho luôn khởi đầu trận đấu rất chậm chạp.

Từ đầu mùa giải đến nay ngoại trừ trận tranh Siêu Cúp Anh gặp Leicester, M.U chưa ghi được bàn thắng nào trong khoảng 30 phút đầu trận. Bàn thắng sớm nhất cho đến lúc này "quỷ đỏ" ghi được là cú đánh đầu mở tỉ số của Zlatan Ibrahimovic trong trận thắng 2-0 khi gặp Southampton. Còn lại, 4 trong 7 bàn của M.U ghi được từ đầu mùa giải đến nay đến ở hiệp hai.
 
Trong hai trận thua gần nhất tại Premier League, đội bóng của Jose Mourinho thường bị đối thủ dồn lên ghi bàn ngay trong hiệp một. Đó là hai bàn thua trong trận gặp Man City cũng như cú sút mở tỉ số cho Watford của Capoue. Nếu dứt điểm tốt hơn, Watford thậm chí còn có bàn mở tỉ số ngay ở phút 13 khi De Gea và Smalling phối hợp phòng ngự không tốt nhưng Deeney lại dứt điểm ra ngoài dù khung thành đã rộng mở.
 
Sau trận derby Manchester, chính Mourinho cũng phải thừa nhận các học trò thi đấu dưới sức trong 45 phút đầu trận. Pep Guardiola đã khai thác tốt sự lóng ngóng của M.U trong quãng thời gian đầu trận rồi đến một chiến lược gia cũng rất tinh quái khác là Walter Mazzarri tiếp tục khiến Mourinho ôm hận vì điểm yếu này.
 
Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng trên thực tế, Watford lại thi đấu đầy chủ động khi dâng đội hình lên khá cao để "đánh phủ đầu" đối thủ. Các cầu thủ M.U trong khoảng 30 phút đầu thi đấu khá rời rạc, liên tục để mất bóng rồi phải gồng mình chống trả những đợt tấn công tuy đơn giản nhưng nguy hiểm của Watford. Sai lầm của Martial khi giữ bóng quá lâu ở gần vòng cấm địa đã khiến thầy trò Mourinho trả giá.
 
Hai bàn thua sau đó của M.U thực chất đều là hệ quả từ việc buộc phải mạo hiểm hy sinh sự chắc chắn của hàng phòng ngự với Valencia rồi Luke Shaw bị rút ra để tăng cường cho sức mạnh tấn công. Kết quả là Watford có thêm hai bàn thắng nữa đều do chính sai lầm của hệ thống phòng ngự "quỷ đỏ" khi họ buộc phải dồn lên để tìm kiếm bàn thắng.
 
Không có phương án tấn công cụ thể
 
Sự thận trọng đã giết chết lối chơi của M.U dưới thời Jose Mourinho. Trên thực tế, các học trò của Mourinho rất ít khi đẩy cao tốc độ trận đấu trừ khi bị dẫn bàn. Từ đầu mùa giải đến nay, M.U không có nhiều mảng miếng tấn công có giá trị khi thiếu đi một "số 10" mang sức sáng tạo.

Trong đa phần những trận đấu, các học trò của Mourinho đều quá phụ thuộc vào sự xuất hiện của Ibrahimovic khi chọn phương án làm tường băng xuống hoặc tạt cánh đánh đầu. 
 
Mourinho duong nhu dang bat luc trong viec lua chon phuong an tiep can tran dau cho M.U.
Mourinho dường như đang bất lực trong việc lựa chọn phương án tiếp cận trận đấu cho M.U.

Sau một vài trận đấu, lối chơi của Mourinho dần bị bắt bài. Ibrahimovic thường bị theo rất sát và hàng phòng ngự đối phương luôn cảnh giác trong những pha băng xuống của Rashford hay Martial.

Những pha tạt bóng cũng không phải điểm mạnh của M.U bởi ngoài Ibrahimovic, những cầu thủ khác trên hàng công như Rooney, Rashford hay Martial đều không có chiều cao. Những cầu thủ có chiều cao khác như Pogba hay Fellaini phải ở gần vòng tròn trung tâm để hỗ trợ phòng ngự.
 
Nhiều người vẫn quá để ý đến Paul Pogba bởi giá trị chuyển nhượng của tiền vệ người Pháp nhưng trên thực tế trong vai trò người điều phối bóng, cầu thủ người Pháp làm không đến nỗi nào. Việc M.U thiếu ý tưởng trong những tình huống tấn công chủ yếu bởi sự xuất hiện của Rooney.
 
Trong chiến thuật của Mourinho, Rooney đóng vai trò "số 10" giống với Eden Hazard của Chelsea. Nhưng sự mờ nhạt của Rooney khiến lối chơi của M.U kém đi sự sắc sảo. Không có những pha đi bóng làm rối loạn hàng thủ đối phương, không có những pha dứt điểm nguy hiểm, không có những đường chuyền "chết người" để đồng đội lập công và cũng chẳng thể kết nối hàng tiền vệ với tuyến đầu,... tất cả những gì Rooney làm gần như là con số không.
 
Có lẽ Mourinho cần thay đổi trong cách sử dụng các cầu thủ. Juan Mata, một cầu thủ giàu sức sáng tạo hơn Rooney xứng đáng được vào sân. Ander Herrera cần được bố trí đá bên cạnh Fellaini trong vai trò điều phối để Pogba được tự do hơn trên mặt trận tấn công. Trước khi Watford có bàn mở tỉ số, Pogba đã tung ra cú sút xa đưa bóng đi trúng xà ngang. Nếu đó là bàn thắng, kết cục trận đấu có thể đã khác.
 
Mourinho cần sử dụng nhiều hơn những miếng đánh từ trung lộ thay vì cứ tiếp tục đưa bóng ra hai biên rồi tạt vào như thời điểm hiện tại. Nếu cứ áp dụng lối chơi bóng bổng như vậy, Watford có lẽ còn đáng sợ hơn!

Tổng hợp diễn biến trận đấu Watford 3-1 M.U:

 
Highlight Watford 3-1 Man Utd  vong 5 NHA
Thông số sau trận Watford 3-1 M.U.

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và BXH Bundesliga hôm nay.

Như Đạt 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X