Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ trận hòa của Liverpool trước Arsenal: Rodgers đang dần đi đúng hướng

Thứ Hai 22/12/2014 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vượt qua những nghi ngờ trong thời điểm khó khăn nhất, thầy trò HLV Brendan Rodgers đang dần thể hiện sự trở lại mạnh mẽ sau khi quyết định chuyển sang sử dụng hệ thống chiến thuật 3-4-3 đầy cá tính.

Không khó để nhận ra rằng The Kop đã có 90 phút hoàn toàn vượt trội so với đối thủ ở trận đấu giữa Liverpool vs Arsenal đêm qua. Tuy nhiên, trong một ngày mà may mắn không thực sự đứng về phía đội bóng chủ sân Anfield, thầy trò HLV Rodgers thậm chí đã phải “chật vật” mới giành được kết quả hòa 2-2 chung cuộc sau pha lập công bằng đầu của trung vệ Martin Skrtel ở những phút bù giờ cuối cùng.

Nhin tu tran hoa giua Liverpool vs Arsenal The Kop di dung huong hinh anh
Martin Skrtel đánh đầu dũng mãnh mang về trận hòa nghẹt thở cho The Kop

Đúng như dự đoán từ phía giới chuyên môn, Liverpool đã nhập cuộc với sơ đồ chiến thuật 3-4-3 rất “dị”. Trên hàng công, trong bối cảnh các chân sút chủ lực của The Kop không đạt được hiệu quả cần thiết (Balotelli, Lambert, Borini), cộng thêm việc Sturridge chấn thương, đồng nghĩa rằng Sterling vẫn được bố trí thi đấu cao nhất như một “số 9 ảo”. Ý đồ của Rodgers là tương đối rõ ràng, vị chiến lược gia người Bắc Ireland muốn Liverpool duy trì một sự chủ động, sẵn sàng kiểm soát bóng dựa vào nền tảng tuyến tiền vệ đông đảo (7 người) đồng thời áp đặt thế trận lên phần sân đối phương.

Về mặt lý thuyết, Philippe Coutinho và Adam Lallana sẽ đóng vai trò những cầu thủ chạy cánh thi đấu hỗ trợ cho Sterling. Tuy nhiên, phần lớn thời gian của trận đấu, có thể nhận thấy rằng Coutinho thường xuyên di chuyển gần như “đóng hòm” ở khu vực trung lộ, hoạt động trong vai trò của một cầu thủ “số 10” theo đúng nghĩa. Với Lallana, cựu tiền vệ Southampton cũng chủ động bó vào bên trong nhưng rõ ràng, phạm vi hoạt động của ngôi sao người Anh vẫn lệch nhiều sang cánh phải hơn.

Hệ quả, chính nhờ sự cơ động cần thiết của các mắt xích trên hàng công Liverpool, tuyến dưới của Arsenal đã gặp không ít khó khăn trong khâu tổ chức phòng ngự và kèm người. Khi mà Sterling liên tục chạy chỗ để khai thác khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ phải bên phía đội khách (Debuchy và Chambers), đồng nghĩa rằng Coutinho cũng có nhiều cơ hội để xâm nhập và tận dụng phần sân trước vòng cấm địa. Bàn thắng mở tỷ số của The Kop, chính là một minh chứng tiêu biểu nhất, sau khi cầu thủ người Brazil nhận bóng từ Henderson và thực hiện pha dứt điểm vô cùng đẳng cấp hạ gục thủ thành Szczesny.

Nhin tu tran hoa giua Liverpool vs Arsenal The Kop di dung huong hinh anh 2

Một cách tổng thể hơn về lối chơi của Liverpool, phải nói đến điểm khác biệt đáng chú ý nhất trong cách vận hành chiến thuật so với thời điểm HLV Rodgers từng sử dụng hệ thống 3-5-2 hồi đầu mùa giải 2013/2014, chính là khả năng dâng cao của các hậu vệ biên cũng như hàng thủ 3 người. Cụ thể, trong các tình huống phòng ngự, hai “wing-back” bên phía đội bóng vùng Merseyside là Markovic và Henderson thường chủ động lùi khá sâu về bên phần sân nhà, nhường lại nhiệm vụ tranh chấp từ xa cho Coutinho và Lallana. Khi chấp nhận sử dụng phương án này, Liverpool cũng không thể chủ động tổ chức pressing một cách mạnh mẽ, tuy nhiên tuyến dưới của The Kop thi đấu chắc chắn và an toàn hơn hẳn. Mặt khác, trong suốt 90 phút, với khả năng phân phối bóng hết sức hiệu quả của cặp “sen đầm” Gerrard-Lucas (tổng cộng 206 đường chuyền), thầy trò HLV Rodgers cũng hoàn toàn làm chủ được trận đấu đồng thời liên tục tổ chức các đợt tấn công về phía cầu môn Arsenal.

Mặc dù vậy, bên cạnh những điểm sáng, cũng cần phải thừa nhận không ít hạn chế vẫn còn tồn tại trong cách vận hành chiến thuật của Liverpool. Đầu tiên, chính là sự thiếu tập trong những tình huống phòng ngự cố định. Trên thực tế, pha đá phạt dẫn đến bàn thắng gỡ hòa bằng đầu của Debuchy trong hiệp một không có gì quá nguy hiểm, nhưng rõ ràng, các hậu vệ bên phía The Kop đã tỏ ra thiếu quyết đoán ở những pha tranh chấp cũng như xử lý của mình. Trong pha lập công thứ hai sau đó của Olivier Giroud, bất chấp việc tiền đạo người Pháp đang bị cả 3 trung vệ của Liverpool “phong tỏa”, nhưng vẫn không có bất kỳ ai can thiệp một cách quyết liệt để ngăn chặn cầu thủ 28 tuổi dứt điểm cận thành.

Nhin tu tran hoa giua Liverpool vs Arsenal The Kop di dung huong hinh anh 3
Hàng thủ Liverpool (áo đỏ) chưa thực sự tỏ ra quyết đoán trong những tình huống tranh chấp

Đánh giá ở một góc độ khách quan thì thầy trò HLV Rodgers xứng đáng có được nhiều hơn một trận hòa. Tuy nhiên, điều quan trọng với Liverpool vào thời điểm hiện tại, có lẽ không phải là vấn đề điểm số. Bởi ngay cả khi giành được thêm 2 điểm thì The Kop cũng chưa thể chen chân lên nhóm dự Cúp châu Âu. Thay vào đó, nhìn từ khía cạnh tích cực hơn thì việc đội bóng vùng Merseyside đang đi đúng hướng mới là điều tuyệt vời nhất dành cho các CĐV sân Anfield.

Xem thêm video trận Liverpool 2-2 Arsenal

NAM ANH 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X