Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham 2-0 Chelsea: Spurs, Pochettino đã chỉ đường cho Premier League

Thứ Sáu 06/01/2017 07:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thông qua chiến thắng 2-0 trước Chelsea, dường như Tottenham của Pochettino đã giúp phần còn lại của Premier League tìm ra công thức để đánh bại đội bóng đang độc hiếm ngôi đầu bảng.


Sau trận thua tan nát 0-3 trước Arsenal hồi tháng 9, HLV Antonio Conte đã quyết định tái cấu trúc lại chiến thuật của Chelsea. Thay vì 4-1-4-1 với những đường nét, nhân sự không quá nhiều thay đổi so với mùa trước, ông đã áp dụng sơ đồ 3-4-3 vốn được xem như một bài tủ của mình trong suốt sự nghiệp. Đó được xem là mấu chốt giúp Chelsea “lột xác” với 13 chiến thắng liên tiếp tại Premier League, tiệm cận với kỷ lục của giải.

Nhưng rồi không những không thể nâng con số đó lên 14, Chelsea còn chẳng có bất cứ điểm số nào rời sân Tottenham trong trận đấu rạng sáng nay. Trận thua 0-2 có thể xem là một bất ngờ nếu đối chiếu với những màn trình diễn ấn tượng của The Blues trước đó. Tuy nhiên, những gì trên sân cho thấy các cầu thủ Tottenham và HLV Mauricio Pochettino đã làm tốt hơn hẳn các đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Tottenham 2-0 Chelsea Spurs, Pochettino da chi duong cho Premier League hinh anh
Tottenham đã có sự nghiên cứu kỹ lối chơi của Chelsea

Ở bất cứ đâu, khi đội bóng thất bại thì trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về HLV trưởng. Luôn được biết là một người một chiến lược gia vô cùng tận tâm và chịu khó nhưng Conte dường như đã không có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho đại chiến trên sân White Hart Lane. Trước đó khoảng 3 ngày, Tottenham đã dùng sơ đồ 3-5-2 trước Watford và đạt kết quả như ý với chiến thắng đậm đà 4-1. Tiếp Chelsea, họ lại mang nó ra áp dụng và có được sự vượt trội trên nhiều phương diện.

Những tính toán của Pochettino đã phát huy hiệu quả tuyệt vời trong khi Conte lại không mang đến nhiều nét khác biệt cho Chelsea so với chuỗi trận thăng hoa. Thầy trò ông rơi vào cái bẫy mà đội chủ nhà đã giăng ra một cách đầy cam chịu. Sau chuỗi ngày Chelsea thắng hết trận này tới trận khác tại Premier League và tạo khoảng cách lên tới ít nhất 6 điểm so với phần còn lại trước khi lượt về diễn ra, nhiều CĐV trung lập ước ao họ có nhiều hơn những cú sảy chân để giải đấu thêm hấp dẫn.

Tottenham 2-0 Chelsea Spurs, Pochettino da chi duong cho Premier League hinh anh 2
Conte có phần chủ quan ở trận derby thành London

Trong bối cảnh đó, ngay cả khi một bình luận viên tên tuổi có lên truyền hình nhận xét rằng: “bất cứ một hệ thống chiến thuật nào cũng có điểm yếu, Chelsea cũng vậy” thì nhiều người cũng không dám tin. Tất cả đã quá sợ hãi trước sức mạnh áp đảo mà đoàn quân của Conte đã thể hiện trong 3 tháng qua và gần như đã đạt tới độ hoàn hảo cả công và thủ.

Tuy nhiên, rốt cục điều tiên liệu nói trên cũng đã trở thành sự thực. Trước một Tottenham vô cùng lỳ lợm nhưng cũng không kém phần tỉnh táo, những điểm yếu của Chelsea xuất hiện nhiều không ai ngờ. Bộ ba trung vệ tưởng chừng vô cùng tin cậy và ăn ý của The Blues đã mắc vô số sai lầm đặc biệt là trong khâu chọn vị trí. Trong cả 2 bàn thua, họ đều tỏ ra bị động và để Dele Alli thoải mái đánh đầu ghi bàn trong vòng cấm.

Dư âm Tottenham 2-0 Chelsea: Khi 3-5-2 khắc chế 3-4-3
Trận Tottenham 2-0 Chelsea, sơ đồ 3-5-2 được HLV Mauricio Pochettino sử dụng đã khắc chế 3-4-3 làm mưa làm gió trong suốt thời gian qua.

Nhưng phần lớn những sai sót bất thường mà 3 trung vệ của Chelsea bộc lộ cũng tới từ cách tiếp cận rực lửa của Tottenham. Họ chủ động quây bắt đối phương ngay từ phần sân bên kia với Harry Kane và Dele Alli là những người tiên phong. Ở hàng tiền vệ, với khả năng cầm bóng tốt và bền bỉ của Moussa Dembele, những máy quét giàu sức mạnh của Chelsea là Nemanja Matic và N'Golo Kante không thểhoàn thành nhiệm vụ thu hồi và đôi khi bị kéo xa khỏi những điểm nóng.

Trong khi đó, Victor Wanyama kết hợp cùng bộ ba trung vệ Tottenham tạo nên tấm lá chắn kiên cố khiến Diego Costa phải lùi sâu và im tiếng. Nhìn cảnh Costa cãi vã kịch liệt với Pedro sau một pha phối hợp hỏng cuối hiệp 1, người ta hiểu rằng các cầu thủ Chelsea đã lâm vào trạng thái bế tắc và ức chế đến mức độ nào. Người ta luôn nghĩ những Costa hay Eden Hazard của Chelsea là không thể ngăn cản và thường chọn cách tử thủ để khắc chế.

Nhưng Tottenham lại đi theo hướng khác đó là ngăn chặn nguồn cung cấp bóng cho bộ đôi ngôi sao này, gây áp lực lên hàng thủ của Chelsea qua đó cũng giúp phòng tuyến của mình dễ thở hơn. Đặc biệt, Pochettino dặn dò các học trò chủ động khoét vào cánh trái của Chelsea nơi Hazard không có khả năng tham gia phòng ngự rồi những Marcos Alonso và Gary Cahill người thiếu sức mạnh, người thiếu tốc độ.

Tottenham 2-0 Chelsea Spurs, Pochettino da chi duong cho Premier League hinh anh 3
Thầy trò Pochettino chỉ ra cách đánh bại Chelsea

Tất cả đã khiến cho hệ thống tưởng chừng hoàn hảo của Chelsea trở nên rối loạn và những phương án thay đổi của Conte trong nửa sau hiệp 2 không phát huy được bất cứ tác dụng nào. Thông qua chiến thắng này, Tottenham không chỉ giải cứu Premier League tránh khỏi sự nhàm chán bởi sự độc bá của Chelsea mà còn chỉ ra cách để đánh bại cũng như vô hiệu sơ đồ 3-4-3 của đối thủ này.

Dĩ nhiên không phải đội bóng nào cũng có sự kết hợp tuyệt vời giữa kỹ thuật và sức mạnh như Tottenham. Song nếu như thầy trò Pochettino có thể đạt tới điểm 10 trong đêm White Hart Lane vừa qua thì phần còn lại nếu như đạt tới 7, 8 cũng đã là cả một vấn đề cho Chelsea. Trong tay Conte lúc này không có chiều sâu đội hình quá lớn để ông có thể biến hóa trong nhiều chiến thuật khác nhau.

Không phải ngẫu nhiên mà Chelsea lúc này vẫn lục tung thị trường chuyển nhượng để tìm những tân binh chất lượng từ trung vệ, chạy cánh cho tới tiền vệ trung tâm… Nhưng ngay cả khi có thêm nhân sự, cũng sẽ phải mất một thời gian để Conte tìm ra một giải pháp chiến thuật mới ưu việt hơn 3-4-3. Trong thời gian đó, các đội bóng tại Premier League có thể nhìn vào Tottenham để có được 90 phút hân hoan trước ứng viên vô địch như Chelsea.

Tottenham 2-0 Chelsea Spurs, Pochettino da chi duong cho Premier League hinh anh 4
Thông số sau trận đấu Tottenham 2-0 Chelsea

Xem lại video tổng hợp trận Tottenham 2-0 Chelsea (Vòng 20 NHA 2016/17)


Hoài Dung (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X