Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Stoke 1-4 Man City: Đoàn quân của Guardiola đứng vững trước dư luận

Chủ Nhật 21/08/2016 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pep Guardiola và lối chơi của ông đã nhận phải nhiều phản ứng tiêu cực từ dư luận Anh. Nó giống như một món ăn lạ miệng mà không phải thực khách nào cũng thích. Nhưng quan trọng nhất là nó đang mang tới hiệu quả tuyệt đối và trận đấu Stoke 1-4 Man City đã nói lên điều đó.


Người Anh vốn nổi tiếng bảo thủ và họ thường phản ứng dữ dội với những điều tạo nên một tiêu chuẩn mới. HLV Pep Guardiola nổi tiếng là người đàn ông của bóng đá đẹp nhưng thiên về kỹ thuật và kiểm soát bóng thay vì đẩy cao tốc độ giống như nhiều người hâm mộ ở xứ sương mù yêu thích. Triết lý khác biệt của ông tạo cái nhìn có phần kỳ thị trong lòng Premier League, giải đấu vốn được xem là hấp dẫn nhất trên thế giới và có những quy tắc khác biệt với bất cứ nơi đâu. 

Chạy và sút trong bóng đá Anh từ lâu đã là một niềm đam mê mà những nước ngoài không thể hiểu thấu. Hết thế hệ này tới thế hệ khác đã tiếp nối và gìn giữ món đặc sản đó, thậm chí đến những lò đào tạo trẻ cũng có giáo trình chủ chốt là dạy các tài năng trẻ chiêu tạt cánh đánh đầu. Trong môi trường đó, Guardiola như một dị nhân đích thực khi phá vỡ đi hết những quy chuẩn của một trận đấu tại Premier League.

Stoke 1-4 Man City Doan quan cua Guardiola dung vung truoc du luan hinh anh
HLV Guardiola mang nhiều nét khác biệt tới bóng đá Anh

Sau Sunderland lại tới trận đấu Stoke vs Man City nơi triết lý của Guardiola được thể hiện rõ. Vị trí hậu vệ cánh là minh chứng rõ nét nhất khi sau Bacary Sagna và Gael Clichy xuất phát trước Sunderland lại tới Pablo Zabaleta và Aleksandar Kolarov đều được tân thuyền trưởng Man xanh uốn nắn lại. Thay vì đi sát đường biên và tạt vào như trước, họ chủ động dạt vào trung lộ phối hợp cùng các tiền vệ tham gia kiểm soát bóng.

Đây là một nét mới của Premier League nhưng đã là bài “tủ” của Guardiola. Khi ở Bayern Munich, ông đã để hai hậu vệ Phillipp Lahm và David Alaba làm nhiệm vụ tương tự ở hai cánh. Cách Guardiola đẩy biểu tượng của CLB, Joe Hart lên ghế dự bị là một cách để ông bộc bạch quan điểm của mình. Theo cựu HLV Barcelona và Bayern, một kế hoạch cần phải xuyên suốt và chỉ một mắt xích không đồng bộ mọi chuyện có thể sẽ phá sản.

Chiến thắng 2-1 trước Sunderland ở trận ra quân Premier League không khiến những cây viết nước Anh cảm thấy phục Guardiola. Bàn thắng quyết định của Man City được ghi nhờ hậu vệ Paddy McNair phản lưới nhà trong khi Willy Caballero không thể hiện được nhiều sự khác biệt so với Hart và dư luận kêu gọi đưa tuyển thủ Anh trở lại khung thành.

Stoke 1-4 Man City Doan quan cua Guardiola dung vung truoc du luan hinh anh 2
Man City đang thể hiện bộ mặt mới mẻ ở mùa này

Nhưng tới cuộc đọ sức Stoke 1-4 Man City, Guardiola vẫn bất chấp những lời xì xào để chọn Caballero bắt chính cùng lối chơi đã được định hình. Những Kolarov và Zabaleta tuân thủ lối chơi một cách tuyệt đối khi họ đi bóng tới ranh giới 1/3 sân đối phương là tìm cách luân chuyển bóng. Đó là một nét khác biệt hẳn với đa số các đội còn lại và người ta chỉ chờ Man City sẩy chân để lên tiếng chế nhạo.    

Nhưng đáng tiếc là điều đó vẫn chưa xảy ra. Thậm chí, càng ngày người ta càng thấy Man City khởi sắc hơn. 2 bàn đầu tiên mà họ ghi vào lưới Stoke tới từ những tình huống cố định: một từ quả penalty và một từ đá phạt (lần lượt các phút 27 và 36). Nó cho thấy rằng đội bóng thành Manchester vẫn có những bài tập khác để tạo nên đột biến ngoài phối hợp nhóm. Trong quãng thời gian đó, bộ đôi David Silva và Kevin De Bruyne đã bắt đầu có sự tương thích nhiều hơn với vai trò tiền vệ trung tâm điều phối bóng.

Dĩ nhiên sự thể hiện của họ chưa đạt được đầy đủ những chờ đợi của Guardiola. Với vị trí sở trường là tấn công, họ chưa thể sở hữu những pha chuyền bóng thuần thục với độ chính xác trên 90% nhưng ít nhất cũng kiểm soát bóng tốt và khởi nguồn cho hầu hết những đợt lên bóng của Man City. Trong bất cứ một đội bóng nào cũng phải có sự hy sinh và hiện Silva, De Bruyne đang làm điều đó vì Guardiola.

Stoke 1-4 Man City Doan quan cua Guardiola dung vung truoc du luan hinh anh 3
Và họ vẫn đang liên tiếp có được những chiến thắng

Ngoại trừ Hart với những thông tin chống đối trong phòng thay đồ, tới nay tất cả các thành viên còn lại kể cả chưa chắc suất cũng dành những lời ngợi ca cho Guardiola. Đôi khi chính những thử thách mới tới từ tân HLV này lại khiến cho các học trò của ông hào hứng và muốn được cống hiến. Cái uy của một tiền vệ lừng danh ngày nào rồi một HLV tầm cỡ thế giới với vô số danh hiệu trong quá khứ cũng giúp Guardiola chiếm được niềm tin và sự tuân thủ từ những thành viên xung quanh.

2 bàn cuối của trận Stoke 1-4 Man City mang đúng thương hiệu của Guardiola. Khi đã có bàn dẫn trước, Nửa xanh thành Manchester thoải mái triển khai bóng tới tận khung thành của đối phương và ghi bàn. Nolito là người tung những đòn “kết liễu” Stoke nhưng trước đó công lớn phải kể tới Kelechi Iheanacho và Raheem Sterling với những đường chuyền dọn cỗ. Những cầu thủ trẻ vốn nổi tiếng nóng vội và thích thể hiện nhưng dưới sự dẫn dắt của Guardiola, họ đã nhanh chóng thấm nhuần triết lý và thay đổi mình để mang lại lợi ích cho đội bóng. 

Man City đã toàn thắng cả 2 trận, chiếm lấy ngôi đầu bảng Premier League sau vòng 2. Khi mà đoàn quân của Guardiola cứ thắng đều, những chỉ trích và kinh miệt cho họ cũng sẽ vơi dần. Và tin rằng sẽ có lúc dư luận sẽ phải dành những cái nhìn ngưỡng mộ cho người đàn ông Tây Ban Nha này.

Stoke 1-4 Man City Doan quan cua Guardiola dung vung truoc du luan hinh anh 4
Thông tin sau trận Stoke 1-4 Man City

Xem lại video trận Stoke City 1-4 Man City (Vòng 2 Premier League):

► Xem thêm thông tin KQ bóng đá Anh và thứ tự trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Carragher: "Casemiro không thể thi đấu đỉnh cao nữa, nên sang MLS hoặc Saudi!"

VIDEO: Carragher: Casemiro không thể thi đấu đỉnh cao nữa, nên sang MLS hoặc Saudi!

VIDEO: Carragher: "Casemiro không thể thi đấu đỉnh cao nữa, nên sang MLS hoặc Saudi!"

Theo đánh giá của giới chuyên môn, trong trận thua thảm hại 0-4 trước Crystal Palace ở trận đấu muộn nhất vòng 36 NHA, bộ đôi Casemiro và Christian Eriksen chính là những 'mắt xích' yếu nhất trong đội hình thi đấu của Man Utd.

Video

Xem thêm
top-arrow
X