Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chơi hơn người, "Pháo thủ" vất vả bắn hạ "Chích chòe" nhờ bàn đá phản

Thứ Bảy 29/08/2015 20:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Bất chấp có lợi thế về mặt nhân sự từ phút 15 sau khi tiền đạo đối phương Mitrovic nhận thẻ đỏ trực tiếp, Arsenal cũng chỉ đủ sức một lần làm tung lưới đối phương. Chẳng những vậy, bàn thắng còn được tính cho trung vệ Coloccini của Newcastle. Một thắng lợi không mấy thuyết phục của "Pháo thủ" thành London

Một trong những bài toán gây đau đầu nhất với Wenger từ đầu mùa là năng lực săn bàn đáng buồn của các Pháo thủ. Chỉ tận dụng được 5% số cú sút để ghi bàn, Arsenal đang là đội bóng có tỷ lệ cụ thể hóa cơ hội kém nhất tại giải Ngoại hạng Anh. Ở một mùa giải mà Wenger rất muốn cụ thể hóa tham vọng của mình, thật trớ trêu khi sự ổn định lại bị thách thức bởi vấn đề phong độ. Những trận đấu giao hữu hè 2015 thành công dường như đã khiến người ta lầm tưởng về sức mạnh thực thụ của các Pháo thủ. Thực tế, Arsenal đã chơi không tồi ở nhiều thời điểm trong cả 3 trận đầu mùa vừa qua. Nhưng sức bật, sự sắc sảo, cũng như những nhát kiếm quyết định vẫn là điều gì đó xa xỉ khi họ cần nó nhất.

Vấn đề nhân sự hay lối chơi của CLB Bắc London không có gì đáng chê trách, bởi trên giấy tờ, họ vẫn vận hành mọi thứ một cách có kiểm soát. Tuy vậy, khi Wenger vẫn hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống chơi bóng với rất nhiều ý tưởng ở giữa sân, câu chuyện về một “số 9” lại hiển hiện rất rõ. Giroud đã có các trận đấu tròn vai ở cách kiến tạo hay làm tường, nhưng đó có phải là điều các CĐV mong muốn? Ồ không, sẽ chẳng có nghĩa lý gì khi phong cách tấn công đẹp đẽ và đa dạng lại không mang về bàn thắng.

Choi hon nguoi, Phao thu vat va ban ha Chich choe nho ban da phan hinh anh
Arsenal chỉ có nổi thắng lợi sát nút dù được chơi hơn người từ rất sớm


Khi đẹp trời, Arsenal là một đội bóng rất đáng xem. Nhưng ở các tình huống khó, họ lại lập tức để lộ ra những điểm yếu có thể xem là cố hữu. Cách phòng ngự trong trận hòa không bàn thắng với Liverpool vòng trước là một ví dụ. Tài năng cứu thua của Cech đã vô tình cho thấy khả năng bao quát trận đấu rất có vấn đề từ phía sau của các Pháo thủ. Điều đó cũng có nghĩa là Arsenal cũng rất dễ bị tổn thương khi không thể ghi được bàn thắng. Ý tưởng xây dựng lối chơi dựa trên sự đoàn kết và chia sẻ gánh nặng săn bàn đôi khi lại là con dao 2 lưỡi đối với Giáo sư người Pháp. Các học trò của ông nhiều thời điểm không biết tập trung bóng vào ai, đồng thời cũng không có phương án, lựa chọn rõ ràng trong các tình huống vây hãm đối thủ.

Trong khi đó, đối thủ Newcastle dù không còn khó chịu như vài năm trước song vẫn rất đáng ngại. Cách mà Newcastle chiến đấu tại Old Trafford ở vòng trước (cầm chân M.U 0-0) đã nói lên nhiều điều. Sự chặt chẽ về tổ chức, kỷ luật trong chiến thuật, và cả sự khôn ngoan về đấu pháp, đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh đã thể hiện rất tốt. Theo truyền thống, hầu như lúc nào The Magpies cũng có những “quái nhân” có thể khiến mọi đối thủ phải giật mình. Trước Man Utd, Coloccini và Krul chính là những nhân vật như vậy. Còn mới nhất, trong trận thắng 4-1 trước Northampton tại Cúp Liên đoàn, tới lượt tân binh Florian Thauvin tỏa sáng với 1 bàn thắng và 3 pha kiến tạo.

Nhận thức được các vấn đề của hàng công cùng với sự nguy hiểm tiềm tàng của chuyến làm khách tại St James Park, HLV Wenger quyết định thay đổi nhân sự ở vị trí trung phong cắm khi sử dụng Theo Walcott chứ không phải Oliver Giroud. Trong quá khứ, không ít lần thần đồng một thời của bóng đá Anh thể hiện tốt vai trò "số 9" vốn không phải sở trường. Tuy nhiên, Arsenal lại thiếu vắng một chân chuyền lợi hại cho Walcott khi nhạc trưởng người Đức Mesut Ozil không thể ra sân do chấn thương và cơ hội được trao cho Chamberlain, cầu thủ xuất thân từ lò Southampton như Walcott. Song kể từ tháng 8/2013, bộ đôi này mới có cơ hội sát cánh bên nhau trong đội hình xuất phát của Arsenal, không hẳn vì lý do chuyên môn mà bởi cả hai rất hay vắng mặt do vấn đề sức khỏe. Chamberlain đá dạt cánh để Ramsey bó vào giữa trám vào lổ hỗng do Ozil để lại. Tại hàng thủ, Koscielny trở lại sau một tuần vắng mặt giúp ông thầy người Pháp thêm an tâm về khả năng phong trước hệ thống tấn công rất đáng gờm của đội chủ nhà gồm Sissoko - Thauvin - Wijnaldum phía dưới tiền đạo cắm Mitrovic và suất trung vệ còn lại thuộc về Gabriel Paulista.

Choi hon nguoi, Phao thu vat va ban ha Chich choe nho ban da phan hinh anh 2
Mitrovic nhận thẻ đỏ từ phút 15, khiến mưu đồ của Newcastle cho trận đấu sớm phá sản


Tuy vậy rốt cục, quyết định thay vị trí trung phong cắm của Wenger chẳng mang lại chút hiệu quả nào. Màn trình diễn của Walcott ở trận này chỉ khiến người hâm mộ Arsenal mong ngóng một tiền đạo đẳng cấp sẽ tới Emirates trong ba ngày tới, trước thời điểm đóng cửa phiên chợ hè.  Cầu thủ người Anh được trao 2-3 cơ hội ăn bàn mười mươi nhưng đều bỏ lỡ. Tuy nhiên không chỉ Walcott chơi dưới sức mà mọi vị trí khác trên hàng công Arsenal cũng như vậy dù rằng đội khách được chơi hơn người từ phút 15 và cầm giữ rất nhiều bóng nhưng cũng không thể phủ nhận thủ thành chủ nhà Tim Krul chơi rất hay giống hệt như trận hòa Man Utd vòng trước. Hàng tiền vệ của Arsenal trong ngày thiếu vắng Ozil đã không tạo nên được sự đột biến cần thiết. Ramsey thế chỗ Ozil ở vai trò tiền vệ kiến tạo nhưng không để lại dấu ấn nào ngoài chút dấu ấn ở bàn duy nhất. Cầu thủ ghi dấu ấn lớn nhất của Arsenal ở trận này là tiền vệ phòng ngự Coquelin. Ngôi sao đáng chặn nổi lên như diều từ mùa trước khiến ba cầu thủ Newcastle phải nhận thẻ bao gồm cả tấm thẻ đỏ của Mitrovic. Coquelin luôn có mặt kịp thời ở những điểm va chạm nóng trên sân.

Dù được chơi trên sân nhà nhưng không có gì ngạc nhiên khi Newcastle chọn đấu pháp phòng ngự - phản công để đối phó với Arsenal. Nhờ vậy, dàn "Pháo thủ" khá rảnh rang triển khai lối chơi tấn công quen thuộc, chỉ có điều không dễ tiếp cận cầu môn đối phương trong khoảng thời gian đầu trận. Phải đến phút thứ 10, Arsenal mới cơ hội nho nhỏ đầu tiên khi từ cánh phải, Hector Bellerin căng ngang thuận lợi cho Theo Walcott song cầu thủ sinh năm 1989 không thể vượt qua Tim Krul ở thế đối mặt. Không lâu sau đó, đôi khách đòi 11m sau tình huống Bellerin bị Thauvin phạm lỗi trong vòng cấm nhưng trọng tài Marriner không nghĩ như vậy. Dẫu vậy, đến phút 15, vị trọng tài 44 tuổi đã làm hài lòng đội khách bằng quyết định phạt thẻ đỏ trực tiếp dành cho Mitrovic do hành vi đạp vào ống đồng Coquelin trong pha tranh chấp.

Choi hon nguoi, Phao thu vat va ban ha Chich choe nho ban da phan hinh anh 3
Thủ thành Tim Krul đã có vài pha cứu thua xuất sắc

Song kể cả được chơi hơn người, Arsenal cũng chẳng thể sở hữu thế trận tốt hơn. Bằng quyết tâm cao cùng trận địa phòng ngự tổ chức tốt, Newcastle che chắn kỹ càng mọi đường tiếp cận cầu môn nên tất yếu, "Pháo thủ" phải tính tới giải pháp sút xa giải quyết bế tắc. Phút 32, Alexis Sanchez thực hiện cú nã đạn uy lực đầy hiểm hóc nhưng Tim Krul đã xuất sắc đổ người dùng hai tay cứu thua. Walcott ập vào sút bồi bằng cú xục mũi giày đưa bóng vọt qua xà ngang. Đó cũng là pha bóng nguy hiểm cuối cùng của hiệp 1 khi mà Arsenal không làm sao tăng nổi sức ép lên cầu môn đội chủ nhà dù kiểm soát bóng gần 70%, chưa nói gì đến việc ghi bàn.

Tuy nhiên ngay đầu hiệp 2 khi mà Arsenal chưa cần chơi hay hơn mà mới chỉ dừng lại ở việc tăng được sức ép thì họ đã có bàn mở tỷ số. Xuất phát từ đợt tấn công trung lộ do trung vệ Koscielny khởi xướng, tiền vệ Ramsey tung ra pha nã đại bác ở sát vạch 16m50 và một lần nữa Krul lại chơi xuất sắc. Trái bóng bật ra đến vị trí của Chamberlain và cầu thủ sinh năm 1993 thực hiện quả sút căng sượt qua chân Coloccini nên lần này, thủ thành người Hà Lan đành bất lực. Song bàn thắng được tính cho Coloccini đồng nghĩa 2/3 bàn thắng tại Premier League từ đầu mùa của Arsenal là bàn phản lưới nhà (trước đó ở trận thắng Crystal Palace 2-1 ở vòng 2, hậu vệ đối phương Delaney đã ghi bàn cho "Pháo thủ").

Một khi bế tắc được khai thông thì tình thế trở nên dễ dàng cho Arsenal. Phút 58, một lần nữa Krul lại có cú cản phá đỉnh cao trước pha băng vào kết thúc của Alexis sau quả tạt do Ramsey thực hiện. Phút 71, Giroud được tung vào sân thay cho Walcott để cải thiện hàng công và vài phút sau đó, sát thủ người Pháp có pha dứt điểm chìm bằng chân trái nhưng bóng đi đúng vào vị trí của thần gác đền tài ba bên phía Newcastle. Tuy nhiên những cơ hội ăn bàn như vậy là của hiếm với Arsenal cho đến hết trận, ngay cả khi Newcastle mạo hiểm tăng cường nhân sự cho hàng công hòng vớt vát lại hy vọng giành điểm. Chiến thắng chính thức thuộc về Arsenal sau tình huống Giroud không thể đánh bại nổi Krul trong pha mặt đối mặt.

Choi hon nguoi, Phao thu vat va ban ha Chich choe nho ban da phan hinh anh 3
 


Dù đã có chiến thắng quý giá trên sân khách trước con mồi ưa thích (Arsenal toàn thắng trên sân St James Park tại Ngoại hạng Anh kể từ tháng 12/2005. Đồng thời 8 trận gần nhất, Pháo thủ cũng  Newcastle, ghi tới 21 bàn và chỉ thủng lưới sáu lần) song rõ ràng thầy trò Arsene Wenger không thể quá hài lòng. Những vấn đề ở hàng công tiếp tục lộ rõ từ khâu triển khai cho đến dứt điểm. Màn trình diễn  vừa rồi khiến mọi con mắt đổ dồn vào HLV Wenger, xem ông sẽ làm gì trong những ngày cuối cùng của mùa chuyển nhượng để giải quyết tình hình hiện tại.

Đội hình thi đấu
Newcastle: Krul, Janmaat, Mbemba, Coloccini, Haidara; Anita (Ayoze Perez 72'), Colback, Sissoko (Papiss Cisse 78'), Wijnaldum, Thauvin (Siem De Jong 87'); Mitrovic
Arsenal: Cech; Bellerin, Koscielny, Gabriel Paulista, Monreal; Coquelin, Cazorla; Alex Oxlade-Chamberlain (Arteta 81'), Ramsey, Alexis Sanchez; Walcott (Giroud 70')
 

Newcastle Thông sốArsenal
26 %Tỷ lệ kiểm soát bóng74 %
1 (0)Tổng số cú sút (trúng đích)22 (9)
9Thủ môn cản phá0
0Phạt góc9
15Phạm lỗi8
2Việt vị2
6Thẻ vàng1
1Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X