Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U 1-1 Liverpool: Ngày Mourinho “dạy” Klopp biết thế nào là thực dụng

Thứ Hai 16/01/2017 17:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu được mong chờ nhất của bóng đá Anh giữa M.U và Liverpool đã kết thúc đầy kịch tính. Cho đến giờ, những tranh cãi về giá trị của những đường bóng dài đã giúp đoàn quân Mourinho thoát thua trước đồng nghiệp Klopp vẫn đang sôi sục trên khắp các diễn đàn.


Bất chấp không có được sự sáng sủa về thế trận và nhiều cơ hội trong phần lớn trận đấu, Man United vẫn giành lại được 1 điểm quý giá trong trận derby nước Anh với Liverpool rạng sáng nay. Dù để cho James Milner mở tỷ số cho đội khách và chịu nhiều sóng gió trong thời gian sau đó, bầy Quỷ đỏ vẫn có cho mình một trận hòa bởi bàn thắng muộn tới từ cú đánh đầu của Zlatan Ibrahimovic phút 84.

Nếu phải chỉ ra bước ngoặt của trận đấu này thì đó là việc HLV Jose Mourinho đã tung Marouane Fellaini vào sân trong khoảng 15 phút cuối để hợp cùng một cầu thủ cao kều khác là Ibrahimovic tiến hành “không kích” khung thành Liverpool bằng những pha bóng bổng. Và rồi chiến thuật Gegenpressing mà Jurgen Klopp áp dụng từ chiếm ưu thế đã chuyển sang lép vế và rồi thua cuộc trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Một kết luận được đưa ra, Gegenpressing có thể nhỉnh hơn lối chơi kỹ thuật, nhưng là kẻ bại trận trước bóng bổng.

MU 1-1 Liverpool Ngay Mourinho day Klopp biet the nao la thuc dung hinh anh
Liverpool đã đánh rơi 2 điểm trước M.U bởi sự kém cỏi trong bóng bổng

Nhắc đến M.U là nhắc tới một đội bóng với lối chơi đẹp mắt làm say đắm lòng người trải dài từ thời kỳ của Sir Bobby Charlton, George Best, Eric Cantona cho tới Cristiano Ronaldo. Cách tiếp cận khung thành trực diện đến khô khan không phải là một điều gì đó các CĐV của họ ưa thích. Tuy nhiên, khi cái đẹp bị ngăn lại bởi những bức tường sắt, HLV Mourinho của M.U không ngại dùng búa tạ để giải quyết.

Trước một Liverpool quây bắt cực rát, đến những chuyên gia làm bóng của M.U như Michael Carrick, Paul Pogba hay Ander Herrera cũng còn gặp khó. Do đó, thay vì dùng một Marcus Rashford nhanh nhẹn nhưng chỉ chơi được bóng ngắn, Mourinho quyết định đưa Fellaini vào để thuận lợi cho những quả treo bóng trực tiếp vào vòng cấm Liverpool. Với khả năng xử lý bằng chân còn hạn chế, tiền vệ người Bỉ thường xuyên tạo nên những quan điểm trái chiều.

MU 1-1 Liverpool Ngay Mourinho day Klopp biet the nao la thuc dung hinh anh 2
Sự xuất hiện của Fellaini đã tạo nên khác biệt cho Quỷ đỏ

Nhưng với Mourinho, người nổi tiếng với chủ nghĩa thực dụng, Fellaini vẫn có giá trị nhất định. Chẳng nói đâu xa, giữa tuần trước anh là người đã ấn định chiến thắng 2-0 trước Hull City tại bán kết lượt đi cúp Liên đoàn, giúp M.U đặt một chân vào chung kết. Tới ngày chủ nhật vừa qua, từ một quả đánh đầu bật cột dọc của anh, bóng tới chân Antonio Valencia trước khi hậu vệ phải này đưa vào để Ibrahimovic san bằng tỷ số 1-1 trước Liverpool.

Cũng không thể quên việc “tòa tháp” Fellaini trở thành một điểm đến lý tưởng cho những đợt treo bóng thẳng vào vòng cấm Liverpool, đạt tỷ lệ 80% chiến thắng trong những pha không chiến. Có anh trên sân, hàng thủ đội khách rất chắc chắn trước đó đã tỏ ra rối loạn. Tuy nhiên, HLV Klopp lại không mấy ấn tượng với những điều chỉnh chiến thuật của Mourinho.

Dư âm M.U 1-1 Liverpool: Đằng sau 1 điểm chật vật…
…là rất nhiều giá trị đối với M.U. Ngoài việc không thua trong một trận cầu 6 điểm và tiếp tục nuôi hy vọng lọt vào tốp 4 chung cuộc, bầy Quỷ đỏ cũng lấy được...

“25 phút cuối quả bóng bay trên không”, Klopp nói sau trận. “Nó quá khốc liệt. Họ đã chơi bóng dài, đó là một trò chơi hoang dại. Chúng tôi đã có kế hoạch tốt hơn, chúng tôi chơi bóng đá đẹp. Nhưng 20 tới 25 phút cuối, M.U chỉ chơi bóng dài hướng tới Marouane Fellaini và Zlatan Ibrahimovic. Đó thực sự là điều khó khăn.”

Sự phàn nàn của Klopp đã vô tình chỉ ra điểm yếu từ Liverpool của ông đó là không thể chống bóng dài và bổng cũng như sử dụng nó để tấn công. Pep Guardiola – một HLV cũng tới Premier League từ Bundesliga nước Đức cũng từng đặt vấn đề tương tự về thời lượng bóng bay trên không tại Anh. Nhưng quá khứ chứng minh những HLV muốn giành danh hiệu lớn tại Anh phải là những người sẵn sàng phá vỡ nguyên tắc của mình để phù hợp với thời cuộc.

MU 1-1 Liverpool Ngay Mourinho day Klopp biet the nao la thuc dung hinh anh 3
HLV Klopp có thể phàn nàn với cách chơi của Mourinho

Guardiola vẫn đang ôm khư khư triết lý của mình và cùng Man City tụt khỏi tốp 4. Trong khi đó, Liverpool của Klopp sau trận hòa 1-1 đáng trách hơn là đáng tiếc đã bị ngôi đầu của Chelsea bỏ cách tới 7 điểm sau vòng 21. Có thể Guardiola rồi Klopp vẫn tiếp tục phàn nàn về phong cách chơi bóng hoang dã của các đội bóng Anh song thời gian thì chẳng nghe được họ nói gì, ngày tháng vẫn trôi và lịch sử không ghi tên những ai thiếu thức thời.

Phát biểu sau trận, Mourinho thừa nhận đã nhìn vào băng ghế dự bị của Liverpool và cảm thấy đối thủ không còn ai để đối phó với bóng bổng. Ông không giấu sự hạn chế nơi trình độ của Fellaini song cũng khẳng định người học trò cao kều có những tố chất cần thiết để đóng góp cho đội bóng. Đôi lúc Liverpool cũng rơi vào tình trạng khó khăn như M.U đêm chủ nhật và họ chẳng thể tạo nên khác biệt khi thiếu những cầu thủ cao lớn đã bị Klopp bán đi không thương tiếc đầu mùa này như Christian Benteke hay Mario Balotelli (như trận hòa tủi hổ trước đội hạng 4 Plymouth Argyle tại cúp FA).

MU 1-1 Liverpool Ngay Mourinho day Klopp biet the nao la thuc dung hinh anh 4
Nhưng Liverpool của ông không thể thành công nếu thiếu thực dụng

Một số CĐV Liverpool có thể chế giễu thân hình lêu nghêu rồi mái tóc xù của Fellaini song giờ họ lại cảm thầy thèm một mẫu cầu thủ như vậy. Trong 6 trận kế tiếp tại Premier League, Liverpool sẽ lần lượt đụng độ với Chelsea, Tottenham và Arsenal rồi cả đương kim vô địch Leicester. Một chặng đường gian khó và mang tính chất quan trọng trong cuộc đua tốp đầu đang mở ra và thật nguy hiểm khi điểm yếu của thầy trò Klopp đã bị M.U phơi bày.

Ở thời điểm này, Liverpool đang hơn M.U 5 điểm nhưng không có nghĩa đó là một sự khẳng định họ sẽ đứng trên đại kình địch trong ngày Premier League hạ màn. Đoàn quân của Mourinho đang có nhiều hơn những phương án để biến chuyển khi cần thiết còn Klopp thì không. Dù không thể hay không muốn, chiến lược gia đam mê rock kim loại cũng nên biết yếu tố thực dụng ở một giải đấu khốc liệt như Premier League không bao giờ là thừa. Đêm chủ nhật vừa rồi, Mourinho đã giảng lại một lần cho Klopp về điều đó.

Xem lại video tổng hợp trận Manchester United 1-1 Liverpool (Vòng 21 Premier League 2016/17)


Hải Ly (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X