Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Middlesbrough 1-3 M.U: Khi Mourinho tạo nên những kẻ thù

Thứ Hai 17/04/2017 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước một đối thủ đang lâm vào khủng hoảng như Middlesbrough, dường như Jose Mourinho đã biến trận đấu thành show diễn của chính mình để chứng tỏ rằng M.U của ông đang bị một thế lực nào đó chống lại. Tuy nhiên, điều đó chẳng khiến ông nhận được nhiều tình cảm từ số đông.


Sau chiến thắng vất vả 1-0 trước Rostov tại Europa League, HLV Jose Mourinho đã phát biểu trước các phóng viên rằng: “Chúng tôi có quá nhiều kẻ thù. Thông thường thì đó là đối thủ trực tiếp, Rostov. Nhưng thật khó khăn khi phải đá với Chelsea vào thứ 2, rồi giờ là trận đấu này. Sau đó, một sự khó khăn khác ập đến khi phải đá vào 12 giờ trưa ngày chủ nhật.” 

Không dễ để nhận ra Mourinho muốn chê trách Liên đoàn bóng đá Anh, những người đã sắp xếp một lịch thi đấu bất lợi dành cho M.U của ông. Nếu như là phát biểu của Pep Guardiola hay Antonio Conte, những người mới tới với bóng đá xứ sương mù đầu mùa này, người ta hẳn sẽ có sự thông cảm. Tuy nhiên, với một chiến lược gia đã trải qua rất nhiều mùa giải cùng Chelsea trước đây như Mourinho, không có gì quá bất ngờ trước những phản ứng của ông.

Middlesbrough 1-3 MU Khi Mourinho tao nen nhung ke thu hinh anh
Trong tay Mourinho có rất nhiều quân bài chất lượng

Trong quá khứ khi còn làm việc tại London, Mourinho cũng đã từng kêu ca về vấn đề tương tự. Khi đó, Chelsea của ông cũng phải thi đấu tại cúp châu Âu giống dù là Champions League thay vì Europa League như hiện tại. Phải thừa nhận rằng lịch đấu của M.U là rất khắc nghiệt, nhưng đó cũng là tình trạng chung của các đội bóng Anh. Trong quá khứ, thậm chí Quỷ đỏ đã từng được ưu ái rất nhiều thay vì bị đối xử bất công như Mourinho tưởng tượng.

Dường như không ai tìm cách tấn công M.U mà tất cả chỉ nằm trong suy nghĩ của nhà cầm quân nhiều mưu mô như Mourinho. Việc Người đặc biệt tìm cách đổ lỗi cho những yếu tố khách quan đã không còn xa lạ gì và người ta cho rằng điều tương tự đang được lặp lại. Suốt từ cuối tháng 10 năm ngoái tới nay, M.U đã bất bại tới 17 trận trước chuyến hành quân tới sân Middlesbrough nhưng vẫn chỉ giậm chân ở vị trí thứ 6 thay vì vươn tới tốp 4 như mục tiêu đặt ra hồi đầu mùa.

Mourinho giải thích lý do đá 6 hậu vệ trước Middlesbrough
Jose Mouirnho đã giải thích cho việc ông tung vào lực lượng quá thiên về phòng ngự trong trận thắng Southampton khi có đến 6 cầu thủ sắm vai hậu vệ.

Ngót nghét 150 triệu bảng đã được lãnh đạo cấp cho Mourinho mua sắm nhưng khi mà chức vô địch đã xa tầm tay thì đến giành vé dự Champions League cũng là một nhiệm vụ khó khăn. Tới đấu trường danh giá nhất châu Âu thông qua ngả Europa League có vẻ khả thi hơn nhưng từ giờ cho tới ngày đăng quang, mỗi trận đấu tại giải quốc nội đều tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đó có thể là lý do mà Mourinho đã chu đáo rào đón trước cho viễn cảnh Quỷ đỏ sảy chân.

Nhưng chưa hết, không chỉ thông qua những phát biểu, Mourinho đang có xu hướng biến những trận đấu của M.U thành show diễn kể khổ của mình. Ở trận với Rostov, ông đứng ngoài đường pitch bóc sẵn chuối để mời Marcos Rojo thưởng thức. Chi tiết đó trở thành tâm điểm trên các mặt báo, che mờ cả màn trình diễn dưới phong độ của M.U trước đại diện của Nga. Tới chuyến làm khách trên sân Middlesbrough, Mourinho đã không còn chuẩn bị đồ ăn cho học trò, thay vào đó là một chiến thuật như trêu đùa giới quan sát.

Middlesbrough 1-3 MU Khi Mourinho tao nen nhung ke thu hinh anh 2
Nhưng M.U của ông đã thi đấu đầy tiêu cực trước Boro

So với trận thắng Rostov, đội hình xuất phát của M.U trên sân Riverside đã có tới 7 sự thay đổi. Ngay cả khi không có Zlatan Ibrahimovic, Paul Pogba hay Ander Herrera vì chấn thương, treo giò còn Anthony Martial hoặc được nghỉ hoặc ngồi trên ghế dự bị, lực lượng của M.U vẫn vượt trội so với Middlesbrough, một tân binh của Premier League và cũng đang chìm trong khủng hoảng với vị trí áp chót BXH. Tuy nhiên, những gì đoàn quân của Mourinho thể hiện là kém xa những kỳ vọng.

Không còn là lối chơi tấn công cống hiến đã trở thành bản sắc, M.U đã thu mình lại như một CLB tầm trung trước Middlesbrough. Sau khi đã có bàn thắng mở tỷ số của Marouane Fellaini ở phút 30, họ càng lùi sâu, chơi cầm chừng hơn nữa. Trước Boro, Mourinho bố trí đội hình mang nhiều sự chắc chắn với 3 trung vệ gồm Phil Jones, Chris Smalling, Eric Bailly chưa kể Antonio Valencia hay Ashley Young cũng thường xuyên lùi về hỗ trợ.

Middlesbrough 1-3 MU Khi Mourinho tao nen nhung ke thu hinh anh 3
Trong đầu Người đặc biệt đang có rất nhiều toan tính

Cho tới cuối trận, khi mà tất cả những cái tên kể trên vẫn còn trên sân, Mourinho còn tung thêm Marcos Rojo rồi Matteo Darmian vào để tăng thêm sự vững chắc. Đó rõ ràng không phải là hình ảnh của một đội bóng lớn dù với bất cứ lý do gì. Marcus Rashford, Jesse Lingard rồi Anthony Martial đều không chơi phút nào trước Rostov, họ không mệt mỏi để khiến ông thầy người Bồ Đào Nha buộc phải phòng ngự tổng lực trong nửa sau hiệp 2 với Middlesbrough.

Không chỉ là vấn đề về chiến thuật, cách Mourinho dụng binh vào buổi trưa chủ nhật (theo giờ địa phương) xem ra còn nhằm mục đích cụ thể hóa triệt để cho phát biểu của ông trước phóng viên. Qua đó, tất cả buộc phải tin rằng M.U đã, đang và sẽ còn rất khổ sở vì lịch đấu dày đặc. Mà khi ép họ quá, họ sẽ không đá đẹp giống như trước Middlesbrough (tỷ lệ kiểm soát bóng chỉ… 36% so với 64% của đối thủ). Chiến thắng chung cuộc 3-1 của Quỷ đỏ thực ra không lung linh như cách biệt trên bản điện tử.

Những gì Mourinho đã làm chắc chắn sẽ gây ra những phản ứng trái chiều, tùy từng người sẽ có cảm nhận riêng. Nhưng nếu không phải là CĐV của M.U, hẳn số đông sẽ không hưởng ứng với cách biến một trận đấu trở thành show diễn của mình như Người đặc biệt. Vô tình, chính ông đã tự tạo ra những kẻ thù cho mình.

Thong so tran dau Middlesbrough vs MU
Thông số sau trận đấu Middlesbrough 1-3 MU

Xem lại video tổng hợp trận Middlesbrough 1-3 Manchester United (Vòng 29 Premier League 2016/17)


Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X