Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Người truyền giáo và đêm Etihad diệu kỳ

Thứ Hai 08/05/2017 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã từ rất lâu rồi Pep Guardiola mới được sống trong những giây phút tuyệt diệu đến vậy cùng bóng đá. Man City chiến thắng hoành tráng 5 bàn không gỡ trước Crystal Palace và thể hiện được hết những gì HLV trưởng của họ mong muốn.


Đã quá muộn để Man City mơ về một danh hiệu dù là nhỏ nhất. Tuy nhiên, chiến thắng 5-0 trước Crystal Palace tại vòng 36 Premier League vẫn xứng đáng được coi là cột mốc quan trọng của đội bóng này trong mùa giải đầu tiên dưới sự dẫn dắt của HLV Pep Guardiola. Đã lâu rồi người ta mới lại chứng kiến một Man City hoàn hảo đến như vậy: họ ghi 5 bàn vào lưới Palace, giữ sạch lưới và cống hiến những đường bóng giàu cảm xúc cho người hâm mộ.

Trận đấu Man City 5-0 Crystal Palace tái hiện những hình ảnh mà chúng ta đã được thấy hồi đầu mùa giải này. Khi ấy, đoàn quân của Guardiola đã giành chiến thắng trong cả 10 trận chính thức đầu tiên, nã vào lưới đối phương tới 30 bàn và cũng chỉ phải nhận có 6 bàn thua. Tất cả những ngôn từ đẹp đẽ nhất đã được dư luận dành cho Man City cùng người thuyền trưởng của họ.

Man City Nguoi truyen giao va dem Etihad dieu ky hinh anh
Man City của Guardiola trải qua nhiều thăng trầm mùa này

Ngay từ khi cái tin Guardiola đồng ý về làm việc tại Man City, cả thành phố này đã sôi sục. Cho đến buổi ra mắt của ông trên sân Etihad, hàng nghìn người hâm mộ đã đến tham dự. Tất cả đều có niềm tin mãnh liệt vào việc Guardiola sẽ tạo nên một cuộc cách mạng không chỉ tại Man City mà còn là cả bóng đá Anh. Nhưng ngay từ đầu, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã không nghĩ mọi chuyện đơn giản tới vậy và thực tế đúng là vậy.

HLV được mệnh danh là “Người truyền giáo” đã cùng với Man City trải qua những ngày tháng gian khó và chắc chắn sẽ có mùa giải đầu tiên trắng tay từ đầu sự nghiệp của mình. The Citizens trải thảm đỏ cùng mức lương 8 con số mỗi năm dành cho Guardiola là hy vọng ông có thể mang về thành công cho đội bóng trên mọi phương diện từ kết quả đến phong cách. Nhưng đến giờ, người đàn ông 46 tuổi chỉ hoàn thành được một nửa: lối chơi bắt mắt nhưng không đi kèm với chắc chắn.

Điểm nhấn sau chiến thắng tưng bừng của Man City trước Palace
Man City đã củng cố cơ hội giữ vị trí trong top 4 mùa này với một chiến thắng thuyết phục trước đội đang đua trụ hạng là Crystal Palace. Sau đây là những điểm...

So với Sam Allardyce, triết lý của HLV Guardiola hoàn toàn khác. Trong khi người đồng nghiệp từng bị Jose Mourinho dè bỉu là áp dụng thứ bóng đá của thế kỷ 19 thì lối chơi của Guardiola lại được xem là mốt thời thượng khi “báu vật” Tiki-Taka đã cùng ông thu thập rất nhiều danh hiệu từ Barcelona cho tới Bayern Munich. Tuy nhiên, trận đấu Man City 5-0 Crystal Palace thứ 7 vừa qua lại chỉ ra rằng vào một ngày vào một ngày lý tưởng, triết lý của Guardiola vẫn có thể lên ngôi tại xứ sương mù.

Từ đầu mùa tới nay, Guardiola đã tiến hành thử nghiệm rất nhiều những phương án chiến thuật và nhân sự. Điển hình như ở chuyến làm khách trước Middlesbrough cuối tuần trước, cách ông bố trí 3 hậu vệ rồi để những Sergio Aguero và Gabriel Jesus song hành cùng nhau nghe qua đã là có vấn đề. Và thực tế đó là những bước chuẩn bị của Guardiola cho một… cú sảy chân. Man City bị cầm hòa 2-2 trong một ngày hàng công của họ thể hiện rõ sự bế tắc.

Nhưng ở một góc độ nào đó, chính cú vấp trước Middlesbrough lại chỉ ra cho Guardiola những gì tốt, xấu với Man City. Chưa đầy một tuần sau, ông đã có những điều chỉnh để rồi Man City có 90 phút như mơ trước Crystal Palace. Cụ thể, sơ đồ 4-1-4-1 từng giúp The Citizens toàn thắng 10 trận đầu mùa đã được tái lập trên sân Etihad và đạt hiệu quả tối đa. Cũng phải thấy rằng Man City đã có sự trở lại quan trọng của David Sulva sau chấn thương.

Man City Nguoi truyen giao va dem Etihad dieu ky hinh anh 2
Đã lâu rồi các CĐV mới được thấy Man City chơi hay như vậy

Chỉ chưa đầy 2 phút sau tiếng còi khai cuộc, chính Silva là người đã khai thông thế bế tắc cho Man City trước Palace. Kể từ đó, Nửa xanh thành Manchester hoàn toàn thống trị thế trận và tạo cho người ta cảm giác bàn thắng sớm muộn gì cũng sẽ tới. Nếu các chân sút Man City không bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn, số bàn thua mà Palace phải nhận cho tới hết hiệp 1 đã không chỉ dừng ở con số 1.

Tuy nhiên, trật tự đã được lặp lại trong hiệp 2 để kết quả chung cuộc là Man City 5-0 Crystal Palace. Cú dứt điểm như một tiền đạo nâng tỷ số lên 2-0 của Vincent Kompany dường như đã kết liễu số phận của cuộc đấu. Trong thời gian còn lại, Palace đặc biệt là hàng thủ như buông xuôi, trở thành những gã khờ trước các nghệ sĩ Man City.

Thảm bại Man City, Big Sam gọi hàng thủ Crystal Palace là mớ giẻ rách
HLV Sam Allardyce không giấu nổi sự giận dữ khi hàng phòng ngự của ông thi đấu tệ hại khiến Crystal Palace thảm bại với tỉ số 0-5 trước Man City.

Kevin De Bruyne được xem như một trong những cầu thủ đen đủi nhất tại Premier League mùa này khi liên tục dứt điểm trúng khung gỗ tính cả pha sút phạt trong hiệp 1. Nhưng tới phút 59, cuối cùng tiền vệ người Bỉ cũng đã tìm được bàn thắng cho riêng mình sau pha mớm bóng của Gabriel Jesus. Chưa hết, tới phút bù giờ thứ 2, anh lại tạo điều kiện để Nicolas Otamendi có pha lập công đầu tiên trong 1 năm rưỡi qua.

Xen giữa 2 bàn thắng có dấu ấn của De Bruyne là cú đá tung lưới Palace lần thứ 4 của Raheem Sterling. Trong suốt chiến thắng Man City 5-0 Crystal Palace, Sterling đã phải nhận những lời chỉ đạo tới từ HLV Guardiola nhưng cú đá chân trái thành bàn đã nói lên sự hoàn thiện của anh về dứt điểm. Kỹ chiến thuật của cầu thủ 22 tuổi cũng đã có tiến bộ hơn trong khoảng 1 năm qua và anh cũng như Man City đều hứa hẹn sẽ có những bước đột phá trong mùa tới.

Man City 5-0 Crystal Palace Nguoi truyen giao va dem Etihad dieu ky hinh anh 3
HLV Guardiola thêm một lần được tận hưởng thứ bóng đá của mình

5 bàn của Man City trước Palace tới từ 5 cầu thủ khác nhau, từ nhiều cách khác nhau. Cuối cùng, Man City cũng đã chơi và chiến thắng đúng như những gì Guardiola mong đợi. 5 mũi công Jesus, Silva, De Bruyne, Sane và Sterling đã không ngừng hoán đổi vị trí, gây sức ép lên đối phương một cách đầy linh hoạt và khiến người thầy của mình lâng lâng trong một giấc mơ thành hiện thực.

Cách mà Man City đã thể hiện trong chiến thắng hủy diệt 5-0 trước Palace tại sân Etihad dường như sẽ trở thành khuôn mẫu để họ hướng tới trong mùa giải mới. Đó cũng là những nét chấm phá về những gì “Người truyền giáo” Guardiola tự hào nhất trong sự nghiệp của mình.

Man City Nguoi truyen giao va dem Etihad dieu ky hinh anh 4
Thông số trận đấu Man City 5-0 Crystal Palace

Xem lại video tổng hợp trận đấu Man City 5-0 Crystal Palace (Vòng 36 Premier League 2016/17)


Hoài Dung (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X