Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City 4-1 Real: Khi Guardiola dựng xong đường ray chiến thắng

Thứ Năm 27/07/2017 13:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với một chiến thuật đúng đắn, Man City của Pep Guardiola đã giành chiến thắng tưng bừng 4-1 trước Real Madrid và không loại trừ đó sẽ là bước ngoặt trong cả mùa giải của họ.


Thất bại trước kình địch cùng thành phố Man United 2-0 trong trận ra quân tại International Champions Cup dĩ nhiên chẳng mấy vui vẻ gì với người Man City. Tuy nhiên, có một điều đã trở thành chân lý trong cuộc sống: Mỗi lần vấp ngã là một bài học. HLV Pep Guardiola đã thấm nhuần tư tưởng đó và cũng như nhiều lần trong mùa trước, ông lại lập tức cho thấy phản ứng của mình. “Thiên tài chiến thuật” chưa khi nào hết bài và trận đấu mới đây với Real Madrid tiếp tục chứng minh điều đó.

Thay vì 4-3-3 ưa thích hay 4-2-3-1 trước M.U cách đây vài ngày, Guardiola đã cho trình làng sơ đồ 3-5-2 lạ mắt. Nhưng ít ai ngờ chính chiến thuật mới này của nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã đánh gục hoàn toàn Real Madrid và đồng nghiệp Zinedine Zidane. Cả mùa trước, gần như Man City của ông không sử dụng sơ đồ này song khi đá với các nhà đương kim vô địch châu Âu, họ lại như thể đã gắn bó với nó từ rất lâu.

Man City 4-1 Real Khi Guardiola dung xong duong ray chien thang hinh anh
Guardiola để Man City chơi với sơ đồ mới trước Real

Mấu chốt trong sự “lột xác” theo hướng tích cực của Man City so với M.U cách đây vài ngày tới từ sự xuất hiện của Danilo. Cựu cầu thủ Real đã đá chính trong lần gặp lại đội bóng cũ và hoàn thành tốt vai trò của mình. Không chỉ bổ sung vào vị trí hậu vệ trái còn khuyết của Man City khi gặp M.U (phải xếp Fernandinho đá trái sở trường), Danilo còn hợp cùng Kyle Walker trở thành “đôi cánh” hoàn hảo trong hệ thống mới toanh của Guardiola. Với tốc độ và sức mạnh, họ tích cực dâng lên cao tạo áp lực và khiến hàng thủ Real nhiều lần lúng túng.

Nếu để ý, sẽ thấy những đội bóng thành công mùa giải trước tại Anh hay châu Âu như Chelsea và chính Real đều sở hữu những cặp cánh rất chất lượng. Phải tới thời điểm này, Man City mới cảm thấy tự hào khi có được điều đó. Đó là họ còn chưa có được sự phục vụ của hậu vệ đắt giá nhất thế giới Benjamin Mendy, người đá cánh trái còn thuần thục hơn nhiều so với Danilo.

Man City 4-1 Real Madrid (KT): Đại thiếu gia tàn sát vua châu Âu
Trực tiếp Man City vs Real Madrid: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu giao hữu Real Madrid vs...

Để Danilo và Walker bay cao ở trận đấu Man City 4-1 Real, không thể quên bộ ba trung vệ bên dưới. Mùa trước, những John Stones hay Nicolas Otamendi gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai bóng nơi phần sân nhà. Lý do là bởi khoảng cách giữa các vệ tinh xung quanh họ là rất xa với nguyên nhân chủ yếu tới từ cặp cánh gồm toàn lão tướng (Zabaleta, Sagna, Clichy, Kolarov) dâng lên chưa kịp về. Nay với Danilo, Walker trẻ khỏe hơn lại có thêm 2 trung vệ nữa bên cạnh, họ tỏ ra rất tự tin và thoải mái khi ban bật.

Stones cùng Otamendi hợp cùng đội trưởng Vincent Kompany tạo nên bức tường thành khá vững chắc trước cầu môn do Ederson trấn giữ. Trong thời gian góp mặt trên sân cùng nhau, họ gần như không để cho Real có bất cứ cơ hội nào rõ ràng ngoại trừ cú đánh đầu của Casemiro phút 28 xuất phát từ tình huống phạt góc. Cả trận, Man City với sơ đồ 3 trung vệ cũng chỉ chịu 5 cú dứt điểm trúng đích và 1 bàn thua sau siêu phẩm ngoài vòng cấm của Oscar Rodriguez đúng phút 90. Chưa hết, những Stones và Otamendi trên đà hưng phấn còn là tác giả của lần lượt các bàn thứ 1 và 3 của Man City trước Real.

Man City 4-1 Real Khi Guardiola dung xong duong ray chien thang hinh anh 2
Hệ thống mới của Man xanh phát huy hiệu quả tuyệt đối

Cũng không thể quên sự xuất sắc tới từ những người đá ngay trên họ. Những Yaya Toure, Samir Nasri rồi Kevin De Bruyne cầm bóng cực tốt khiến Man City thậm chí còn có thế trận nhỉnh hơn Real với những tiền vệ trung tâm chất lượng như Luka Modric hay Mateo Kovacic. Đặc biệt, De Bruyne đã chứng minh giá trị của mình không chỉ ở khả năng tổ chức tấn công mà còn là những pha di chuyển thông minh và 2 đường kiến tạo thành bàn.

Ở phía trên, dù là Sergio Aguero, Gabriel Jesus, Raheem Sterling hay Leroy Sane… hẳn cũng đều rất hài lòng với sơ đồ mới mà Guardiola áp dụng. Aguero từng bị xem là người thừa tại Man City song với 3-5-2, anh như được mở “đường sống” một cách ngoạn mục. Không còn bị bó hẹp trong vòng cấm, El Kun cùng với đối tác Jesus có thể di chuyển một cách thoải mái hơn, có nhiều khoảng trống hơn để phát huy sự càn lướt và kỹ thuật của mình. Tương tự, những Sterling hay Sane cũng đều như cá gặp nước khi hòa mình vào 3-5-2.

Man City 4-1 Real Khi Guardiola dung xong duong ray chien thang hinh anh 3
Man City và Guardiola đã tìm ra công thức chiến thắng

Sơ đồ 3 trung vệ thực tế đã thịnh hành từ mùa giải trước và đến chính Real, những nhà đương kim vô địch châu Âu cũng đã từng áp dụng. Tin chắc Guardiola cũng từng nghĩ tới chuyện cập nhật xu hướng chiến thuật chỉ có điều ông chưa có đủ nhân lực để thực hiện (đặc biệt là hai cánh). Giờ đây, nguyên liệu đã có gần như đầy đủ và nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã bắt đầu trình bày một món ăn bóng đá vô cùng bắt mắt và chất lượng cho người hâm mộ.

Với một chiến thuật đúng đắn, Man City của Guardiola đã giành chiến thắng tưng bừng 4-1 trước Real và không loại trừ đó sẽ là bước ngoặt trong cả mùa giải của họ. Dĩ nhiên trong cả một chiến dịch vẫn cần những sự biến đổi linh hoạt để thích ứng với từng tình huống cụ thể song nhìn chung 3-5-2 như một đường ray tuyệt hảo mà Guardiola đã dựng lên để con tàu Man City bứt đi vun vút.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU:
Man City:
Ederson (Grimshaw 80’); Kompany (Mangala 46’), Otamendi (Adarabioyo 80’), Stones; Danilo (Sane 80’), Toure (Roberts 80’), De Bruyne (Zinchenko 69’), Foden (Sterling 46’), Walker (Duhaney 69’); Aguero (Nasri  46’), Gabriel Jesus (Diaz 69’).
Real: Navas (Casilla 46’); Carvajal (Achraf 62’), Varane (Vallejo 62’), Nacho (Theo 62’), Marcelo (Tejero 62’); Kovacic (Ceballos 62’), Casemiro (Oscar 62’), Modric (Llorente 62’); Isco (Vazquez 62’), Benzema (Asensio 62’), Bale (Mayoral 62’).

GHI BÀN:
Man City:
Otamendi 52’, Sterling 59’, Stones 67’, Diaz 81’
Real: Oscar 90’

Xem lại video tổng hợp trận Man City 4-1 Real Madrid (ICC 2017)

Ý An (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X