Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City 1-1 Southampton: Guardiola ngày càng tụt hậu với triết lý của mình

Chủ Nhật 23/10/2016 22:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thời kỳ bóng đá không còn đặt nặng kiểm soát bóng, Pep Guardiola vẫn quyết định trung thành với lối chơi của mình bất chấp cùng Man City trải qua một loạt trận đấu không thành công. Và ông đã tiếp tục thu về trái đắng, mới nhất là…


Man City bước vào trận đấu vòng 9 Premier League gặp Southampton với hành trang là chuỗi 4 trận liên tiếp không thắng trên mọi đấu trường. Hết hòa Celtic 3-3, Everton 1-1 lại thua Tottenham 0-2, Barcelona 0-4, sức ép đè lên HLV Pep Guardiola và các học trò là cực lớn. Để tránh cuộc khủng hoảng thực sự xảy ra cả về tinh thần lẫn thành tích, Man City rất cần một chiến thắng trước Southampton trên sân nhà Etihad.

Trước khi xuất quân, Nửa xanh thành Manchester đã nhận được những tin rất vui khi đồng loạt hai đối thủ phía sau họ trên BXH là Arsenal và Tottenham bị những Middlesbrough và Bournemouth cầm hòa không bàn thắng. Để củng cố ngôi đầu, Man City đã tung ra đội hình rất giàu sức tấn công với sơ đồ trên lý thuyết là 3-4-3 với hỏa lực được xem là mạnh nhất của mình đặc biệt là sự trở lại của tiền đạo Sergio Aguero sau khi ngồi dự bị trước Barcelon.

Man City 1-1 Southampton Guardiola ngay cang tut hau voi triet ly cua minh hinh anh
Man City tràn đầy quyết tâm trong cuộc tiếp đón Southampton

Thực tế, thế công của Man City về phía khung thành Southampton được đẩy mạnh còn hơn những gì người ta nghĩ. Alex Kolarov trên sa bàn đá trung vệ nhưng thường xuyên dâng cao như một hậu vệ trái để David Silva dạt vào trung lộ. Điều đó đồng nghĩa với việc cặp trung vệ John Stones và Vincent Kompany gần như là hai chốt chặn hiếm hoi án ngữ trước cầu môn của Claudio Bravo.

Guardiola vẫn là như vậy, bất chấp những lời kêu gọi thay đổi chiến thuật, ông vẫn giữ nguyên nền tảng Tiki-Taka đã trở thành thương hiệu của mình. Đội hình Man City dâng lên rất cao dồn ép đối thủ về phần sân nhà của mình và liên tục thực hiện những đường chuyền ngắn ru ngủ. Song chính vào lúc đó, tất cả những hạn chế của nó đã được bộc lộ.

Trong những năm qua, bóng đá tôn vinh nhiều hơn lối chơi phòng ngự phản công thay vì tấn công áp đảo. Những Atletico Madrid trên bình diện châu Âu và Leicester City tại nước Anh là những ví dụ rõ nét. Đến một Real Madrid vốn nổi tiếng tôn sùng bóng đá đẹp cũng phải tăng thêm chất thực dụng mới có thể giành được chức vô địch Champions League ở mùa giải trước. Lối chơi đề cao sự chắc chắn nơi sân nhà, pressing với cường độ cao được xem là mốt thời thượng.

Man City 1-1 Southampton Guardiola ngay cang tut hau voi triet ly cua minh hinh anh 2
Lối chơi của đội chủ nhà gặp rất nhiều khó khăn trước hàng thủ Southampton

Trong quan điểm của những nhà cầm quân thành công đương thời như Diego Simeone hay Claudio Ranieri, không cầm nhiều bóng coi như không mắc sai lầm, không phải chịu thất bại. Vế ngược lại dường như đang ứng vào Man City vào lúc này. Trong chuỗi trận bết bát vừa qua, họ luôn là đội kiểm soát bóng nhiều hơn ngoại trừ trước một chuyên gia trong khâu này như Barcelona.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ không như các đội bóng trước đây mình dẫn dắt là Barca và Bayern, Guardiola không có được sự đồng bộ trong lối chơi. Ngoại trừ tuyến trên với những Kevin De Bruyne, David Silva hay tân binh được mua về hè này Ilkay Gundogan, phần còn lại chưa thể thích ứng với lối chơi mà truyền nhân của Johan Cruyff áp dụng đặc biệt là hàng hậu vệ.

Ở một vài trận đã qua, những hậu vệ cánh của Man City như Alex Kolarov, Gael Clichy, Bacary Sagna hay Pablo Zabaleta đều không hoàn thành nhiệm vụ mà Guardiola giao phó. Họ không thể đóng góp vào lối chơi chung bởi chỉ đơn thuần là những cầu thủ leo biên thay vì có thể phối hợp nhóm trong khi phòng ngự lại liên tục mắc những sai lầm cá nhân. Tới trận với Southampton, Guardiola đã quyết định chuyển sang chơi với nhiều tiền vệ ở trung tâm để tăng tính sáng tạo.

Man City 1-1 Southampton Guardiola ngay cang tut hau voi triet ly cua minh hinh anh 3
Khi còn đang ru ngủ đối phương, Man City đã tự mắc sai lầm

Nhưng ai ngờ khi còn đang thực hiện các phương án ru ngủ đối phương, các cầu thủ Man City lại chính là những người... gục trước. Phút 27, người được xem là vô cùng đầu óc và phù hợp với triết lý của Guardiola thực hiện một đường chuyền không thể ngớ ngẩn hơn tạo điều kiện để Nathan Redmond mở tỷ số cho Southampton. Mọi kế hoạch đã phá sản từ đó và càng khiến cho Man xanh khó chơi hơn. Thống kê chỉ ra trong suốt cả hiệp 1, họ không có bất cứ pha dứt điểm trúng đích nào – điều đầu tiên xảy ra sau 15 trận từ đầu mùa.

Phải sang hiệp 2, sự nhạy bén của cầu thủ trẻ vào sân thay người Kelechi Iheanacho đã giúp Man City có bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 55. Nhưng đó cũng là tất cả những gì mà đội chủ sân Etihad làm được trước Southampton. Suốt thời gian còn lại, họ gặp phải một hàng thủ có tổ chức và không ngừng đeo bám, thu hẹp khoảng không. Chủ công Aguero buộc phải dạt ra xa khung thành và chỉ có vài lần chạm bóng trong vòng cấm đối thủ.

Man City 1-1 Southampton Guardiola ngay cang tut hau voi triet ly cua minh hinh anh 4
Đã đến lúc HLV Guardiola phải suy nghĩ lại về triết lý của mình

Chung cuộc, Guardiola có lần đầu tiên không thắng 5 trận liền trên mọi đấu trường kể từ tháng 3 năm 2009. Đáng nói là ở chuỗi trận đó, họ đều đã bị dẫn trước. Tất cả nói lên rằng khi mà còn chưa thể khai thông bế tắc trước hàng thủ đã nghiên cứu kỹ lối chơi của mình, Man City đã mắc sai lầm trước. Pha chuyền về như đường kiến tạo cho đối phương của Stones đã là lỗi lớn thứ 6 của The Citizens tại Premier League mùa này, nhiều nhất giải.

Rõ ràng quan điểm của Simeone và Ranieri về kiểm soát bóng đến giờ vẫn không sai. Còn Guardiola thì khác bởi trong tay ông không có những người sinh ra để chơi Tiki-Taka như trước và những sai số ngày một nhiều hơn nhất là tại một môi trường giàu tính tranh đấu như Premier League. Đá 5 trận thì 2 thua, 3 hòa, đã đến lúc Guardiola cất đi cái tôi và thay đổi lối chơi cho Man City. Nếu không thể làm được điều đó, người ta có quyền nghi ngờ vào tài năng của “thiên tài chiến thuật” này.

Man City 1-1 Southampton Guardiola ngay cang tut hau voi triet ly cua minh hinh anh 5
Thông số sau trận đấu Man City 1-1 Southampton

Man City 1-1 Southampton (KT): Nối dài mạch không thắng
(Bongda24h.vn) - Không thể vượt qua Southampton trên sân nhà Etihad, Man City dù đòi lại được ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh từ tay Arsenal nhưng họ đã không...

Hải Ly
 
► Xem thêm lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và KQBĐ C1 hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X