Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Everton 4-0 Man City: Koeman là tấm gương sáng của Guardiola

Thứ Hai 16/01/2017 10:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong ngày tái ngộ Ronald Koeman, Pep Guardiola cùng Man City đã phải nhận trái đắng với trận thua thứ 5 từ đầu mùa. Ở đó, ông hẳn phải hiểu ra một điều rằng “sư huynh” là tấm gương sáng để mình soi vào nếu muốn thành công ở Premier League.


Những ngày đầu mới tới với Premier League dẫn dắt Southampton cách đây hơn 2 năm, Ronald Koeman đã lên tiếng than phiền về bóng đá Anh. Ông khó chịu khi lối chơi kỹ thuật làm chủ đạo của môn đệ huyền thoại Johan Cruyff bị “đàn áp” bởi nền tảng thể lực được đặt làm hàng đầu của các đối thủ tại hạng đấu cao nhất xứ sương mù. Nhưng thời gian qua đi, cựu trung vệ của Barcelona đã thay đổi quan điểm của mình bởi đơn giản nó như một điều bắt buộc để thành công tại môi trường mới.

Everton 4-0 Man City Koeman la tam guong sang cua Guardiola hinh anh
HLV Koeman chịu khó thay đổi để thích nghi với bóng đá Anh

Phòng ngự phản công với chất thép đậm đặc là điều Koeman hướng tới và khi sang Everton đầu mùa này, ông vẫn không thay đổi điều đó. Những Idrissa Gueye, Yannick Bolasie rồi mới nhất là Morgan Schneiderlin với nền tảng thể lực tốt là những gương mặt mà chiến lược gia 53 tuổi mang về để xây dựng lên triều đại mới của mình. Không tính Schneiderlin mới gia nhập, hai cái tên đầu tiên đều rất nổi bật trong lối chơi của Everton từ đầu mùa.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là hệ thống mà Koeman vận hành là phù hợp với bóng đá đương đại nói chung và bóng đá Anh nói riêng. Ngay cả khi thiếu vắng bộ đôi Gueye và Bolasie, đoàn quân của ông vẫn chơi tốt ở trận đấu với ông lớn Man City tối ngày chủ nhật. Ngược lại, người “sư đệ” từng thi đấu với Koeman và được “Thánh Johan” chỉ bảo tận tình tại Barcelona là Pep Guardiola giờ lại trải qua khó khăn giống như ông lúc mới tới Anh thậm chí còn ở mức độ cao hơn.

Sau trận thua ê chề 2-4 trước Leicester ngày 11/12, Guardiola thú nhận ông không hề tập cho các học trò khả năng chống trả cái gọi là bóng hai, một ngón đòn chí mạng họ phải nhận trên sân King Power. Trong những phát biểu trước báo chí, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng luôn khẳng định không thay đổi phong cách Tiki-Taka đã làm nên thương hiệu của mình kể cả khi tiếp tục phải nhận những kết quả không tốt.

Everton 4-0 Man City Koeman la tam guong sang cua Guardiola hinh anh 2
Man City của Guardiola đi vào vết xe đổ ở trận với Everton

Và rồi tới chuyến hành quân tới sân Everton tối chủ nhật vừa qua, Guardiola tiếp tục phải lĩnh hậu quả từ sự cố chấp của mình. Khi mà tất cả những điểm yếu người ta liệt kê của Man City từ đầu mùa tiếp tục lặp lại, trách nhiệm của cựu thuyền trưởng Barcelona và Bayern Munich là không thể loại trừ. Trên hàng công, dù cầm bóng lên tới 72% song vẫn có cảm giác Man City không hề thanh thoát, tốc độ mà trở nên lắt nhắt, kém hiệu quả.

Đối đầu với Man City là một Everton đầy năng lượng và pressing cực nhiệt từ phần sân bên kia. Khi đó, đẳng cấp của những Sergio Aguero, David Silva hay Raheem Sterling lại không được thể hiện. Họ tỏ ra mờ nhạt và khi có cơ hội ngon ăn tới từ cầu thủ chơi hay nhất đội Kevin De Bruyne cũng bị David Silva bỏ lỡ một cách đáng tiếc. Cũng phải thấy rằng những đợt công phá của Man City cũng là thiếu biến hóa và ngày một trở nên vô hại hơn.

Everton 4-0 Man City Koeman la tam guong sang cua Guardiola hinh anh 3
Thất bại 0-4 trước Everton là cái giá phải trả cho những sai lầm của họ

Tiền tuyến đã không thể tạo ra khác biệt, hậu phương của Man City vốn đã lỏng lẻo càng chịu áp lực hơn. Dưới một bầu không khí vô cùng khó chịu, những hậu vệ chơi Tiki-Taka một cách gượng ép của họ đã mắc sai lầm hệt như những gì đã xảy ra từ đầu mùa. Hết Gael Clichy rồi John Stones đã châm ngòi cho một đợt tấn công của… Everton trước khi bị trừng phạt bằng 2 bàn thua (bàn đầu và bàn cuối).

Chưa hết, nguyên phòng tuyến của Man City từ các tiền vệ trung tâm cho tới các hậu vệ đều chơi không tốt. Có cảm giác họ không được Guardiola giao nhiệm vụ tập trung nhiều vào phòng ngự là chủ yếu thay vào đó còn phải tích cực tham gia vào công việc làm bóng có phần quá sức. Khi cái đầu phải nghĩ quá nhiều, đôi chân cũng không còn nghe lời để rồi vô cùng lóng ngóng trước những pha xử lý của Everton. 2 pha lập công của Kevin Mirallas (2-0) và Tom Davies (3-0) đều không nên xảy ra nếu như các thành viên nơi hậu phương của Man City tỉnh táo hơn.

Everton 4-0 Man City Koeman la tam guong sang cua Guardiola hinh anh 4
Đã tới lúc Guardiola nhìn vào Koeman để học tập

Chung cuộc, Man City đã thất thủ 0-4 trước Everton trên sân khách và đáng nói là 4 bàn thua mà họ phải nhận tới chỉ sau 6 cú dứt điểm của đối thủ. Rộng hơn, thủ môn Claudio Bravo của The Citizens đã phải nhận tới 15 bàn thua chỉ sau 24 cú dứt điểm trúng đích từ phía bên kia. Điều đó nói lên rằng ngoại trừ việc hàng công Everton hay các đối thủ khác sắc sảo, chính Man City tự thua với những sai lầm cá nhân, khiến người gác đền của mình đối mặt với những tình huống khó thể ngăn chặn.

Mà sản phẩm tệ hại do hàng thủ Man City làm ra xét cho cùng cũng tới từ quy trình sản xuất quá lỗi thời của Guardiola. Ông đã có một số thay đổi nhưng vẫn còn quá ít để giúp cho đội bóng của mình khởi sắc và khác xa so với những gì Koeman đã thể hiện. Bóng dáng đội đầu bảng Chelsea giờ ngày một xa với tròn 10 điểm kém hơn. Họ còn bị đánh bật ra khỏi tốp 4 và nếu cứ tiếp tục duy trì triết lý sai lầm đã rành rành của mình, những đêm Goodison Park buồn rười rượi sẽ còn lặp lại với Guardiola.   

Everton 4-0 Man City Koeman la tam guong sang cua Guardiola hinh anh 5
Thông số trận đấu Everton 0-4 Man City

Xem lại video tổng hợp trận đấu Everton 4-0 Manchester City (Vòng 21 Premier League 2016/17)



Hoài Dung (Theo Thể thao Việt Nam)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X