Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiếp tục khởi sắc, "gã nhà giàu" Chelsea vẫn không thể ăn nổi "gà trống"

Chủ Nhật 29/11/2015 20:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Thầy trò Jose Mourinho đã phần nào duy trì được đà hồi sinh khi thi đấu không tồi trong trận derby thành London trên sân của Tottenham. The Blues đã ít nhiều bộc lộ được những phẩm chất tốt nhất của mình theo đúng phong cách thực dụng sở trường: hóa giải tốt sức tấn công của đội chủ nhà và phản công khá sắc sảo mà nếu biết tận dụng cơ hội thì nhiều khả năng, Chelsea đã có được thắng lợi. Dù sao kết quả hòa 0-0 trên sân White Hart Lane cũng là thành tích tốt với họ vào thời điểm này.

Gần một tuần qua, Chelsea đã liên tiếp hạ cả Norwich và Maccabi Tel Aviv, ghi 5 bàn trong 2 trận và không thủng lưới lần nào. Không thể phủ nhận Chelsea đã cải thiện phong độ đáng kể so với khoảng thời gian bi thảm trước đó. Tuy nhiên, còn quá sớm để cho rằng thầy trò Mourinho đã vượt qua khủng hoảng. Hãy nhớ lại cách The Blues hạ Maccabi Tel Aviv vòng bảng Champions League: Trong 4 bàn thắng thì có tới 3 bàn xuất phát từ những tình huống cố định. Sau khi đối phương bị đuổi một cầu thủ, Chelsea mất tới 33 phút vật vã mới có bàn nâng tỷ số lên 2-0. Nếu đánh giá khắt khe thì ngoại trừ Willian, không cầu thủ Chelsea nào chơi tốt, chí ít là so với chính họ mùa trước, trong chiến thắng đó.

Đó là còn chưa nhắc tới cuộc khẩu chiến ngay trên sân giữa tiền đạo Diego Costa và HLV Jose Mourinho, một hình ảnh tô đậm thêm sự thê thảm của The Blues: Các cầu thủ không đạt phong độ cao trên sân và mâu thuẫn bắt đầu nhen nhóm trong phòng thay đồ. Như vậy, đánh giá khách quan, Chelsea chỉ hồi sinh trên những con số. Còn thực tế lại khác xa. Họ vẫn mong manh trong mắt các đối thủ.

Tiep tuc khoi sac, ga nha giau Chelsea van khong the an noi ga trong hinh anh
Derby thành London đã kết thúc bất phân thắng bại


Trong khi đó, kể từ sau thất bại oan uổng trước Man United trong trận khai mạc mùa bóng (do Kyle Walker đá phản lưới nhà), Tottenham đã bất bại 12 vòng liên tiếp. Trong chuỗi bất bại đó, Spurs cũng gặp không ít đối thủ lớn, nhưng tất cả đều được thày trò HLV Mauricio Pochettino giải quyết ổn thỏa. Họ vùi dập Man City 4-1, hòa Liverpool 0-0, giật về 1 điểm tại Emirates từ tay Arsenal và mới nhất là vùi dập West Ham 4-1. Vì vậy, Spurs có thừa lý do để tự tin bước vào trận derby London với Chelsea.

Tất cả những gì nguy hiểm nhất của The Blues vào lúc này chỉ xuất phát từ những pha bóng cố định có sự tham gia của Willian? Theo thống kê, 41,1% số bàn thắng The Blues ghi được tại Premier League từ đầu mùa 2015/2016 đến từ những tình huống cố định. Nhưng thương hiệu phòng ngự của The Blues giờ đây cũng chẳng còn giá trị như xưa. 23 bàn thua sau 13 trận đã chứng minh quá rõ chiếc xe bus của Jose Mourinho xuống cấp đến nhường nào.

Còn Tottenham mùa này là một trong những CLB tạo được nhiều cơ hội ăn bàn nhất giải (trung bình tới 12,2 cơ hội ghi bàn/trận và cứ sau 6 cơ hội, các chân sút Tottenham lại ghi được 1 bàn thắng). Hơn thế nữa, Chelsea cũng đã quên mất kỹ năng chiến đấu trong những trận làm khách. 7 trận thi đấu xa nhà gần đây, The Blues thua tới 5, hòa 1 và chỉ thắng 1. Ngược lại, 20 trận sân nhà vừa qua, Tottenham chỉ chịu 2 thất bại (12 chiến thắng).

Tiep tuc khoi sac, ga nha giau Chelsea van khong the an noi ga trong hinh anh 2
Chân sút đang lấy lại phong độ, Harry Kane bị vô hiệu hóa hoàn toàn

Chẳng rõ có phải do Diego Costa dám "bật" Mourinho hay vì nguyên nhân chuyên môn (sát thủ người TBN chơi khá tệ từ đầu mùa, mới có được 2 bàn) mà chân sút gốc Samba bất ngờ bị đẩy lên băng ghế dự bị. Thay vào đó, "Người đặc biệt" quyết định sử dụng chiến thuật "số 9 ảo" và vai trò đó nằm trong tay Pedro Rodriguez. Ba cái tên còn lại trên mặt trận tấn công là Eden Hazard - Willian - Oscar, những tiền vệ công tốt nhất đội. Tuyến giữa vẫn nằm trong tay Cesc Fabregas và Matic.

Tuy nhiên tại hàng thủ, trung vệ thủ quân John Terry đã vắng mặt vào phút chót do đau đầu gối và cặp trung vệ tất yếu là bộ đôi Zouma - Gary Cahill. Dù đã thi đấu khá tốt trong trận thắng Maccabi 4-0 ở vòng bảng Champions League song rốt cục sao trẻ Baba Rahman vẫn phải trở về băng ghế dự bị quen thuộc và Ivanovic trở lại đội hình xuất phát. Dẫu sao, đây cũng là lựa chọn hợp lý bởi tuyển thủ người Serbia tuy phong độ không tốt từ đầu mùa nhưng lại dày dạn kinh nghiệm trận mạc nên quá phù hợp cho một trận cầu đỉnh cao.

Về phần Tottenham, sao trẻ chơi rất lên chân từ đầu mùa, Delli Alli vắng mặt do bị treo giò và Ryan Mason là người thay thế. Ngoại trừ thiếu hụt đó, thì các chủ lực khác từ công đến thủ đều hiện diện đầy đủ như cặp trung vệ người Bỉ Alderweireld - Vertonghen, nhạc trưởng Eriksen, Eric Dier hay trung phong Harry Kane. Dù được đánh giá cao hơn song rốt cục Spurs không thể có được chiến thắng bởi đơn giản ở một trận đấu lớn, lại là derby cùng thành phố thì mọi yếu tố liên quan chỉ càng mang tính tham khảo mà thôi.

Du am, binh luan tran dau derby thanh London tottenham vs 0-0 chelsea hinh anh 3
Diego Costa đã có hành vi ném áo rất phản cảm nhằm về người thầy Mourinho

Đêm qua, tại White Hart Lane, không phủ nhận Chelsea đã chơi tốt, bộc lộ các phẩm chất đáng quý từng giúp họ vô địch nước Anh và ít nhiều gợi nhớ lại hình ảnh thời đỉnh cao.  Hàng phòng ngự từng làm chỗ dựa vững chắc cho mọi thành công về cơ bản đã vô hiệu hóa được sức công phá của đối thủ. Tuy nhiên, tính toán của Mourinho chỉ thành một nửa. Chelsea phòng ngự tốt song việc không có 1 chân sút đúng nghĩa khiến họ lại không gây được sức ép lên khung thành Hugo Lloris. Những pha bóng phản công của The Blues cũng không tạo ra được nhiều khó khăn cho Tottenham. Cũng cần phải nói thêm đây là trận mà các ngôi sao tấn công của Mourinho rất kém trong các pha chuyền bóng cuối cùng (tỷ lệ chính xác chỉ là 71%).

Dẫu sao vẫn cần phải khẳng định, Chelsea đang tiếp tục đà hồi sinh. Thời gian tới, lịch thi đấu của Chelsea sẽ rất thuận lợi. 4 vòng kế tiếp, họ sẽ được gặp 3 đối thủ ngon ăn đều trên sân nhà là Bournemouth, Sunderland và Watford. Nghĩa là, chặng marathon mùa Đông sẽ là cơ hội để thầy trò Mourinho vươn lên. Top 4 vẫn còn rất xa tầm với The Blues. Nhưng trong mùa giải điên rồ như hiện tại, Chelsea cứ chịu khó tiến từng bước, rồi thì điều điên rồ nhất nào cũng có thể xảy ra. Song lẽ ra mọi thứ đã gần hoàn hảo với Chelsea nếu như không xuất hiện sự vụ Diego Costa phản ứng với Jose Mourinho vào cuối trận mà tin chắc tình huống này sẽ còn được báo chí mổ xẻ tích cực mấy ngày tới.

Du am, binh luan tran dau derby thanh London tottenham vs 0-0 chelsea hinh anh 4
Eden Hazard bị thủ môn Lloris từ chối một bàn thắng đẹp trong hiệp 2

Trận derby thành London đã khởi đầu khá sôi động và tương đối hấp dẫn đúng như chờ đợi của NHM dù rằng chỉ có duy nhất Tottenham chọn giải pháp tấn công còn Chelsea như thường lệ triển khai đấu pháp sở trường. Cơ hội đầu tiên đến vào phút thứ 4 khi Begovic dũng cảm lao ra chặn bóng ngay trong chân của Harry Kane, tiền đạo đang dần lấy lại phong độ đỉnh cao (8 bàn sau 6 trận vừa qua trên mọi đấu trường) và thủ môn người Bosnia đã bị đau ở tinh huống này. Rất may Begovic vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Phút 17, nhận bóng từ Eriksen, Kane tung ra cú đá chìm khá uy lực và bóng hơi sượt qua chân một bóng áo xanh, làm Begovic không thể bắt dính. Vài phút sau, Chelsea có màn đáp trả thích đáng đầu tiên khi Pedro sút bóng vọt xà ngang ở sát vạch 16m50. Tiếp đến, Hazard băng vào đánh đầu gần trúng đích từ quả tạt của Oscar bên cánh trái.

Phút 27, "Ronaldo xứ Nhân sâm" Son Heung-Min bật cao hơn Ivanovic để thực hiện quả đánh đầu và chỉ có tài năng của Begovic mới giúp Chelsea tránh khỏi bàn thua trông thấy. Tình huống nguy hiểm tiếp theo thuộc về Moussa Dembele với pha ra chân chệch khung thành từ sát vạch 16m50. Nửa cuối hiệp 1, sức hấp dẫn của trận đấu giảm đi đáng kể và cầu thủ hai bên chỉ còn tranh chấp quyết liệt ở giữa sân chứ không thể tiếp cận cầu môn nhiều như trước.

Tiep tuc khoi sac, ga nha giau Chelsea van khong the an noi ga trong hinh anh 5

Bước sang hiệp 2, trong khi Tottenham đã có sự điều chỉnh để bổ sung hàng công (Lamela vào thay Ryan Mason) thì Chelsea giữ nguyên đội hình thi đấu. Spurs vẫn miệt mài tổ chức lên bóng còn The Blues giữ nguyên ý đồ được vạch ra từ đầu. Trong một tình huống đá phạt, Kurt Zouma mà nhanh hơn vài nhịp thì chưa biết chừng, "gã nhà giàu" thành London đã vươn lên dẫn trước. Phút 63, Son Heung-Min và Harry Kane đã có màn phối hợp ăn ý, phá vỡ hệ thống phòng ngự của đối phương. Đáng tiếc ở pha kết thúc cận thành, số 7 người Hàn Quốc đã không thắng nổi Begovic. Mấy phút sau, tới lượt Hugo Lloris tỏa sáng phản xạ xuất thần từ chối cú volley chân trái đỉnh cao của Eden Hazard trong vòng cấm sau quả chuyền bổng chính xác từng cm của Ivanovic.

Càng về cuối hiệp 2, Chelsea càng cho thấy sự khó chịu trong cách đá, hoàn toàn vô hiệu hóa áp lực tấn công của đối phương và thỉnh thoảng tung ra đòn phản công sắc bén. Không ít lần, vòng cấm địa của "Gà trống" bị khuấy đảo mà chỉ cần có một cầu thủ Spurs chơi lóng ngóng hay thiếu tập trung thì bàn thắng có thể đến.

Du am, binh luan tran dau derby thanh London tottenham vs 0-0 chelsea hinh anh 6
Chưa bàn đến vụ Diego Costa, Jose Mourinho có thể tạm mỉm cười khi Chelsea của ông duy trì được đà hồi sinh


Tỷ số 0-0 được duy trì cho đến hết trận. Pha bóng đáng chú ý cuối cùng là hành động Diego Costa cởi áo tập và quăng suýt trúng người thầy HLV Jose Mourinho. Đó là hành động rõ ràng thể hiện thái độ bất mãn một cách công khai, không e ngại. Ai cũng biết mầm mống mâu thuẫn giữa Costa và Mou đã xuất hiện từ trận đấu ở Champions League hồi giữa tuần. Việc không được ra sân một phút nào ở trận derby vừa rồi càng làm một "quái thú" lắm tật như Costa thêm khó chịu với chiến lược gia người BĐN.

Thực ra, trước đó, Mourinho đã định cho Costa vào sân khi yêu cầu anh khởi động song rốt cục, ông lại thay đổi quyết định và thế là "giọt nước chính thức tràn ly" để rồi dẫn đến hành vi bộc phát đó. Theo một số thông tin thì ở lúc khởi động trước trận đấu này, Diego Costa đã tỏ thái độ chống đối bằng cách không tham gia cùng toàn đội. Xem ra, mâu thuẫn giữa hai thầy trò nhà Chelsea quả thực tăng theo cấp số nhân mà nếu không có cách hóa giải thì đà hồi sinh mới nhen của The Blues có nguy cơ chấm dứt.

Du am, binh luan tran dau derby thanh London tottenham vs 0-0 chelsea hinh anh 7
Thông số về trận đấu Tottenham 0-0 Chelsea

Hãy xem, vị chiến lược gia cá tính 52 tuổi sẽ xử lý ngôi sao bất trị của mình ra sao. Nhưng hãy lưu ý rằng, tình hình hàng tiền đạo của Chelsea bây giờ rất căng thẳng. Ngoài Diego Costa chỉ còn biết gây chuyện từ đầu mùa thay vì ghi bàn, thì Loic Remy chỉ quen chơi dự bị còn Falcao đang nhấp nhổm đòi ra đi vào tháng 1/2016.

Chỉ có được 1 điểm ở derby thành London, Chelsea tất nhiên không thể cải thiện vị trí của mình ở nửa dưới của BXH còn Tottenham vẫn bám sát top 4 với 25 điểm, thua đội đầu bảng Man City chỉ bốn điểm. Đoàn quân của HLV Pochettino kéo dài mạch bất bại ở Ngoại hạng Anh mùa này lên con số 13.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Tottenham:
Lloris, Walker, Alderweireld, Vertonghen, Rose, Dier, Mason (Lamela 56'), Son Heung-Min (Clinton N'Jie 74'), Dembele, Eriksen, Kane
Chelsea: Begovic, Ivanovic, Zouma, Cahill, Azpilicueta, Fabregas, Matic, Willian, Hazard, Pedro, Oscar

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X