Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thắng lợi của Arsenal: Khi Wenger không còn bảo thủ?

Thứ Hai 29/12/2014 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một vòng đấu mà các “đại gia” đều đồng loạt sảy chân, thầy trò HLV Wenger đã trở thành đội bóng lớn duy nhất tìm được thắng lợi sau trận West Ham vs Arsenal mới đây.

Phải làm khách đến sân Boleyn Ground vào thời điểm này đương nhiên không hề là một nhiệm vụ dễ dàng, nhất là khi West Ham đang thi đấu khá ấn tượng kể từ đầu mùa đồng thời được đánh giá “hiện tượng” ở Premier League năm nay. Trước thềm cuộc tiếp đón Pháo thủ, thầy trò HLV Sam Allardyce cũng có nhiều hơn đối phương 1 điểm trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, trải qua 90 phút tranh tài giữa West Ham vs Arsenal đêm qua, khoảng cách này đã nhanh chóng bị xóa bỏ hoàn toàn. Chung cuộc, với thắng lợi 2-1, thầy trò HLV Wenger đã vươn lên vị trí thứ 5 đồng thời áp sát top 4 (bằng điểm Southampton, kém hiệu số).

Du am tran West Ham vs Arsenal, khi Wenger khong con bao thu hinh anh
Arsenal vừa giành được thắng lợi quan trọng trước West Ham

Dễ dàng nhận thấy rằng, Arsenal đã gặp không ít khó khăn trong phần lớn thời gian của trận đấu. Thậm chí, thống kê về tỷ lệ kiểm soát bóng còn cho thấy Pháo thủ có phần lép vế hơn đội chủ nhà (46% so với 54%). Thế nhưng, trong một ngày mà thầy trò HLV Wenger biết cách tận dụng tốt các cơ hội của mình, đội bóng của “Giáo sư” vẫn giành được trọn vẹn 3 điểm. Rõ ràng, xét ở một góc độ nào đó, việc Pháo thủ cầm bóng ít hơn đối phương dường như là điều hết sức… kỳ lạ. Ngay từ những phút đầu tiên, trước một West Ham chủ động dâng cao đội hình và liên tục tổ chức pressing quyết liệt, các cầu thủ Arsenal đã thường xuyên bị thu hẹp không gian xử lý bóng. Hàng tiền vệ đội chủ nhà với khả năng tranh chấp mạnh mẽ từ những Alex Song, Kouyate… đã triển khai một lối đá rất rắn. Tuy nhiên, khi mà thầy trò HLV Sam Allardyce bỏ lỡ quá nhiều cơ hội trong hiệp một, West Ham cũng phải trả giá đắt. Liên tiếp hai bàn thắng ở các phút thứ 41 và 43 của Cazorla và Welbeck đã đưa Pháo thủ vươn lên dẫn trước với cách biệt tương đối an toàn.

Nhìn chung, trong một ngày mà Arsenal bất ngờ rơi vào thế “bị động” trên sân, đội bóng thành London đã chấp nhận chơi chậm, đề cao sự chắc chắn bên phần sân nhà. Đây cũng là một điểm thay đổi đáng kể ngay từ triết lý bóng đá của HLV Wenger. Khi mà Pháo thủ không thể kiểm soát bóng hiệu quả, vị chiến lược gia người Pháp đã quyết định chuyển đổi sang lối chơi có phần trực diện và tốc độ hơn. Cụ thể, Arsenal phòng ngự tập trung, đồng thời sẵn sàng tung ra các miếng đánh đơn giản, nhanh gọn mỗi khi có bóng. Minh chứng rõ nhất, chính là hai bàn thắng của Carzola và Webeck, đều xuất phát từ các tình huống tổ chức tấn công cực kỳ đơn giản và cơ động của Pháo thủ.

Du am tran West Ham vs Arsenal, khi Wenger khong con bao thu hinh anh 2

Sau khi có được lợi thế, Wenger cũng chỉ đạo các học trò tập trung đông quân số bên phần sân nhà để đảm bảo nhiệm vụ phòng ngự nhằm bảo toàn cách biệt. Rõ ràng, trước một chủ nhà West Ham giàu sức chiến đấu, đây cũng được xem là phương án hoàn toàn hợp lý. Lần lượt cả Chambers lẫn Gibbs đều được tung vào sân trong hiệp hai, qua đó phần nào thể hiện sự thận trọng cần thiết trong những toan tính của “Giáo sư”. Chính bởi vậy, kết quả chung cuộc 2-1 nghiêng về phía Arsenal cũng là một thành quả xứng đáng dành cho Pháo thủ.

Trên thực tế, vấn đề về tính hiệu quả cũng như khả năng chớp thời cơ của Arsenal từng bị giới chuyên môn mổ xẻ rất nhiều. Đây chính là nguyên nhân quan trọng khiến đội bóng chủ sân Emirates thi đấu không thực sự thuyết phục ở giai đoạn đầu mùa. Do đó, xét trong hoàn cảnh hiện tại, việc HLV Wenger chấp nhận thay đổi lối chơi cũng là điều hoàn toàn hợp lý. Thay vì thi đấu quá phóng khoáng như trước, Pháo thủ đã biết cân bằng hơn giữa tấn công và phòng ngự, qua đó có thể triển khai một lối đá chắc chắn nhưng cũng không kém phần trực diện và tốc độ khi cần thiết. Rất có thể, trong tương lai, khi Wenger không còn bảo thủ, biết đâu đấy, Arsenal sẽ còn tiến xa hơn nữa…

Xem thêm video trận West Ham 1-2 Arsenal

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X