Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Chưa hết dớp "thua nhục", hồi chuông sắp điểm với Van Gaal

Thứ Bảy 26/12/2015 21:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) - Không nằm ngoài dự đoán của phần lớn giới chuyên môn, một M.U khốn khó chính thức chìm sâu vào khủng hoảng mà không rõ lối thoát khi không thể làm nên được trò trống gì trên sân của đối thủ khó chơi Stoke. Thất bại toàn diện 0-2 đã phản ánh chính xác cục diện của trận đấu khi Quỷ đỏ chơi quá tệ còn Stoke chỉ cần thi đấu đúng sức cũng đủ thâu tóm 3 điểm. Xem ra, cái ngày Van Gaal bị tống cổ ra đường không còn bao lâu.

 

Man United là ông vua của những vòng đấu diễn ra vào ngày Boxing Day (lễ tặng quà), với 18 chiến thắng trong 19 mùa gần đây. Trong khi đó, Stoke vốn không "thích" tặng quà NHM trong ngày này khi 7 mùa Boxing Day gần đây, Stoke chỉ thắng vỏn vẹn 3 trận. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm mà các CĐV Man United không dễ đòi quà từ thầy trò HLV Louis van Gaal. Cuộc khủng hoảng tại Old Trafford đang trầm trọng tới mức Man United trở nên mong manh trước bất kỳ đối thủ nào.

Trước chuyến làm khách của Stoke, đã 6 trận liên tiếp trên tất cả các đấu trường Man United không biết mùi chiến thắng, và để tìm một chuỗi trận không thắng dài như vậy của Quỷ đỏ, chúng ta phải quay ngược về tận 17 năm về trước (chính xác là tháng 12/1998, mùa bóng Man United… giành cú ăn 3 huyền thoại). Đáng tiếc cho dù lần gần nhất M.U có được thành tích tệ hại đó diễn ra đúng mùa bóng họ lập nên chiến tích vĩ đại nhất trong lịch sử CLB, nhưng nó cũng chẳng mang lại chút tác dụng động viên nào. Bởi rõ ràng, khác hoàn toàn với 17 năm trước, Quỷ đỏ của ngày hôm nay khủng hoảng thật sự, khủng hoảng toàn diện, từ lối chơi, đến tình hình nội bộ rối như mớ bòng bong.

Chua het dop thua nhuc, hoi chuong sap diem voi Van Gaal hinh anh
Van Gaal đứng trước áp lực mất chức cực lớn

 

Cuộc nổi loạn mới đây được khởi xướng bởi Juan Mata, Ander Herrera và rồi được Wayne Rooney, Michael Carrick nâng lên tầm cao mới đã thực sự khiến tập thể Man United chia rẽ dữ dội. HLV Louis van Gaal được BLĐ Quỷ đỏ giữ lại không phải vì ông còn khả năng cứu Man United, mà đơn giản là do giới chủ Man United chưa tìm ra ứng viên thay thế nào. Những diễn biến thời gian qua đang phác họa lên một bức tranh hỗn độn chưa từng có tại Old Trafford: HLV không thiết tha cứu vãn tên tuổi của mình, cầu thủ không sẵn sàng chiến đấu để giữ ghế cho thầy, trợ lý (Ryan Giggs) phải đứng ra làm thay nhiệm vụ cho một chiến lược gia chẳng muốn làm gì ngoài dính chặt lấy chiếc ghế của mình để ghi ghi chép chép thứ gì đó suốt cả trận đấu.

Trong bối cảnh Man United vốn đã yếu về chuyên môn, thiếu thốn về lực lượng, lại ít cả khát khao chiến thắng thì việc phải làm khách của một đối thủ rắn mặt như Stoke quả là cơn ác mộng. Hồi đầu tháng, Man City - gã hàng xóm đáng ghét của bầy Quỷ đỏ - đã phải trải qua một ngày kinh hoàng ở Britannia (Man xanh thua 0-2, trong trận đấu mà họ có thể đã thua tới 0-4).  Đó là trận đấu mà các học trò của Mark Hughes khiến cả Premier League ngỡ ngàng về những gì họ có thể trình diễn. Dàn cầu thủ nhỏ con, kỹ thuật của Stoke gồm Xherdan Shaqiri, Ibrahim Afellay, Bojan Krkic đã cho thấy nếu chơi thăng hoa, họ đủ sức tiêu diệt bất cứ đối thủ nào tại Premier League. 

Chua het dop thua nhuc, hoi chuong sap diem voi Van Gaal hinh anh 2
Stoke có thắng lợi thuyết phục trước một M.U khủng hoảng toàn diện

 

May là, ở trận cầu sinh tử, "tulip thép" đã sở hữu trong tay bộ đôi trung vệ tốt nhất: Smalling - Phil Jones vốn chơi bên nhau cực kỳ xuất sắc từ mùa trước. Tuy nhiên, ông đã có một quyết định rất dũng cảm song lại cực kỳ hợp lý khi không đưa thủ quân Rooney vào danh sách xuất phát. Ai cũng biết, từ đầu mùa, R10 thể hiện phong độ kém cỏi như thế nào và ngay cả nhiệm vụ làm chỗ dựa tinh thần cho toàn đội, Rooney cũng chẳng nổi bật cho lắm nên việc anh phải ngồi ngoài xét cho cùng phải đến từ rất lâu rồi chứ không phải vào thời điểm "ngàn cân treo sợi tóc" với Van Gaal như hiện nay.

Không có Rooney, sao trẻ Martial được thoải mái tung hoành nơi tuyến đầu ở vị trí trung phong cắm ưa thích còn vai trò "số 10" nằm trong tay Fellaini và hai cánh vẫn do Mata cùng Depay cai quản. Tại tuyến giữa, dù Schneiderlin đã bình phục chấn thương nhưng anh không được ra sân ngay từ đầu, thay vào đó Ander Herrera được bố trí bên cạnh lão tướng Carrick được đeo băng thủ quân. Tuy nhiên, rốt cục, mọi toan tính của Van Gaal chẳng thể tạo ra bộ mặt khởi sắc cho M.U và bầy Quỷ đỏ lại phải nhận tiếp một thất bại nhục nhã nữa để lún sâu vào đáy của khủng hoảng.

"Louis Van Gaal, Louis Van Gaal, sa thải vào sáng hôm sau”. Những CĐV Stoke City ca vang tên của HLV Man Utd vào cuối trận, như dự báo một tương lai không mấy sáng sủa dành cho HLV người Hà Lan. Đây đã là trận thua thứ tư liên tiếp và trận thứ bảy liên tiếp không thắng của Man Utd . Đội chủ sân Old Trafford không chỉ có kết quả tồi tệ, mà đến lối chơi cũng khiến người hâm mộ thất vọng.

Chua het dop thua nhuc, hoi chuong sap diem voi Van Gaal hinh anh 3
Depay mắc sai sót ngớ ngẩn, dẫn đến bàn thua đầu tiên


Trước trận đấu, nhà cầm quân người Hà Lan từng yêu cầu giới phóng viên Anh đưa ra lời xin lỗi vì những tin đồn gần đây. Và có lẽ CĐV của Man Utd cũng muốn nghe một lời xin lỗi từ HLV người Hà Lan. Bỏ ra gần 300 triệu bảngvào thị trường chuyển nhượng, Man Utd lẽ ra phải thể hiện nhiều hơn thế. Trong hiệp 1, ý đồ tận dụng chiều cao của Maroune Fellaini cho các tình huống không chiến chẳng mang lại chút hiệu quả nào khi mà lối chơi của Man Utd không rõ ràng, thiếu đường nét, các bài tấn công cũng rất vớ vẩn. Trong hiệp 2, khi mà cách biệt đã là hai bàn thì việc đưa một Rooney hết thời vào sân càng chẳng giải quyết vấn đề gì, nhất là khi Stoke chuyển sang chiến thuật phòng ngự đầy chặt chẽ. Xem ra thời gian Van Gaal trụ lại Old Trafford chỉ còn được tính bằng ngày mà thôi.

Với lợi thế sân nhà, Stoke nhập cuộc đầy tự tin và mạnh dạn tổ chức tấn công dồn ép các vị khách "hoạn nạn". Song M.U mới là đội có được pha uy hiếp đầu tiên ở phút thứ 8 khi
Butland đôi chút lúng túng trong tình huống cản phá quả tạt bổng vào vòng cấm địa nên Martial suýt có cơ hội gây nguy hiểm cho cầu môn bỏ trống. Ngay sau đó, Herrera tung ra cú sút chìm từ xa và lần này, thủ môn Stoke đã xử lý gọn.

 

Phút 18, từ chấm đá phạt bên cánh trái, Depay quyết định sút thẳng về phía cầu môn dù góc không thuận lợi nhưng Butland không bị bất ngờ và tung người cản phá thành công. Tuy nhiên, không lâu sau đó, sao trẻ người Hà Lan mới cách đây vài hôm đã tự tin tuyên bố sẽ trở thành cầu thủ hay nhất thế giới trong tương lai đã mắc một sai sót không thể ngớ ngẩn hơn. Depay đã lao người đánh đầu về vòng cấm địa đội nhà, mặc cho thừa biết xung quanh không còn đồng đội nào và thế là Glen Johnson ung dung thoát xuống đoạt bóng rồi bình tĩnh căng ngang vào trong cho Krkic. Tiền đạo trưởng thành từ lò La Masia của Barca lạnh lùng xử lý và đưa bóng vào lưới.

Chua het dop thua nhuc, hoi chuong sap diem voi Van Gaal hinh anh 4
Một Rooney hết thời tiếp tục mờ nhạt, chẳng thể giúp ích gì nổi cho M.U

 

Bàn thua bắt đầu đẩy M.U vào thế "luống cuống như gà mắc tóc" và bộ mặt nhợt nhạt, thiếu sinh khí dần lộ diện trong sự bất động như tượng trên băng ghế huấn luyện của Van Gaal. Sự khốn khổ khốn nạn của bầy Quỷ đỏ tăng lên gấp bội ở phút 26. Từ chấm đá phạt gần vạch 16m50 và hơi lệch về cánh trái, Krkic sút trúng hàng rào chắn. Bóng bật ra đến đúng tầm chân của Arnautovic và "Ibrahimovic" của nước Áo vung ra cú nã đại bác vừa uy lực vừa hiểm hóc, làm bó tay De Gea. Phút 28, Depay thực hiện quả đá phạt từ khoảng cách xa nhưng vẫn buộc Butland phải ra tay.

Với lợi thế hai bàn trong tay, Stoke quá thoải mái chuyển sang đấu pháp phòng ngự - phản công và nhường lại thế trận cho các vị khách. Chỉ có điều, bất chấp chiếm được quyền kiểm soát bóng và khá gắng gượng tổ chức không ngừng nghỉ các đợt tấn công về cầu môn đối phương nhưng cho đến hết hiệp 1, họ chẳng có nổi một tình huống uy hiếp nào ra hồn. Thậm chí hết người này đến người khác xử lý rất tầm thường như những kẻ nghiệp dư. Lẽ ra, tỷ số trước giờ nghỉ giải lao đã là 3-0 nếu như Arnautovic dứt điểm chuẩn hơn khi mà chỉ còn mỗi De Gea và khung thành rộng mở sau đường chọc khe miễn chê của Krkic.

Chua het dop thua nhuc, hoi chuong sap diem voi Van Gaal hinh anh 5
Cuối trận, Butland còn làm M.U chuốc thêm nhục khi vài lần chơi xuất thần, ngăn đội khách kiếm bàn danh dự

 

Ngay đầu hiệp 2, trong tình thế "giãy chết", không có gì ngạc nhiên khi Van Gaal đành phải đưa Rooney vào sân thay cho Depay, cầu thủ chơi tệ nhất đội trong 45 phút đầu. Dĩ nhiên, Stoke chẳng có lý do gì để thay đổi đấu pháp còn M.U cũng không khá khẩm hơn bao nhiêu. Binh đoàn Quỷ đỏ hoàn toàn bất lực trong chuyện tiếp cận cầu môn, chưa nói gì đến việc mơ về chọc thủng lưới đối phương. Mãi đến phút 64, M.U mới có được một cơ hội ăn bàn khi Fellaini dứt điểm trong tư thế thoải mái và cách cầu môn chưa đến 10m sau nỗ lực của Rooney song Butland đã tỏ ra quá xuất sắc, cứu nguy cho đội nhà khỏi bàn thua trông thấy.

Sự thất vọng đến cùng cực của thầy trò nhà Van Gaal kéo dài cho đến cuối trận. Tinh thần Man Utd đi xuống thảm hại khi họ không dám dâng quá cao để tấn công vì lo sợ Stoke phản đòn. Những phút cuối trận trôi đi trong sự chán nản cùng cực của người hâm mộ Quỷ đỏ. Thực ra, thủ môn Butland mà không xuất thần, cản phá hai cú dứt điểm ở cuối trận của Anthony Martial và Juan Mata thì danh dự của đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh đã được vãn hồi chút ít. Chung cuộc, M.U thua với tỷ số 0-2. Với trận thua này, M.U trải qua trận thứ 4 liên tiếp và trận thứ 7 không biết đến mùi chiến thắng. Hơn lúc nào hết, chiếc ghế của HLV Van Gaal tại Old Trafford đang lung lay dữ dội. 

thong tin sau tran Stoke vs Man Utd
Thông số trận đấu Stoke 2-0 Man Utd

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Stoke:
Butland; Johnson, Shawcross, Wollscheid, Pieters; Cameron (Charlie Adam 75'), Whelan (Van Ginkel 46'); Shaqiri (Diouf 65'), Afellay, Arnautovic; Bojan Krkic.
M.U: De Gea, Young, Smalling, Jones, Blind, Carrick, Herrera (Andreas Pereira 81'), Mata, Fellaini, Memphis Depay (Rooney 46'), Martial

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X