Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Stoke 1-0 Arsenal: Đến lúc bỏ sơ đồ 3 hậu vệ?

Chủ Nhật 20/08/2017 02:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ sau khi chuyển đổi sang sơ đồ 3-4-2-1, Arsenal gặt hái được khá nhiều thành công. Tuy nhiên, có lẽ đã đến lúc HLV Wenger phải cân nhắc từ bỏ chiến thuật này nếu như không muốn tiếp tục trải qua một năm thất bát tại Premier League.

Ở mùa giải năm ngoái, Arsenal đã thi đấu vô cùng thất vọng mặc cho siêu sao Alexis Sanchez tỏa sáng rực rỡ. Nhưng đến giai đoạn cuối mùa, sau khi HLV Wenger lựa chọn sơ đồ 3-4-2-1, Pháo thủ bỗng thi đấu thăng hoa và giành được những chiến thắng ấn tượng để thu hẹp đáng kể khoảng cách tới top 4. Họ cũng đánh bại Chelsea trong trận tranh FA Cup bằng một màn trình diễn ấn tượng của các trung vệ, điển hình là Mertesacker.

Kể từ sau khi chuyển sang sơ đồ mới, Arsenal không những tấn công hay hơn mà hàng phòng thủ cũng được dựng chắc chắn. Vì vậy, HLV Wenger đã tiếp tục áp dụng chiến thuật này ở mùa giải năm nay. Họ khởi đầu bằng trận tranh Siêu cúp với Chelsea. Nhưng ngay từ trận cầu này, những vấn đề đã lộ diện nơi hàng thủ đội bóng áo đỏ trắng. Nếu không có tấm thẻ đỏ của Pedro, chưa chắc Pháo thủ đã có thể đưa trận đấu vào loạt penalty để giành chiến thắng.
Du am Stoke 1-0 Arsenal Den luc bo so do 3 hau ve hinh anh
Hàng thủ Arsenal để lọt lưới 3 bàn thua ngay trận ra quân

Ở trận khai màn Premier League gặp Leicester, Arsenal xuất phát với bộ ba trung vệ bất đắc dĩ Monreal, Holding và Kolasinac. Những lỗ hổng có thể nhìn thấy rất rõ ràng. Và hệ quả là đội chủ sân Emirates bị “bầy cáo” sút tung lưới tới 3 lần. May mắn cho đội bóng thành London là hàng công hiệu quả vẫn giúp họ có một khởi đầu mỹ mãn.
Tổng hợp: Stoke 1-0 Arsenal (Vòng 2 NHA 2017/18)
Arsenal không thể lường trước được hết những khó khăn trong lần đối đầu với Stoke City trên sân Bet 365.

Đến chuyến hành quân tới sân Stoke, vị trí của sao trẻ Rob Holding được thay thế bằng một cầu thủ chất lượng hơn là Shkodran Mustafi. Nhưng hệ thống phòng ngự của Pháo thủ vẫn chẳng thể khá hơn. Một tình huống phối hợp tấn công đơn giản của Stoke đã đánh sập được hàng thủ của Arsenal dễ dàng. Tình huống chọc khe thẳng vào trung lộ của Saido Berahino đã tạo điều kiện cho tân binh Jese băng xuống dứt điểm ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu cho Stoke.

Cầu thủ mắc lỗi khiến đội bóng thành London phải nhận bàn thua ở tình huống này là Nacho Monreal. Ngôi sao người Tây Ban Nha không có đủ tốc độ cũng như sức rướn tốt để ngăn chặn đối thủ tiếp cận trái bóng. Có một tình huống tương tự khi bóng được đưa vào trung lộ, Monreal đã không thể ngăn cản Berahino đánh đầu làm khó Petr Cech cho dù anh có vị trí thuận lợi hơn. Ở trận ra quân với Leicester, tình huống Vardy dứt điểm cận thành cũng có lỗi lớn của Monreal.
Du am Stoke 1-0 Arsenal Den luc bo so do 3 hau ve hinh anh 2
Arsenal sẽ còn chìm sâu nữa nếu HLV Wenger không thay đổi hàng thủ "lộn xộn" hiện nay

Trong sơ đồ 3 hậu vệ, vị trí trung tâm là nơi quan trọng nhất, cần được quán xuyến bởi một cầu thủ có kinh nghiệm và sở hữu khả năng chỉ huy hàng thủ tốt. Khi mà cả Mertesacker lẫn Koscielny đều dính chấn thương, thật khó hiểu khi HLV Wenger vẫn cố chấp sử dụng sơ đồ ba trung vệ để rồi tạo ra một điểm yếu cực kỳ nguy hiểm ở trung lộ để đối thủ khai thác. Khi không có người lãnh đạo tốt, hàng thủ Arsenal rất dễ bị phá vỡ bởi hệ thống ba hậu vệ rất phức tạp và khó thích nghi.

Một vấn đề nữa phát sinh từ sơ đồ ba hậu vệ là vị trí của Bellerin. Trong sơ đồ 3-4-2-1, cầu thủ tiềm năng người Tây Ban Nha bị mất vị trí hậu vệ công biên phải vào tay Chamberlain. Trong hai trận đấu đã qua, Bellerin đã miễn cưỡng phải thi đấu ở hành lang cánh trái. Và hệ quả là anh không thể hiện được bất cứ điều gì đặc biệt mỗi khi lên tham gia tấn công. Những pha xử lý của Bellerin ở hành lang cánh này hầu hết đều được thực hiện bằng chân trái, đồng nghĩa rằng độ chính xác trong những pha xử lý đó là không cao. Và chất lượng những pha băng lên tham gia tấn công của Bellerin bây giờ là không đủ để phá vỡ kết cấu phòng ngự của các đội bóng thi đấu tại Premier League.

HLV Wenger có thể giải quyết vấn đề này chỉ bằng một động tác đơn giản là đưa sơ đồ 4 hậu vệ trở lại và để Bellerin đá cùng cánh với Chamberlain. Cả hai cầu thủ này đều sở hữu khả năng bùng nổ lớn và sự kết hợp của họ chắc chắn sẽ đáng sợ hơn hẳn. Hơn nữa, trở về sơ đồ 4 hậu vệ cũng giúp HLV Wenger giải quyết bài toán thiếu thốn trung vệ ở thời điểm này.

Ở trận đấu với Stoke, HLV Wenger sử dụng hai hậu vệ trái là Monreal và Kolasinac đá trung vệ. Bellerin sở trường đá hậu vệ phải lại được kéo sang trái. Chamberlain ưa thích đá tiền vệ công nhưng lại bị xếp lùi sâu hơn để đá hậu vệ phải. Với cách sắp xếp này của “giáo sư”, chẳng ai hy vọng Arsenal có thể giữ sạch lưới trước các đối thủ tại Premier League.
Du am Stoke 1-0 Arsenal Den luc bo so do 3 hau ve hinh anh 3
Thông số trận đấu Stoke 1-0 Arsenal

Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X