Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

"Thierry Henry mới" và "siêu De Gea" cùng nhau tỏa sáng, M.U thắng kịch tính

Chủ Nhật 20/09/2015 23:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Bất chấp khởi đầu không tốt và bị dẫn trước, bầy "Quỷ đỏ" thành Manchester vẫn có được thắng lợi nghẹt thở 3-2 trên sân của Southampton. Chiến công này có sự đóng góp lớn của hai cái tên: Anthony Martial với cú đúp thể hiện đầy đủ những phẩm chất tốt nhất của sao trẻ được mệnh danh "Thierry Henry mới" (Mata ghi còn lại) và De Gea với các pha cứu thua xuất thần.

Cuối tuần trước, M.U đánh bại Liverpool với tỷ số 3-1. Sau chiến thắng đó, dư luận không vội tung hô chiến công của thầy trò HLV Van Gaal. Bởi sau quá nhiều lần bị Quỷ đỏ dưới thời Van Gaal cho “việt vị”, họ đã thừa tỉnh táo để nhận ra rằng M.U có thể chơi tốt ở 1 trận đại chiến, nhưng ngay sau đó lại thể hiện bộ mặt thất vọng thường thấy. Và lần này, họ lại đúng. M.U có thể huỷ diệt Liverpool. Nhưng họ lại dễ dàng nhận thất bại 1-2 trước PSV ở Champions League. Nói vậy để thấy, sự thất thường vẫn là nét nổi bật của M.U dưới thời Van Gaal. Họ thất thường thậm chí ngay trong 1 trận đấu. Chẳng nói đâu xa, M.U của 45 phút đầu và sau giờ nghỉ trận gặp Liverpool khác nhau trời vực. Dự đoán được chính xác phong độ của M.U lúc này thực sự khó như mò kim đáy biển.

Từ đầu mùa giải, chuỗi thắng lợi dài nhất của M.U là khi họ thắng 3 trận liên tiếp trước Tottenham, Aston Villa và Club Brugge. Tuy nhiên, đó là khi Quỷ đỏ nhận được sự hỗ trợ cực lớn của thần may mắn (gặp Tottenham và Aston Villa). Khi không còn vận may ủng hộ, họ chơi rất tệ trước Swansea và 1/2 thời gian trận gặp Newcastle. Thời còn Sir Alex Ferguson, M.U biết tạo ra vận may, rồi nắm lấy vận may đó. Còn thời Van Gaal, Quỷ đỏ chỉ biết chờ đợi vận may tự đến. Thế mới nói, các CĐV M.U vẫn bảo “một phần lớn tính cách, truyền thống M.U đã chết cùng Van Gaal”.

Câu hỏi đặt ra: M.U cứ lay lắt như hiện tại đến bao giờ? 300 triệu bảng được chi ra để Van Gaal đưa M.U trở lại là đội bóng chiến thắng. Nhưng con đường đưa Quỷ đỏ trở lại vinh quang vẫn còn quá mịt mù. Suốt hơn 1 năm qua, M.U của Van Gaal vẫn cứ trung thành với lối chơi quá đề cao khả năng kiểm soát bóng. HLV Jose Mourinho từng nói rằng: “Bạn cầm nhiều bóng có nghĩa là bạn có thể mắc nhiều sai lầm hơn”. Điều này đang rất đúng với M.U. Sẽ chẳng quá chút nào nếu nói nếu Van Gaal không thay đổi, con đường ông chọn khó thể dẫn tới kết cục nào khác ngoài thất bại. Chẳng những vậy, dưới thời Van Gaal, M.U rất yếu bóng vía trên sân khách. Bằng chứng là 21 trận làm khách gần nhất ở Premier League, M.U chỉ thắng 7 nhưng nhận 6 thất bại. Lần gần nhất xa Old Trafford, họ để thua Swansea 1-2 dù có bàn dẫn trước. Chiến thắng gần nhất trên sân khách ở Premier League của M.U là 1-0 trước Aston Villa ở vòng 2 mùa này. Nhưng đó cũng là trận đấu Quỷ đỏ chơi tệ đến mức Van Gaal còn chỉ trích cả cầu thủ ghi bàn duy nhất là Adnan Januzaj. Cũng đừng quên là trên sân khách, M.U từng ôm nhục khi để thua MK Dons 0-4 ở Cúp Liên đoàn mùa trước.

Thierry Henry moi va sieu De Gea cung nhau toa sang, MU thang kich tinh hinh anh
Sao trẻ Martial bắt đầu khẳng định giá trị đắt đỏ của mình

Không những vậy, đối thủ của họ tối nay lại là Southampton. Về cơ bản, đội quân của HLV Ronald Koeman không còn giữ được sức mạnh như mùa trước. Sau 5 vòng, Southampton mới thắng 1 trận và giành vỏn vẹn 6 điểm. Cùng kỳ này mùa trước, Southampton đã kiếm được 10 điểm. Một lần nữa, đội chủ sân St.Mary’s lại “chảy máu” tài năng trong mùa Hè và chính việc một loạt trụ cột ra đi đã làm Southampton suy yếu. Tuy nhiên, nếu nhìn vào đó mà đánh giá thấp Southampton thì sẽ là sai lầm lớn. Đội quân của Koeman cũng đặc biệt nguy hiểm trên sân nhà. Bằng chứng là 10 trận gần nhất đá ở St.Mary’s, Southampton thắng 6 và chỉ thua 1. Southampton có thể không mạnh trong tấn công (mới ghi 5 bàn/5 vòng) nhưng họ vẫn là một trong những đội có hàng phòng ngự chắc chắn nhất Premier League 2015/16 khi mới 5 lần để thủng lưới.

Tuy nhiên, trong bóng đá, đặc biệt ở một trận đấu cụ thể thì các con số thống kê đôi khi chỉ mang tính chất tham khảo mà thôi. Tối qua tại St Mary, chẳng cần phải chơi quá hay, thầy trò Van Gaal vẫn có thể đem về thành Manchester chiến thắng, ngay cả khi không phải là đội mở tỷ số. Ở trận đầu tiên được đá chính tại Premier League, sao trẻ Anthony Martial đã tỏa sáng với một cú đúp, giúp đội nhà dẫn lại 2-1 trước khi Juan Mata nới rộng cách biệt và vào cuối trận, Pelle (chính là cầu thủ ghi bàn đầu tiên) đã có thêm bàn thắng tăng mức độ kịch tính cho trận đấu. Dù không phủ nhận, cả hai bàn của Martial đều xuất phát từ sai sót của một mình Yoshida bên phía Southampton và cả trọng tài song nó cũng thể hiện những phẩm chất tốt nhất của anh chàng này. Song danh hiệu xuất sắc trận đấu không chỉ thuộc về Martial mà cần phải trao cả cho thủ môn De Gea với vài pha cản phá đỉnh cao để cứu rỗi Man Utd như biết bao trận đấu trong quá khứ.

Thierry Henry moi va sieu De Gea cung nhau toa sang, MU thang kich tinh hinh anh 2
Tuy nhiên trọng tài mà xử lý chính xác trong tình huống ghi bàn đầu tiên của Martial thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Trận này Man Utd đã chào đón sự trở lại của "Quỷ đầu đàn" Wayne Rooney sau hơn 1 tuần dưỡng thương. Dù R10 thi đấu khá thất vọng từ đầu mùa song ít ra anh vẫn là chỗ dựa vững chắc về mặt tinh thần cho toàn đội và xét cả về mặt chuyên môn vào lúc này, Van Gaal cũng chưa thể loại bỏ tiền đạo người Anh bởi cũng chẳng còn ai xuất sắc hơn để tin tưởng. Sao trẻ dưới 20 tuổi đắt giá nhất hành tinh, Anthony Martial tiếp tục được ra sân ngay từ đầu như trận thua PSV cách đây vài hôm mặc cho tại lần đầu đá chính trong đội hình M.U, Martial chẳng để lại được dấu ấn nào đặc biệt song đừng quên cầu thủ sinh năm 1996 đã có bàn đầu tiên trong màu áo Đỏ ở trận derby nước Anh tuần trước. Như vậy, Rooney đã lại được đảm nhận trọng trách hộ công, vị trí quen thuộc của anh mấy năm gần đây và hy sinh vai trò ưa thích trung phong cắm cho đàn em Martial Tại tuyến giữa, Schneiderlin - cầu thủ đã thành danh ở ... Southampton - lần đầu chạm trán đội bóng cũ sau vụ chuyển nhượng mùa hè vừa rồi và lại chơi cặp với Carrick. Chưa bàn đến mức độ hiểu biết vững chắc về Southampton thì bản thân tiền vệ người Pháp tạo ra sự cân bằng cần thiết cho đội hình Man Utd nhờ kỹ năng phòng ngự siêu hạng, cộng thêm anh đã chơi không tồi trong những lần ra sân từ đầu mùa.

Tại hàng phòng ngự, Marcos Rojo trám vào vị trí hậu vệ trái do Luke Shaw - cầu thủ chơi thăng hoa từ đầu mùa nhưng rất có thể sẽ vắng mặt đến hết mùa sau chấn thương nghiêm trọng ở trận thua PSV - để lại. Tuyển thủ Argentina suýt chút nữa rời khỏi Old Trafford mùa hè vừa rồi do làm phật ý Van Gaal (nói năng không hay, không trở lại đội đúng lịch) nhưng rốt cục, anh vẫn được giữ lai vì hàng thủ "Quỷ đỏ" vốn dĩ cũng chẳng dồi dào nhân sự chất lượng (Rojo còn có thể đá trung vệ). Đây là trận đầu tiên Rojo có mặt trong danh sách xuất phát M.U mùa này. Dường như, Koeman đã nắm bắt được ý đồ đó của người đồng nghiệp đàn anh đồng hương nên đã chỉ đạo các học trò tập trung đánh rất nhiều vào cánh trái của đối thủ ngay sau tiếng còi khai cuộc. Bên cạnh đó, do đã khá hiểu Danny Blind (hai người từng có thời gian làm việc chung tại CLB Ajax Amsterdam, đội bóng xuất thân của Blind), vị HLV này cũng đề ra phương án khai thác vào điểm yếu không chiến của cầu thủ sinh năm 1995 bằng cách sử dụng các đường chuyền bổng vào vị trí của Blind cho Pelle, tiền đạo cao to, tỳ đè tốt.

Thierry Henry moi va sieu De Gea cung nhau toa sang, MU thang kich tinh hinh anh 3
Những tính toán hợp lý của Ronaldo Koeman cho trận đấu (nhồi bóng bổng cho Pelle) rốt cục chỉ mang về cho Southampton hai bàn thắng mà thôi

Bởi vậy, khoảng thời gian đầu trận, cầu môn De Gea thường xuyên rơi vào sóng gió khi Southampton tấn công từ cánh trái. Hệ quả tất yếu, đến phút 13, đội chủ nhà đã vươn lên dẫn trước. Ward-Prowse ung dung tạt bóng như chỗ không người vào vòng cấm địa khi mà Rojo chẳng rõ ở nơi nao và Mane dũng mãnh thoát xuống dứt điểm nhưng không thắng nổi "siêu thủ môn" De Gea. Tuy nhiên Pelle đã kịp lao vào sút bồi thành công. Không lâu sau đó, lại là sát thủ người Italia đón đường chuyền của Oriol Romeu, xử lý gọn rồi dứt điểm trúng cột dọc khi mà De Gea đã bất lực.

Được thể lấn tới, Southampton sau khi mở tỷ số cứ ra sức khai thác vào vị trí của Rojo và Blind. Phải sau nửa hiệp 1, đội khách mới thật sự trấn tĩnh lại và ổn định được đội ngũ, qua đó giảm được sóng gió lên cầu môn cũng như triển khai được các đợt tấn công dù rất yếu ớt do thiếu liên kết giữa các cầu thủ trên hàng công và đường nét rời rạc. Dẫu vậy, Man Utd đã bất ngờ kiếm được bàn gỡ ở phút 34 trong một tình huống nhạy cảm. Mata đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của đội chủ nhà khi đón quả đánh đầu xuống của Schneiderlin nhưng trọng tài biên không phất cờ và thế là, tiền vệ người TBN xông vào vòng cấm địa. Trong nỗ lực ngăn cản cựu sao Chelsea, hậu vệ người Nhật Bản Yoshida đã vô tình phá bóng đến đúng vị trí của Martial. Sau động tác xử lý tinh tế, chân sút sinh năm 1996 trị giá 36 triệu bảng sút chìm hạ gục Stekelenburg.

Với bàn thắng này, Martial trở thành cầu thủ thứ 3 trong lịch sử M.U ghi bàn trong hai trận đầu tiên khoác áo đội 1 M.U (trước đó là Louis Saha và Federico Macheda, hai cầu thủ về sau đều chỉ là sự thất vọng của Man đỏ). Nhờ sự trợ giúp của trọng tài, đội khách chẳng những gỡ hòa mà còn lấy lại được tinh thần cùng sự tự tin cao nhất để chơi áp đảo Southampton trong khoảng thời gian cuối hiệp 1. Schneiderlin suýt chút nữa làm tung lưới đội bóng cũ với cú đá chệch cột dọc sau một pha phối hợp phạt góc đầy sáng tạo. Tuy nhiên, ngay đầu hiệp 2, đại gia thành Manchester đã lại bất ngờ chọc thủng lưới đối thủ và người ghi bàn vẫn là Martial. Song công đầu lại thuộc về... Yoshida với pha chuyền về bất cẩn, không khác gì một đường kiến tạo đẹp cho cựu cầu thủ Monaco. Rất lạnh lùng và điềm tĩnh, Martial cứa lòng nhẹ nhàng về góc xa trong khi Stekelenburg phán đoán cầu thủ này đá về góc gần. Bàn thứ 3 của Martial tại Premier League chắc chắn sẽ làm nhiều người liên tưởng đến hình ảnh của Thierry Henry, tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử Arsenal. Xem ra, biệt hiệu "Henry mới" quá vừa vặn với tài năng trẻ này.

Thierry Henry moi va sieu De Gea cung nhau toa sang, MU thang kich tinh hinh anh 4
Dù phải vào lưới nhặt bóng 2 lần nhưng De Gea vẫn xuất sắc nhất trận cùng Martial khi đã không ít lần cứu thua cho Man Utd


Sau khi "đỉnh cao nhất" trong đội hình liên tiếp tỏa sáng thì tới lượt chốt chặn cuối cùng của M.U thể hiện giá trị của mình. Phút 58, từ một tình huống phạt góc của Tadic, trung vệ Fonte đánh đầu ngược và tưởng như trái bóng sẽ chui vào lưới thì De Gea đã xuất thần dùng một tay cứu bóng ngay trên vạch vôi. Nếu không có giây phút thăng hoa quen thuộc của vị thần gác đền mà chút nữa rời khỏi Old Trafford mùa hè vừa rồi thì Man United chưa chắc đã có thể ghi bàn thứ 3. Phút 68, sau khi nhận bóng từ Schweinsteiger, Depay dùng kỹ thuật loại bỏ Fonte rồi co chân đá trúng cột dọc. Nhưng sự không may mắn của "Vua phá lưới giải VĐQG Hà Lan" mùa trước lại mang đến cho Juan Mata cơ hội đưa tên lên bảng điện tử với cú đá bồi vào lưới trống.

Việc bị thua ngược mà cách biệt lại là hai bàn với sự đóng góp không nhỏ của "gà nhà" đã tác động lớn đến tâm lý thi đấu của Southampton, khiến họ chẳng còn là mối hiểm họa cho các vị khách và Man Utd quá thong dong chơi bóng. Martial đã kiếm về được hai quả đá phạt tương đối thuận lợi, chỉ có điều lần lượt Juan Mata và Depay tận dụng kém. Tưởng như trận đấu sẽ kết thúc trong yên bình thì kịch tính đã xuất hiện vào khoảng thời gian cuối trận. Phút 86, cánh trái của Man Utd (lúc này do tài năng trẻ McNair phụ trách thay cho Rojo) lại bị khoan thủng và Sadio Mane tạt bóng như đặt cho Pelle bật cao đánh đầu hạ gục De Gea. Điều đáng nói ở đây, có đến 4 cầu thủ áo đỏ có mặt trong vòng cấm song chẳng một ai đưa ra được động thái ngăn cản nào.

Thế là, các Manucians lại phải rơi vào trạng thái âu lo về khả năng đội chủ nhà sẽ lội ngược dòng thành công. Quả thật, nếu De Gea không tiếp tục chơi xuất sắc đúng với vị thế thủ môn hàng đầu Premier League và bóng đá thế giới hiện nay thì chắc chắn kịch bản tồi tệ đã xảy ra với đội khách. "Siêu De Gea" đã có không dưới 2-3 pha cứu thua đỉnh cao mà nổi bật nhất là pha bay người chặn đứng cú sút sấm sét của Wanyama. Với màn trình diễn miễn chê dù vẫn phải vào lưới nhặt bóng 2 lần, thủ môn sinh năm 1990 khẳng định anh đã hoàn toàn lấy lại phong độ đích thực để tiếp tục trở thành ngôi sao sáng nhất đội sau một khoảng thời gian bất ổn về mặt tâm lý do chuyện đi hay ở.

Chiến thắng trước một đối thủ quan trọng và cứng đầu như Southampton không chỉ đưa Man United vượt mặt West Ham và Leicester leo lên ngôi nhì BXH Premier League, nó sẽ tạo ra một đòn bẩy vô cùng quan trọng trong chặng đường phía trước. De Gea đã trở lại còn Van Gaal đã tìm ra một sát thủ đích thực giải quyết cơn đau đầu mang tên Rooney-tịt-ngòi.

Đội hình thi đấu
Southampton:
Stekelenburg, Yoshida, Fonte, van Dijk, Targett (Cuco Martina 46'), Wanyama, Romeu (Steven Davis 56'), Mane, Ward-Prowse (Shane Long 76'), Tadic, Pelle.
Man Utd: De Gea, Darmian (Antonio Valencia 46'), Smalling, Blind, Rojo (McNair 69'), Carrick (Schweinsteiger 60'), Schneiderlin, Mata, Rooney, Memphis Depay, Martial

Southampton Thông sốMan Utd
41 %Tỷ lệ kiểm soát bóng59 %
15 (8)Tổng số cú sút (trúng đích)10 (3)
0Thủ môn cản phá6
5Phạt góc5
6Phạm lỗi13
1Việt vị3
2Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X