Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Wenger "trên cơ" Mourinho về chất ... thực dụng, Arsenal đoạt Siêu cúp Anh 2015

Chủ Nhật 02/08/2015 22:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ai cũng biết từ xưa đến nay, hai nhà cầm quân tài năng Wenger và Mourinho thuộc về hai trường phái bóng đá hoàn toàn đối lập. Song ở trận Siêu cúp Anh (Commnunity Shield) 2015 vừa qua, Wenger đã trở thành môn đồ của trường phái thực dụng như Jose Mourinho khi thiết lập cho Arsenal một lối chơi phòng ngự - phản công cực kỳ khó chịu mà có lẽ "Người đặc biệt" cũng chẳng thể làm tốt hơn sau khi Chamberlain ghi bàn thắng để rồi bảo toàn thành công cách biệt mong manh 1-0 cho đến hết trận.

(tiếp tục cập nhật)



Mùa Hè trước, Chelsea gây ấn tượng cực mạnh bởi kế hoạch tăng cường lực lượng được hoàn tất từ rất sớm. Ngay trước khi World Cup 2014 diễn ra, họ đã bán được David Luiz cho PSG. Rồi khi HLV Louis van Gaal còn mới ra mắt ở Old Trafford thì Chelsea đã đưa về thêm 2 tân binh, 2 miếng ghép cực kỳ quan trọng trong hành trình chinh phục là Diego Costa và Cesc Fabregas. Một kế hoạch nhân sự hoàn hảo như thế là chìa khoá giúp The Blues thống trị Premier League 2014/15 ngay từ vạch xuất phát.

Tuy nhiên, có cảm giác Chelsea giờ lại đang ngủ quên trên chiến thắng. Mùa Hè này, người ta không còn thấy chiến lược chuyển nhượng tuyệt vời ở Stamford Bridge như 1 năm trước. Bằng chứng, khi mùa bóng mới đã cận kề nhưng Chelsea mới có một tân binh đáng chú ý là Asmir Begovic. Bản thân Mourinho chắc chắn cũng đã cảm nhận được những khó khăn trước mùa bóng mới, khi Chelsea của ông không có kết quả tốt ở loạt trận giao hữu vừa qua. 3 trận đấu trên đất Mỹ, The Blues không có nổi một chiến thắng. Họ thảm bại 2-4 trước New York Red Bulls. Họ may mắn cầm hòa PSG 1-1. Và tiếp tục phải nhờ đến vận may mới không thua Barcelona dù đội bóng Tây Ban Nha đã vắng cả Lionel Messi lẫn Neymar (hòa 2-2).

Wenger tren co Mourinho ve chat  thuc dung, Arsenal doat Sieu cup Anh 2015 hinh anh
Arsenal đã bảo vệ thành công danh hiệu Siêu cúp nước Anh


Cách chơi mà Chelsea trình diễn trên đất Mỹ cũng vô cùng cũ kỹ. Vẫn là một The Blues với cách chơi tấn công phụ thuộc quá nhiều vào Eden Hazard. Khi Costa chưa tìm lại thể lực tốt nhất thì sự phụ thuộc vào Hazard của Chelsea càng rõ rệt hơn. Ngay từ giai đoạn cuối mùa trước, việc đội quân của Mourinho chỉ biết trông vào sự tỏa sáng của Hazard để đánh bại đối thủ đã được báo chí nói đến quá nhiều. The Blues thực sự cần một làn gió mới để san sẻ gánh nặng dẫn dắt hàng công với Hazard. Nhưng đến thời điểm này, làn gió mới đó vẫn chưa chịu thổi đến Stamford Bridge.

Trong khi đó, sự chuẩn bị của Arsenal thì hoàn toànngược lại. Dù cũng mới chỉ đem về một tân binh đáng chú ý (Petr Cech) song đó là bản hợp đồng được đánh giá làm thay đổi tầm vóc, vị thế của Arsenal. Nhờ vậy, lâu lắm rồi, "Pháo thủ" mới lại đánh giá cực cao về khả năng cạnh tranh nghiêm túc cho danh hiệu vô địch Premier League. Quả thực, trong tay Arsene Wenger bây giờ là đội hình rất nhiều ngôi sao trên tầm thế giới, chưa kể có sự gắn kết cực cao bởi dàn trụ cột đã nhiều năm chơi bóng cùng nhau. Tóm lại, bây giờ Arsenal là đội bóng có hàng tiền vệ với sức mạnh ngang ngửa Chelsea. Thậm chí, họ còn ăn đứt The Blues nếu đem chiều sâu lực lượng ở hàng thủ đặt lên bàn cân. Những gì mà Pháo thủ thể hiện ở loạt trận giao hữu mùa Hè qua cũng ấn tượng hơn Chelsea rất nhiều. Thầy trò HLV Wenger toàn thắng cả 4 trận giao hữu, ghi 14 bàn, chỉ thủng lưới 1 lần.

Du am tran dau Sieu cup Anh Community Shield 2015 Arsenal vs Chelsea hinh anh 2
Chamberlain là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu

Chelsea bước vào trận derby thành London phiên bản Community Shield 2015 mà thiếu vắng chân sút chủ lực Diego Costa chưa hoàn toàn bình phục chấn thương gặp phải ở trận giao hữu với Barcelona trên đất Mỹ. HLV Mourinho quyết định giao vị trí trung phong cắm cho "siêu dự bị" Loic Remy, chân sút đã đóng thế khá hoàn hảo ở mùa trước mỗi khi Costa vắng mặt, còn tân binh đang rất mong muốn hồi sinh trong màu áo xanh, Radamel Falcao ngồi trên băng ghế dự bị. Ngoài ra, một trong ba vị trí hộ công phía dưới Remy thuộc về Ramires chứ không phải "gương mặt thân quen" Oscar. Hai nhân vật còn lại không thể là ai khác ngoài Willian và ngôi sao sáng Eden Hazard, những người Mourinho rất tin tưởng. Bộ tứ vệ quy tụ đầy đủ 4 cái tên tốt nhất mà thường xuyên đá cùng nhau ở mùa trước: đội trưởng Terry - Gary Cahill (trung vệ) - Ivanovic - Azpilicueta (hai cánh).

Về phần Arsenal, vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp đã có một quyết định bất ngờ khi bố trí Theo Walcott đá cao nhất trên hàng công đồng nghĩa sự lựa chọn số 1 Oliver Giroud phải ngồi ngoài. Thực ra, trong khoảng mấy mùa gần đây, thần đồng một thời của bóng đá Anh thường chơi khá ổn ở vị trí không phải sở trường. Có thể kỹ năng dứt điểm của Walcott không toàn diện bằng Giorud song anh lại trội hơn về tốc độ, nền tảng kỹ thuật, khả năng chuyền ban phối hợp đồng đội nên sự có mặt của Walcott khiến sơ đồ chiến thuật của Arsenal mang hơi hướng "số 9 ảo" cực kỳ khó lường. Ở các vị trí còn lại, ngoại trừ Chamberlain (thay thế Alexis Sanchez vẫn được nghỉ ngơi thêm sau khi cùng ĐTQG Chile đoạt Copa America 2015) thì đều là những con người tốt nhất đội ở thời điểm hiện tại như nhạc trưởng Ozil, máy quét Coquelin, hai con thoi Cazorla - Ramsey hay cặp trung vệ Mertesacker - Koscielny. Tuy nhiên tâm điểm chú ý có lẽ dồn cả vào nhân vật gác đền: Petr Cech - thủ môn hàng đầu Premier League trong nhiều năm trời và từng là chốt chặn đáng tin cậy ở Chelsea, góp công sức không nhỏ vào hàng loat chiến tích của The Blues trong 11 năm thi đấu tại Stamford Bridge. Giờ đây, Cech đã là người của Arsenal và thật thú vi khi ngay ở trận đấu chính thức đầu tiên trong màu áo mới, anh đã phải gặp lại "tình yêu cũ sâu đậm" Chelsea.

Du am tran dau Sieu cup Anh Community Shield 2015 Arsenal vs Chelsea hinh anh 3
Trong suốt trận đấu, Arsenal đã trình diễn cho tất cả thấy họ có thể đá thực dụng tốt như thế nào trước "bậc thầy" của lối đá này

Dù đã quá hiểu nhau song hai đội vẫn tiếp cận trận đấu hết sức thận trọng. Tuy vậy, tính chất căng thẳng cần thiết của một trận derby cũng sớm được bộc lộ. Cầu thủ hai bên tranh chấp rất quyết liệt hòng chiếm lĩnh được trung tuyến, yếu tố quyết định then chốt cho bất cứ trận đấu lớn nào. Phút thứ 9, Chelsea đòi 11m sau khi Fabregas ngã xuống sân từ tác động của trung vệ Mertesacker tuy nhiên trọng tài nhất quyết lắc đầu. Phút 18, như một hệ quả tất yếu, máu đã đổ trên khuôn mặt Gary Cahill sau một tình huống tranh chấp với Monreal bên cánh trái. May mắn, trung vệ người Anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Tuy vậy, dường như tai nạn đó lại là điềm không may cho The Blues. Không lâu sau đó, "trung phong" Theo Walcott đã có pha đánh đầu từ quả đá phạt của Santi Cazorla nhưng bóng bay không quá hiểm cho Courtois. Và rồi đến phút 24, chính Walcott chứ không phải ai khác đã tham gia vào bàn thắng mở tỷ số. Trong một lần lùi xuống trung lộ (chuyện hết sức bình thường với một "số 9" ảo) Walcott đã có pha mở bóng thông minh cho Chamberlain, người đồng đội cũng xuất thân từ lò Southampton, ở chếch bên góc phải của vòng cấm địa. Sau khi tìm cách loại bỏ sự kèm cặp của Azpilicueta, tiền vệ sinh năm 1993 thực hiện cú cứa lòng chân trái vô cùng kỹ thuật, găm thẳng trái bóng vào góc lưới trong sự bất lực tột bậc của thần gác đền người Bỉ.

Sau bàn mở tỷ số, hai đội bóng thành London mau chóng đổi vai. Arsenal chuyển sang lối chơi phòng ngự - phản công đầy thực dụng vốn là sở trường của đối thủ còn Chelsea bắt buộc phải dồn đội hình lên tấn công. Cần nhớ rằng, từ mùa trước, không ít trận Arsenal đã cho thấy lúc cần thiết họ cũng có thể thực dụng đỉnh đến mức nào. Quả thật cho đến hết hiệp 1, với hệ thống phòng ngự được tổ chức chặt chẽ, kín kẽ, nhiều lớp, khung thành Cech đã được bảo vệ tương đối an toàn.

Du am tran dau Sieu cup Anh Community Shield 2015 Arsenal vs Chelsea hinh anh 4
Vậy là, Wenger rốt cục cũng biết đến mùi chiến thắng khi đối đầu Mourinho

Thực ra, Chelsea không đến mức không có nổi một cơ hội nào song đều bị bỏ lỡ. Trong đó, đáng tiếc nhất là hai tình huống dứt điểm đều của Ramires. Đầu tiên là cú đặt lòng từ cự ly hơn 25m và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Tiếp đến là pha đánh đầu sạt xà ngang sau quả tạt của Remy. "Ăn miếng trả miếng", Arsenal đã có vài đòn phản ứng thích đáng như một sự khẳng định "Pháo thủ" bây giờ đúng là có thể phòng ngự - phản công xuất sắc không kém gì chính đại kình địch cùng thành phố. Ramsey đã có một pha dứt điểm trúng mép lưới bên ngoài còn Ivanovic đã dũng cảm bật cao đánh đầu giải nguy ngay trong tầm khống chế của Walcott ở sát vạch vôi cầu môn.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Mourinho đã có sự điều chỉnh nhân sự khi tân binh ông đặt nhiều niềm tin, Radamel Falcao vào thay Remy song sự có mặt của sát thủ lừng danh một thời đang mờ mịt về khả năng hồi xuân chẳng thể đem lại nhiều khởi sắc cho hàng công Chelsea dù cho anh thi đấu rất tích cực, chịu khó di chuyển chứ không chỉ chăm chăm đứng chờ bóng trong vòng cấm. Cảm thấy chưa đủ đô, "Người đặc biệt" tung tiếp Oscar vào sân thay Ramires để cải thiện hàng công và từ đây, sức tấn công của "gã nhà giàu" mới thật sự biến chuyển theo chiều hướng tốt.

Phút 59, từ phần sân nhà, Fabregas phất đường chuyền dài quá đẹp theo hướng di chuyển của Falcao nhưng Koscielny kịp lùi về can thiệp kịp thời, khiến tiền đạo mờ nhạt ở Man Utd mùa trước không thể tung ra pha dứt điểm. Tiếp đến, lại là F4 kiến tạo một đường bóng đẹp khác cho Eden Hazard và chẳng rõ có phải do vấn đề tâm lý khi chạm mặt người đồng đội cũ Petr Cech mà ngôi sao người Bỉ đã sút lên trời. Tới phút 68, Chelsea được hưởng quả đá phạt hơi chếch về cánh trái theo hướng tấn công nhưng cự ly khá thuận lợi. Oscar là người thực hiện và trước đó, Ivanovic đã có vài hành động dọa dẫm ông bạn thân giờ đã đứng bên kia chiến tuyến song chiêu trò đó không đủ làm lung lạc tinh thần của Cech nên anh vẫn có thể bay người xuất sắc cản phá cú sút khá hiểm của tiền vệ người Brazil. Chắc chắn không ít CĐV Chelsea và có lẽ cả HLV Mourinho đau lòng khi chứng kiến khoảnh khắc tỏa sáng đó của thủ môn người CH Séc.

Wenger tren co Mourinho ve chat  thuc dung, Arsenal doat Sieu cup Anh 2015 hinh anh 5
Nỗi thất vọng của các cầu thủ Chelsea sau thất bại thuyết phục trước người hàng xóm

Cho đến cuối trận, Chelsea vẫn miệt mài tấn công nhưng không làm sao hóa giải được chiến thuật phòng ngự hết sức khó chịu của người hàng xóm. Dù hoàn toàn vượt trội về tỷ lệ kiểm soát bóng và tìm đủ mọi cách uy hiếp từ nhiều hướng song không một lần họ thật sự đe dọa được "biểu tượng cũ" Petr Cech. Trong khi đó, Arsenal tiếp tục cho thấy khả năng phản công siêu hạng và nếu Cazorla hay Gibbs xử lý tốt hơn khi đối đầu với thủ môn Courtois thì có lẽ tỷ số chung cuộc không thể dừng lại ở mức 1-0. Dẫu sao, chừng đó là quá đủ để thầy trò Wenger vui vẻ ăn mừng danh hiệu đầu tiên trong mùa giải. Đáng tự hào hơn, Arsenal đã dùng chính sở trường của đại kình địch cùng thành phố để giành thắng lợi thuyết phục ở trận Siêu cúp Anh 2015. Với những gì đã trình diễn, "Pháo thủ" thành London đã chính thức gửi lời cảnh báo đến mọi đối thủ cạnh tranh về sức mạnh ngày một toàn diện và tầm vóc thật sự của một ứng cử viên sáng giá bậc nhất cho ngôi vị số 1 Premier League mùa giải 2015-2016.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Cech; Bellerin, Mertesacker, Koscielny, Monreal; Coquelin, Ramsey; Oxlade-Chamberlain (Arteta 78'), Cazorla, Ozil (Gibbs 81'); Walcott (Giroud 66')
Chelsea: Courtois; Ivanovic, Cahill (Moses 82'), Terry, Azpilicueta (Zouma 69'); Matic, Ramires (Oscar 54'); Willian, Fabregas, Hazard; Remy (Falcao 46')

Arsenal Thông sốChelsea
43 %Tỷ lệ kiểm soát bóng57 %
11 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)14 (2)
2Thủ môn cản phá4
4Phạt góc4
12Phạm lỗi11
0Việt vị6
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X