Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

"Ngôi sao bất ngờ" Jesse Lingard mở hàng, M.U chấm dứt mạch hòa "hai không"

Thứ Bảy 07/11/2015 23:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) - Tiền vệ sinh năm 1992 trưởng thành từ chính lò đào tạo của "Quỷ đỏ" đã nối dài chuỗi ngày thăng hoa bất ngờ trong màu áo đội 1 khi có được bàn thắng đầu tiên tại Premier League và lại mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi giúp đội nhà khai thông bế tắc trong cuộc tiếp đón West Brom vào đầu hiệp 2. Phải đến cuối trận, chiến thắng của M.U mới được củng cố sau cú đá 11m thành công của Juan Mata, xuất phát từ pha bóng Martial bị phạm lỗi trong vòng cấm địa.

Trước vòng 12 Premier League, đội bóng của HLV Louis van Gaal đã không ghi bàn ở 2 trận gần nhất của họ tại giải Ngoại hạng khi đều hòa "hai không" trước Crystal Palace và đội đầu bảng gã hàng xóm Man City. Tuy nhiên, đội trưởng Wayne Rooney đã kết thúc cơn hạn bàn thắng của Man United kéo dài 404 phút với việc ghi bàn duy nhất vào lưới CSKA ở phút 79 vào giữa tuần, nhưng tin chắc CĐV áo đỏ kỳ vọng còn nhiều hơn thế ở thủ quân của họ. Trên lý thuyết, Van Gaal có trong tay lực lượng đủ mạnh để vượt qua mọi hàng thủ, nhưng vị trí không ổn định của 2 cầu thủ quan trọng nhất trên hàng công áo đỏ, Rooney và Anthony Martial, suốt từ đầu mùa, đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc họ tìm kiếm bàn thắng.

Song cũng may bù đắp cho phong độ còn đáng phàn nàn của các tiền đạo, hàng thủ là điểm mạnh nổi bật của Van Gaal mùa này. Quỷ đỏ đang dẫn đầu Premier League về số trận giữ sạch lưới: 7, chỉ thủng lưới duy nhất 1 bàn trên sân nhà và không thua bàn nào 4/5 trận họ đã đá ở Old Trafford. Ở giữa hàng công và hàng thủ, các tiền vệ của Van Gaal đang chơi đúng như yêu cầu của ông, một thứ bóng đá máy móc, cơ học, đảm bảo sự kiểm soát thế trận, nhưng lại nhàm chán và thiếu hiệu quả. Họ là đội có số đường chuyền trung bình mỗi trận cao nhất ở Premier League: 567, và số pha phối hợp ở 1/3 sân đối phương nhiều thứ 3 giải đấu: 144. Nhưng những pha bóng rườm rà mất thời gian đó đã không mang tới các cơ hội hay bàn thắng. Man United mới có 110 pha dứt điểm mùa này, chẳng hơn gì West Brom (109).

Ngoi sao bat ngo Jesse Lingard mo hang, MU cham dut mach hoa hai khong hinh anh
Jesse Lingard tiếp tục để lại dấu ấn khi được trao cơ hội ra sân thi đấu bằng bàn thắng đầu tiên tại Premier League

Người lớn tiếng, mạnh miệng nhất trong việc công kích hệ thống của Louis Van Gaal, chính là Paul Scholes, cầu thủ mang tinh thần Man Utd đậm nét nhất suốt 20 năm qua. Đội khách, đang xếp thứ 12 với 14 điểm và HLV trưởng Stoke, Toni Pulis là một chuyên gia về phòng ngự, giằng co và những trận hòa. Việc mùa này, mọi trận đấu mà West Brom có điểm, họ đều không thủng lưới và cả 4 chiến thắng của họ ở Premier League đều với tỉ số tối thiểu 1-0 nói lên nhiều điều về phong cách của Pulis. Old Trafford thường là sân bóng đáng sợ với West Brom, nhưng gần đây họ đã đảo ngược vận mệnh với việc giành chiến thắng trong cả 2 lần làm khách tới nửa đỏ của Manchester.

Ở cuộc tiếp đón West Brom lần này, HLV Van Gaal có vài quyết định nhân sự khá đáng chú ý. Đầu tiên, do Darmian bị treo giò còn Valencia chưa bình phục chấn thương nên Ashley Young được bố trí đá hậu vệ phải. Tiếp đến, Schneiderlin - tiền vệ đánh chặn "xịn" nhất đội hiện nay - phải ngồi trên băng ghế dự bị để nhường chỗ cho lão tướng Carrick. Cuối cùng, sao trẻ Jesse Lingard lại được đá chính trên hàng công như sự tưởng thưởng xứng đáng cho những gì đã trình diễn thời gian gần đây. Ngoài ra, ở hàng thủ, cặp trung vệ Blind - Smalling lại được tái hợp như giai đoạn đầu mùa và Phil Jones đành phải ngậm ngùi ngồi ngoài sân dù rằng, bộ đội Jones - Smalling rõ ràng chắc chắn hơn. Tuy nhiên, "tulip thép" vẫn sử dụng thủ quân Wayne Rooney mặc cho theo các chuyên gia, R10 nên được ngồi dự bị khi chưa có dấu hiệu cải thiện phong độ và "Quỷ đầu đàn" lại được sắp xếp đá hộ công, phía dưới trung phong cắm Martial.

Ngoi sao bat ngo Jesse Lingard mo hang, MU cham dut mach hoa hai khong hinh anh 2
Tuy nhiên công đầu cần phải dành cho Anthony Martial khi góp sức lớn vào cả hai bàn thắng

Trong cả hiệp 1, M.U vẫn thể hiện bộ mặt quen thuộc dưới triều đại Van Gaal. Đó là một lối chơi tập trung quá nhiều vào kiểm soát bóng, khống chế trung tuyến và quan trọng nhất, cực kỳ đề cao yếu tố an toàn mà thiếu đi chất mạo hiểm, sáng tạo, đột biến cần có để phá vỡ được chiến thuật phòng ngự đổ bê-tông của đối thủ.  Hàng thủ West Brom do Jonny Evans, một cựu "Quỷ đỏ" chỉ huy (Evans do một tay Man Utd đào tạo ra song sau nhiều năm trời không phát triển được bao nhiêu ở đội 1, trung vệ sinh năm 1988 người Bắc Ai Len đã phải ra đi mùa hè vừa rồi) đã thi đấu bình tĩnh, lần lượt bẻ gẫy mọi đợt uy hiếp vừa phải của đội chủ nhà. Bởi thế, cơ hội tốt nhất và gần như duy nhất của Man United trong suốt 45 phút đầu là pha dứt điểm chân trái chệch cột dọc trong gang tấc của Juan Mata. 

Tuy nhiên, đầu hiệp 2, khi mà M.U vẫn đang ra sức ru ngủ CĐV nhà thì sao trẻ Jesse Lingard bất ngờ lên tiếng. Từ quả tạt của Martial bên cánh trái bị Brunt đánh đầu phá ra, tiền vệ sinh năm 1992 cham một nhịp hoàn hảo rồi tung ra quả cứa lòng chân phải không thể đẹp hơn, găm bóng vào góc xa trong sự bất lực tột độ của Myhill. Cần nhớ rằng, đây mới là lần đầu tiên, Lingard được đá chính trong màu áo Đỏ tại đấu trường Premier League và anh đã có ngay bàn thắng đầu tiên ở giải đấu này trong sự nghiệp. Vây là niềm tin của Van Gaal đã được đền đáp xứng đáng. Thực ra, mấy trận truớc đó, Lingard đã chơi khá ấn tượng nên việc anh ghi được bàn dường như là hệ quả tất yếu. Còn nhớ, hồi giữa tuần chính Lingard chứ không phải ai khác đã chuyền đường bóng quyết định cho thủ quân Rooney đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất để đánh bại CSKA Moscow.

Ngoi sao bat ngo Jesse Lingard mo hang, MU cham dut mach hoa hai khong hinh anh 3
Juan Mata ấn định tỷ số 2-0 từ chấm 11m vào khoảng thời gian bù giờ

Nhờ sự lên tiếng đúng lúc của Lingard mà M.U chẳng những giải tỏa được tâm lý nặng nề khi không biết cách ghi bàn mà còn khiến đối thủ West Brom phải từ bỏ chiến thuật tử thủ để tìm cách dồn đội hình lên tấn công hòng gỡ hòa, qua đó tạo không ít điều kiện cho Man Utd phản công, nhưng họ không tận dụng được. Những phút cuối trận, West Brom tung cả 2 tiền đạo dự bị Saido Berahino và Rickie Lambert vào sân để tìm bàn gỡ hòa và suýt chút nữa họ đã thành công. Ít phút sau khi xuất hiện, Berahino đã có cơ hội cực kỳ ngon ăn nhưng tiền đạo này lại đánh đầu lên trời ở cự ly gần. Ngay sau đó, HLV Van Gaal đã quyết định trình làng hậu vệ trẻ sinh năm 1997 Cameron Borthwick-Jackson thay thế Rojo, nhằm bịt hướng tấn công chủ đạo bên cánh phải của West Brom.

Quyết định của Van Gaal khá mạo hiểm nhưng ít nhiều mang đến tác dụng. Sau khi Cameron góp mặt, Stephane Sessegnon chỉ có thêm 1-2 tình huống xuyên phá đáng kể trong khi trước đó, tiền vệ người Pháp đã khiến Rojo xoay sở chóng mặt. Dâng cao tìm bàn gỡ nhưng không tạo ra được sức ép, West Brom đã phải trả giá đắt ở phút cuối. Từ 1 tình huống mất bóng ở giữa sân, đội khách đã để Martial thoát xuống đối mặt với Myhill. Trong nỗ lực ngăn cản Martial, Gareth McAuley đã buộc phải phạm lỗi trong vòng cấm địa và bị truất quyền thi đấu. Trên chấm 11m, Mata dễ dàng đánh lừa Myhill để ấn định chiến thắng 2-0 cho đội chủ nhà. Với chiến thắng này, Man Utd tạm thời rút ngắn khoảng cách với Man City và Arsenal xuống còn 1 điểm. Tuy vậy, họ vẫn chắc chắn đứng ở vị trí thứ 4 sau vòng 12, bởi lẽ trong trận đấu cùng giờ, Leicester đã đánh bại Watford với tỉ số 2-1.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea, Young (Phil Joness 62'), Smalling, Blind, Rojo (Cameron Borthwick-Jackson 76'), Carrick, Schweinsteiger, Lingard, Mata, Martial, Rooney (Ander Herrera 81')
West Brom: Myhill, Dawson, McAuley, Evans, Brunt, Morrison (Berahino 72'), Fletcher, Yacob, McClean, Sessegnon, Rondon (Lambert 72')
 

Man Utd Thông sốWest Brom
68 %Tỷ lệ kiểm soát bóng32 %
13 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)4 (0)
0Thủ môn cản phá1
5Phạt góc2
11Phạm lỗi10
1Việt vị0
1Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ1

 

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X