Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Man Utd 3-1 Leicester: Muốn toả sáng, phải dùng "kim cương"

Chủ Nhật 01/02/2015 00:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Man Utd vs Leicester đã kết thúc với phần thắng nghiêng về đội chủ nhà, và sự khác biệt của Quỷ đỏ rõ ràng tới từ những thay đổi trong sơ đồ chiến thuật.

Manchester United đã cho thấy một phong độ cực kỳ thất vọng trong khoảng một tháng gần đây và dần xa khỏi tốp đầu ở giải Ngoại hạng. Trước tình cảnh đó, sơ đồ 3-5-2 của HLV Louis Van Gaal đã phải đón nhận vô số chỉ trích, bất chấp việc vị chiến lược gia người Hà Lan khẳng định đây là công thức thành công của Quỷ đỏ. Trước những sức ép liên tiếp của người hâm mộ cũng như những huyền thoại của CLB, HLV Van Gaal đã buộc phải có những sự thay đổi trong trận đấu Man Utd vs Leicester City đêm nay. Ngay lập tức sự điều chỉnh đó đem lại hiệu quả khi đội chủ sân Old Trafford có chiến thắng nhẹ nhàng 3-1, qua đó trả sòng phẳng món nợ ở lượt đi.

Du am Man Utd 3-1 Leicester Muon toa sang, phai dung kim cuong hinh anh
Man Utd đã có chiến thắng nhẹ nhàng trước Leicester City

Rõ ràng đây là một ví dụ không thể rõ ràng hơn về sự khác biệt giữa hai sơ đồ chiến thuật của HLV Van Gaal, thậm chí điều này còn được thể hiện rõ hơn trong những quãng thời gian khác nhau của trận đấu. Quỷ đỏ thành Manchester ra sân trong trận đấu hôm nay với sơ đồ 4-1-2-1-2 với hàng tiền vệ kim cương đã từng đem lại cho họ những màn trình diễn thuyết phục hồi đầu mùa. Bộ tứ vệ của Man Utd lần lượt là Blind, Rooney, Januzaj và Di Maria đã thi đấu khá tốt trong trận đấu hôm nay, đặc biệt là Daley Blind khi anh kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến và giúp đội nhà có được quyền kiểm soát bóng vượt trội so với đối thủ. Với 1 đường kiến tạo cho Van Persie cùng lối đá thông minh và khả năng phân phối bóng tuyệt vời, cầu thủ người Hà Lan đã thay thế rất tốt vị trí tiền vệ phòng ngự mà Michael Carrick để lại.

Tuy nhiên ở những trận đấu trước, người ta cũng thấy Man Utd kiểm soát bóng rất nhiều nhưng rốt cuộc họ vẫn không thể có được kết quả khả quan bởi hàng công thi đấu quá bế tắc. Việc đẩy Angel Di Maria lên đá tiền đạo đã làm cho Quỷ đỏ gần như đá chấp người bên phần sân đối phương và đồng thời 2 mũi nhọn cao nhất trong đội hình của họ cũng bị chia cắt hoàn toàn với các tiền vệ do không có một cầu nối thực sự rõ ràng. Đêm nay mọi chuyện hoàn toàn thay đổi khi Di Maria được điều xuống chơi ở vị trí đỉnh “kim cương”, trong khi đó Januzaj và Rooney hỗ trợ đằng sau. Mặc dù chưa lấy lại được phong độ đỉnh cao như trước khi chấn thương nhưng màn trình diễn của tiền vệ người Argentina đã được cải thiện hơn rất nhiều. Anh đóng vai trò người liên lạc và phát động tấn công cho đội nhà, có tới 5 cú dứt điểm và 4 pha đi bóng làm nhiễu loạn hàng thủ đối phương. Thêm vào đó, Di Maria cũng thường xuyên thi đấu rộng và đảo vị trí cho Januzaj cũng như Rooney hòng tạo ra sự khác biệt trong trận đấu. Số 7 của Man Utd có những lúc thi đấu dạt biên nhưng cũng có lúc bất ngờ dâng cao khi có cơ hội, điển hình là tình huống dứt điểm dẫn tới bàn thắng của Radamel Falcao. Trong khi đó Januzaj và Rooney cũng thường xuyên có những pha mở cánh khá đẹp cho Luke Shaw và Antonio Valencia, chỉ tiếc rằng các học trò của HLV Van Gaal đã không thể tận dụng được những cơ hội ở hai biên.

Với sự cơ động của hàng tiền vệ 4 người, hai tiền đạo Van Persie và Falcao lập tức được hưởng lợi, bằng chứng là mỗi người đều có cho riêng mình 1 bàn thắng trong trận đấu hôm nay. Đây là điều khác biệt quá rõ rệt so với trận đấu với Cambridge United chỉ cách đây một tuần, khi đó người ta thấy cả Falcao lẫn Persie đều thi đấu mờ nhạt và chẳng có nổi cho mình một bàn thắng khi các đồng đội ở dưới tỏ ra bế tắc và thiếu ý tưởng. Với sơ đồ tiền vệ kim cương, Man Utd vẫn giữ được lối đá kiểm soát thế trận nhưng những pha tấn công của họ đã được cải thiện rất nhiều về mặt tốc độ và tính trực diện. Đây là điều đã được kiểm chứng ở lượt đi và thậm chí là trong chính trận đấu với Leicester ở lượt đi. Trong trận cầu trên sân King Power, mặc dù Quỷ đỏ đã thua trận nhưng phải công nhận một điều rằng hàng công của họ đã chơi tốt và chỉ có những sai lầm liên tiếp ở hàng thủ mới khiến thầy trò Van Gaal phải ngậm trái đắng.

Du am Man Utd 3-1 Leicester Muon toa sang, phai dung kim cuong hinh anh 2
Daley Blind đã thi đấu rất hay trong trận đấu đêm nay

Sự khác nhau về hiệu quả của hai sơ đồ 4 tiền vệ và 5 tiền vệ còn được bộc lộ rõ hơn khi HLV Louis Van Gaal quyết định có sự thay đổi người đầu tiên trong trận Man Utd vs Leicester. Ông rút Van Persie ra sân và để Paddy McNair vào sâo từ phút 68, kể từ lúc này đội chủ nhà quay lại sơ đồ 3-5-2 với bộ ba trung vệ Phil Jones-McNair-Rojo, trong khi đó Luke Shaw và Valencia được đẩy lên đá wingback, Di Maria đá cặp tiền đạo cùng Falcao. Kết quả thì ai cũng đã nhìn thấy, Quỷ đỏ đánh mất thế trận và để đối phương ép sân gần như hoàn toàn trong 15 phút cuối trận. Bàn thắng của Wasilewski ở phút 80 đến như một hệ quả tất yếu và nếu như trận đấu được kéo dài thêm khoảng 10 phút, có lẽ khả năng về một cuộc lội ngược dòng thứ hai cũng không phải là bất khả thi với Leicester City. HLV Van Gaal đã muốn trở lại với sơ đồ 5 tiền vệ hòng kiểm soát thế trận tốt hơn, nhưng rõ ràng là viên kim cương 4 người ở khu trung tuyến vẫn toả sáng hơn hẳn và giúp M.U có được thắng lợi thứ hai liên tiếp tại giải Ngoại hạng.

Kết luận lại, chiến thắng của thầy trò Van Gaal trong trận đấu Man Utd vs Leicester City là một minh chứng thuyết phục về việc Man Utd nên quay lại với hệ thống 4 hậu vệ và hàng tiền vệ kim cương của mình. Màn trình diễn của các cầu thủ có thể chưa được mượt mà và đôi chỗ vẫn còn “có sạn”, nhưng dù sao đi nữa ít ra người ta cũng đã có thể thấy được những điểm sáng trong lối chơi của Quỷ đỏ, đặc biệt là ở hàng tấn công. Mùa giải vẫn còn gần 4 tháng nữa mới kết thúc, và giờ vẫn chưa phải quá muộn để Van Gaal thực hiện những sự thay đổi.

Xem lại trận Man Utd vs Leicester City

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X