Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool xuất sắc bắn hạ nhà ĐKVĐ trong trận chiến siêu hấp dẫn

Chủ Nhật 01/03/2015 20:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai đại gia Ngoại hạng Anh đã cống hiến cho khán giả một trận đấu chất lượng đỉnh cao mà sự sôi nổi và hấp dẫn được duy trì từ đầu đến cuối. Phần thắng thuộc về đội chủ nhà nhờ hai khoảnh khắc thăng hoa ở ngoài vòng cấm của Henderson và Coutinho. Đội khách Man City đã chơi không tồi, tạo ra không ít cơ hội nhưng chỉ một lần tận dụng thành công nên việc thất bại là điều dễ hiểu.

Xem lại bài tường thuật chi tiết trận Liverpool vs Man City


Không đội bóng nào kiếm được nhiều điểm ở Premier League từ đầu năm 2015 như Liverpool. Trong 8 vòng gần nhất, The Reds đã thu về tổng cộng 20 điểm. Tính tới trước cuộc đối đầu với Besiktas tại Europa League, Liverpool cũng có chuỗi 18 trận bất bại trên mọi đấu trường, kéo dài suốt 2 tháng. Từ chỗ khởi đầu mùa giải cực kỳ tồi tệ, thầy trò Brendan Rodgers lại hồi sinh rực rỡ. Tuy nhiên, đêm thứ Năm vừa rồi, cú sút penalty lên trời của trung vệ Dejan Lovren đã đá văng Liverpool khỏi đấu trường hạng 2 tại châu Âu mà họ đặt rất nhiều kỳ vọng chinh phục trong mùa bóng năm nay sau khoảng 1 tháng, bị Chelsea hất cẳng ở bán kết cúp Liên đoàn Anh. Nói một cách khác, cứ dần dần thì Liverpool chia tay từng đấu trường. Tất nhiên, thất bại vừa rồi là sự chuẩn bị tâm lý tồi tệ của thầy trò Rodgers trước thềm trận đại chiến tâm điểm vòng 27 Ngoại hạng Anh với ĐKVĐ Man City.

Ngoài ra, Liverpool còn phải đối diện với nỗi lo còn lớn hơn cả chuyện tinh thần. Đó là bài toán thể lực. Họ vừa trải qua 120 phút căng thẳng trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Đấy là còn chưa kể thời gian cân não trên chấm 11m. Rất nhiều trụ cột của Liverpool đã lộ dấu hiệu mệt mỏi. Raheem Sterling phải cầy ải không thiếu 1 phút nào. Emre Can nhịn đau thi đấu. Joe Allen thậm chí còn không nhấc nổi chân trong thời gian hiệp phụ. Cả ngày thứ Sáu vừa qua, Liverpool gần như chỉ nghỉ ngơi và thư giãn. Các cầu thủ được nghỉ tập luyện và chỉ đến trung tâm Melwood để mát-xa cơ bắp. Ngay cả thứ Bảy, Liverpool cũng không thể tập nặng. Mọi phương án chiến thuật Brendan Rodgers chỉ dẫn đều chỉ được tập minh họa một cách hết sức hạn chế. Trong khi nên nhớ, Man City được nghỉ nhiều hơn Liverpool 2 ngày và họ cũng không phải di chuyển quãng đường xa đến 7.000 km như đối thủ.

Liverpool xuat sac ban ha nha DKVD trong tran chien sieu hap dan hinh anh
Liverpool đã thắng nhờ hai cú sút xa đỉnh cao của Henderson và Coutinho

Man City cũng vừa gây thất vọng khi gục ngã 1-2 trước Barcelona ngay ở Etihad. Nhưng bị loại sớm ở Champions League biết đâu lại… hay với Man xanh. Bởi nó giúp đội quân của Manuel Pellegrini được toàn tâm toàn ý cho mặt trận trong nước. Sự tập trung là yếu tố cần thiết để Man City mở ra cú ngược dòng ở Premier League, như cách họ giành 2 chức vô địch giải đấu này trong lịch sử.  Thêm vào nữa, trong thất bại trước Barca thì Man City không phải không có điểm sáng. Nếu Man xanh cứ chơi như trong hiệp 2 đêm thứ Ba thì họ có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào. Sergio Aguero cũng bắt đầu trở lại là “Super Kun” với sự bùng nổ đáng sợ (4 bàn qua 3 trận gần nhất). Chưa hết, đây cũng đang là thời điểm Man City có đầy đủ những cầu thủ xuất sắc nhất nên HLV Pellegrini tha hồ lựa chọn đội hình thi đấu, trái ngược tình cảnh của đội chủ nhà khi vắng thủ quân Steven Gerrard và Lucas Leiva.

Để ứng phó lại đấu pháp 3-4-3 thiên về tấn công của Liverpool, đúng như tư vấn của nhiều chuyên gia, nhà cầm quân người Chile quyết định sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Yaya Toure - Fernandinho ở khu vực giữa sân mà họ từng cùng nhau góp công lớn mang về chức vô địch ở mùa trước. Trên hàng công, Pellegrini cũng đã đánh giá cao nỗ lực khẳng định mình của Edin Dzeko nên trao cho anh cơ hội thi đấu ở trận này, bên cạnh Aguero. Hộ công cho họ không thể là ai khác ngoài bộ đôi tiền vệ công hay nhất đội: David Silva - Samir Nasri. Tại hàng phòng ngự, trung vệ 24 tuổi Mangala được ra sân hòng chống lại sức trẻ của hàng công The Kop dù xét về độ ổn định, hậu vệ đắt giá nhất nước Anh này không sánh bằng lão tướng Demichelis. Bên cánh trái, do thể hiện tồi trước Barca, Clichy đã mất suất đá chính vào tay Kolarov.

Liverpool xuat sac ban ha nha DKVD trong tran chien sieu hap dan hinh anh 2
Dù ghi được bàn nhưng Sergio Aguero cũng bỏ lỡ vài cơ hội thuận lợi

Về phần đội chủ nhà, do không đảm bảo thể lực lẫn phong độ, Daniel Sturridge đã phải ngồi ngoài chứng kiến đàn em Raheem Sterling tung hoành ở vị trí trung phong cắm của mình nhưng vốn không phải sở trường của thần đồng bóng đá Anh. Lallana và Coutinho sẽ là hai mũi giáp công khác, hoạt động thiên về hai cánh với sự hỗ trợ tích cực của hai "wing-back" (cầu thủ chạy biên, bao hàm cả công lẫn thủ) Moreno - Markovic. Joe Allen cùng Henderson sẽ quán xuyến tuyến giữa còn bộ ba trung vệ vẫn là Can - Skrtel - Lovren trong đó, tiền vệ 21 tuổi người Đức đóng vai trò như một libero. Đây chính là một phát hiện quý giá của Brendan Rodgers, giúp hàng phòng ngự The Kop có được sự chắc chắn cần thiết.

Không nằm ngoài sự chờ đợi của người hâm mộ về trận cầu tâm điểm vòng 27 Premier League, hai đội đã tạo ra thế trận cực kỳ hấp dẫn và sôi động ngay sau tiếng còi khai cuộc. Cơ hội đầu tiên thuộc về Lallana với pha dứt điểm trúng vào vị trí của thủ thành Joe Hart, chủ yếu do bị hai trung vệ đội khách kẹp chặt. Phút thứ 8, vẫn là cựu cầu thủ Southampton có pha dứt điểm tung lưới Man xanh ở góc rất hẹp sau đường chuyền siêu đẹp của Coutinho. Chỉ có điều, trọng tài không công nhận do lỗi việt vị. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 11, Nửa đỏ vùng Merseyside đã tìm được bàn mở tỷ số. Trong một pha đánh trung lộ rất nhịp nhàng khiến hàng thủ đối phương rối loạn, từ cú đẩy bóng của Sterling, Jordan Henderson quyết định thực hiện cú cứa lòng siêu kỹ thuật ở cự ly hơn 20m, găm bóng vào góc cao trong sự bất lực tột độ của Hart.

Niềm vui dẫn bàn của đội chủ nhà suýt ngắn chẳng tày gang khi Silva tung ra pha kiến tạo vượt tuyến đỉnh cao, giúp Augero tăng tốc lao xuống rồi dùng chân trái dứt điểm kỹ thuật, hạ gục Mignolet nhưng đáng tiếc, cột dọc chứ không phải mành lưới đã rung lên. Hai bên gấp gáp uy hiếp cầu môn của nhau như thể thời gian thi đấu không còn bao nhiêu và các hậu vệ hai đội đã phải làm việc vô cùng vất vả để bảo vệ khung thành. Song phải đến phút 25, bàn thắng thứ hai mới xuất hiện và thuộc về nhà ĐKVĐ. Chân sút chủ lực Sergio Aguero đã chứng tỏ đẳng cấp thế giới của mình bằng cú chọc khe tuyệt đỉnh, đặt đối tác Edin Dzeko vào thế ăn bàn mười mươi và sát thủ người Bosnia không thể phụ công đồng đội.

Liverpool xuat sac ban ha nha DKVD trong tran chien sieu hap dan hinh anh 2
 

Sau khi về vạch xuất phát, trận đấu trở nên kém hấp dẫn hơn nhưng vẫn duy trì được sự sôi động và ở mức cân bằng. Cơ hội ăn bàn thỉnh thoảng lại xuất hiện. Phút 35, Markovic gẩy bóng cực đẹp cho Adam Lallana thoát xuống dứt điểm nhanh trong pha đối mặt với Joe Hart song bóng đã đi chệch cột dọc. Hàng thủ áo đỏ đã phải thường xuyên sử dụng bẫy việt vị để ngăn cản làn sóng công phá màu xanh. Trước khi hiệp 1 khép lại, Coutinho đã có pha sút trái phá, đáng tiếc là đúng vào chỗ đứng của thủ thành số 1 Anh quốc.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, El Kun bật cao đánh đầu vọt xà ngang từ quả tạt của Zabalata. Liverpool trả lời bằng pha lao vào dứt điểm khá tệ của Sterling trong tư thế thoải mái sau đường chuyền như đặt của Adam Lallana. Phút 54, lần thứ hai Lallana làm tung lưới Mignolet và như lần đầu, trọng tài lạnh lùng từ chối bởi lỗi việt vị. Thế trận lại nghiêng về đội chủ nhà vào đầu hiệp 2, buộc Pellegrini phải tiến hành điều chỉnh nhân sự khi tung James Milner vào thay Dzeko nhằm bổ sung thêm người để giành giật lại tuyến giữa. Đó là quyết định sáng suốt bởi tiền vệ người Anh giúp đội khách cầm giữ bóng tốt hơn hẳn, chẳng những không còn bị lép vế mà còn nhiều thời điểm ép mạnh.

Song xét về độ nguy hiểm thì Liverpool vẫn trội hơn. Phút 74, Adam Lallana tung người thực hiện cú "xe đạp chổng ngược" ... hụt, bằng không thêm một bàn thắng đẹp đã được thực hiện. Dẫu vậy, chỉ hơn một phút sau, thêm một siêu phẩm sút xa đã được tạo ra dưới cơn mưa tầm tã trên Anfield. Nhận bóng chếch bên cánh trái, Coutinho dẫn bóng vài nhịp vào phía trong rồi tung ra pha nã đại bác đỉnh cao vào góc chết và Hart tất nhiên phải bất lực. Còn nhớ ở vòng trước, Coutinho cũng đã có pha sút xa thành bàn tuyệt đẹp vào lưới Southampton. Không còn cách nào khác, HLV Pellegrini buộc phải đưa vào sân tiền đạo đắt giá được đưa về trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, Wilfried Bony cùng với thần tài Frank Lampard. Trong khi Liverpool quyết định tăng cường hàng phòng ngự nhằm bảo vệ thành quả cách mạng.

Liverpool xuat sac ban ha nha DKVD trong tran chien sieu hap dan hinh anh 4
Rodgers đã thắng Pellegrini tron cuộc đấu trí của những HLV theo trường phái tấn công

Càng về cuối, trận đấu càng trở nên sôi động. Phút 80, Aguero xử lý cực khéo léo trong vòng cấm, loại bỏ Dejan Lovren nhưng cú dứt điểm cuối cùng của anh lại thiếu chính xác. Một khi Man City đã chấp nhận dốc toàn lực lên tấn công thì chuyện hậu phương bị đối thủ công phá là điều tất yếu và Liverpool đã cho thấy sự hồi sinh của mình từ đầu năm 2015 bền vững như thế nào bằng việc vẫn tỏ ra nguy hiểm hơn trong các đợt tấn công. Lần lượt Coutinho rồi Sturridge có các pha dứt điểm suýt trúng đích trong sự tiếc nuối của hàng chục nghìn CĐV nhà. Dù sao, đội khách cũng chẳng tạo ra biến cố nào cho đến hết trận nên kết quả 2-1 là quá đủ để Liverpool tưng bừng mở hội trên Anfield.

Tuy thắng lợi này chưa thể giúp thầy trò Rodgers lọt vào Top 4 song với những gì đã trình diễn trước nhà ĐKVĐ Premier League thì tin là, điều đó sớm muộn sẽ xảy ra. Còn Man xanh lại hụt hơi trong cuộc đua "song mã" đến ngôi vô địch với Chelsea nhưng họ chỉ có thể trách mình khi bỏ lỡ quá nhiều cơ hội thuận lợi.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Can, Skrtel, Lovren, Henderson, Allen, Moreno (Kolo Toure 83'), Markovic (Daniel Sturridge 76'), Lallana, Coutinho, Sterling
Man City: Hart, Zabaleta, Mangala, Kompany, Kolarov, Fernandinho (Bony 78'), Yaya Toure, Silva, Nasri (Lampard 83'), Dzeko (Milner 58'), Aguero.
 

Liverpool Thông sốMan City
48 %Tỷ lệ kiểm soát bóng52 %
11 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (1)
0Thủ môn cản phá3
3Phạt góc0
8Phạm lỗi16
3Việt vị6
1Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X