Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Liverpool 5-0 Swansea: Quên Fab Four đi, Klopp

Thứ Tư 27/12/2017 18:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Màn hủy diệt của Liverpool trước Swansea cho thấy một chiến thuật cân bằng sẽ đem lại nhiều ích lợi hơn hẳn cho đội bóng thành phố cảng so với phương án siêu tấn công với “bộ tứ siêu đẳng”.

Liverpool sở hữu một trong những hàng công nguy hiểm nhất ở giải Ngoại hạng Anh 2017/18. Đoàn quân của Klopp vốn đã lắm nanh vuốt từ mùa trước, nay lại càng nguy hiểm hơn với sự xuất hiện của tân binh kỷ lục Mohamed Salah. Rõ ràng, không một HLV nào muốn cất các cầu thủ tấn công chất lượng trong tay trên ghế dự bị. Thêm vào đó, với một chiến lược gia đam mê bóng đá tấn công như Klopp, thì mọi chuyện càng trở nên đau đầu hơn. Chính vì vậy, khi mà cả Coutinho, Firmino, Salah và Mane đều khỏe mạnh, Klopp đã nhét hết tất cả vào một đội hình.

Khả năng tấn công của “bộ tứ siêu đẳng” này không phải bàn cãi. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của đội bóng thành phố cảng trở nên mong manh hơn khi bộ tứ này cùng ra sân. Lần gần nhất chiến thuật Fab Four được HLV Klopp sử dụng là ở trận đại chiến trên sân của Arsenal. Liverpool dẫn trước 2 bàn nhờ công của Coutinho và Salah nhưng liên tiếp bị đội chủ sân Emirates chọc thủng lưới 3 lần trong những phút đầu hiệp hai. Phải nhờ đến tình huống tỏa sáng của Firmino sau đó, Liverpool mới kiếm được 1 điểm.
Du am Liverpool 5-0 Swansea Quen Fab Four di, Klopp hinh anh
"Bộ tứ siêu đẳng" làm hàng thủ Liverpool suy yếu đáng kể

Trước trận đấu đó, bộ tứ tấn công của Liverpool còn được sử dụng trong chuyến làm khách đến sân của Sevilla trong khuôn khổ vòng bảng Champions League. Kịch bản của trận đấu đó cũng gần tương tự. Liverpool dẫn trước 3 bàn trong 45 phút đầu tiên nhưng lại để đối phương ghi 3 bàn trong hiệp hai và phải chấp nhận ra về với chỉ 1 điểm.

Trong màn tiếp đón West Brom hồi giữa tháng 12 này, Klopp cũng sử dụng Fab Four nhưng không ghi được bất kỳ một bàn thắng nào. Họ cầm bóng hơn 70%, tung ra được 14 cú dứt điểm nhưng chỉ có 5 trúng khung thành. Trận hòa thất vọng này của Liverpool là minh chứng cho thấy bố trí quá nhiều cầu thủ tấn công chưa chắc đem lại hiệu quả cao. Andy Robertson không dám dâng cao quá mức do còn lãnh nhiệm vụ bọc lót cho vị trí tiền vệ trung tâm lệch trái của Coutinho. Ở bên cánh phải, Wijnaldum cũng không thể thoải mái dâng lên vì còn lo ngăn cản đối phương phản công vào cánh của Mane và cầu thủ trẻ Alexander-Arnold.
Thấy gì từ chiến thắng tưng bừng Liverpool 5-0 Swansea?
Liverpool chấm dứt chuỗi ba trận toàn hòa trên sân nhà đúng vào ngày Boxing Day với chiến thắng 5 sao tưng bừng trước một đối thủ đang khủng hoảng trong nhóm...

Trong bối cảnh đó, chiến thuật được sử dụng ở trận gặp Swansea ngày “Lễ tặng quà” vừa qua đã mang đến một giải pháp tối ưu hơn cho HLV Klopp. Cắt suất đá chính của Mane, chiến lược gia người Đức có thể sử dụng bộ ba Wijnaldum, Can và Oxlade-Chamberlain để mang đến sự cân bằng cao hơn.

Trên hàng tấn công, Coutinho, Firmino và Salah có thể tự do tung hoành. Không chỉ thế, họ còn nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các vị trí khác trong đội hình khi Liverpool tấn công. Bộ đôi hậu vệ cánh có thể dâng cao tùy ý khi mà tuyến giữa luôn có ít nhất là 2 cầu thủ lĩnh vai trò đánh chặn, chống phản công. Nhờ vậy, tuyến tiền vệ của Liverpool có thể cắt cử Wijnaldum hoặc Chamberlain xông lên hỗ trợ bộ ba tấn công khi cần thiết, tạo thêm các phương án đa dạng để phá vỡ hàng phòng ngự của đối thủ.
Du am Liverpool 5-0 Swansea Quen Fab Four di, Klopp hinh anh 2
Liverpool đả bại Swansea dễ dàng với một chiến thuật hợp lý

Việc Liverpool không bị thủng lưới bàn thua nào đã cho thấy sự hiệu quả của chiến thuật mà Klopp sử dụng. Vấn đề mấu chốt nằm ở chỗ bộ đôi tiền vệ trung tâm Wijnaldum và Chamberlain vừa có khả năng hỗ trợ tấn công tốt, lại vừa biết tranh chấp tay đôi và đánh chặn xuất sắc.

Trên thực tế, chiến thuật mà Liverpool sử dụng trước Swansea hoàn toàn có thể xoay chuyển sang hướng tấn công áp đảo khi cần thiết. Do đó, Klopp nên xếp xó chiến thuật mang tính biểu dương lực lượng như Fab Four để tập trung vào thứ bóng đá hiệu quả mà Lữ đoàn đỏ vừa trình diễn trong ngày Boxing Day.

Video clip trận đấu Liverpool 5-0 Swansea (vòng 20 Premier League 2016/17):

Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X