Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Quỷ đỏ" thành Manchester bất lực trước "bầy cáo hóa hùm"

Chủ Nhật 29/11/2015 02:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù đã lối chơi ít nhiều có sự khởi sắc song rốt cục, M.U chỉ có được kết quả hòa 1-1 trong chuyến làm khách của Leicester City. Jamie Vardy đưa đội chủ nhà vươn lên dẫn trước để xác lập một kỷ lục mới tại Premier League và đến cuối hiệp 1, Schweinsteiger lần đầu lập công trong màu áo Đỏ bằng pha đánh đầu chuẩn xác.

 

M.U đã bất bại 9 trận gần nhất. Kể từ sau thảm bại 0-3 trước Arsenal hôm 4/10, họ chưa một lần phải cúi đầu trước bất kỳ đối thủ nào. Cũng trong 9 trận ấy, Quỷ đỏ chỉ phải nhận đúng 2 bàn thua. Đáng chú ý, cả 2 bàn thua đó đều đến trực tiếp hoặc gián tiếp từ những quả đá phạt 11m. Nghĩa là, nhìn vào những thống kê kể trên thì cỗ máy của Van Gaal vẫn đang hoạt động tốt. Nhưng thực tế lại không phải như vậy.  Ngày 4/11, ở trận gặp CSKA Moscow, lần đầu tiên dưới triều đại Van Gaal, CĐV Quỷ đỏ la ó lối chơi của đội nhà ngay tại Old Trafford. Họ yêu cầu M.U chơi tấn công nhiều hơn, nhanh hơn, và có hồn hơn.

Giữa tuần trước, tiếng la ó lại xuất hiện, khi M.U tiếp đón PSV. Thậm chí, camera còn quay được hình ảnh khán giả đã rời Old Trafford khi trận đấu còn những 10 phút nữa. Juergen Klopp từng nói rằng “với 10 phút thì bạn có thể ghi 10 bàn thắng nếu bạn thực sự muốn”. Nhưng người M.U lúc này không tin vào điều đó bởi với lối chơi, bộ mặt nghèo nàn, nhàm chán như thế thì kể cả trận đấu có dài đến đâu thì bầy Quỷ đỏ cũng bó tay trong khoản ghi bàn.

Quy do thanh Manchester bat luc truoc bay cao hoa h hinh anh
Vardy đi vào lịch sử Premier League với tư cách Cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 11 trận đấu liên tiếp

Man Utd bây giờ đúng là đang ở tận cùng của sự buồn tẻ. Gần 300 triệu bảng đã được chi ra trong 2 mùa giải Van Gaal ở Old Trafford. Nhưng mọi thứ vẫn rất ngổn ngang. Ở Premier League, họ vẫn đang đứng thứ 2 trên BXH. Ở Champions League, họ vẫn nắm quyền tự quyết trong tay tức là về mặt lý thuyết, M.U còn nguyên cơ hội ở hai đấu trường quan trọng nhất. Nhưng sau những gì đã thể hiện, đội bóng của Van Gaal không hề bộc lộ được những phẩm chất cần có của một nhà vô địch ít nhất là trong mùa giải này. Có cảm giác, họ đơn giản là chỉ biết sống lay lắt hết trận này qua trận khác.

Trong khi đó, đội chủ nhà Leicester đang ở vào thời kỳ vô cùng tươi đẹp với ngôi vị số 1 Premier League. Càng ấn tượng hơn nữa nếu biết rằng nếu tính từ ngày 13/01/2002, Leicester chính là đội bóng duy nhất nằm ngoài Big Five có được ngôi đầu bảng NHA. Không chỉ có sự hưng phấn, Bầy sói còn sở hữu nhiều vũ khí đáng sợ khác. Đó là sự thăng hoa của cặp bài trùng Riyad Mahrez và Jamie Vardy. Đó là lối chơi tấn công siêu tốc độ, đơn giản nhưng đầy hiệu quả. Và cuối cùng, đó là điểm tựa King Power. Van Gaal chắc chắn cũng chẳng xa lạ gì SVĐ này. Mùa giải trước, dù Leicester chỉ mang phận tân binh Premier League nhưng đã xuất sắc tiêu diệt Quỷ đỏ bằng tỷ số khó tin 5-3 tại King Power. Tới nay, đây vẫn là một trong những trận thua đậm nhất của M.U dưới thời Van Gaal.

Quy do thanh Manchester bat luc truoc bay cao hoa h hinh anh 2
Bastian Schweinsteiger rốt cục đã có bàn thắng chính thức đầu tiên cho M.U

Chẳng những vậy, Man Utd còn hành quân đến sân King Power với đội hình "thiếu trước hụt sau" do bị cơn bão chấn thương tàn phá. Mới có thêm Phil Jones, Ander Herrera và cả sao trẻ đang lên như diều Jesse Lingard gia nhập danh sách thương binh vốn đã dài cả trang. Trong đó tình hình hàng thủ nghiêm trọng nhất và HLV Van Gaal buộc phải sử dụng hậu vệ trẻ Paddy McNair đã từng nổi lên từ mùa trước, cũng vào thời kỳ hàng loạt cầu thủ phòng ngự vắng mặt do chấn thương.

Trận này, Ashley Young không phải đóng thế ở vị trí hậu vệ cánh mà được đảm nhận vai trò tiền vệ cánh sở trường trong hệ thống tấn công khi mà Depay lại gây thất vọng cho ông thầy đồng hương bằng màn trình diễn mờ nhạt ở trận hòa PSV hồi giữa tuần dù trước đó, đã lập công trong trận thắng Watford. Những cái tên còn lại nơi tuyến đầu không ai khác ngoài Juan Mata, Martial và thủ quân Rooney. Tại tuyến giữa, "tulip thép" bố trí cặp đôi cứng tuổi Carrick - Schweinsteiger đồng nghĩa không có chỗ cho chuyên gia đánh chặn Schneiderlin.

Tuy nhiên, mọi toan tính của vị HLV 64 tuổi chỉ có thể giúp Quỷ đỏ thành Manchester giành được 1 điểm. Đêm qua, cả hai đội đều đã bộc lộ được những phẩm chất ưu việt của mình mùa này: một bên là khả năng cầm bóng tốt còn bên kia là kỹ năng phản công siêu hạng. Jamie Vardy đúng là đã gây được tiếng vang khi thiết lập ra một kỷ lục mới trong lịch sử Premier League nhưng người gây khổ sở cho Man Utd là nhạc trưởng Riyad Mahrez. Tiền vệ người Algeria thường xuyên biến cầu thủ Man Utd thành những chú hề và chỉ có phạm lỗi mới dừng được anh. Nhờ khả năng đi bóng của Mahrez mà hàng tiền vệ của Leicester tỏ ra cơ động hơn so với đội khách khi chuyển sang tấn công nhanh chóng. Dẫu lộ ra đôi chút khởi sắc, bớt nhàm chán hơn nhưng nhìn toàn cục, Man Utd vẫn chưa triển khai được chiến thuật tấn công xuất sắc. Các cơ hội tốt nhất của họ đều đến từ tình huống cố định.

Quy do thanh Manchester bat luc truoc bay cao hoa h hinh anh 3
Martial vẫn chơi năng nổ, tích cực nhưng hiệu quả rất thấp, thường xuyên bị đối thủ bắt bài


Khoảng thời gian đầu trận, bên cạnh chuyện ưu tiên kiểm soát bóng theo đúng triết lý mù quáng mà Van Gaal luôn theo đuổi đến cùng thì Man Utd khá chủ động tổ chức nhiều đợt uy hiếp chứ không chỉ chăm chăm bảo đảm an toàn như mọi lần. Cơ hội đầu tiên thuộc về Wayne Rooney với pha sút bóng ở sát vạch 16m50 nhưng không gây chút nguy hiểm nào cho thủ thành Kasper Schmeichel, con trai thần gác đền huyền thoại Peter Schmeichel, gương mặt gắn liền với giai đoạn hoàng kim của M.U cuối thập niên 90 của thế kỷ trước mà đỉnh cao là cú ăn ba vĩ đại ở mùa giải 1998-1999.

Song ít nhất vào lúc này, Leicester đâu phải thuộc diện dễ bắt nạt. Họ ra sức chơi pressing trên khắp mặt sân hòng mau chóng làm phá sản kế hoạch mà đối thủ vạch ra. Dù vậy, M.U vẫn là đội tạo được sức ép lớn hơn và quan trọng, lối chơi tấn công không còn "tù" như mấy trận gần đây khi tỏ ra khá đa dạng, trung lộ và chơi biên nhịp nhàng. Song rốt cục, Leicester mới là đội vươn lên dẫn trước. Phút 24, sau khi chặn đứng một đợt tấn công của đối thủ, Kasper Schmeichel triển khai nhanh đợt phản công và Fuchs thực hiện đường chuyền cuối cùng chính xác đến từng cm cho Jamie Vardy (chạy tốc độ từ tận phần sân nhà) và cầu thủ đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới Premier League 2015-2016) lạnh lùng tiêu diệt De Gea trong pha đối mặt.

Quy do thanh Manchester bat luc truoc bay cao hoa h hinh anh 4
Wayne Rooney tiếp tục mờ nhạt như mọi lần

Như vậy, Vardy đã chính thức đi vào lịch sử giải Ngoại hạng Anh dưới tư cách chủ nhân của kỷ lục ấn tượng: Cầu thủ ghi bàn trong 11 trận liên tiếp và với phong độ thăng hoa như hiện nay, chẳng ai dám đảm bảo khi nào chân sút "nở muộn" này mới dừng lại. Bị dẫn bàn, đội khách càng phải thi đấu với thiên hướng tấn công nhiều hơn và áp lực lên cầu môn Leicester tăng lên đáng kể, buộc đội chủ nhà phải tập trung lực lượng chống đỡ. Martial đã có vài màn đi bóng, xử lý kỹ thuật tương đối khó chịu nhưng đến khoảnh khắc cuối cùng, sao trẻ người Pháp lại hơi thiếu sáng suốt để mang về bàn gỡ cho đội nhà. Tưởng như M.U phải bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả thua 0-1 thì đúng vào phút 45, họ đã bất ngờ kiếm được bàn gỡ. Từ quả đá phạt góc do Daley Blind thực hiện, Bastian Schweinsteiger lao vào chọn đúng điểm rơi đánh đầu tung lưới đội chủ nhà.

Cuối cùng, đội trưởng ĐTQG Đức đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Đỏ. Còn nhớ, ở trận thắng Watford vòng trước, chính ngôi sao sinh năm 1984 đã "kiến tạo" cho tiền đạo Deeney phản lưới nhà, đem về thắng lợi nghẹt thở 2-1. Phải chăng cuộc hôn nhân giữa Schweinsteiger và M.U đã bắt đầu tiến triển tốt đẹp sau quãng thời gian đầu sóng gió. Đầu hiệp 2, lại là Schweinsteiger suýt chút nữa đem về bàn thứ 2 cho Man đỏ khi anh có pha đánh đầu hiểm sau quả đá phạt của Ashley Young mà nếu không thủ môn Schmeichel không bay người cản bóng xuất thần trên vạch vôi, chắc chắn mành lưới đội chủ nhà sẽ phải rung lên.

Quy do thanh Manchester bat luc truoc bay cao hoa h hinh anh 5
Nhạc trưởng Riyad Mahrez không ít lần làm khốn khổ hàng thủ M.U

Thế trận trong hiệp 2 vẫn rất sôi động khi Quỷ đỏ tiếp tục cho thấy bộ mặt khởi sắc trên mặt trận tấn công dù chưa thật sự rõ rệt tuy nhiên ít ra xét về mặt thái độ, ý thức thì có sự chuyển biến đáng kể so với những trận gần đây. Trong khi đó bên cạnh việc phòng thủ chặt, che chắn kỹ càng cho khung thành, Leicester chưa bao giờ quên tung ra các đòn tập kích mỗi khi có dịp. Phút 66, trong một pha bóng như vậy với thế 3 đánh 3, nhạc trưởng Mahrez chuyền đẹp cho tiền đạo vào sân thay người Ulloa và chân sút người Argentina loại bỏ được Smalling, chỉ có điều pha kết thúc không được chuẩn nên De Gea có dịp trổ tài bằng chân.

Phút 68, để đổi mới hàng công dần tỏ ra thiếu ý tưởng và hiệu quả thấp, HLV Van Gaal đã đưa "nỗi thất vọng to" Depay vào thế chỗ "niềm thất vọng lớn" Wayne Rooey. Bởi thế không quá khó hiểu khi đột biến chẳng xuất hiện và cầu thủ người Hà Lan gần như chẳng làm nên được cơm cháo gì. Dấu ấn lớn nhất mà "Vua phá lưới" giải VĐQG Hà Lan có được là một pha khống chế bóng lỗi rồi co chân sút ra ngoài vào cuối trận đấu. Bên phía ngoài sân còn đó một Andreas Pereira trẻ trung, giàu nhiệt huyết hơn và có thể vụt sáng như đồng đội Lingard song lại chẳng được đoái hoài đến. Nếu Van Gaal đặt niềm tin vào cầu thủ sinh năm 1996 người Brazil thì chưa biết chừng thế trận sẽ khác.

Quy do thanh Manchester bat luc truoc bay cao hoa h hinh anh 6
Thông số về trận đấu Leicester 1-1 MU

Trận đấu đã kết thúc trong êm đẹp và có lẽ mỗi đội đều hài lòng với 1 điểm có được. Kết quả này khiến Leicester đánh mất ngôi đầu vào tay Man City, đội thắng Southampton 3-1 trước đó vài giờ, do kém hiệu số bàn thắng bại (cả hai cùng 29 điểm) còn M.U kém 1 điểm tạm đứng thứ 3 bởi Arsenal (26 điểm) chưa đá trận đấu vòng 14 gặp Norwich (diễn ra vào 23h15 29/11). Tuy nhiên, quan trọng hơn, Man Utd đã cho thấy họ hoàn toàn có thể sắp đặt ra một lối chơi tấn công không quá tệ, miễn là Van Gaal chịu thay đổi bản thân, không khăng khăng giữ lấy triết lý quá ưu tiên kiểm soát bóng và đề cao an toàn. Lịch thi đấu thời gian tới của M.U cũng rất nhẹ nhàng, khi họ được gặp những đối thủ yếu hơn là West Ham, Bournemouth, Norwich và Stoke. Đó là thời cơ tốt để đội quân của Van Gaal thu về điểm số tối đa hòng mong vươn lên vị trí cao hơn trên BXH.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Leicester City:
Schmeichel; Simpson (De Laet 80'), Huth, Morgan, Fuchs; Mahrez, Kanté, Drinkwater, Albrighton (Schlupp 70'); Okazaki (Ulloa 60'), Vardy
Manchester United: De Gea, Darmian, McNair, Smalling, Blind, Carrick, Schweinsteiger, Mata, Young, Rooney (Depay 68'), Martial

Bảo Phương
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X