Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Khi Fabregas trở thành “siêu dự bị” của Conte

Thứ Ba 24/01/2017 12:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cesc Fabregas đã gần như đạt tới mức hoàn hảo sau khi vào sân thay người ở trận với Hull City hồi cuối tuần và đó cũng không phải lần đầu tiên anh thể hiện điều đó.


Cesc Fabregas đã có khởi đầu mùa giải vô cùng khó khăn dưới thời tân HLV Antonio Conte tại Chelsea. Triết lý vì tập thể một cách triệt để của người thầy mới vô tình khiến cho Fabregas không phát huy được hết khả năng. Conte luôn yêu cầu các cầu thủ của mình không ngừng hoạt động, di chuyển để hỗ trợ những vệ tinh xung quanh mà điều đó thì tiền vệ người Tây Ban Nha không thể đáp ứng.

Cũng giống như thời của Jose Mourinho, khi phải tham gia phòng ngự, Fabregas tỏ rõ sự đuối sức. Conte biết điều đó và đã dành cho anh một quãng thời gian dài để chuẩn bị về nhiều mặt. Nhìn qua người ta có thể dễ dàng liên tưởng đến việc chiến lược gia người Italia không ưa gì Fabregas và “đày đọa” anh trên ghế dự bị. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà trong suốt vài tháng trời, cựu cầu thủ Arsenal không một lời oán trách Conte trên mặt báo thậm chí là luôn dành những lời tốt đẹp cho ông.

Goc Chelsea Khi Fabregas tro thanh sieu du bi cua Conte hinh anh
Fabregas đã bắt đầu thích nghi được với chiến thuật mới

Thực tế chuỗi ngày ngồi xem các đồng đội thi đấu đã giúp ích cho Fabregas. Một mặt anh có thể chuẩn bị được nền tảng thể lực tốt nhất, một mặt có thể nghiên cứu thêm về lối chơi của toàn đội. Sơ đồ 3-4-3 mà Conte áp dụng không hề dễ thích nghi bởi nó đòi hỏi rất nhiều từ các thành viên tham gia đặc biệt là vị trí tiền vệ trung tâm. Khi mà khu vực giữa sân Chelsea thường chỉ chơi với hai người, dĩ nhiên thuyền trưởng của họ sẽ ưu tiên những người có sức mạnh và sự chắc chắn như Nemanja Matic hay N'Golo Kante hơn.

Nhưng mỗi khi cần tăng cường khả năng tấn công và sức sáng tạo, Conte sẽ lại nghĩ tới Fabregas. Kể từ tháng 12 tới nay, điều đó càng được thể hiện rõ nét hơn. Khi cảm thấy Fabregas đã sẵn sàng để đóng góp cho Chelsea, ông bắt đầu trao cơ hội cho anh nhiều hơn. Và cầu thủ 29 tuổi cũng đền đáp niềm tin từ người thầy một cách xứng đáng thông qua các màn trình diễn ấn tượng dù đá chính hay vào sân từ ghế dự bị trước Man City, West Brom, Sunderland, Bournemouth, Stoke và mới nhất là Hull.

Vào sân ở phút 71, Fabregas đã góp công lớn giúp Chelsea có bàn thắng kết liễu số phận trận đấu. Từ một quả đá phạt chếch về góc trái, anh treo bóng chuẩn xác để Gary Cahill ấn định chiến thắng 2-0 cho Chelsea, dập tắt mọi nỗ lực vùng lên trước đó của Hull. Không những thế, những con số thống kê của Fabregas cũng nói lên anh đã có 20 phút cuối gần như hoàn hảo.

Goc Chelsea Khi Fabregas tro thanh sieu du bi cua Conte hinh anh 2
Anh mới kiến tạo để Cahill ghi bàn vào lưới Hull

Trong bối cảnh Chelsea bị dồn ép bởi một Hull không còn gì để mất và pressing vô cùng máu lửa, tiền đạo Diego Costa cũng dần bị cô lập ở phía trên. The Blues thiếu đi một chiếc cầu nối giữa các tuyến trong ngày bộ đôi chạy cánh Pedro và Eden Hazard chơi dưới phong độ. Với một chân chuyền cự phách trong mọi cự ly như Fabregas, Chelsea đã dễ dàng chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công một cách nhanh chóng. Tổng cộng cầu thủ người Tây Ban Nha đã tung ra 24 đường chuyền, chính xác 100%, tạo ra 2 cơ hội ngon ăn cho đồng đội dứt điểm bao gồm cả đường kiến tạo để Cahill đánh đầu ghi bàn.

Nhiều người đã đặt ra câu hỏi tại sao Fabregas không có tên trong đội hình xuất phát trước Hull. Đây là đối thủ trên lý thuyết là lý tưởng để anh phát huy hết khả năng. Với tâm thế đội chiếu dưới, Hull chắc chắn sẽ lùi sâu phòng ngự với số đông và thậm chí chẳng buồn tấn công với nhiều lúc là cả 11 người bên phần sân nhà. Trong tình hình đó, dùng cả Matic và Kante gần như là người “thất nghiệp” không thể đột phá, không thể tung ra những đường chuyền sắc lẹm mà chỉ biết luân chuyển bóng sang hai biên cho Pedro và Hazard phát triển. Có Fabregas sớm hơn, Chelsea sẽ biến hóa hơn trong những đợt tấn công.

Goc Chelsea Khi Fabregas tro thanh sieu du bi cua Conte hinh anh 3
Fabregas giờ đang là phương án B hữu hiệu của Conte

Dĩ nhiên Conte có cái lý của mình khi ông lo ngại sự quả cảm của Hull sẽ khiến cho Fabregas mau xuống sức và nửa sau hiệp 2 là lúc thích hợp để anh bung hết những gì mình có. Hơn nữa, cựu thuyền trưởng ĐT Italia cũng tin vào Pedro, Hazard rồi Costa đủ tạo nên đột biến. Ai cũng biết trong một ngày thăng hoa, 3 cái tên trên có thể một mình xoay chuyển thế trận. Đáng tiếc là trước Hull, Pedro và Hazard đều không là chính mình và khâu kiểm soát bóng của Chelsea có vấn đề.

Có thời điểm trong hiệp 2, Hull đã cầm bóng vượt trội so với Chelsea (có lúc lên tới 65%) khi tuyến giữa của họ liên tục để mất bóng. Có Fabregas, điều đó chắc chắn sẽ thay đổi. Phải chăng Conte định giữ tiền vệ này cho hai trận đại chiến với Liverpool và Arsenal sắp tới? Không ai dám khẳng định. Tuy nhiên, chắc chắn một điều rằng Fabregas đang trở thành một “siêu dự bị” của Conte, người có thể giải nguy kịp thời khi Chelsea lâm vào bế tắc.

Xem lại video tổng hợp trận Chelsea 2-0 Hull City (Vòng 22 Premier League 2016/17)


Hoài Dung (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X