Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chết thảm trên Goodison Park, "Quỷ đỏ" phiên bản Van Gaal phải chăng đã đạt tới cực hạn

Chủ Nhật 26/04/2015 21:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tưởng như, M.U có thể sớm đứng dậy sau thất bại trước "đại kình địch" Chelsea khi mà đối thủ chỉ là một Everton vốn được xem là "con mồi ưa thích" của họ tại đấu trường Premier League thế nhưng sau 90 phút, thầy trò Van Gaal đã phải đón nhận trận thua nặng nề 3-0. Việc để thủng lưới ngay phút thứ 5 là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thảm kịch tại vòng 34 song cần phải thừa nhận, "Quỷ đỏ" thành Manchester đã thi đấu quá kém cỏi, từ công đến thủ. Phải chăng Van Gaal chẳng đủ sức phát triển Man Utd hơn nữa nên sau giai đoạn thăng hoa, đội đã đạt tới giới hạn cuối cùng nên việc bắt đầu lao dốc là tất yếu.

Xem lại bài tường thuật chi tiết trận Everton vs M.U


 

Hơn một thập kỷ qua, Everton đã được thừa nhận là kẻ ngáng đường khó chịu với nhiều đại gia Premier League. Thế nhưng, riêng với Man United lại khác. Ngay cả giai đoạn hùng mạnh nhất, Everton cũng hiếm khi quật ngã được "Quỷ đỏ" thành Manchester. Kể từ ngày Premier League ra đời (mùa giải 1992/93) đến nay, M.U chính là đội bóng đánh bại Everton nhiều nhất (31 trận). Bởi thế dưới con mắt của Man đỏ, Everton chẳng khác nào con mồi ngon. Trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh, chỉ một lần CLB 20 lần VĐQG Anh để thua đối thủ này cả hai trận trong một mùa giải. Sự kiện đó diễn ra vào mùa trước, giai đoạn M.U khủng hoảng toàn diện dưới sự chèo lái của HLV David Moyes.

Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, Man United và Everton có khá nhiều sự tương đồng. Cả hai đều chi tiêu mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng nhưng những gì thể hiện trên sân cỏ thật đáng thất vọng. Man United thời điểm ấy chưa cho thấy được hiệu quả của khoản đầu tư cầu thủ lên đến 150 triệu bảng. Tương tự, Everton dù đã phá kỷ lục chuyển nhượng khi mang về Romelu Lukaku từ Chelsea nhưng thường xuyên ngụp lặn ở nhóm cuối. Nhưng kể từ khi bước sang năm 2015, Everton và Man Utd đi trên hai con đường khác nhau. Thầy trò Van Gaal hồi sinh ấn tượng và đang tràn đầy cơ hội hoàn tất kế hoạch giành vé dự Champions League mùa tới. Trong khi đó, CLB chủ sân Goodison Park vẫn chưa có bước đột phá nào đáng kể và tiếp tục nằm ở nửa sau BXH.

Chet tham tren Goodison Park, Quy do phien ban Van Gaal phai chang da dat toi cuc han hinh anh
Man United đã thua sấp mặt trên Goodison Park

Ở trận lượt đi, Manchester United dù chơi không tốt nhưng vẫn vượt qua Everton với tỷ số 2-1. So với trận đấu đó, "Quỷ đỏ" bây giờ mạnh hơn rất nhiều. Họ thắng 6/7 vòng đấu gần đây tại Premier League với lối đá dần được định hình rõ nét và ổn định về mặt nhân sự. Những thắng lợi thuyết phục trước Tottenham, Liverpool, Man City… cho thấy M.U đang phần lấy lại tư cách một thế lực hàng đầu tại quốc đảo sương mù. Tuy nhiên, một kịch bản không Mancians mong muốn đã xảy ra khi đội bóng thân yêu của họ thua sấp mặt 0-3. Đây là chiến thắng thứ ba liên tiếp của Everton trước Man Utd trên sân nhà Goodison Park. Trong khi đó Man Utd mới có đúng một trận thắng sau bảy trận gần nhất làm khách tại đây với hai hòa và bốn thất bại.

Chuyến làm khách của Goodison Park lần này, M.U chào đón sự trở lại của hai hảo thủ người Hà Lan, Daley Blind và Robin Van Persie tuy nhiên chỉ mình Blind được điền tên vào danh sách xuất phát. Thực ra, đó là lựa chọn hợp lý bởi tiền vệ sinh năm 1990 mới là chủ lực quan trọng của đội vào thời điểm này còn xét trên mọi phương diện, Percy làm sao có thể cạnh tranh nổi với thủ quân Rooney trong vai trò trung phong cắm mặc cho cựu cầu thủ Arsenal đã 6 lần làm tung lưới Everton trong sự nghiệp và 67% những trận đấu Van Persie ghi bàn, đội bóng của anh giành chiến thắng.

Blind đảm nhận vị trí chốt chặn cuối cùng của tuyến giữa vốn hay thuộc về Michael Carrick (chấn thương) và bộ tứ tiền vệ phía dưới R10 vẫn là Herrera - Fellaini (trung tâm) cùng Young - Mata (hai cánh). Đây được xem là cách sắp đặt tối ưu nhất của M.U mà đã giúp đội chơi thăng hoa thời gian qua. McNair tiếp tục là người đá cặp trung vệ với Smalling khi mà Phil Jones, Marcos Rojo, Evans chưa bình phục chấn thương trong khi hai cánh vẫn là Shaw - Valencia. Trận đấu sớm trở nên cực kỳ sôi động. Dù phải làm khách song Man Utd chẳng ngại chọn lối đá tấn công chủ động và chiếm được ưu thế. Tuy vậy, khi thời gian mới trôi qua được 6 phút, mành lưới của De Gea đã phải rung lên. Xuất phát từ một đợt phản công rất nhanh, chỉ bằng vài đường chuyền đơn giản, đội bóng áo xanh đã áp sát được khu vực cấm địa và James McCarthy dũng mãnh dẫn bóng xuyên khe giữa Blind - McNair rồi lạnh lùng dứt điểm chéo góc. Thật ra, hai bóng áo đỏ đã cản phá hơi lành có lẽ do sợ dính 11m nên tuyển thủ quốc gia Ai Len mới có thể lập công.

Chet tham tren Goodison Park, Quy do phien ban Van Gaal phai chang da dat toi cuc han hinh anh 2
Không cần chơi quá hay, Everton vẫn thắng to bởi đơn giản đối thủ hùng mạnh thi đấu dưới sức

Bị dẫn bàn, đội khách càng phải điên cuồng và gấp gáp dồn đội hình lên tấn công. Phút 11, Fellaini đoạt bóng trong chân Coleman khi mà phía trước chẳng còn cầu thủ chủ nhà nào. Đáng tiếc, sau đó tiền vệ người Bỉ lại cứa lòng vọt xà. Dường như Fellaini chẳng bị khớp chút nào trong lần trở lại mái nhà xưa để thể hiện lối chơi máu lửa quen thuộc (Everton chính là đội bóng giúp anh tạo dựng tên tuổi ở giải Ngoại hạng Anh). Bằng chứng, anh là cầu thủ đầu tiên phải nhận thẻ vàng trong trận đấu do lỗi vào bóng thô bạo với đồng đội cũ Ross Barkley. Sau bàn thua, đội khách tiếp tục chiếm lĩnh được cục diện song không dễ kiếm được bàn gỡ trước sự lì lợm của đội chủ nhà. Phút 20, Smalling bật cao đánh đầu sau quả đá phạt bên cánh phải của Mata nhưng trái bóng đi đúng vào vị trí của Tim Howard, một người cũ của M.U.

Mải mê tấn công, "Quỷ đỏ" không tránh khỏi bị tập kích, buộc De Gea phải giữ sự tập trung tối đa. Song khi mà các phương án tấn công khá đa dạng của thầy trò Van Gaal chưa thể đem lại hiệu quả, họ lại phải nhận bàn thua thứ hai. Phút 35, từ quả phạt góc của Baines, trung vệ sinh năm 1994 John Stones chạy chỗ chọn đúng điểm rơi và lắc đầu vừa mạnh vừa hiểm, khiến Young chẳng thể trợ giúp thành công De Gea trên vạch vôi. Stones chính là sản phẩm hoàn hảo thế hệ mới nhất của lò đào tạo trẻ Everton và bắt đầu đá ở đội 1 từ mùa trước. Bàn vừa rồi cũng là pha lập công đầu tiên của anh cho Everton, lại trong trận đấu thứ 50 cho đội bóng, một cột mốc quá ý nghĩa.

Cho đến hết hiệp 1, M.U vẫn bất lực tột độ trong việc chọc thủng mành lưới đội chủ nhà và đành ra nghỉ với kết quả thua 0-2. Kể từ tháng 4 năm 2014, Manchester United mới lại thủng lưới 2 bàn trong hiệp 1 ở đấu trường Premier League và thú vị thay đội bóng làm được điều đó chính là Everton, cũng trên Goodison Park. Hôm ấy, 0-2 cũng là tỷ số chung cuộc và trận thua đó đã chính thức đặt dấu chấm hết cho triều đại ngắn ngủi David Moyes, một người cũ của ... Everton, tại Old Trafford. Ngay đầu hiệp 2, HLV Van Gaal đã có sự điều chỉnh nhân sự khi Falcao vào thay Fellaini. Nếu như việc "chiến binh tóc xù" phải rời khỏi sân là tương đối hợp lý bởi anh đã phải nhận một thẻ vàng và chơi hơi máu lửa, dễ dính nguy cơ ăn tiếp một thẻ nữa tuy nhiên việc ông đặt niềm tin vào sát thủ người Colombia thay vì cậu học trò Percy có lẽ là sự bất ngờ lớn.

Chet tham tren Goodison Park, Quy do phien ban Van Gaal phai chang da dat toi cuc han hinh anh 3
Việc thủ quân Rooney bị đau phải rời sân vào cuối trận khiến thất bại của M.U thêm nặng nề

Phút 48, Howard kịp băng ra làm hẹp góc sút của Rooney trong một tình huống phạt góc. Everton đáp trả bằng quả căng ngang khó chịu của Lukaku nhưng không có bóng áo xanh nào lao vào tiếp ứng, nếu không mành lưới De Gea khó lòng bảo toàn. Dẫu vậy, cục diện tổng thể vẫn hoàn toàn nằm trong tay đội khách song giống như hiệp đầu, họ chẳng tài nào giải quyết nổi khâu ghi bàn. Trong bối cảnh đó, không quá ngạc nhiên khi "bông tulip thép" tiếp tục phải thay đổi người và lần thứ hai, ông làm tất cả phải ngỡ ngàng khi đưa Di Maria vào thế chỗ Juan Mata dù rằng Ashley Young mới là người xứng đáng ra nghỉ hơn. Sự có mặt của cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Premier League đã giúp bộ mặt M.U khởi sắc hơn chút ít nhưng chừng đó là quá ít ỏi để có thể tạo ra màn lội ngược dòng ngoạn mục.

Không thể xâm nhập nổi khu vực cấm địa, đoàn chiến binh áo đỏ nhiều bận tìm cách sút xa nhưng cũng không khá hẩm hơn. Chưa dừng lại ở đó, tấn bi kịch của M.U trên Goodison Park được nối dài thêm ở phút 74 sau một pha bóng gây tranh cãi. Ross Barkley chuyền bổng qua đầu hàng thủ áo đỏ và ngay cả đồng đội của anh, Lukaku lẫn đối phương đều nghĩ cựu tiền đạo Chelsea đã rơi vào thế việt vị nên tất cả đều dừng lại. Tuy nhiên, chẳng có tiếng còi nào cất lên và tiền đạo mới vào sân Kevin Mirallas quá ung dung đón bóng rồi dễ dàng hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng De Gea. Pha quay chậm đã chỉ ra Lukaku thực sự đứng dưới cầu thủ cuối cùng của M.U và anh thực sự có ý tham gia vào tình huống đồng nghĩa mắc lỗi việt vị mười mươi.

Chet tham tren Goodison Park, Quy do phien ban Van Gaal phai chang da dat toi cuc han hinh anh 4
Phải chăng, Van Gaal đã hết trò và không thể đưa M.U lên những tầm cao mới sau giai đoạn hồi sinh

Khoảng thời gian còn lai, Man United vẫn không thể tạo ra sự khác biệt. Thậm chí, thất bại nặng nề trên Goodison Park còn thêm khủng khiếp khi mà thủ quân Rooney tập tễnh rời khỏi sân với cái đầu gối bị đau. Dù trận thua này chưa thể khiến vị thế của M.U trong Top 4 bị lung lay vì cách biệt với nhóm bám đuổi vẫn rất an toàn song rõ ràng, các Manucians có lý do để lo lắng về số phận chung cuộc của đội nhà mùa này. Vẫn công thức chiến thắng gần như hoàn hảo nhất, vẫn những con người tốt nhất đội nhưng M.U đã phải nhận trận thua thứ hai liên tiếp trong giai đoạn khốc liệt nhất mang tính quyết định của mùa bóng.

Từ giờ đến ngày chấm dứt, Van Gaal và các học trò còn phải chạm trán đối thủ xứng tầm Arsenal, hai đội đang nỗ lực trốn xuống hạng (Hull City, Crystal Palace). Đơn giản nhất là West Brom, CLB đã gần như trụ hạng thành công nhưng cần lưu ý rằng, Everton cũng là một đội như vậy, chưa bàn đến thành tích đối đầu, thế mà M.U còn chẳng ăn nổi thì việc lại sảy chân hoàn toàn có thể xảy ra. Có lẽ, Van Gaal cần phải tìm ra những nét mới cho chiến thuật, lối chơi của đội, bằng không mục tiêu trở lại Champions League mùa sau có thể không được hoàn thành.

Đội hình thi đấu
Everton
: Howard, Baines, Jagielka, Stone, Coleman, McCarthy, Barry, Osman (Mirallas 69'), Barkley, Lennon, Lukaku
MU: De Gea, Shaw, McNair, Smalling, Valencia, Blind, Herrera, Mata (Di Maria 63'), Fellaini (Falcao 46'), Young, Rooney
 

Everton Thông sốMan Utd
35 %Tỷ lệ kiểm soát bóng65 %
9 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)11 (4)
4Thủ môn cản phá4
7Phạt góc7
6Phạm lỗi10
1Việt vị2
0Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X