Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Everton và Liverpool bất phân thắng bại ở derby vùng Merseyside

Chủ Nhật 04/10/2015 21:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Một trong những trận derby lâu đời nhất của làng bóng đá thế giới đã mang gần đầy đủ tính chất của một trận cầu đỉnh cao (căng thẳng, quyết liệt, sôi nổi), chỉ thiếu mỗi độ hấp dẫn. Chỉ có đúng hai bàn thắng được ghi chia đều cho hai đội vào cuối hiệp 1 và số cơ hội thật sự nguy hiểm cũng rất hạn chế.

Liverpool đang trở thành một trong những nỗi thất vọng lớn nhất của giai đoạn đầu mùa giải 2015/16. Dù ném vào thị trường chuyển nhượng tới xấp xỉ 80 triệu bảng nhưng The Kop giờ đang ngụp lặn ở nhóm giữa BXH Premier League. The Kop hiện nay là một tập thể rời rạc. Họ thiếu hệ thống chiến thuật đồng bộ, nhất quán để các cầu thủ phát huy được hết năng lực của mình. Philippe Coutinho thời gian qua trở nên lạc lõng, khi phong cách chơi kỹ thuật của anh có phần lạc nhịp so với những đồng đội vốn quen đá bóng dài trên nền tảng sức mạnh như James Milner, Daniel Sturridge, Christian Benteke…

Sự yếu kém của Liverpool dường như xuất phát từ những quyết định sai lầm của HLV Brendan Rodgers. Nhà cầm quân này liên tiếp mắc lỗi trên thị trường chuyển nhượng, yếu kém trong xây dựng lối chơi, đồng thời không tạo dựng được bầu không khí gắn kết ở hậu trường. Sự xuống dốc của Liverpool đang khiến chiếc ghế của Rodgers lung lay dữ dội. Bởi thế, trận derby Merseyside tại vòng 8 Premier League đương nhiên là thử thách khó khăn và có thể mang tính chất sinh tử với nhà cầm quân người Bắc Ai Len. Nếu Liverpool tiếp tục gây thất vọng, nhà cầm quân này sẽ tiến gần tới miệng vực của việc bị sa thải. Song đánh bại Everton vào lúc này là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Everton đang có phong độ tốt hơn hẳn Liverpool. Nửa xanh thành Merseyside hiện đã trải qua 6 trận bất bại liên tiếp trên tất cả các mặt trận.

Du am tran dau Everton vs 1-1 Liverpool Derby vung Merseyside nhat hinh anh
Trận derby vùng Merseyside thừa căng thẳng và quyết liệt nhưng hơi thiếu hấp dẫn


Không chỉ đạt phong độ tốt hơn hàng xóm, Everton còn cho thấy sự trội hơn ở khía cạnh bản lĩnh, vốn là yếu tố tối quan trọng trong các trận derby vùng Merseyside. Hai trận gần đây, CLB chủ sân Goodison Park đều lội ngược dòng một cách ngoạn mục. Trong khi đó, Liverpool còn khủng hoảng ở vị trí thủ lĩnh. Jordan Henderson hay James Milner đều không thể lấp nổi khoảng trống tinh thần mà Steven Gerrard bỏ lại. Trận derby Merseyside thứ 225 lần này, Henderson tiếp tục vắng mặt do chấn thương đồng nghĩa James Milner nắm vai trò thủ lĩnh chứ không chỉ là đeo băng đội trưởng bất chấp anh chỉ mới gia nhập "Lữ đoàn đỏ" từ đầu mùa này song ngoài yếu tố đó ra thì Milner quá thừa kinh nghiệm, bản lĩnh lẫn đẳng cấp để làm đầu tàu The Kop.

HLV Rodgers đã quyết định chọn đấu pháp 3-5-2 mà đã từng mang về không ít thành công cho Liverpool. Ba vị trí trung vệ thuộc về Can - Skrtel - Sakho, những cái tên đáng tin cậy nhất ít nhất về mặt phong độ. Hai biên được giao cho Clyne và Moreno, cầu thủ từng mất vị trí hồi đầu mùa vào tay đàn em Joel Gomez song rốt cục anh đã lấy lại được chỗ đứng của mình nhờ tỏ ra nổi bật hơn. Mọi công việc tổ chức, dẫn dắt lối chơi đè năng lên vai một mình nhạc trưởng Coutinho, thi đấu phía dưới cặp tiền đạo Sturridge - Ings. Về phần đội chủ nhà Everton, HLV Martinez thiếu vắng hai trụ cột ở hàng thủ: trung vệ trẻ John Stones và hậu vệ phải Seamus Coleman. Gương mặt đá cặp với thủ quân Jagielka ở hàng thủ là tân binh Funes Mori còn cầu thủ sinh năm 1994, Browning đảm nhận vai trò hậu vệ phải. Tuy nhiên hàng công Everton lại không thiếu một hảo thủ nào từ "số 10" Barkley, trung phong Lukaku, nhân tố bí ẩn Naismith hay hiểm họa từ xa McCarthy.

Du am tran dau Everton vs 1-1 Liverpool Derby vung Merseyside nhat hinh anh 2
Danny Ings mở tỷ số trong lần đầu tiên tham dự derby Merseyside

Trận đấu khởi đầu chậm rãi khi cả hai đều chủ trương chơi chắc chắn, đề cao tính an toàn chứ chưa vội mạo hiểm dốc sức cho mặt trận tấn công. Cơ hội đầu tiên thuộc về đội khách với pha dâng lên tấn công bất ngờ của trung vệ Martin Skrtel đón quả chọc khe của Lucas Leiva rồi căng ngang thuận lợi vào phía trong cho Sturridge mà nếu Jagielka không kịp can thiệp, tin là mành lưới Everton có thể rung lên bởi cự ly quá gần. Phút 13, trung vệ Funes Mori xử lý có phần lóng ngóng trước vạch 16m50, qua đó mang đến cơ hội cho Ings vung ra pha bắt volley vọt xà ngang.

Trong khoảng nửa đầu hiệp 1, Liverpool chơi tốt hơn nhưng sau đó, cục diện có phần đảo chiều. Phút 28, Ross Barkley câu bóng khó chịu vào vòng cấm địa từ chấm đá phạt ở giữa sân và Naismith lẻn xuống lao người đánh đầu căng song bằng phản xạ xuất thần, Simon Mignolet đã cứu thua cho đội khách. Vài phút sau, thủ thành người Bỉ lại có pha cứu thua đỉnh cao từ chối cú sút trái phá của McCarthy từ sát vạch 16m50. Phút 35, Emre Can suýt ẩu đả với Barkley sau một pha tranh chấp quyết liệt và kết quả, cả hai cùng phải nhận thẻ vàng của trọng tài chính Martin Atkinson. Tuy nhiên, bất ngờ thay Liverpool mới là đội khai thông trận derby. Xuất phát từ quả phạt góc do James Milner thực hiện, Danny Ings chọn đúng điểm rơi ung dung bật cao đánh đầu cận thành tung lưới Tim Howard.

Du am tran dau Everton vs 1-1 Liverpool Derby vung Merseyside nhat hinh anh 3
Tuy nhiên không lâu sau đó, Lukaku gỡ hòa cho Everton và đó là hai khoảnh khắc đáng chú ý nhất của trận đấu

Tưởng như niềm vui của Liverpool sẽ kéo dài đến hết hiệp 1 thì đúng vào phút bù giờ, Emre Can cản phá kém cỏi quả tạt của Deulofeu từ cánh phải và Lukaku lập tức trừng phạt sai lầm đó bằng việc khống chế gọn gàng rồi dứt điểm chéo góc quyết đoán, không cho Mignolet cơ hội thứ 3 tỏa sáng. Nhờ hai bàn liên tiếp mà thế trận trong hiệp 2 trở nên sôi nổi và hấp dẫn hơn hẳn. Tuy nhiên, lại không nhiều tình huống thật sự nguy hiểm xuất hiện. Phút 59, HLV Martinez đưa tiền vệ kỳ cựu từng nhiều năm khoác áo Tottenham, Aaron Lennon vào thay Deulofeu để tăng cường hàng công và quả thật, Everton tấn công sắc hơn hẳn. Phút 70, chính Lennon đã tung ra quả tạt khó chịu từ cánh trái và chẳng ai theo kèm Lukaku để cựu cầu thủ Chelsea thoải mái tung ra pha dứt điểm song không thể đánh bại nổi Mignolet.

Cho đến hết trận, đội chủ nhà thi đấu lấn lướt hơn và tạo sức ép khá lớn song không thể tìm kiếm bàn thắng còn Liverpool chẳng có lấy một tình huống nào đáng chú ý. Vậy là derby vùng Merseyside đã kết thúc bất phân thắng bại, một trận đấu đủ căng thẳng, quyết liệt, sôi nổi song có phần thiếu hấp dẫn. Không thể đánh bại người hàng xóm, xem ra chiếc ghế của Rodgers chẳng được củng cố bao nhiêu. Thậm chí, theo thông tin mới nhất, :"Lữ đoàn đỏ" gần như đã đạt xong thỏa thuận với HLV Jurgen Klopp, cựu thuyền trưởng của Dortmund. Thực ra, đó là lựa chọn hợp lý bởi chiến lược gia người Bắc Ai Len dường như đã hết phương thuốc chữa trị Liverpool.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Everton:
Howard, Browning, Jagielka, Funes Mori, Galloway, McCarthy, Barry, Deulofeu (Lennon 59'), Barkley, Naismith (Kone 79'), Lukaku.
Liverpool: Mignolet, Can, Skrtel, Sakho, Clyne, Milner, Lucas Leiva (Joe Allen 79'), Moreno, Coutinho, Sturridge, Ings (Adam Lallana 75')

Everton Thông số Liverpool
51 %Tỷ lệ kiểm soát bóng49 %
14 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)13 (4)
3Thủ môn cản phá3
5Phạt góc11
10Phạm lỗi19
1Việt vị0
3Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X