Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Skrtel "đổ máu" giật lại 1 điểm ngoạn mục cho Liverpool từ tay Arsenal

Thứ Hai 22/12/2014 01:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai ông lớn nước Anh đã cống hiến cho khán giả một trận cầu đỉnh cao đúng chất Premier League: sôi động, hấp dẫn, căng thẳng và kịch tính đến tận phút chót. Tưởng như chiến thắng đã thuộc về các vị khách đến từ London nhưng đúng vào phút bù giờ... thứ 7, Martin Skrtel - cầu thủ đã phải thi đấu trong phần lớn hiệp 2 với băng trên đầu sau tổn thương chảy máu - đã làm bùng nổ Anfield với pha đánh đầu dũng mãnh ấn định kết quả chung cuộc 2-2.

Nếu nhớ lại trận thắng 5-1 của Liverpool trước Arsenal mùa trước, người ta sẽ có quyền ngạc nhiên với tình cảnh của The Kop vào lúc này. Anfield đã không còn là pháo đài của niềm tin, của sức mạnh hay những điều thần kỳ dành cho Lữ đoàn Đỏ. Sau trận thua cay đắng trước Man Utd, thầy trò Rodgers hiểu rõ áp lực lớn đến thế nào đang bủa vây họ. Ở vị trí thứ 11 lúc này, Liverpool đang chứng tỏ họ quá mệt mỏi trong việc đuổi theo Top 4. Không thể mãi đổ lỗi cho lỗ hổng Suarez! Vấn đề nằm ở sự tự tin, lòng quyết tâm đang bị bào mòn theo từng vòng đấu. Sự háo hức đang thay bằng nỗi sợ. Tinh thần quyết chiến đang bị những đôi chân chậm chạp kéo xuống từng ngày. Sức ép từ các CĐV nhà hiện tại có thể sẽ là con dao 2 lưỡi đối với Liverpool. Thực tế, đội bóng của Rodgers cũng chỉ mới thắng được đúng 2/14 trận tại Premier League khi gặp Arsenal.

Trong khi đó, "Pháo thủ" thành London đang chứng tỏ họ hơn hẳn đối thủ vùng Merseyside. Có cảm giác The Gunners đang mạnh lên ở từng trận. Không có nhiều thay đổi về chiến thuật, nhưng sự ổn định đã thành hình. Đội bóng Bắc London hiện tại có thể đá rất đa dạng để thể hiện trọn vẹn phong cách của họ. Ngay cả phương án buộc phải lấy công bù thủ như trước Newcastle cũng đã được các Pháo thủ làm rất tốt. Tuy nhiên, rào cản lớn với thầy trò Wenger chính là sự tự tin và cách tiếp cận của Arsenal trong các trận quan trọng. Lần lượt trước Man City, Chelsea và Man United mùa này, đội bóng của Giáo sư đã không thể thể hiện hết những gì họ có. Cũng như Liverpool, vấn đề của The Gunners nằm ở tinh thần. Trước các đối thủ mạnh, người ta vẫn thấy họ xuất hiện những sự rối loạn đáng lo ngại về tâm lý. Thay vì bình tĩnh và chính xác, Arsenal vẫn thường hoặc quá dè dặt, hoặc quá nôn nóng lao vào đối thủ. Không thể xác định rõ chiến thuật, đó chính là điểm yếu chết người ở các trận sinh-tử chiến.

Cả hai cùng có những sự điều chỉnh nhất định trong danh sách xuất phát ở trận đại chiến này theo hướng khác nhau. Nếu như Rodgers sử dụng Sakho thay cho Dejan Lovren ở vị trí trung vệ do vấn đề phong độ (tuyển thủ quốc gia Croatia chơi cực tệ từ đầu mùa, thường xuyên mắc sai lầm và việc bị loại bỏ là tất yếu) thì hậu vệ phải Mathieu Debuchy trở lại ở đội hình Arsenal sau khi hoàn toàn bình phục chấn thương và Monreal bị đẩy lên băng ghế dự bị. Song khi mà cơn bão chấn thương chưa hết hoành hành dữ dội ở Emirates thì vị "Giáo sư" người Pháp vẫn rất hạn chế trong việc lựa chọn nhân sự. Chẳng hạn ở tuyến giữa, do Arteta, Ozil hay Ramsey còn đang dưỡng thương nên Wenger chỉ còn duy nhất Flamini cho vai trò tiền vệ trụ.


Du am dai chien Liverpool vs Arsenal Bat phan thang bai tren Anfield hinh anh
Martin Skrtel: Người hùng của Nửa đỏ vùng Merseyside

Dẫu vậy, số phận trận đại chiến này có lẽ sẽ do hàng công quyết định. Ngay cả Rodgers cũng thừa hiểu điều đó khi bố trí chiến thuật 3-4-3 nghiêng hẳn về tấn công. Ông tiếp tục để Raheem Sterling, ngôi sao trẻ sáng giá nhất nước Anh hiện nay và vừa được trao giải "Golden Boy" (Cậu bé vàng) dành cho cầu thủ trẻ hay nhất châu Âu trong năm 2014, chơi cao nhất trên hàng công thay vì đặt niềm tin vào các tiền đạo thực thụ như Lambert, Borini. Dàn vệ tinh xung quanh Sterling đều là những cái tên tốt nhất đội, đạt phong độ cao nhất: Coutinho, Lallana, Gerrard và Markovic, tiền vệ công 20 tuổi người Serbia chơi khá ổn thời gian gần đây vừa ghi bàn ở cúp Liên đoàn Anh hồi giữa tuần. Còn Wenger đương nhiên phải đưa ra sân những cái tên tốt nhất đang có trong tay gồm cặp tiền đạo Giroud - Welbeck, nhạc trưởng Cazorla, Chamberlain và đặc biệt Alexis Sanchez, cầu thủ đang chiếm giữ gần 50% sức mạnh của đội bóng vào lúc này.

Hai bên nhập cuộc đầy hứng khởi và cùng sớm công khai lối chơi tấn công đúng như dự đoán của giới chuyên môn nhưng ưu thế có phần thuộc về đội chủ nhà trong khoảng thời gian đầu trận. Ngay phút thứ 3, Coutinho có pha dẫn bóng tốc độ từ giữa sân và khi áp sát gần vòng cấm, tiền vệ người Brazil bị Mertesacker phạm lỗi. Liverpool được hưởng quả sút phạt chính diện với cầu môn và cú đá của đội trưởng Gerrard đi chệch cầu môn trong gang tấc. Phút 12, đến lượt Adam Lallana co chân dứt điểm sạt xà ngang sau pha chuyền của Markovic.

Phải sau khoảng 20 phút, Arsenal mới dần giật lại được thế trận và cục diện trở nên cân bằng hơn. Trái bóng vẫn không ngừng được luân chuyển về cầu môn hai bên và chỉ có sự tập trung của hàng thủ mới giúp khung thành được bảo vệ an toàn. Bởi thế, phương án sút xa tất yếu xuất hiện. Phút 30, Coutinho nã pháo từ cự ly hơn 35m nhưng bóng đi đúng vào chỗ đứng của Brad Jones - thủ thành được Rodgers tin dùng mấy tuần gần đây do phong độ mờ nhạt của thủ thành số 1 Simon Mignolet. Phút 35, pha xử lý không tốt của Chambers đã mở ra cơ hội cho Markovic đột nhập vòng cấm song không thể đánh bại Szczesny ở góc hẹp. Vài phút sau, cơ hội lại đến với gương mặt trẻ này, đáng tiếc cú cứa lòng nhanh của anh đã đưa bóng lên khán đài.

Du am dai chien Liverpool vs Arsenal Bat phan thang bai tren Anfield hinh anh 2
Hai đội đã cống hiến một trận cầu đúng như mong đợi của tất cả

Tưởng như hiệp đầu phải dừng lại với kết quả hoà không bàn thắng thì đúng vào phút cuối cùng, cầu trường Anfield đã bùng nổ. Nhận bóng từ Henderson, Coutinho xử lý khéo léo trước khi dứt điểm chìm chéo góc, qua háng Mertesacker và làm bó tay Szczesny. Nhưng tất cả chưa dừng lại ở đây. Chỉ chưa đầy một phút sau, niềm vui chưa kịp lắng xuống của đội chủ nhà đã phải chấm dứt tức thì. Xuất phát từ quả đá phạt trực tiếp của Alexis, Debuchy ập vào đánh đầu ở cự ly gần và lại còn được Skrtel vô tình tiếp ứng, khiến mành lưới Liverpool không thể không rung lên.

15 phút nghỉ giải lao không thể làm nhịp độ trận đấu giảm đi. Ngay đầu hiệp 2, lần lượt Coutinho và Alexis tung ra hai cú sút vọt qua xà ngang ở gần vạch 16m50. Phút 51, máu đã đổ ròng ròng trên đầu Skrtel sau khi ăn trọn gầm giày đinh của Giroud trong một pha tranh chấp. Tiền đạo người Pháp hoàn toàn vô tội ở pha bóng này nên trọng tài sinh năm 1985 Oliver không thể thổi phạt. Trận đấu đã phải tạm dừng gần 10 phút đồng hồ để các bác sĩ điều trị chấn thương cho trung vệ người Slovakia và Skrkel đã nỗ lực tiếp tục thi đấu với cái băng bảo vệ trên đầu. Sự cố đó không ảnh hưởng nhiều đến thế trận và sau khi trở lại, Steven Gerrard - tượng đài bất tử của The Kop - đã đổ người đánh đầu không trúng đích từ màn kiến tạo của Sterling.

Tuy nhiên, đến phút 64 thì đội tấn công nhiều hơn, tạo nhiều cơ hội nguy hiểm hơn từ đầu trận (nhưng khả năng tận dụng quá kém) đã bị thủng lưới. Xuất phát từ màn dâng lên tấn công của Kieran Gibbs, Giroud và Cazorla ung dung phối hợp mà không gặp phải sự truy cản nào quá quyết liệt của hàng thủ áo đỏ. Chốt lại, sát thủ đến từ xứ lục lăng dứt điểm chân trái nhẹ nhàng xâu kim Brad Jones. Cần lưu ý rằng, đây mới là cú sút trúng đích thứ hai của Arsenal và tất cả đều thành bàn thắng, hiệu quả mà đội chủ nhà chắc chắn phải ghen tỵ.

Du am dai chien Liverpool vs Arsenal Bat phan thang bai tren Anfield hinh anh 3
Arsenal đánh rơi chiến thắng trong nuối tiếc

Trong bối cảnh bị dẫn trước, HLV Rodgers bắt buộc phải thay đổi nhân sự và khá ngạc nhiên khi ông lại rút Markovic, cầu thủ chơi rất tích cực trong những phút có mặt trên sân, để dành chỗ cho tiền đạo "xịn" (song thể hiện tệ) Fabio Borini. Phút 76, Lucas Leiva suýt đem về niềm vui cho các khán giả nhà nếu như cú sút của anh từ sát vạch 16m50 chính xác hơn vài chục cm. Trong thế cùng đường, nhà cầm quân người Bắc Ai Len đành tính bài liều khi rút một trung vệ (Kolo Toure) ra khỏi sân để bổ sung thêm một tiền đạo (Ricky Lambert). Dĩ nhiên, Liverpool ào lên dữ dội trong những phút cuối hòng lật ngược thế cờ nhưng sự chắc chắn của hàng thủ Arsenal đã gây ra vô vàn khó khăn cho hàng công đội chủ nhà.

Trận đấu được bù giờ đến 9 phút đồng hồ và thử thách còn tăng lên gấp bội cho Liverpool khi Borini phải nhận thẻ vàng thứ hai vào phút bù giờ đầu tiên, đẩy đội nhà vào thế thiếu người. Song trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra và 30 chưa bao giờ đã là Tết. Phút 90+7, Adam Lallana thực hiện quả phạt góc và bất chấp đầu bị tổn thương, Martin Skrtel vẫn bật cao đánh đầu vô cùng dũng mãnh hạ gục Szczesny. Trước đó, thủ thành người Ba Lan đã chơi cực kỳ xuất sắc khi liên tiếp từ chối nỗ lực lắc đầu của Borini, pha sút chìm từ sát vạch 16m50 của thần đồng Sterling hay cú đá tầm xa của Gerrard. Cuộc đại chiến hấp dẫn Liverpool vs Arsenal tất nhiên không thể khép lại một cách tầm thường. Thủ môn Brad Jones đã bay người cực đẹp để cản phá quả nã đạn uy lực của Santi Cazorla và lại là Skrtel xuất hiện đúng lúc ngăn không cho Welbeck kịp đá bồi.

Dù đội khách hẳn rất tiếc nuối nhưng kết quả hoà phản ánh chân thực nhất cục diện của trận cầu tâm điểm vòng 17 Premier League. Liverpool phần nào cho thấy được bản lĩnh, sức mạnh cần có của một đội bóng lớn song họ cần phải khắc phục rất nhiều khâu dứt điểm yếu kém còn Arsenal có chăng chỉ là "cầu trời khấn Phật" thêm nhiều may mắn nữa. Song với hình ảnh như vậy, "Pháo thủ" hoàn toàn đủ sức trở lại Top 4 khi chỉ kém nhóm này 4 điểm.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Jones, Toure (Lambert 81'), Skrtel, Sakho, Lucas, Henderson, Markovic (Borini 74'), Coutinho, Gerrard, Lallana, Sterling
Arsenal: Szczesny, Debuchy, Mertesacker, Chambers, Gibbs, Flamini, Oxlade-Chamberlain (Joel Campbell 90'), Cazorla, Alexis (Monreal 90+4), Giroud (Coquelin 82'), Welbeck

Liverpool Thông sốArsenal
66 %Tỷ lệ kiểm soát bóng34 %
27 (10)Tổng số cú sút (trúng đích)7 (3)
1Thủ môn cản phá8
10Phạt góc6
6Phạm lỗi14
0Việt vị1
0Thẻ vàng3
1Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Dòng sự kiện

Tâm điểm Liverpool - Arsenal (23h00 ngày 21/12)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X