Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiêu diệt "Quỷ đỏ" bằng phong cách Mourinho điển hình, Chelsea tiến dài đến ngôi vương

Chủ Nhật 19/04/2015 01:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng cần phải xài chiêu thức gì đặc biệt ngoại trừ việc sử dụng Kurt Zouma (thực ra, phương án này đã được đề cập tới trước trận) ở tuyến giữa, Mourinho vẫn có thể giúp Chelsea hạ gục địch thủ lớn đang sung Manchester United bằng pha lập công duy nhất của Eden Hazard. M.U chỉ có thể chơi tốt trong khoảng thời gian đầu trận song tất cả vẫn nằm trong dự liệu của "Người đặc biệt" và sau khi bị thủng lưới, M.U không tài nào lật ngược được thế cờ. Thật ra nếu biết chắt chiu cơ hội thì thầy trò Van Gaal có thể ra về với điểm số trong tay nhưng thắng lợi của The Blues là hoàn toàn xứng đáng và con đường lên đỉnh vinh quang trở nên thênh thang hơn bao giờ hết.

Xem bài tường thuật chi tiết trận Chelsea 1-0 M.U

 

Chuyến làm khách của Man United tới Stamford Bridge diễn ra một tuần trước khi Chelsea gặp Arsenal trên sân khách, và kết quả 2 trận đấu này chắc chắn mang tính chất quyết định cho chiếc cúp vô địch Premier League mùa này. Về mặt lý thuyết ngay cả trong trường hợp Chelsea có trọn vẹn 6 điểm từ 2 trận đó, họ vẫn chưa chắc đăng quang nhưng trên thực tế, nếu điều đó xảy ra (thực ra, chỉ cần The Blues không thua trận nào), ngôi vương xem ra nằm chắc trong tay thầy trò Jose Mourinho.

Trận lượt đi giữa hai đại gia hùng mạnh bậc nhất nước Anh là sự khác biệt lớn về trình độ, dù kết quả là hòa 1-1. Chelsea đã hoàn toàn áp đảo và chỉ tuột một chiến thắng do những quyết định đáng ngờ của trọng tài Phil Dowd, người đã từ chối cho họ hưởng các quả 11 mét dù Branislav Ivanovic và John Terry bị vật ngã trong khu cấm địa, cũng như rút ra 2 thẻ vàng đầy tranh cãi với hậu vệ người Serbia. Bàn gỡ hòa trong thời gian đá bù giờ từ Robin van Persie đã xát thêm muối vào nỗi thất vọng của The Blues. 6 tháng sau đó, bối cảnh đã khác. Chelsea vẫn tiếp tục duy trì được khoảng cách ở ngôi đầu với 7 điểm nhiều hơn so với những kẻ thách thức gần nhất, Arsenal. Tuy nhiên, họ đã không còn giữ được phong độ và đẳng cấp như từng thể hiện ở Old Trafford khi chỉ giành nổi những chiến thắng nhọc nhằn và có phần may mắn. Trong khi đó, "Quỷ đỏ" thành Manchester đang bùng nổ thật sự nhờ các điều chỉnh chiến thuật và nhân sự của Louis van Gaal có vẻ như đã đạt tới sự cân bằng tối ưu.

Tieu diet Quy do bang phong cach Mourinho dien hinh, Chelsea tien dai den ngoi vuong hinh anh
Chelsea đã thắng xứng đáng nhờ thi triển đúng những gì Jose Mourinho đã vạch ra


Sau khi bị Arsenal loại khỏi Cúp FA, Man United đã thắng 4 trận liên tiếp ở Premier League, bao gồm những trận thắng lớn trước Tottenham, Liverpool và Man City. Nhưng cũng phải thấy rằng các chiến thắng của Man United có phần đóng góp quan trọng từ… đối thủ của họ. Tottenham chơi tệ hại trong trận thua 0-3. Liverpool cũng mắc lỡm ở thất bại 1-2 tại Anfield khi Brendan Rodgers với đội hình 3-4-3 bị Van Gaal “bắt bài”. Đó là chưa kể họ chỉ còn 10 người trong suốt hiệp 2 và đã gây ra không ít rắc rối cho đối thủ. Điểm sáng lớn nhất, vì thế, là chiến thắng trong trận derby Manchester. Nhưng ngay cả ở trận đó, Man City cũng tạo ra không ít cơ hội và lẽ ra phải ghi được nhiều hơn 2 bàn.

Do đó, một hệ quả tất yếu khi đối thủ ngang tầm là chính mình, thể hiện đúng năng lực và bản sắc truyền thống, M.U đã phải nhận lấy thất bại. Đêm qua, Van Gaal tiếp tục bó tay trong việc tìm ra cách đánh bại được người học trò cũ sau ba lần gặp nhau (hai thua, một hòa). Cả trận thua đầu tiên ở chung kết Champions League 2010 (Inter 2-0 Bayern) và lần vừa rồi đều chứng kiến đội bóng của Van Gaal cầm bóng tấn công nhiều hơn nhưng phải trả giá sau đòn phản công sắc bén. Ý đồ đẩy trung vệ Kurt Zouma lên đá cặp tiền vệ với Matic, tạo nên lá chắn đầy sức mạnh trước hàng thủ Chelsea đã phát huy hiệu quả. Cặp đôi này khiến Man Utd không tìm được đường vào từ trung lộ và buộc phải di chuyển bóng vòng ra biên. Tuy nhiên những tình huống tạt cánh của Man Utd trong trận này không đạt hiệu quả cao bởi hàng thủ Chelsea đã vô hiệu hóa tất cả. Thêm vào đó, trung phong Falcao bị kèm chặt và Rooney lùi xuống hàng tiền vệ khiến Fellaini trở thành niềm hy vọng của Man Utd. Ngôi sao người Bỉ đang có phong độ cao gần đây nhưng không thể tỏa sáng trước Chelsea bởi không gian của anh luôn bị hạn chế bởi số đông bóng áo xanh, khiến Fellaini thường xuyên mất bóng.

Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng nữa dẫn đến thất bại không thể chối cãi của M.U là họ đen đủi dính cơn bão chấn thương ngay trước màn đại chiến với The Blues khi các trụ cột quan trọng và chơi xuất sắc trong giai đoạn hồi sinh vừa qua (Carrick, Blind, Phil Jones) không thể ra sân. Thế là, HLV Van Gaal không còn lựa chọn nào khả dĩ hơn ngoài việc kéo lại thủ quân Wayne Rooney về tuyến giữa như giai đoạn đầu mùa mặc cho R10 đã chơi xuất sắc thời gian qua lúc được quay về vị trí tiền đạo cắm ưa thích. Ander Herrera là người trám vào lỗ hổng của Carrick ở vai trò chốt chặn cuối cùng nơi tuyến giữa. Tại hàng phòng ngự, tài năng trẻ nổi lên từ mùa này, Paddy McNair chơi cặp với Smalling ở khu trung tâm còn cánh trái thuộc về Luke Shaw, cầu thủ dưới 20 tuổi đắt giá nhất hành tinh song chưa thể hiện được gì nhiều trong mùa đầu tiên khoác màu áo Đỏ. Song trong bối cảnh chẳng còn hậu vệ trái thực thụ nào (Rojo cũng chấn thương) thì Van Gaal đành phải đặt niềm tin vào cựu sao trẻ Southampton.

Tieu diet Quy do bang phong cach Mourinho dien hinh, Chelsea tien dai den ngoi vuong hinh anh 2
Kurt Zouma đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao khi cùng Matic hạn chế được sự nguy hiểm của các tiền vệ đang sung của Man Utd

Trong khi đó, không nằm ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia, Jose Mourinho quyết định sử dụng hậu vệ sinh năm 1994 Kurt Zouma ở hàng tiền vệ hòng tăng cường khả năng kiểm soát khu vực giữa sân trước hàng tiền vệ đáng gờm của địch thủ. Vài trận mùa này, cầu thủ trẻ người Pháp chơi khá hay khi được giao nhiệm vụ đánh chặn bên cạnh hoặc thay thế Matic. Sự có mặt của Zouma giúp Fabregas được đẩy lên chơi cao hơn, kết hợp cùng ngôi sao sáng nhất đội mùa này, Eden Hazard và Oscar tạo thành bộ ba tấn công phía dưới trung phong kỳ cựu Didier Drogba. Dù phải làm khách và gặp bất lợi về mặt lực lượng song M.U vẫn chủ động chọn lối chơi tấn công sau tiếng còi khai cuộc. Ngay phút thứ 4, Wayne Rooney đã có pha đặt lòng làm rung mành lưới từ phía sau, khiến David De Gea "tẽn tò" khi chưa gì đã vội vàng ăn mừng bàn thắng.

Đội chủ nhà phản ứng bằng đường chuyền đẹp vào vòng cấm địa của Hazard cho Fabregas nhưng tiền vệ người TBN không thể đánh bại De Gea ở góc quá hẹp. Phút 14, McNair - gương mặt xuất thân từ lò đào tạo trẻ của "Quỷ đỏ" - trong một lần dâng lên mạnh dạn tung ra cú nã đại bác tầm xa gần trúng đích. Thực ra, sự áp đảo của Man đỏ một phần do chiến thuật thiên về phòng ngự - phản công của đội chủ nhà. The Blues chấp nhận bị ép để nhẫn nhịn chờ đợi thời cơ tung ra đòn kết liễu. Giải pháp đó tỏ ra hết sức hiệu quả khi bầy "Quỷ đỏ" không làm sao tiếp cận nổi khung thành Courtois còn hậu phương M.U thỉnh thoảng lại bị quấy nhiễu.

Tieu diet Quy do bang phong cach Mourinho dien hinh, Chelsea tien dai den ngoi vuong hinh anh 3
Man Utd hơn Chelsea về mọi chỉ số song vẫn thua bởi đơn giản cách đá thực dụng đậm chất Mourinho quá khó chịu và không thể hóa giải

Phút 35, tổ trọng tài đã không quan sát được tình huống De Gea lao ra phá bóng bằng tay ở ngoài vạch 16m50 nhưng cũng chỉ vài phút sau đó, Chelsea đã chính thức kiếm được bàn mở tỷ số. Xuất phát từ pha John Terry cản phá thành công Falcao, The Blues tổ chức phản công nhanh và Oscar có pha giật gót hết sức tinh tế cho Hazard tăng tốc thoát xuống đột nhập vòng cấm địa rồi lạnh lùng "xâu kim" De Gea trong tình huống đối mặt. Đây là pha lập công thứ 13 của tiền vệ người Bỉ ở Premier League mùa này giúp anh tiếp tục đứng thứ 2 sau Diego Costa trong danh sách ghi bàn của Chelsea. Trận đấu suýt trở về vạch xuất phát ngay trước giờ nghỉ giải lao khi Courtois dũng cảm ngăn chặn Falcao, không cho tiền đạo người Colombia tung ra pha dứt điểm.

Có bàn thắng làm vốn, Chelsea càng có lý do để triển khai kế hoạch được "Người đặc biệt" vạch ra trước trận đấu và M.U chẳng thể tìm ra phương án thoát khỏi trận địa "trùng trùng điệp điệp" do đối thủ giăng ra. Phút 55, vẫn từ một đợt lên bóng cực nhanh, cơ hội đến với Drogba và "Voi rừng" nỗ lực thoát khỏi sự kèm cặp của Smalling trước khi tâng bóng qua đầu De Gea. Eden Hazard băng vào tiếp ứng nhưng xà ngang đã phũ phàng từ chối bàn thắng thứ hai mười mươi của Chelsea.

Chính xác tới phút 61, đội khách mới có được pha bóng đáng kể đầu tiên của hiệp 2, lại đến từ một cú sút xa của Paddy McNair tuy nhiên Courtois vẫn kịp đổ người ngăn cản dù tầm nhìn hạn chế. Tiếp đón, Shaw đột phá bên cánh trái rồi căng ngang vào trong đúng tầm di chuyển của Mata song tiền vệ từng có những năm tháng tươi đẹp ở Stamford Bridge không thể làm tung lưới đội bóng cũ khi cú kết thúc của anh vọt xà ngang. Phút 66, lần đầu tiên trong trận đấu, Falcao lên tiếng về sự có mặt của mình ở trên sân bằng pha ra chân ở cự ly hơn 25m và bóng đi chệch cầu môn. Không thể kiên nhẫn thêm, HLV Van Gaal thay liên tiếp hai cầu thủ vào phút 70. Cầu thủ đắt giá nhất Premier League Di Maria cùng thần đồng đang chững lại Adnan Januzaj vào sân mang theo hy vọng vớt vát lại điểm.

Tieu diet Quy do bang phong cach Mourinho dien hinh, Chelsea tien dai den ngoi vuong hinh anh 4
Jose Mourinho đã tỏ ra trên cơ "nguời thầy cũ" Van Gaal trong màn đại chiến trên Stamford Bridge

Phút 77, "đá tảng" Zouma - cậu học trò trẻ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được người thầy đáng kính Mourino giao trước trận - có pha xử lý kém đầu tiên trong trận đấu khi bị Falcao loại bỏ nhưng tiếc cho đội khách đến từ Manchester, cú kết thúc cuối cùng của sát thủ sinh năm 1986 lại đưa bóng dội vào xà ngang. Cho đến hết trận, đội bóng giàu truyền thống nhất Anh quốc xét về danh hiệu nội địa vẫn bất lực tột độ trong việc xuyên thủng mành lưới "đại kình địch" thành London. Trận cầu tâm điểm vòng 33 Premier League 2014-2015 khép lại sau tình huống Ander Herrera định dùng xảo thuật nhằm kiếm 11m (cố tình va vào chân Gary Cahill rồi ngã xuống sân như thể bị triệt hạ) song không thể qua mặt trọng tài dày dạn kinh nghiệm Mike Dean.

Thất bại này chưa ảnh hưởng gì nhiều đến mục tiêu giành vị trí trong Top 4 của M.U, có chăng chỉ là chặn đà hồi sinh mạnh mẽ của họ mà thôi bởi Man đỏ vẫn hơn đội xếp thứ 5 (Liverpool) 8 điểm tuy chơi nhiều hơn 1 trận. Song nó lại rất có ý nghĩa với Chelsea vì The Blues đã vượt qua một trong hai chướng ngại vật to đùng còn lại trên chặng đường chinh phục chiếc cúp vô địch Premier League 2014-2015. Giờ đây, "gã nhà giàu" thành London đã hơn đội bóng láng giềng bám đuổi ngay phía sau Arsenal tới 10 điểm (hai đội đã thi đấu bằng số trận do vòng này, Arsenal không thi đấu để còn chơi trận bán kết cúp FA). Chelsea đã được phép thua trận derby thành London sắp tới với Arsenal mà cơ hội đăng quang chẳng giảm đi bao nhiêu. 

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Courtois; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpillicueta; Zouma, Matic; Oscar (Ramires 67'), Fabregas (Mikel 90+2), Hazard (Willian 90'+4); Drogba
MU: De Gea; Valencia, Smalling, McNair, Shaw (Blackett 80'); Rooney; Mata (Januzaj 70'), Herrera, Fellaini, Young (Di Maria 70'); Falcao
 

ChelseaThông sốMan Utd
30 %Tỷ lệ kiểm soát bóng70 %
7 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)15 (2)
2Thủ môn cản phá1
2Phạt góc3
13Phạm lỗi11
2Việt vị3
3Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Dòng sự kiện

Siêu đại chiến Chelsea vs M.U vòng 33 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X