Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Chelsea 1-0 M.U: Khi Mourinho dùng đòn "dĩ độc trị độc" với Van Gaal

Chủ Nhật 19/04/2015 02:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Chelsea 1-0 M.U đã kết thúc với chiến thắng cho đội chủ nhà, và chắc chắn điều để lại dấu ấn đậm nét nhất chính là những sự thay đổi người của HLV Mourinho.

Sau rất nhiều chờ đợi, cuối cùng trận cầu đinh giữa Chelsea và Manchester United cũng đã diễn ra. Tuy nhiên khác với kỳ vọng của người hâm mộ, cuộc đối đầu trên sân Stamford Bridge đã chứng kiến sự vượt trội hoàn toàn của đội chủ nhà. Đội bóng áo xanh đã kiểm soát hoàn toàn trận đấu và có chiến thắng cực kỳ thuyết phục để giữ vững ngôi đầu bảng của mình, và điểm làm nên sự khác biệt trong trận Chelsea 1-0 M.U chính là những quyết định thay đổi người cực kỳ hợp lý của HLV Jose Mourinho.

Du am Chelsea 1-0 M.U Khi Mourinho dung don di doc tri doc voi Van Gaal hinh anh
Chiến thuật thay người của Mourinho đã đem lại chiến thắng cho Chelsea

Trước khi trận đấu này diễn ra, thành tích của The Blues là không mấy ấn tượng khi họ chỉ có được 3 trận thắng với cách biệt tối thiểu. Chấn thương của Diego Costa cùng với sự xuống sức của các trụ cột đã khiến cho sức tấn công của Chelsea bị giảm sút đáng kể. Thậm chí trong những trận đấu đó, người ta chứng kiến rất nhiều sai lầm ngớ ngẩn của những cầu thủ từng thi đấu rất ổn định như Ivanovic, Matic hay Courtois, điều đó càng làm cho đội bóng áo xanh trở nên khó khăn hơn trong việc giành trọn 3 điểm. Trước cuộc tiếp đón Man Utd, thầy trò HLV Jose Mourinho đã phải chời tới những phút cuối cùng mới có thể vượt qua QPR với bàn thắng duy nhất của Cesc Fabregas. Đó có thể coi là những bước chạy đà cực kỳ chuệch choạc của đội bóng thành London, và không nhiều người tin rằng họ sẽ thi đấu áp đảo trước một Quỷ đỏ đang có phong độ cực cao.

Thế nhưng những gì diễn ra trong 90 phút tại Stamford Bridge lại cho thấy những điều hoàn toàn ngược lại và tất cả là nhờ vào tài thao lược tài tình của HLV Mourinho. Đúng như những gì dư luận đã dự đoán, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã để Kurt Zouma đá chính ở vị trí tiền vệ trung tâm để phong tỏa Marouane Fellaini, và kết quả thu được có lẽ còn nằm ngoài sự mong đợi. Cầu thủ được mệnh danh là “Desailly mới” đã phát huy được tối đa được lợi thế về thể lực, thể hình của mình. Chiều cao lên tới 1m94 đã giúp cho Zouma hạn chế rất nhiều khả năng không chiến của Fellaini, thêm vào đó tốc độ nhanh nhẹn cũng giúp cho anh có được lợi thế trong những tình huống tranh chấp với tiền vệ tóc xù bên phía Man Utd. Thống kê cho thấy cầu thủ người Pháp đã có 5 pha tắc bóng trong trận đấu vừa rồi, 4 pha phá bóng cùng với tỷ lệ chuyền bóng thành công lên tới 90%.

Tuy nhiên điểm nhấn trong những sự thay đổi người của HLV Mourinho ở trận Chelsea 1-0 M.U vừa qua phải kể tới bộ ba tiền vệ Hazard-Fabregas-Oscar ở phía trên. Trước trận đấu, không ai nghĩ rằng Người đặc biệt sẽ để Fabregas và Oscar đá cùng nhau, đơn giản vì nếu như đã có Zouma ở dưới thì Cesc sẽ trám vào vị trí số 10, đồng nghĩa với việc Oscar bị đẩy lên băng ghế dự bị. Đây cũng là phương án hợp lý khi tiền vệ người Brazil đang không có được phong độ cao trong thời gian gần đây. Tuy nhiên HLV Mourinho đã làm tất cả phải bất ngờ khi để Oscar ra sân, hơn nữa còn để anh chơi ở vị trí tiền vệ cánh phải của Willian. Đây rõ ràng là một canh bạc của nhà cầm quân 52 tuổi, và có thể nói ông đã thành công rực rỡ với sự liều lĩnh của mình. Lần đầu tiên sau nhiều trận, người ta mới thấy một hình ảnh ấn tượng như thế của cầu thủ số 8, anh di chuyển không biết mệt mỏi giữa tấn công và phòng ngự, đóng góp vào lối chơi chung của cả đội.

Du am Chelsea 1-0 M.U Khi Mourinho dung don di doc tri doc voi Van Gaal hinh anh 2
Zouma đã thi đấu ấn tượng khi được trao cơ hội

Sự có mặt của Oscar cũng giúp cho bộ ba tiền vệ giăng ngang của Chelsea trở nên linh động hơn nhiều. Chính những cầu thủ này nắm vai trò then chốt trong cả nhiệm vụ tấn công và phòng ngự của đội bóng áo xanh. Với sự vắng mặt của cả Costa và Remy trên hàng tiền đạo, Chelsea gần như chỉ còn biết trông chờ vào sự tỏa sáng của các tiền vệ. Kết quả thì ai cũng đã thấy rõ, Oscar có một pha giật gót cực kỳ tinh tế để Hazard băng lên dứt điểm hạ gục David De Gea ở phút 38, đem lại chiến thắng tối thiểu cho đội nhà. Chưa hết, việc bộ ba tiền vệ tấn công của đội chủ nhà chủ động chơi áp sát ngay bên phần sân đối phương cũng đã khiến cho Man Utd không thể triển khai bóng ở phía dưới. Những pha tấn công của Quỷ đỏ cũng vì thế bị bẻ gãy một cách rất dễ dàng, dù cho họ đã kiểm soát bóng tới 70% và tung ra 15 cú dứt điểm.

Không thể phủ nhận một điều rằng Chelsea đã có những lợi thế rất lớn trước cuộc đối đầu đêm nay khi đối thủ thiếu vắng hàng loạt các trụ cột. Những chấn thương của Phil Jones, Marcos Rojo, Daley Blind và đặc biệt là Michael Carrick đã khiến cho HLV Van Gaal phải thay đổi chiến thuật rất nhiều và rõ ràng sức mạnh của  Man Utd cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Tuy nhiên chính sự nhanh nhạy của HLV Mourinho trước bất lợi của đối thủ đã đem lại chiến thắng cho Chelsea trong bối cảnh họ không có được phong độ tốt nhất. The Blues một lần nữa chứng tỏ họ là chuyên gia trong những trận cầu đinh, và HLV Mourinho tiếp tục cho thấy ông là một “hung thần” thực sự của Man Utd.

Sau trận đấu Chelsea 1-0 M.U đêm nay, đội chủ sân Stamford Bridge đã nới rộng khoảng cách với đội xếp thứ 2 là Arsenal lên thành 10 điểm khi Pháo thủ thi đấu tại FA Cup. Đó là phần thưởng xứng đáng cho tài cầm quân của HLV Mourinho, và có lẽ ông thầy Louis Van Gaal cũng đã có một trận thua tâm phục khẩu phục khi người học trò cũ đã sử dụng "tuyệt chiêu" thay người tốt hơn ông. The Blues gần như đã chạm tay vào chiếc cúp vô địch, và một lần nữa người phủ bóng màu xanh lên xứ sở sương mù lại là Người đặc biệt.

Xem lại trận Chelsea 1-0 M.U (vòng 33 Premier League)

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Siêu đại chiến Chelsea vs M.U vòng 33 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X