Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Chelsea 1-0 Liverpool: Thêm một đặc sản của Conte

Thứ Năm 28/07/2016 12:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chiến thắng 1-0 trước Liverpool không mang nhiều dấu ấn của sơ đồ 4-2-4 mà HLV Antonio Conte mới áp dụng vào Chelsea, mà chính là 5-4-1 trong phòng ngự đã khiến The Kop bế tắc trong cả trận đấu.

Không nằm ngoài dự đoán, HLV Antonio Conte đã tiếp tục thử nghiệm sơ đồ 4-2-4 giống như 3 trận giao hữu trước đó của Chelsea, cho dù đối thủ ở một đẳng cấp tương đồng với họ. Bộ tứ vệ của Chelsea được đảm bảo với cặp đôi giàu kinh nghiệm Terry và Cahill. Cầu thủ trẻ 19 tuổi Ola Aina được xếp đá hậu vệ phải khi mà Branislav Ivanovic vẫn đang vật lộn với chấn thương còn cầu Azpillicueta đảm nhiệm hành lang cánh trái thay thế cho Baba Rahman.

Du am Chelsea 1-0 Liverpool Them mot dac san cua Conte hinh anh
Antonio Conte đang thể hiện những dấu ấn đậm nét

Ở trận này, Conte sử dụng cặp tiền vệ trung tâm một thiên về phòng ngự (Matic) và một lãnh nhiệm vụ làm bóng (Fabregas). Trong khi đó, bộ tứ tấn công của The Blues là Willian, Bertrand Traore, Ruben Loftus-Cheek và Victor Moses, với việc Loftus-Cheek tiếp tục thi đấu ở vị trí cao nhất trên hàng công cho dù anh là một tiền vệ tấn công.

4-2-4 chính là sơ đồ mà Conte đã nghiên cứu rất nhiều vào luận án tốt nghiệp để nhận bằng HLV cách đây 10 năm và ông cũng đã có quãng thời gian thử nghiệm nó tại Bari hay Siena với việc giành chức vô địch Serie B. Nhưng không nhiều người quan tâm đến điều đó cho đến ngày hôm nay khi 4-2-4 xuất hiện trước Liverpool. Dẫu vậy thì nó chưa mang đến nhiều hiệu quả khi Chelsea chấp nhận để đối thủ cầm bóng nhiều hơn và bản thân họ chịu co cụm ở bên phần sân nhà. Nhưng chúng ta vẫn thấy được Conte tạo nên được dấu ấn rất riêng lên Chelsea.

Đó là ở cách vận hành chiến thuật khi Chelsea không có quyền kiểm soát bóng. Đó là việc 4-2-4 đã được chuyển về 5-4-1 tương đối nhanh chóng, với việc Traore lùi xuống vị trí trung tâm ở hàng tiền vệ, còn Willian thường xuyên lùi hẳn về ngang bằng với bộ tứ vệ. Từ đây dấu ấn của Conte lộ rõ với việc Aina, Cahill và Terry hợp thành bộ ba trung vệ với Terry thi đấu hơi lệch sang trái. Trung vệ huyền thoại của Chelsea đã có những phút giây khá khó khăn vì tốc độ chậm chạp của mình ở vị trí mới và đó có lẽ sẽ là điều Conte cần cải thiện bằng việc bổ sung thêm một trung vệ ở hàng thủ.

Du am Chelsea 1-0 Liverpool Them mot dac san cua Conte hinh anh 2
Sơ đồ 5-4-1 của Chelsea khi phòng ngự

Xét về toàn diện, Conte đã đặt được hai dấu ấn mới mẻ của mình lên Chelsea trong cùng một trận đấu và quan trọng hơn, các cầu thủ The Blues đã tuân thủ rất tốt chiến thuật mà người thầy đề ra. Willian dù cho thấy rằng anh không thực sự thích thú với việc phải làm hậu vệ trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng cầu thủ này cũng cho thấy rằng mình vẫn rất chuyên nghiệp khi ngăn chặn phần lớn những tình huống leo biên của Moreno. Cuadrado, người thay thế Willian ở phút 60, thậm chí còn làm tốt hơn Willian ở nhiệm vụ phòng ngự và Conte đã có thể yên tâm vào vị trí đòi hỏi các cầu thủ phải có nền tảng thể lực sung mãn này.

Việc thay đổi vị trí giữa tấn công và phòng ngự còn xảy ra với Bertrand Traore và nhiêm vụ đó ở mùa giải mới có lẽ sẽ được dành cho Michy Batshuayi, một mẫu tiền đạo tràn đầy năng lượng và sẵn sàng tham gia phòng ngự khi cần. Batshuayi cũng đã cho thấy khả năng tranh chấp rất tốt của mình trong khoảng 30 phút cuối có mặt trên sân. Ngay cả khi Fabregas bị đuổi vì cú vào bóng thô bạo với Klavan, Chelsea vẫn thể hiện được sự chắc chắn của mình với sơ đồ 5-3-1 trong phòng ngự, không cho Liverpool bất kỳ cơ hội nào để dứt điểm nguy hiểm. Lối chơi phòng ngự có phần tiêu cực của Conte có lẽ sẽ khiến nhiều người ông hài lòng, nhưng với ông và nhiều nhà cầm quân khác, quan trọng nhất vẫn là thắng lợi.

Du am Chelsea 1-0 Liverpool Them mot dac san cua Conte hinh anh 3
Chelsea đã có chiến thắng thuyết phục trước Liverpool

Sẽ không bất ngờ khi Chelsea của Conte sẽ tiếp tục thể hiện một màn trình diễn như vậy ở mùa giải tới, với sự luân chuyển giữa 4-2-4 và 5-4-1 và các cầu thủ phải làm việc hết công suất chứ không có chỗ cho những nghệ sĩ sân cỏ. Chúng ta có thể tưởng tượng nếu Kante xuất hiện trong đội hình của Chelsea thay cho Fabregas, hàng thủ của The Blues sẽ khó đánh bại như thế nào. Nhưng như vậy không có nghĩa là họ không có khả năng ghi bàn. Pha lập công duy nhất trận đấu đến từ Gary Cahill ở một tình huống cố định, nhưng Chelsea cũng đã cho thấy khả năng phản công nhanh với những đường bóng một chạm mang dáng dấp của ĐT Italia tại VCK EURO 2016.

Vẫn còn đó những điều chưa được Conte áp dụng từ ĐT Ý vào Chelsea, đó là lối chơi phòng ngự một kèm một trứ danh mà họ đã dùng để đánh bại Tây Ban Nha và khiến Đức phải khốn đốn. Thay vào đó, Chelsea của Conte trong trận đấu Chelsea 1-0 Liverpool thiên nhiều hơn về phòng ngự khu vực. Nhưng có thể hiểu rằng một đội bóng chinh chiến đường dài tại Premier và những giải đấu khác khó có thể nào sử dụng lối chơi một kèm một thường xuyên. Italia là đội chạy nhiều nhất EURO 2016 cũng gần giống như Liverpool của Jurgen Klopp, nhưng Chelsea mùa tới sẽ không di chuyển nhiều đến vậy mà vẫn hiệu quả.

Xem lại highlight trận đấu giao hữu ICC 2016 Chelsea 1-0 Liverpool

►  Xem thêm tin tức Cup C1 Châu Âu và bảng xếp hạng C1 mới nhất

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X